‘บ้านหญิง’ เจน 2 ผู้สร้างตำนาน ‘ข้าวไข่ข้น’

‘บ้านหญิง’ เจน 2 ผู้สร้างตำนาน ‘ข้าวไข่ข้น’

ร้านอาหาร 'บ้านหญิง' ก่อตั้งโดยคุณแม่ โด่งดังจาก 'ข้าวไข่ข้น' ที่คิดสูตรโดยลูกชายวัย 15 ปี ต่อด้วย ข้าวคั่วพริกขี้หนู เลือกหน้าต่าง ๆ ตามชอบ ปีนี้ก้าวสู่เจน 2 พร้อมแตกยอดสร้างแบรนด์อาหารเพิ่ม

บ้านหญิง เปิดปี 1999 ที่สยามสแควร์ เกิดจากคุณแม่ (อรนุช ธารีฤกษ์) มีร้านทำผม ลูกค้ามาบอกหิว คุณแม่เลยขอแบ่งพื้นที่มาเปิดร้านอาหารใช้ชื่อเล่นของคุณแม่”

คุณจอน - ทรงศร จั่นสัญชัย ทายาทรุ่นที่ 2 เล่า

“ส่วนข้าวไข่ข้น ผมคิดเองประมาณปี 1997 ตอนนั้นอายุ 15 เกิดขึ้นในวันสงกรานต์ ผมอยู่บ้านกับแม่ กินอะไรดี ผมชอบกินไข่ดาวไม่สุกทุกมื้อ กินวันละ 6-7 ฟอง เจาะกินแต่ไข่แดง กินกับข้าว เหยาะแมกกี้

เลยคิดว่าลองเป็นไข่เจียวไม่สุก สัก 2 ฟอง เลยลองปรุงไข่เจียวไม่สุกดู เปิดตู้เย็นมีแฮมเหลือก็ใส่ลงไป คืออร่อย

 

‘บ้านหญิง’ เจน 2 ผู้สร้างตำนาน ‘ข้าวไข่ข้น’     ข้าวไข่ข้นกุ้งกับหมู (ภาพ: ศุกร์ภมร เฮงประภากร)

เมนูนี้ลองทำให้ลูกค้าทานก็ชอบมาก เกิดจากแพชชั่นและดวงจริง ๆ เพราะตัวเองชอบกินไข่ดาวไม่สุก แต่ถ้ากินอย่างนี้ทุกวันต้องตายแน่เลย เอาตัวรอดโดยทำไข่เจียวไม่สุก เลยกลายเป็นเมนูที่คนทั้งประเทศชอบ ผมประทับใจตัวเองนะ ดวงจะต้องทำร้านอาหารใช่มั้ย...”

ข้าวไข่ข้นอันโด่งดังเกิดจากเด็กชายวัย 15 ส่วนสารพัดหน้าก็เกิดจากลูกค้าวัยทีนย่านสยามสแควร์ มักบอก “ป้าหญิง” ว่าวันนี้อยากกินปูอัด อีกวันอยากกินเห็ด แฮม จึงเกิดข้าวไข่ข้นหน้าต่าง ๆ จนถึงหน้ากะเพรา ต้มยำ และเมนูใหม่ ๆ เอาใจลูกค้าเสมอ

‘บ้านหญิง’ เจน 2 ผู้สร้างตำนาน ‘ข้าวไข่ข้น’    คุณแม่ อรนุช กับคุณลูก ทรงศร จั่นสัญชัย (ภาพ: ศุกร์ภมร)

“จากนั้นผมไปเรียนที่อังกฤษ คนที่นั่นส่วนใหญ่จะกินอาหารในคาเฟ่หน้าโรงเรียน หรือหน้าออฟฟิศ ผมก็ไม่เข้าใจร้านคาเฟ่ที่นั่นมีแค่แซนด์วิชกับกาแฟ สลัดกับกาแฟ แต่เวลาผมกินต้องมีแซนด์วิช สลัด สปาเกตตี้ คือเรากินเยอะ แบบฟูลมีล

