‘ไวน์จอร์เจีย’ ไวน์ที่โลกลืม แต่เมื่อลิ้มรสแล้วจะจดจำ

‘ไวน์จอร์เจีย’ ไวน์ที่โลกลืม แต่เมื่อลิ้มรสแล้วจะจดจำ

ประเทศจอร์เจีย ได้รับการบันทึกว่าเป็นชาติผลิตไวน์เก่าแก่ชาติหนึ่งในยุโรป ปี 2013 ‘ยูเนสโก’ ได้ประกาศให้การบ่มไวน์ใน Qvevri ของจอร์เจีย เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Cultural Heritage)

ประเทศจอร์เจีย ได้ชื่อว่าเป็น The birth place of wine หรือ The Cradle of Wine Making จากหลักฐานที่พบเชื่อกันว่า มีการผลิตไวน์บริเวณพื้นที่แห่งนี้เมื่อประมาณ 7,000 - 5,000 ปีก่อนคริสตกาล

จอร์เจีย ผลิตไวน์มากเป็นอันดับ 2 ของชาติที่เคยอยู่ในเครือสหภาพโซเวียต ตามหลังมอลโดวา (Moldova) นำหน้ารัสเซีย (Russia) และยูเครน (Ukraine) แต่ไวน์จอร์เจียได้รับรางวัลนานาชาติมากกว่าทุกชาติดังกล่าว

‘ไวน์จอร์เจีย’ ไวน์ที่โลกลืม แต่เมื่อลิ้มรสแล้วจะจดจำ    ไร่องุ่นในจอร์เจีย (Cr.georgiaroadtrip.com)

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผมได้รับเชิญไปพูดเรื่องไวน์ให้กับหน่วยงานหนึ่ง มีหัวข้อหนึ่งซึ่งมีการถกเถียงกันคือ ประเทศใดผลิตไวน์เป็นประเทศแรกในโลก ? เรื่องนี้ถกเถียงกันมาโดยตลอด และยังไม่มีข้อสรุป ที่สรุปได้ก็คือขึ้นอยู่กับว่าประเทศใดจะอ้างอิง

อย่างไรก็ตาม มีชาติหนึ่งที่มักจะถูกกล่าวถึง ไม่ใช่ประเทศที่มีไวน์กระจายอยู่ในตลาดโลกปัจจุบันอย่าง ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน ฯลฯ แต่เป็นชาติที่หลายคนอาจะคาดไม่ถึง นั่นคือ ประเทศจอร์เจีย

‘ไวน์จอร์เจีย’ ไวน์ที่โลกลืม แต่เมื่อลิ้มรสแล้วจะจดจำ

   Qvevri

ที่ผ่านมาโลกภายนอกไม่ค่อยรู้จักไวน์จอร์เจีย เพราะถูกเมฆหมอกสีดำแห่งลัทธิการปกครองปกคลุม ไวน์จอร์เจียประมาณ 90% จำต้องส่งไปตลาดรัสเซีย เจ้านายใหญ่ของสหภาพโซเวียต

ชาวจอร์เจียโบราณคิดค้นภาชนะใส่ไวน์เพื่อเก็บไว้ดื่มนาน ๆ เป็นดินเผาคล้ายไห เรียกว่าเควฟรี (Qvevri) หรือ Kvevris ปิดฝาด้วยแผ่นไม้ที่ทำไว้ขนาดพอดีกัน ฝังลงไปในดิน สามารถเก็บไว้ได้หลายสิบปี  ปัจจุบันก็ยังใช้กันอยู่ และมีบางประเทศรื้อฟื้นนำกลับมาใช้

‘ไวน์จอร์เจีย’ ไวน์ที่โลกลืม แต่เมื่อลิ้มรสแล้วจะจดจำ     การทำไวน์ Qvevri ยุคปัจจุบัน

หลังจากที่สหภาพโซเวียตล่มสลาย จอร์เจียแยกตัวเป็นประเทศในปี 1991 ไวน์แห่งดินแดนทะเลดำจึงเริ่มเป็นที่รู้จักของโลกภายนอกมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไวน์หวานและกึ่งหวานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

‘ไวน์จอร์เจีย’ ไวน์ที่โลกลืม แต่เมื่อลิ้มรสแล้วจะจดจำ     การเก็บองุ่นครั้งโบราณ

แหล่งผลิตไวน์ของจอร์เจียมี 5 เขตใหญ่คือ คาเคติ  (Kakheti) ผลิตไวน์ประมาณ 70 % ของประเทศ มีเขตย่อยที่มีดินฟ้าอากาศเหมาะต่อการปลูกองุ่นทำไวน์ 2 เขตคือ Telavi และ Kvareli

