‘เครมองต์’ อีกหนึ่งทางเลือกของคนรัก ‘แชมเปญ’

‘เครมองต์’ อีกหนึ่งทางเลือกของคนรัก ‘แชมเปญ’

จะเรียก ‘แชมเปญ’ และระบุบนฉลากได้ต้องผลิตในแคว้นแชมเปญเท่านั้น ในฝรั่งเศสมี ‘สปาร์คกลิ้งไวน์’ ที่ผลิตด้วยกระบวนการเดียวกับแชมเปญคือ หมัก 2 ครั้งในขวด มีคุณภาพดีและราคาถูกกว่าคือ ‘เครมองต์’

เมื่อใช้แชมเปญไม่ได้ก็ต้องใช้คำอื่นแทน เช่น เมธ็อด ชอมเปอนัวส์ (Méthode Champenoise), ชอมปาญ เมธ็อด (Champagne Method) และ Method Traditionnelle ทุกคำล้วนมีความหมายเดียวกันคือ “ผลิตด้วยกรรมวิธีหรือกระบวนการเดียวกับแชมเปญ” นั่นคือต้องหมัก 2 ครั้งในขวด (Bottle Fermentation)

เครมองต์ (Crémant) ก็คือ สปาร์คกลิ้งไวน์ ของฝรั่งเศส ที่ผลิตตามแบบแชมเปญทุกประการ มีคุณภาพดีไม่แพ้แชมเปญ และราคาย่อมเยากว่า มีแหล่งผลิตที่สำคัญ 4 แห่งคือ

‘เครมองต์’ อีกหนึ่งทางเลือกของคนรัก ‘แชมเปญ’    เครมองต์ ดัลซาส

1.  เครมองต์ ดัลซาส (Crémant d’Alsace) : ผลิตในแคว้นอัลซาส (Alsace) ทางอีสานของฝรั่งเศส ผลิตมาตั้งแต่ปี 1900 ได้ AOC (Appellation d'Origine Contrôlée) ในปี 1976 เป็นแหล่งใหญ่ที่สุดของเครมองต์ เพราะ 50% ของเครมองต์ทั้งหมดในฝรั่งเศสผลิตที่อัลซาส คือปีละประมาณ 32 ล้านขวด

‘เครมองต์’ อีกหนึ่งทางเลือกของคนรัก ‘แชมเปญ’     ไร่องุ่นในแคว้นอัลซาส

ลักษณะของเครมองต์ ดัลซาส จะมีกลิ่นผลไม้เปลือกแดง แอพริคอท และอัลมอนด์ ควรเสิร์ฟในอุณหภูมิ 7- 8 องศาเซนเซียส ไม่สามารถเก็บได้นานเหมือนแชมเปญ ถ้าจะให้ดีประมาณ 4-5 ปีเท่านั้น

ถ้าเป็นเครมองต์ ดัลซาสขาวจะทำจากองุ่นปิโนต์ บลอง (Pinot Blanc) เป็นหลัก นอกนั้นสามารถเบลนด์จากปิโนต์ กรีส์ (Pinot Gris), รีสลิ่ง (Riesling) หรือชาร์โดเนย์ (Chardonnay) แต่ถ้าเป็นเครมองต์ โรเซ ต้องทำจาก ปิโนต์ นัวร์ (Pinot Noir) 100% ซึ่งค่อนข้างหายาก

‘เครมองต์’ อีกหนึ่งทางเลือกของคนรัก ‘แชมเปญ’

   เครมองต์ เดอ บูร์กอญ

2.   เครมองต์ เดอ บูร์กอญ (Crémant de Bourgogne) : เครมองต์แห่งแคว้นบูร์กอญ (Bourgogne) หรือเบอร์กันดี (Burgundy)

มีฐานะเป็น AOC และต้องผลิตในยอนน์ (Yonne) โก๊ต ดอร์ (Cote d’Or) ซาโอน เอต์ ลัวร์ (Saone et Loire) และโฮรน (Rhone) พื้นที่คาบเกี่ยวกับ อ.โบโฌเลส์ (Beaujolais) แคว้นเบอร์กันดี จึงมีองุ่นกาเมย์ (Gamay) เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

‘เครมองต์’ อีกหนึ่งทางเลือกของคนรัก ‘แชมเปญ’

โดยถ้าเป็นสีขาวทำจากองุ่นชาร์โดเนย์ กับปีโนต์ นัวร์ แต่ก็สามารถใช้องุ่นอื่นเบลนด์ได้ เช่น กาเมย์, ปีโนต์ บลอง, ปีโนต์ กรีส, อาลีโกเต (Aligoté) และเมลง เดอ บูร์กอญ (Melon de Bourgogne) ถ้าเป็นโรเซจะทำจากปีโนต์ นัวร์ อาจจะมีกาเมย์บ้าง

‘เครมองต์’ อีกหนึ่งทางเลือกของคนรัก ‘แชมเปญ’

    เครมองต์ เดอ ลีมูซ์

3.  เครมองต์ เดอ ลีมูซ์ (Crémant de Limoux) เครมองต์ที่ผลิตในหมู่บ้านประมาณ 40 แห่งรอบ ๆ เมืองลีมูซ์ เชิงเขาพีเรนีส แคว้นลังเกรอะด็อก (Languedoc) ทางใต้ของฝรั่งเศส เป็น AOC เมื่อปี 1990 กำหนดว่าเครมองต์สีขาวต้องทำจากองุ่นเขียวชาร์โดเนย์ 40-70 % เชอแนง บลอง 20-40% และมูซัค หรือบลังเกตต์ (Mauzac/Blanquette) 10-20% และองุ่นแดงปีโนต์ นัวร์ 0-10% ส่วนโรเซทำจากปีโนต์ นัวร์ล้วน เป็นต้น Crémant de Limoux ได้ชื่อว่าเป็นโมเดิร์นสไตล์ กว่าเครมองต์ในเขตอื่น ๆ