ตอนนั้นมีความรู้สึกว่าอยากทำคาเฟ่ ที่มีอาหาร กาแฟ กินสะดวก รวดเร็ว ตอบโจทย์ลูกค้าเลยคิดอีกแบรนด์แนวเทรนดี้ว่า บ้านหญิง คาเฟ่ แอนด์ มีล ในขณะที่ร้านบ้านหญิง เป็นแนวโฮมมี่มาก ๆ

‘บ้านหญิง’ เจน 2 ผู้สร้างตำนาน ‘ข้าวไข่ข้น’    ข้าวไข่ข้นหมูย่างปลาร้าบอง (ภาพ FB: Baanying Original Siam Kitchen)

ตอนอยู่อังกฤษ ผมมีแฟชชั่นอยากทำร้านอาหารให้ดี เนื่องจากกลุ่มเพื่อนผมเป็นต่างชาติหมด พอเขาอยากกินอาหารไทยเราก็แนะนำ หาร้านที่ดีที่สุดดังที่สุด แต่พอไปกินมันไม่ใช่ เช่น สั่งต้มยำกุ้งทำไมมีผักโขม ผัดซีอิ๊วทำไมเส้นสีขาว กะเพราทำไมต้องใส่มะเขือเทศ ไม่เข้าใจจริง ๆ ก็เลยหัดทำอาหาร

‘บ้านหญิง’ เจน 2 ผู้สร้างตำนาน ‘ข้าวไข่ข้น’      ยำหมูสับภูเขาไฟ

ซึ่งเมื่อก่อนก็จะโทรหาแม่ครัวของบ้านหญิงด้วย คุณยายผมเองด้วย สอนทำหลายอย่าง เราก็ทำอาหารเป็น แล้วพอเพื่อนมากินบอกอร่อย เหมือนอยู่เมืองไทยเลย รู้สึกดีใจ ก็มีความคิดว่าจะกลับไปทำร้านอาหารเต็มตัว เราทำอาหารอร่อยคนกินก็มีความสุข”

‘บ้านหญิง’ เจน 2 ผู้สร้างตำนาน ‘ข้าวไข่ข้น’    บ้านหญิง สาขาเซ็นทรัลเวิลด์

ตั้งใจว่าเรียนจบจากอังกฤษจะมาทำร้านในคอนเซปต์ใหม่แต่เกิดเหตุเพลิงไหม้ย่านสยามสแควร์ จากเหตุประท้วง

“จากที่ตรงนั้นเราย้ายไปที่อาคารสยามกิตต์ แล้วเมิร์ชรวมกับคอนเซปต์แบรนด์ที่คิดไว้เลยเป็นบ้านหญิงที่โมเดิร์นขึ้นอย่างที่เป็นทุกวันนี้”

‘บ้านหญิง’ เจน 2 ผู้สร้างตำนาน ‘ข้าวไข่ข้น’     ปลาหมึกผัดไข่เค็ม (ภาพ FB: Baanying Original Siam Kitchen)

เป็นบ้านหญิงที่ทันสมัยขึ้น อาหารหลากหลาย เมนูเล่มใหญ่ ข้าวหน้าต่าง ๆ ต้ม ผัด แกง ตุ๋น อาหารทานเล่น จานหลัก กุ้งแม่น้ำ แซลมอน ฯลฯ

“บ้านหญิงต้องไว แต่ก่อนชีวิตในเมืองจะยุ่งยาก ไม่ได้เวิร์คฟอร์มโฮมเหมือนทุกวันนี้นะครับ อาหารต้องแบบฟูลมีล ได้เร็ว ปรุงสด เราเชื่อว่าคนที่ออกมาทานอาหารนอกบ้านก็อยากทานของสด ไม่ใช่อาหารแพ็ค จุดนี้ถือเป็นคอร์บิสสิเนสของแบรนด์”

‘บ้านหญิง’ เจน 2 ผู้สร้างตำนาน ‘ข้าวไข่ข้น’     ข้าวเหนียวผัดหมูยอ

เมื่อคุณจอนเรียนจบด้านลักชัวรี่ แบรนดิ้ง แฟชั่น จึงกลับมาบริหารบ้านหญิงอย่างเต็มตัว

