"ข้าวมันไก่ มงคลชัย" เทเวศร์ อร่อย 4 รุ่น

"ข้าวมันไก่ มงคลชัย" เทเวศร์ อร่อย 4 รุ่น

“ข้าวมันไก่ มงคลชัย” อร่อย 4 รุ่น ตั้งแต่สมัยเหล่าก๋งหาบ “ข้าวมันไก่” ขายแถวย่านเทเวศร์ ข้าว หุงแบบโบราณไม่เช็ดน้ำนุ่มหอมไม่มันมาก ไก่ตอนแท้เลือกคุณภาพดี น้ำจิ้ม ไม่เหมือนใครเพราะมีพริกดองเองหอมกรุ่น น้ำซุปเป็ดมะนาวดอง ซดแล้วคล่องคอชื่นใจ

ข้าวมันไก่ มงคลชัย ขายอยู่ที่ เทเวศร์ มากว่า 50 ปี ตั้งแต่สมัยรุ่นเหล่าก๋ง ก็คือรุ่นพ่อ ของพ่อ ของพ่อ มาจนถึง รุ่น 4

"คุณบอล" อนัฆพันธุ์ สร้อยมงคลเดช เล่าว่าร้านข้าวมันไก่ เปิดเมื่อปี 2516 ทว่าก่อนหน้านั้น ไม่รวมตอนที่หาบขาย ข้าวมันไก่ ขาย เขาเล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า

“รุ่นของเหล่าก๋ง ก็คือพ่อของอากง เขาก็จะหาบขายข้าวมันไก่ ไม่เป็นที่ จนมาปักหลักขายตรงนี้ปี 2516 ป๊าเล่าให้ฟังว่า มีรถรางผ่านแถวนี้ด้วยแต่ผมเกิดไม่ทัน

ถ้านับรุ่นเหล่าก๋งด้วยไม่รู้ว่าร้านนี้กี่ปี แต่ถ้าดูพวงกุญแจที่ระลึกวันเปิดร้านเมื่อปี 16 เขียนไว้ว่า เจ้าเก่ากว่า 40 ปี”

ลองบวกกันแล้ว อุแม่เจ้า ข้าวมันไก่ ร้านนี้ขายมาไม่ต่ำกว่า 90 ปี ทางร้านยังคงรักษาสูตรอาหารแบบดั้งเดิม ทั้งวิธีการหุงข้าว

น้ำจิ้ม ข้าวมันไก่แบบโบราณ และมีเรื่องราวความเป็นมาของ น้ำซุปเป็ดมะนาวดอง

เรื่องเล่า “ร้านข้าวมันไก่ มงคลชัย” 

อำนวย สร้อยมงคลเดช เจ้าของร้าน ข้าวมันไก่มงคลชัย รุ่นที่ 3 เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า เขาเองก็เกิดไม่ทันสมัยก๋งหาบข้าวมันไก่ขาย  

จนกระทั่งเข็นรถออกมาจากบ้านเพื่อมาเช่าหน้าร้านปักขายข้าวมันไก่  ไม่ได้หาบเร่เหมือนรุ่นแรก เมื่อก่อนแถว เทเวศร์ แห่งนี้มีข้าวมันไก่หลายเจ้า

“เราย้ายร้านไปเรื่อยๆ จนมาถึงรุ่นพ่อ (รุ่น2) สมัยก่อนก๋งเขามาจากจีน มณฑลไหหลำ ก็มาแต่งงานมีครอบครัวลูกหลายคนเป็นครอบครัวใหญ่

เขาก็ทำข้าวมันไก่จากในบ้านแล้วหาบออกมาขาย จนมาเช่าหน้าร้านปักหลักขาย รุ่นพ่อผมคิดว่าถ้าเราเช่าแบบนี้ให้เขากดขี่

ช่วยเขาทำทุกอย่าง เขาใช้ให้ทำทุกอย่าง คงไม่ไหวแล้ว ก็เลยรวบรวมเงินโดยการยืมเพื่อน เพราะไม่มีเงินด้วย