ไวน์ที่ผลิตแบบดั้งเดิมของจอร์เจียมักจะระบุชื่อแหล่งผลิต จังหวัด หรือหมู่บ้าน คล้าย ๆ บอร์กโดซ์หรือเบอร์กันดีของฝรั่งเศส และยังนิยมเบลนด์จากองุ่น 2 พันธุ์ขึ้นไป

‘ไวน์จอร์เจีย’ ไวน์ที่โลกลืม แต่เมื่อลิ้มรสแล้วจะจดจำ

     องุ่นรัทซิเทลี (Rkatsiteli)

องุ่นพันธุ์ดั้งเดิมของจอร์เจียมักจะตั้งชื่อตามแหล่งที่ปลูก เช่น จังหวัด หรือหมู่บ้าน ที่ผ่านมาไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในโลกตะวันตก คล้ายกับองุ่นจากชาติในยุโรปตะวันออกและยุโรปตอนกลาง จอร์เจียมีองุ่นเกือบ 500 พันธุ์ แต่ที่สามารถผลิตไวน์ได้ดี ตลาดยอมรับมีประมาณ 38 ชนิด ที่สำคัญคือ

‘ไวน์จอร์เจีย’ ไวน์ที่โลกลืม แต่เมื่อลิ้มรสแล้วจะจดจำ    เซลลาร์เก็บไวน์ที่เจาะภูเขา

รัทซิเทลี (Rkatsiteli) องุ่นเขียวที่ปลูกมากในยุโรปตะวันออกและยุโรปตอนกลาง เป็นองุ่นหลักในการทำไวน์ขาวของจอร์เจีย โดยเฉพาะทำไวน์ขาวหวานสไตล์พอร์ต แอสิดสูง สไปซี และหอมกลิ่นดอกไม้ 

ซาปีราวี (Saperavi) องุ่นแดงพันธุ์หลักในการทำไวน์แดงของจอร์เจีย ให้สีแดงเข้ม ทำไวน์แล้วสามารถเก็บไว้ได้หลายสิบปี ให้แอลกอฮอล์สูง และใช้ผสมกับพันธุ์อื่นทำไวน์แดงคุณภาพพรีเมียม

‘ไวน์จอร์เจีย’ ไวน์ที่โลกลืม แต่เมื่อลิ้มรสแล้วจะจดจำ

    องุ่นซาปีราวี (Saperavi)

จอร์เจียแบ่งเกรดคุณภาพไวน์เป็น Sweet, Semi-Sweet, Semi-Dry, dry, Fortified และ Sparkling โดย Semi-Sweet หรือกึ่งหวาน เป็นประเภทที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แต่จำค่อนข้างยาก โดยต้องจำสไตล์ของไวน์แต่ละตัว ดังนี้

ปริออสมานี (Priosmani) เป็นไวน์ขาวประเภท semi-sweet ทำจากองุ่น Tsolikauri 40% และ Tsitska 60%  เคยได้รางวัลในระดับโลกมาแล้ว

ทิสชี (Tvishi) ไวน์ขาว semi-sweet แบบธรรมชาติที่ทำจากองุ่น Tsolikauri จากเขต Lechkhumi  เคยได้รางวัลจากการประกวดระดับโลก

‘ไวน์จอร์เจีย’ ไวน์ที่โลกลืม แต่เมื่อลิ้มรสแล้วจะจดจำ    ไวน์ขาวดราย ที่ทำแบบธรรมชาติ

อาลาซนิว เวลี (Alaznis Veli) ไวน์ขาว semi-sweet ที่หอมหวนและเฟรช ทำจากองุ่น 3 – 4  พันธุ์คือ Rkatsiteii, Tetra, Tsolikauri และพันธุ์อื่นที่ปลูกในเวสเทิร์นและอีสเทิร์น จอร์เจีย 

ทิสมันดาลี (Tsinandali) ทำจากองุ่น Rkatsiteli และ Mtsvane  ปลูกจากพื้นที่เล็ก ๆ จากเขต Telavi และ Kvareli ในเขต Kakheti

คิกควี (Khikkhvi) ไวน์ขาวหวานมีวินเทจ ทำจากองุ่น Khikhvi สีอำพัน รสชาติและกลิ่นยอดเยี่ยม เคยได้จากการประกวดระดับนานาชาติหลายรางวัล

ซาอามู (Saamo) ไวน์ขาวหวานที่มีวินเทจที่ต้องบ่ม 3 ปี ทำจากองุ่น Rkatsiteli ที่ปลูกในไร่ Kardanakhi  ของจังหวัด Gurjaani เขต Kakheti สีเหลืองทอง มีกลิ่นหอมน้ำผึ้ง ได้รางวัลระดับนานาชาติมาเยอะ

‘ไวน์จอร์เจีย’ ไวน์ที่โลกลืม แต่เมื่อลิ้มรสแล้วจะจดจำ

   (Cr.cradlewine.com)