“จากอาคารสยามกิตต์ เราก็ขยายต่อเรื่อย ๆ แต่เราตั้งใจไม่ให้มีสาขาเยอะเกินไป ตอนนี้เปิด 7 สาขา ล่าสุดเปิดร้านที่เป็นวีแกนทั้งหมดชื่อ บ้านหญิง แพลนท์เบส

‘บ้านหญิง’ เจน 2 ผู้สร้างตำนาน ‘ข้าวไข่ข้น’

จากที่มาคือผมตั้งใจกินวีแกนปีละเดือน ผมชอบดื่มเหล้าจึงอยากให้ร่างกายได้พัก 1 เดือน โดยไม่กินเนื้อสัตว์เลย แล้วร้านวีแกนที่มีส่วนใหญ่เป็นอาหารฝรั่งซึ่งคนไทยยังไม่ถึง จะให้มากินสลัดกินผักทุกวันไม่ไหว เลยสร้างคอนเซปต์เป็นอาหารไทยวีแกน

อีกอย่างเมืองไทยเป็นเมืองท่องเที่ยว ชาวต่างชาติมาเขาอยากกินอาหารไทย อาหารทะเล พอเขากินวีแกน ทำไมมีแต่สลัด ผมเสียดายโอกาสเลยคิดเป็นอาหารไทยแพลนท์เบส วัตถุดิบใช้ผัก เห็ด ถั่ว

‘บ้านหญิง’ เจน 2 ผู้สร้างตำนาน ‘ข้าวไข่ข้น’    ข้าวไข่ขุ้นฉู่ฉี่กุ้ง ( ภาพ FB:Baanying Original Siam Kitchen)

มีข้าวไข่ข้นกะเพราแพลนท์เบส ไม่ใช่ไข่แต่เหมือนไข่ ผมตั้งใจมากเพราะข้าวไข่ข้นเป็นหัวใจของร้านบ้านหญิง

คุณจอน เล่าด้วยน้ำเสียงตื่นเต้น เพราะเพิ่งผ่านการเทสติ้งเมนูข้าวไข่ข้นแพลนท์เบสที่ชาววีแกนกินได้อย่างสบายใจ

“เราทำฟาร์มไข่ของเราเองด้วย เพื่อให้ลูกค้าสบายใจ มีอยู่ช่วงหนึ่งที่คนกังวลเรื่องไข่ไม่สุกอันตรายหรือเปล่า ผมบอกเลยไม่น่ากลัว เหมือนเรากินไข่ลวก หรืออาหารญี่ปุ่นที่จิ้มไข่ดิบ

‘บ้านหญิง’ เจน 2 ผู้สร้างตำนาน ‘ข้าวไข่ข้น’     ข้าวคั่วกุ้งพริกขี้หนูสวน

เพื่อความสะดวกความสบายใจของลูกค้า ผมเลยพัฒนาฟาร์มของบ้านหญิงที่อ่างทอง เลี้ยงไก่ฟรีเรนช์ ไม่ฉีดสาร ไก่เมื่อป่วยจะแยกออกมารักษา เขาจะมีอิสระ ทุกเมนูไข่ของบ้านหญิงใช้ไข่จากฟาร์มเรา”

เป็นไข่ออร์แกนิคที่วางขายในท็อปซูเปอร์ฯ ในชื่อ Egg my God

‘บ้านหญิง’ เจน 2 ผู้สร้างตำนาน ‘ข้าวไข่ข้น’    มันเบรคแตก

“เราสร้างฟาร์มมาไม่ได้หวังขายไข่เอากำไร อยากให้ลูกค้าสบายใจว่าไข่กินได้ ผมทำกับรุ่นน้องที่เป็นสัตวแพทย์ ไก่จะรู้ว่านอนเขตไหน เขาจะกระโดดขึ้นเขตเขาเอง เช้ามาวิ่ง ๆ กินข้าว ถ้าเจอหนอนก็กินหนอน ไก่จะไม่เครียด ไข่จะหวาน แต่ข้อเสียคือไซส์จะไม่เท่ากัน เราบังคับไม่ได้ หรือบางช่วงแม่ไก่จะออกไข่น้อยมากเพราะอากาศหนาว...แต่ก็ได้ผลผลิตที่ลูกค้าต้องการ”