แม่ผมเป็นคนอ่างทองก็ไปกู้เงินเจ้าของเล้าหมูที่ต่างจังหวัด เขาคิดดอกเบี้ยรายปี ก็พอหมุนเงินไหว ไม่เหมือนกรุงเทพคิดเป็นรายเดือน”

\"ข้าวมันไก่ มงคลชัย\" เทเวศร์ อร่อย 4 รุ่น

ภาพโดย : กอบภัค พรหมเลขา 

เจ้าของร้าน ข้าวมันไก่ มงคลชัย รุ่นที่ 3 เล่าวีรกรรมกว่าจะได้เซ้งร้านข้าวมันไก่ ว่าเจ้าของเดิมไม่ยอมให้รุ่น 2 เซ้ง เพราะเมื่อก่อนเคยเป็นผู้เช่าและกดขี่ผู้เช่า

\"ข้าวมันไก่ มงคลชัย\" เทเวศร์ อร่อย 4 รุ่น อำนวย สร้อยมงคลเดช รุ่น 3 วัย 63 ปี อนัฆพันธุ์ สร้อยมงคลเดช รุ่น 4 วัย 39 ปี 

พอประกาศเซ้ง จะไปเซ้งก็แกล้งอีก จึงต้องให้คนอื่นมาเซ้งแทนแล้วค่อยโอนทีหลังทำให้ยุ่งยากเสียเงินค่าโอนหลายครั้ง

\"ข้าวมันไก่ มงคลชัย\" เทเวศร์ อร่อย 4 รุ่น “พอได้ร้านแล้วก็เข้ามาซ่อมแซมร้านวันที่ 14 ตุลา 2516 พอดี เค้ากำลังยิงกันตูมๆ ผมจำได้แล้วเปิดร้านข้าวมันไก่วันที่ 29 ตุลา 2516”

\"ข้าวมันไก่ มงคลชัย\" เทเวศร์ อร่อย 4 รุ่น "ข้าวมันไก่ไหหลำ" สูตรนี้อร่อยอย่างไร

อำนวย สร้อยมงคลเดช เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า เขายังคงหุงข้าวด้วยเตาถ่าน และหุงแบบไม่เช็ดน้ำ สิ่งที่เปลี่ยนไปนิดหน่อยก็คือ

\"ข้าวมันไก่ มงคลชัย\" เทเวศร์ อร่อย 4 รุ่น "น้ำจิ้มซีอิ๊วดำ" กับ "น้ำจิ้มเต้าเจี้ยวเปรี้ยว" 

น้ำจิ้ม เพราะสมัยก่อน น้ำจิ้มข้าวมันไก่ จะเป็นแบบแยก ก็คือมี สองถ้วย แบ่งเป็น น้ำจิ้มเต้าเจี้ยวเปรี้ยว กับ น้ำจิ้มซีอิ๊วดำ เป็นซีอิ๊วดำชนิดไม่หวาน  

“หลังๆคนก็ไม่กินแบบนี้แล้วเราก็เลยเสิร์ฟแบบผสมมาให้แล้ว สำหรับคนที่ยังอยากกินแบบเก่าเราก็ยังมีให้อยู่ น้ำจิ้มเปรี้ยวเราจะไม่ใส่ซีอิ๊วดำ

\"ข้าวมันไก่ มงคลชัย\" เทเวศร์ อร่อย 4 รุ่น

ตอนนี้เราก็เอาสองอย่างรวมกันแล้วปรุงใหม่ ส่วนผสมก็มีเต้าเจี้ยว มีพริกดองบด เป็นพริกขี้หนูบดกับกระเทียมแล้วเอาไปดองเค็มหลายๆวันจะหอม

เราดองเอง นอกนั้นก็มีน้ำส้มสายชูหมัก ซีอิ๊วดำ น้ำตาล เต้าเจี้ยวเราก็ใช้ยี่ห้อเด็กอ้วน หยั่นหว่อหยุ่น ต้ากี่ เพราะมีสองแบบเด็กอ้วน

