“ใหม่ใหม่ อีทเทอร์รี่” ตำนาน ก๋วยเตี๋ยวเรือไฮโซ

“ใหม่ใหม่ อีทเทอร์รี่” ตำนาน  ก๋วยเตี๋ยวเรือไฮโซ

“ใหม่ใหม่ อีทเทอร์รี่” Maimai Eatery ตำนาน ก๋วยเตี๋ยวเรือ ไฮไซ อดีตร้านนี้เปิดอยู่ที่ เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า จุดเช็กอินของเหล่าบรรดาไฮโซทั่วฟ้าเมืองไทย สมัยนั้น “ก๋วยเตี๋ยวเรือ” แจ้งเกิดในนามร้าน “Le Jardin” คนต่อคิวยาวมาก และได้กลับมาเปิดอีกครั้งในซอยอารีย์สัมพันธ์ 1

ใหม่ใหม่ อีทเทอรี่ : Maimai Eatery ที่บอกว่าเป็น ตำนาน ก๋วยเตี๋ยวเรือไฮไซ นั้น “คุณสุ” สุกัญญา จันทร์ชู ตอบข้อข้องใจ หมูหวานชวนชิม ว่าทำไม่ถึงชื่อร้านใหม่ใหม่ คุณสุ ตอบว่า

“เป็นร้านของคุณใหม่ ร้านเดิมคือ เลอ จาร์แดง เราเปิดเมื่อเกือบ 40 ปีที่ เดอะเพนนินซูล่าพลาซ่า  คนเก่าๆจะรู้ว่าเมื่อก่อนเพนนินซูล่า เป็นแบรนดิ่ง แบรนด์ใหญ่ที่สุดจะมาจากฝรั่งเศส พอเปิดร้านอาหารก็ใช้ชื่อฝรั่งเศสเลยค่ะว่า Le Jardin คุณใหม่ (สุนงค์ สาลีรัฐวิภาค)เป็นลูกสาวคนเล็กของ ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย ซึ่งท่านก็มีโรงแรมก็คือดุสิตธานี ตอนหลังคุณใหม่เลิกทำร้านอาหารแต่ยังบริหารที่ตึกเพนนินฯ พอได้มาเปิดร้านอาหารอีกรอบก็เลยใช้ชื่อว่า ใหมใหม่ เพราะเป็นทั้งชื่อเจ้าของร้านและใหม่เพราะมาเปิดอีกรอบ”

คอนเซ็ปต์ ของ อาหาร เหมือนเดิม เพราะ เลอ จาร์แดง ก็เป็นอาหารไทยที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นครอบครัว สิ่งที่ขายดีที่สุดก็คือ ก๋วยเตี๋ยวเรือไฮโซ สมัยก่อนจะกินก๋วยเตี๋ยวเรือก็ต้องขับรถไปถึงรังสิต เกิดความคิดว่าคนอยากกิน ก๋วยเตี๋ยวเรือ บางทีก็กังวลเรื่องความสะอาด เรื่องสถานที่ ถ้าเอามาบริการในเมืองเลยน่าจะดีกว่า และสถานที่ของเราก็เป็นแหล่งขายแบรนด์เนม จึงคิดว่าหากนำวัตถุดิบที่ดีมาใช้เป็นส่วนประกอบ

“คุณสุ” สุกัญญา จันทร์ชู ผู้จัดการร้านเล่าต่อเกี่ยวกับ “ก๋วยเตี๋ยวเรือไฮโซ” ร้าน ใหม่ใหม่ อีทเทอรี่ : Maimai Eatery  ว่า สมัยก่อนขาย ก๋วยเตี๋ยวเรือ ชามละ 10-15 บาท ก็ถือว่าแพงแล้ว แต่ Le Jardin เริ่มจากราคา 80-90 บาท สมัยก่อน เดอะ เพนนินซูล่าพลาซ่า เป็นแหล่งรวมไฮไซ คนต่อคิวกิน ก๋วยเตี๋ยวเรือ แถวยาวมาก

“พอมาเป็นร้านอาหารไทย ก็ต้องมีขนมไทยอย่างพวก กล้วยเชื่อม เป็นกล้วยเชื่อมสไตล์ไทย เพราะคนปัจจุบันทำกล้วยเชื่อมด้วยการเอากล้วยไข่ไปต้ม แต่สูตรนี้เคี้ยวกับน้ำตาล คนโบราณเก่งมาดูรู้ว่ากล้วยสุกขนาดนี้ถึงจะเอาไปทำได้ เคี่ยวสลับไฟแรงไฟอ่อนประมาณ 2-3 ชั่วโมง เราใช้หัวกะทิสด ไม่ปนแป้งเลย”

“ใหม่ใหม่ อีทเทอร์รี่” ตำนาน  ก๋วยเตี๋ยวเรือไฮโซ

ภาพโดย: วันชัย ไกรศรขจิต

พูดถึง ก๋วยเตี๋ยวเรือไฮโซ สูตรของ ร้าน ใหม่ใหม่ อีทเทอรี่ : Maimai Eatery  “คุณสุ” สุกัญญา จันทร์ชู เล่าว่า ส่วนประกอบสำคัญของ ก๋วยเตี๋ยวเรือ ก็คือเลือด หากไม่กลัวก็ใส่เลือดสดลงไปในชาม แต่ถ้าใช้เลือดสดบางทีก็เสี่ยงเกินไป บางคนกลัว บางคนแพ้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย ต้องเอาเลือดไปต้มกับน้ำซุปสำเร็จเรียบร้อย