‘เครมองต์’ อีกหนึ่งทางเลือกของคนรัก ‘แชมเปญ’     เครมองต์ เดอ ลัวร์

4.  เครมองต์ เดอ ลัวร์ (Crémant de Loire) : เครมองต์จากแคว้นลัวร์ (Loire Valley) ดินแดนแห่งปราสาทที่งดงามริมฝั่งแม่น้ำลัวร์ เป็นเครมองต์ เดอ ลัวร์ เอโอซี (Crémant de Loire AOC) ที่ได้มาตั้งแต่ปี 1975 ผลิตจาก 3 เมืองคืออังฌู ( Anjou) โซมูร์ (Saumur) และตูแรน (Touraine)

‘เครมองต์’ อีกหนึ่งทางเลือกของคนรัก ‘แชมเปญ’      เขตผลิตเครมองต์ในอัลซาส

โดยเครมองต์สีขาวทำจากองุ่นเขียวพันธุ์หลักคือเชอแนง บลอง ส่วนโรเซ่ทำจากองุ่นแดงกาแบร์เนต์ ฟรอง เป็นหลัก อาจจะมีปีโนต์ นัวร์ เติมแต่งบ้าง

ส่วนที่เหลือสามารถนำมาเบลนด์ได้ เช่นชาร์โดเนย์, กาแบร์เนต์ โซวีญยอง, อาร์บัวส์ (Arbois) ปีโน โดนีส์ (Pineau d’Aunis) กรอลโล (Grolleau) และกรอลโล กรีส์ (Grolleau Gris) เป็นต้น

นอกจากนั้นยังมีเครมองต์จากเขตอื่น ๆ ประปราย เช่น

‘เครมองต์’ อีกหนึ่งทางเลือกของคนรัก ‘แชมเปญ’

   เครมองต์ เดอ บอร์กโดซ์

เครมองต์ เดอ บอร์กโดซ์ (Crémant de Bordeaux) : ซึ่งเป็นทั้ง AOC และ AOP ผลิตเครมองต์ขาว 85% โรเซ่ 15% โดยเครมองต์ขาวทำจากองุ่นหลัก ๆ คือ เซมิลยอง (Sémillon) โซวีญยอง บลอง, มุสกาเดลล์ (Muscadelle) กาแบร์เนต์ โซวีญยอง และกาแบร์เนต์ ฟรอง อาจจะมีแมร์โลต์ (Merlot) บ้างโดยเฉพาะโรเซ่ นอกนั้นก็มีการ์เมแนร์ (Carmenère) มาลเบค (Malbec) และเปติต์ แวร์กโดต์ (Petit Verdot) เป็นต้น

‘เครมองต์’ อีกหนึ่งทางเลือกของคนรัก ‘แชมเปญ’

    เครมองต์ ดู ฌือรา

เครมองต์ ดู ฌือรา (Crémant du Jura) : จากทางตะวันออกของฝรั่งเศส พรมแดนฝรั่งเศสกับสวิตเซอร์แลนด์ เริ่มผลิตตั้งแต่ปี 1800 ก่อนจะเป็น AOC ในปี 1995 เดิมเรียกว่าแวง มูสโซซ์ (Vin Mousseux)

...มีข้อกำหนดว่า Crémant du Jura สีขาวต้องทำจากชาร์โดเนย์ อย่างน้อย 50% ที่เหลือตามด้วยซาวาแญง (Savagnin) ส่วนโรเซ่ทำจากองุ่นแดงพื้นเมืองคือปูลซาร์ด (Poulsard) และปีโนต์ นัวร์

‘เครมองต์’ อีกหนึ่งทางเลือกของคนรัก ‘แชมเปญ’

   เครมองต์ เดอ ซาวัว

เครมองต์ เดอ ซาวัว (Crémant de Savoie) : เป็นเครมองต์ที่ผลิตใน 2 พื้นที่ที่เป็น AOC คือซาวัว (Savoie) และโอต์-ซาวัว (Haute-Savoie) ผลิตกันมาหลายร้อยปี แต่ขวดแรกภายใต้ชื่อ Crémant de Savoie ผลิตในปี 2014 และวางตลาดในปี 2015 ภายใต้ข้อกำหนดคือต้องทำจากองุ่นพื้นเมืองจากแกร (Jacquère) 40% และชาร์โดเนย์ 40% ที่เหลือสามารถเบลนด์จากชาสเซลาส (Chasselas) และอลิโกเต (Aligoté)

‘เครมองต์’ อีกหนึ่งทางเลือกของคนรัก ‘แชมเปญ’    องุ่นในอัลซาสที่ใช้ทำเครมองต์

ชื่อ Champagne คุ้มครองโดยกฎหมายกรุงมาดริด 1891 (Treaty of Madrid 1891) เกี่ยวกับการผลิตสปาร์คกลิ้งไวน์ในเขตผลิตที่กำหนด (Appellation d'Origine Contrôlée = AOC) กฎหมายนี้ได้รับการยืนยันอีกครั้งโดย Treaty of Versailles หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกให้การยอมรับ

‘เครมองต์’ อีกหนึ่งทางเลือกของคนรัก ‘แชมเปญ’       แคว้นอัลซาส

เครมองต์ นับเป็นทางเลือกของคนที่ชอบแชมเปญ แต่ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่ไม่สามารถก้าวถึงแชมเปญได้