กับเด็กสมบูรณ์ เขาเป็นญาติกัน เราใช้แบบนี้มาตั้งแต่เปิดร้าน มีครั้งหนึ่งจะลองเปลี่ยนเต้าเจี้ยวลูกค้ายังรู้เลย”

\"ข้าวมันไก่ มงคลชัย\" เทเวศร์ อร่อย 4 รุ่น "ไก่ตอน" จากฟาร์มนครนายก เลี้ยงด้วยอาหารแบบธรรมชาติ 

ข้าวมันไก่ จะ อร่อย ต้องครบเครื่อง ไก่ตอน ร้านนี้เลือกมาอย่างดีจากฟาร์ม ที่ นครนายก ถ้าเป็น “ไก่ตอนบ้าน” จะผสม 3 สายพันธุ์เนื้อจะเหนียว ลูกค้าร้าน ข้าวมันไก่มงคลชัย ไม่ปลื้ม

“เวลาแขวน ไก่ตอน ของเราจะต้องมีครับทั้งหัว ปีก และขา  เคยมีหลายเจ้าเสนอขายไก่ให้เราแต่ไม่รับ เพราะคุณภาพไม่ตรงกับที่เราต้องการ

\"ข้าวมันไก่ มงคลชัย\" เทเวศร์ อร่อย 4 รุ่น ลูกค้ากินแล้วจะรู้ ส่วนเครื่องในก็จะมีจำกัดตามจำนวนของไก่ที่เราใช้ วัตถุดิบของเราแพงหน่อยแต่ดีสำหรับลูกค้า ค้าขายเราต้องจริงใจ

อาชีพผมขายข้าวมันไก่อย่างเดียว ถ้าทำไม่ดีก็คงอยู่มานานขนาดนี้ไม่ได้ ส่วน ข้าวหมูอบ , ข้าวมันไก่ทอด นี่ก็มาขายทีหลัง

\"ข้าวมันไก่ มงคลชัย\" เทเวศร์ อร่อย 4 รุ่น "ข้าวเนื้ออบสูตรไหหลำ"

สมัยก่อนขายแต่ข้าวมันไก่ กับ เนื้อวัวอบ ตั้งแต่สมัยก๋ง ภาษาไหหลำ เรียกว่า อุบากัน ส่วน ข้าวมันไก่ทอด ลูกค้าถามหาบอกว่าเด็กอยากกิน

ซึ่ง ไก่ทอดเราใช้ส่วนสะโพกเนื้อหนึบนุ่ม แป้งเราก็ใช้อย่างดี ยี่ห้อ ชูถิ่น โลละ 130 บาท ”

\"ข้าวมันไก่ มงคลชัย\" เทเวศร์ อร่อย 4 รุ่น เนื้ออบสูตรไหหลำ ตั้งแต่รุ่นเหล่าก๋ง 

ช่วงไข้หวัดนกระบาด ลูกค้าบางคนไม่กลัวยังคงบริโภค “ข้าวมันไก่” แต่ส่วนใหญ่กลัว ยอดขายจึงตก ลูกค้าบางคนไม่กินเนื้อวัว เจ้าของร้านก็เลยทำ “ข้าวหมูอบ” ปรากฏว่าขายดีมาจนถึงทุกวันนี้

\"ข้าวมันไก่ มงคลชัย\" เทเวศร์ อร่อย 4 รุ่น

ที่มาของ น้ำซุปเป็ดมะนาวดอง  "อำนวย สร้อยมงคลเดช" เล่าว่าสมัยยังเช่าร้านขายข้าวมันไก่ ทำน้ำแกงเสิร์ฟไม่ได้ สมัยที่หาบขายข้าวมันไก่ ก็ไม่มีน้ำซุปเช่นกัน

พอมาเช่าร้าน เจ้าของสถานที่ไม่ให้ทำอาหารที่ร้านจึงต้มน้ำซุปไม่ได้ ทว่าเจ้าของสถานที่ทำเป็ดตุ๋นขายเอง พอมีร้านเป็นของตัวเองก็เลยทำน้ำซุปดังกล่าว