“ใหม่ใหม่ อีทเทอร์รี่” ตำนาน  ก๋วยเตี๋ยวเรือไฮโซ

“คุณสุ” สุกัญญา จันทร์ชู

“สมัยก่อนไม่ได้คำนึงถึงเรื่องแบคทีเรียอะไรมากเหมือนปัจจุบัน เราใช้สมุนไพรอบเชย ลูกผักชี พริกไทย ของเราแปลงมาจาก ก๋วยเตี๋ยเรือรังสิต เลย ของเรามีทั้งก๋วยเตี๋ยวเนื้อ และก๋วยเตี๋ยวหมู แต่ที่อร่อยจริงๆ ต้องเป็นก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ตั้งแต่เมื่อ 40 ปีก่อนคนกินเนื้อน้อยลง เราทำงานในโรงแรมก็รู้ว่าบุฟเฟ่ต์งานแต่ง คนก็ขอเป็นหมูมากขึ้น แต่สมัยนี้คนหันกลับมากินเนื้อเหมือนเดิมแล้ว”

ใครไม่กิน ก๋วยเตี๋ยวเรือ ร้าน ใหม่ใหม่ อีทเทอร์รี่ มีก๋วยเตี๋ยวน้ำใส ให้เป็นทางเลือกอีกด้วย หากเป็นเมนูเนื้อในร้านจะใช้ “เนื้อสันในออสเตรเลีย” ถ้าเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือ ใช้เนื้อริบอายออสเตรเลีย ก๋วยเตี๋ยวเรือร้านนี้ราคาเริ่มต้นที่ ก๋วยเตี๋ยวเรือหมู ชามละ 150 บาท ก๋วยเตี๋ยวเรือเนื้อ ชามละ 170 บาท

“ใหม่ใหม่ อีทเทอร์รี่” ตำนาน  ก๋วยเตี๋ยวเรือไฮโซ

กากหมูจิ้มแจ่ว แสนอร่อย

ร้าน ใหม่ใหม่ อีทเทอรี่ MAIMAI EATERY เสิร์ฟ อาหารไทยสไตล์บ้านๆ บรรยากาศร้านนั่งสบาย ไม่รีบร้อนเหมือนร้านก๋วยเตี๋ยวทั่วไป ยังมีเมนูขายดีในร้าน เลอ จาแด็ง อย่าง “เต้าหู้ทอด” เป็นเต้าหู้มหาชัยแท้แข็งอร่อย  “เต้าหู้เผือกทอด” ทำเอง และ “กล้วยเชื่อม”  “ข้าวผัดน้ำพริกแกงปลาสลิด”

“ใหม่ใหม่ อีทเทอร์รี่” ตำนาน  ก๋วยเตี๋ยวเรือไฮโซ

กุยช่ายทอด และ นึ่ง อร่อยทั้งคู่ 

 “วุ้นเส้นผัดยอดชะอมไข่เจียว” เป็นเมนูที่หากินยากเพราะปัจจุบันไม่ค่อยมีใครทำ เนื่องจากยอดชะอมนับวันจะหายาก หมูหวานชวนชิม การันตีความอร่อย เพราะว่าไม่เหม็นเขียวอย่างที่คิด “ข้าวซี่โครงหมูอบ” เนื้อนุ่มหวานอร่อย “กากหมู” ซื้อสำหรับทำ 3 กิโล เจียวแล้วเหลือ 1 กิโล กรอบนุ่มลิ้นดีแท้

“ใหม่ใหม่ อีทเทอร์รี่” ตำนาน  ก๋วยเตี๋ยวเรือไฮโซ

ข้าวผัดพริกแกงปลาสลิด 

ร้าน ใหม่ใหม่ อีทเทอรี่ Maimai Eatery  เลขที่ 82 อาคารเดอะลอดจ์ ซอยอารีย์สัมพันธ์ 1 สามเสนใน พญาไท กรุงเทพฯ เปิดบริการเวลา 10.00-20.00 น. หยุดวันจันทร์ (มีที่จอดรถได้ประมาณ 6- 8 คัน หรือจอดริมถนนสลับวันคู่วันคู่ได้) โทร. 082 993 9595 F และ Line @maimaieatery

“ใหม่ใหม่ อีทเทอร์รี่” ตำนาน  ก๋วยเตี๋ยวเรือไฮโซ

บรรยากาศหน้าร้านใหม่ใหม่ อีทเทอร์รี่

“ใหม่ใหม่ อีทเทอร์รี่” ตำนาน  ก๋วยเตี๋ยวเรือไฮโซ

กล้วยเชื่อมอร่อยมาก

“ใหม่ใหม่ อีทเทอร์รี่” ตำนาน  ก๋วยเตี๋ยวเรือไฮโซ

เครมบรูเล่มะพร้าวอ่อน