เมนูข้าวไข่ข้น ติดอันดับ 1 ส่วนอันดับรองลงไปที่ลูกค้าบ้านหญิงมาแล้ว “ต้องสั่ง” ได้แก่

กุ้งคั่วพริกขี้หนู จากเมนูนี้ก็แบ่งวาไรตี้ออกเช่น ใช้ปลา ไก่ เต้าหู้หมูสับคั่วพริกขี้หนูสวน มีเมนูมังสวิรัติใช้เห็ด

‘บ้านหญิง’ เจน 2 ผู้สร้างตำนาน ‘ข้าวไข่ข้น’   เยลลี่เงาะ

อีกเมนูยอดนิยม มันเบรคแตก เกิดจากคุณแม่ไปกินที่แอลเอ มันฝรั่งเขาหั่นเป็นแท่งเล็ก ๆ แล้วชุบเกล็ดขนมปังบาง ๆ ทอดให้กรอบ ซึ่งเบรคแตกหยุดไม่ได้จริง ๆ เมื่อก่อนเสิร์ฟซอสครีมกับซอสมะเขือเทศ ล่าสุดผมชอบกินแซ่บเลยทำครีมชีสน้ำพริกหนุ่ม

เมนูขนมที่คนชอบตั้งแต่สมัยผมเด็ก ๆ คือ เยลลี่เงาะ ทุกวันนี้ก็ยังขายดี

เมนูใหม่ ๆ เช่น ยำหมูสับภูเขาไฟ เพราะผมชอบกินยำแต่ไม่ชอบรสหวาน เลยเอาไข่ลวกออนเซ็นมาตอกแล้วคลุกลงไป หวานโดยไม่ต้องเติมน้ำตาล

ข้าวเหนียวผัดหมูยอ ได้มาจากตอนไปเรียนอังกฤษ เกิดจากแม่กลัวลูกไม่มีกิน จะหอบหมูยอ น้ำพริก มาให้ตลอด ซึ่งกินไม่ไหวก็เหลือ หุงข้าวเหนียวไว้เหลือก็เสียดายกินไม่หมด

‘บ้านหญิง’ เจน 2 ผู้สร้างตำนาน ‘ข้าวไข่ข้น’    ใบเหลียงผัดไข่ (ภาพ FB:Baanying Original Siam Kitchen)

ผมคิดถึงบะจ่าง เลยเอาข้าวเหนียวมาผัดกับหมูยอใส่ไข่ ทำให้เพื่อนที่นั่นกินบอกอร่อย กลายมาเป็นเมนูที่ร้าน ตอนนี้มีเพิ่มเป็นเมนูอื่น ๆ เหมือนข้าวผัดต่าง ๆ แต่ใช้ข้าวเหนียว”

ข้าวเหนียวก็อร่อยได้ นุ่มหนึบหอม และสารพัดหน้าคลุกเคล้า คุณจอนบอกว่าใช้เทคนิคง่าย ๆ

“เอาข้าวเหนียวที่หุงเสร็จข้ามคืนแล้ว 1 วัน แล้วมารวนกับน้ำพอให้แห้งแล้วผัด ข้าวจะเป็นเม็ดไม่ติดกัน”

คิดถึงข้าวเหนียวที่บ้านทันที ถ้ากินไม่หมดเอามาลงกระทะได้เป็นเมนูใหม่ ช่วยเรื่อง food waste

‘บ้านหญิง’ เจน 2 ผู้สร้างตำนาน ‘ข้าวไข่ข้น’   น้ำแข็งไสมะม่วงสด

“เมนูใหม่คิดจากที่ตัวเองชอบด้วย เช่น ผมชอบกินน้ำแข็งไสมาก แบบไทย ๆ นะครับ ไม่ใช่ปิงซู เราก็เอาลอดช่อง ข้าวเหนียวมะม่วง มาทำเป็นของหวานน้ำแข็งไส ใส่มะม่วงสด