ส่วนไวน์ขาวประเภทดราย ที่มีชื่อเสียง เช่น ไวน์ Mtsvani ทำจากองุ่น Mtsvani ไวน์ Gelati  ทำจากองุ่น Tsolikauri, Tsitska และ Krakhuna สีเหลืองอ่อน กลิ่นหอม

Kakheti  ทำจากองุ่น Rkatsiteli และ  Mtsvane ที่ปลูกในเขต Kakheti  มีกลิ่นวานิลลาเป็นหลัก ไวน์ Bodbe ทำจากองุ่น Rkatsiteli ที่ปลูกในหมู่บ้าน Bodbe ในเขต Magaro สีเหลืองอ่อน มีกลิ่นดอกไม้ป่า รสชาตินุ่มนวล

‘ไวน์จอร์เจีย’ ไวน์ที่โลกลืม แต่เมื่อลิ้มรสแล้วจะจดจำ     ไวน์แดง Semi-sweet ที่มีชื่อเสียง

อักคาเชนี (Akhasheni) ไวน์แดง semi-sweet แบบธรรมชาติ ทำแบบองุ่น Saperavi ปลูกใน Akhasheni ในจังหวัด Gurdzhaani เขต Kakheti  เคยได้รางวัลจากการประกวดระดับนานาชาติมากมาย

ควานครา (Khvanchkara) ไวน์แดง semi-sweet แบบธรรมชาติคุณภาพระดับกรองด์ ครู ได้รับความนิยมมากที่สุดในจอร์เจีย ทำจากองุ่น Alexandria และ  Mudzhuretuli ปลูกใน  Khvanchkara winery เขตเวสเทิร์น จอร์เจีย

สีแดงเข้ม กลิ่นอบอวลรุ่นแรง รสชาติเข้มข้น มีกลิ่นราสพ์เบอร์รีโดดเด่นมาก เคยได้รางวัลจากการประกวดระดับนานาชาติหลายครั้ง

มูคูซานี (Mukuzani) ไวน์แดงดราย ทำจากองุ่น Saperavi 100% จากเขต Mukuzani, Kakheti  ทำเฉพาะวินเทจดีเยี่ยม เป็นไวน์แดง ประเภทดรายที่ยอดเยี่ยมที่สุดของจอร์เจียที่ทำจากองุ่น Saperavi เคยรางวัลจากการประกวดระดับนานาชาติมากมาย

‘ไวน์จอร์เจีย’ ไวน์ที่โลกลืม แต่เมื่อลิ้มรสแล้วจะจดจำ

   ห้องบ่มไวน์ใต้ดิน

ปิรอสมามี (Pirosmami) ไวน์แดงประเภท semi-sweet ทำจากองุ่น Saperavi แตกต่างจากไวน์อื่น ๆ คือบ่มในโอ่งดินเผา ตามแทกติกการผลิตไวน์ดั้งเดิมของ Kakhetian

อูซาเคเลารี (Usakhelauri) ไวน์แดงประเภท semi-sweet ตามธรรมชาติ เป็นไวน์คุณภาพระดับหัวแถวของไวน์แดงประเภทนี้ ทำจากองุ่น Usakhelauri ที่คัดเลือกอย่างดีเยี่ยม

นอกจากนั้นจอร์เจียยังทำฟอร์ติไฟด์ ไวน์ (Fortified Wine) ได้ดี ที่มีชื่อดัง ๆ เช่น คาร์ดานาคี  (Kardanakhi)  เป็นฟอร์ติไฟด์ ไวน์สไตล์จอร์เจียโดยเฉพาะ เคยได้รางวัลจากการประกวดระดับชาติมากมาย

อะนากา (Anaga)  เป็นประเภทมาเดรา (Madeira) แบบโปรตุเกส ที่คุณภาพพรีเมียม และซายนาคี (Sighnaghi) เป็นประเภทพอร์ต (port) แบบโปรตุเกส เป็นต้น

‘ไวน์จอร์เจีย’ ไวน์ที่โลกลืม แต่เมื่อลิ้มรสแล้วจะจดจำ    จอร์เจีย ไวเนอรี (Cr.roadiscalling.com)

จอร์เจียมีหน่วยงานชื่อ “Georgian Wines & Spirits” = GWS ทำหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุนไวน์จอร์เจีย ให้เป็นที่รู้จักกันของคอไวน์ทั่วโลก

จอร์เจีย เป็นประเทศที่มีอารยธรรมเก่าแก่ไม่แพ้ชาติในยุโรปตะวันตกอื่น ๆ ซึ่งหลายคนตั้งฉายาว่า ไวน์ที่โลกลืม ท่านที่มีโอกาสไปอย่าพลาดสัมผัสความเก่าแก่และลิ้มรสไวน์จอร์เจียที่ขอบอกว่า...ยากจะลืมลง