\"ข้าวมันไก่ มงคลชัย\" เทเวศร์ อร่อย 4 รุ่น "ข้าวมันไก่ทอด" หนังกรอบแป้งน้อย 

“ลูกค้าบอกว่าอยากกินน้ำซุปเป็ดมะนาวดองนี่แหละ เอาแต่น้ำก็แล้วกันไม่ต้องเอาเป็ด เมื่อก่อนเป็ดตุ๋นมะนาวดองไม่แพงถ้วยละ 5 บาท

ลูกค้าไม่เอาเป็ดขอแต่น้ำ ถ้วยละ 2 บาท สมัยก่อนข้าวมันไก่ถ้วยละ 3 บาท 5 บาท ที่ผมจำความได้ ขายจานละ 10 สลึง ห่อมัดเชือกกล้วย”

หากต้องการสั่งน้ำซุปรับประทานเป็นเรื่องเป็นราว หมูหวานชวนชิม ขอแนะนำ “มะระตุ๋นซี่โครงหมู” อร่อยจริงจังทำดีมากๆ มะระนุ่มหอมไม่ขมเลย

\"ข้าวมันไก่ มงคลชัย\" เทเวศร์ อร่อย 4 รุ่น ซี่โครงหมูเปื่อยนุ่ม น้ำซุปใสๆเช็งๆไร้ผมชูรส กินแล้วคอไม่แห้ง นอกจากนั้นมี “กระเพาะหมูเกี๊ยมฉ่าย” และ “ขาไก่นึ่งยาจีน” และ “เป็ดตุ๋นมะนาวดอง”

\"ข้าวมันไก่ มงคลชัย\" เทเวศร์ อร่อย 4 รุ่น "น้ำซุปเป็ดมะนาวดอง" ซดแล้วคล่องคอชื่นใจ

ร้านนี้ไม่ขึ้นราคาอาหารมากว่า 10 ปีจนกระทั่งน้ำมันแพงมากๆที่ผ่านมาจึงขอขึ้นราคาอีก 5 บาท เครื่องในมีตับ กึ๋น ยกเว้นไส้ เพราะทำยากและคนสมัยนี้ไม่นิยม

เปิดร้านทุกวันไม่มีวันหยุด เนื่องจากวันธรรมดาคนทำงานแถวนี้มาฝากท้องที่ร้านข้าวมันไก่มงคลชัย ส่วนเสาร์อาทิตย์ขายให้คนย่านนี้ เป็นลูกค้าที่อยู่บ้าน ขายดีกว่าวันธรรมดาเพราะลูกค้าพาครอบครัวมารับประทานข้าวมันไก่

\"ข้าวมันไก่ มงคลชัย\" เทเวศร์ อร่อย 4 รุ่น อาชีพที่รักและภูมิใจ เพราะสืบทอดมาตั้งแต่รุ่นอากง ช่วงไข้หวัดนกระบาดจนท้อใจคิดว่าคงเลิกอาชีพนี้ไปเสียแล้ว ในที่สุดก็ผ่านช่วงวิกฤตนั้นไปได้

\"ข้าวมันไก่ มงคลชัย\" เทเวศร์ อร่อย 4 รุ่น "ไก่ตอน" เนื้อขาวอวบหนังบางไร้มัน 

เจ้าของร้านอธิบายว่าหากไม่ต้มไก่ก็ไม่มีน้ำซุปไก่มาหุงข้าว ช่วงโควิด ก็ยังขายดีเพราะคนซื้อกลับบ้าน ถือว่าร้านนี้ “ข้าวมันไก่” อร่อย และเก่าแก่มีเรื่องราวน่าสนใจ

\"ข้าวมันไก่ มงคลชัย\" เทเวศร์ อร่อย 4 รุ่น "ข้าวมันไก่ มงคลชัย" ข้าวมันไก่เทเวศร์ เลขที่ 314 สามเสน ดุสิต เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 06.00-13.30 น. โทร. 02 282 1991 และ 087 512 8747

\"ข้าวมันไก่ มงคลชัย\" เทเวศร์ อร่อย 4 รุ่น