เมนูนับร้อยรายการ แต่ตัวท็อปก็คือ ข้าวไข่ข้น กินง่าย ๆ ได้เร็ว อุ่นและอิ่มท้อง

‘บ้านหญิง’ เจน 2 ผู้สร้างตำนาน ‘ข้าวไข่ข้น’    ยำขนมจีนทรงเครื่อง

หัวใจสำคัญของบ้านหญิงคือ เราเข้าใจลูกค้า เขาฝากท้องกับเราประจำ โตมากับบ้านหญิงก็กินอยู่อย่างนั้น เรากลัวเขาเบื่อ 10-15% ของเมนูจะเปลี่ยนทุกปี เปลี่ยนอันเก่าออกแล้วเอากลับมาใหม่ออกไป แล้วก็มีสเปเชียลเมนู ทุก 2-3 เดือน ไม่ให้ลูกค้าเบื่อ

ตอนนี้มีเมนูใหม่ ข้าวไข่ข้น ซอสเอ็กซ์โอ เป็นซอสที่เพื่อนเชฟสิงคโปร์ทำให้ เขาทำซอสก่อนแล้วพอเหยาะกับข้าวกิน อร่อยมาก เลยลองเอาไปใส่ข้าวไข่ข้น ใส่เนื้อสัตว์เป็นกุ้ง เพราะเอ็กซ์โอมีหอยเชลล์แห้งในนั้นจะเข้ากับซีฟุ้ด เช่น กุ้ง กับก้านคะน้า”

‘บ้านหญิง’ เจน 2 ผู้สร้างตำนาน ‘ข้าวไข่ข้น’

ตอนนี้เรามีลูกค้าต่างชาติเยอะ ที่สั่งประจำคือ ยำหมูสับภูเขาไฟ ต้มยำกุ้งแม่น้ำ กับปูผัดผงกะหรี่ ต่างชาติสั่งทุกโต๊ะ”

ข้าวไข่ข้นในตำนาน เกิดจากคุณลูกที่ชอบกินแต่ไข่แดงของไข่ดาว ตอนนี้กลายเป็นเมนูที่ขายทั่วไปในหลายร้านอาหาร หากสูตรออริจินัล คุณจอนบอกวิธีทำ ไม่หวงสูตร

ไข่ข้นคือไข่เจียวไม่สุก แต่ไม่เติมน้ำไม่เติมนม แค่ปรุงรสกับใช้เทคนิคการทอด ผมเคยไปเที่ยวดอยไม่มีเตาแก๊สใช้เตาอั้งโล่ เพื่อนมาถามว่าเคยทำที่บ้านไม่ได้

‘บ้านหญิง’ เจน 2 ผู้สร้างตำนาน ‘ข้าวไข่ข้น’    ข้าวไข่ข้นในตำนาน (ภาพ FB:Baanying Original Siam Kitchen)

เทคนิคคือใส่น้ำมันก่อนพอเดือดมาก ๆ เทน้ำมันออกแทบจะเป็นกระทะเปล่า ๆ อาจใส่น้ำมันเพิ่มนิดหน้อยแล้วใส่ไข่ลงไปให้ฟู่ หรี่ไฟทันที ถ้าใช้เตาอั้งโล่ก็ยกขึ้น เพราะอยากให้ข้างนอกกับข้างล่างให้สุกก่อนเพื่อเป็นฐานของไข่ ข้างบนห้ามสุก

พอยกขึ้นมาอุณหภูมิจะใช้ได้ จากนั้นค่อย ๆ ร่อนออกมา เพราะไข่ที่ไม่สุกมันมีความหวาน”

บ้านหญิง : สาขาอาทิ สยามเซ็นเตอร์ ชั้น 2, เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 3, สีลม คอมเพล็กซ์ ชั้น 2 ฯลฯ