อาหารมงคลวันตรุษจีน จำพวกไหนต้องระวังสำหรับคนรักสุขภาพ

อาหารมงคลวันตรุษจีน จำพวกไหนต้องระวังสำหรับคนรักสุขภาพ

วันตรุษจีน อาหารมงคลที่ใช้ไหว้เจ้า สำหรับคนที่ความดันโลหิตสูง เบาหวาน และไขมันในเลือดสูง ต้องระวังการบริโภคอาหารจำพวกผัดๆ ทอดๆ ที่ใช้น้ำมันเยอะๆ

ตรุษจีนปีนี้ ตรงกับ วันที่ 22 มกราคม 2566 คนจีนจะมีพิธีไหว้เจ้า ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ หรือเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย เพื่อความเป็นสิริมงคล ร่ำรวย และเจริญรุ่งเรือง ซึ่ง อาหารมงคลที่ชาวจีนนิยมนำมาเซ่นไหว้มักประกอบด้วย

  • ไก่  หมายถึง ความสง่างาม  ยศ  และความขยันขันแข็ง ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน 
  • เป็ด หมายถึง สิ่งบริสุทธิ์ ความสะอาด ความสามารถอันหลากหลาย
  • ปลา หมายถึง เหลือกินเหลือใช้ อุดมสมบูรณ์
  • หมู   หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ มีกินมีใช้

อาหารในกลุ่มนี้ให้สารอาหารประเภทโปรตีน ช่วยในการสร้างการเจริญเติบโต ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ สร้างกระดูก กล้ามเนื้อ น้ำย่อย และฮอร์โมน

ประโยชน์ต่อเซลล์ผิว มีหน้าที่สร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิวหนังในร่างกาย ช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่น และช่วยปกป้องริ้วรอยก่อนวัยได้

ประโยชน์ต่อระบบกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อทุกมัดมีโครงสร้างพื้นฐานจากกรดอะมิโนหลากหลายชนิดเรียงร้อยกันเป็นมัดกล้าม ดังนั้นโปรตีนคุณภาพจึงมีความสำคัญในการสร้างเนื้อเยื่อให้แข็งแรง

อาหารมงคลวันตรุษจีน จำพวกไหนต้องระวังสำหรับคนรักสุขภาพ

ส่วน ผลไม้มงคล ที่นิยมนำมาไหว้ ให้ความหมายมงคลดังนี้ คือ

  • กล้วย หมายถึง  การกวักโชคลาภเข้ามา
  • แอปเปิ้ล หมายถึง  ความสันติสุข, สันติภาพ
  • ส้มสีทอง หมายถึง  ความสวัสดีมหามงคล
  • องุ่น หมายถึง  ความเพิ่มพูน

อาหารในกลุ่มนี้ให้สารอาหารประเภทเกลือแร่หรือแร่ธาตุ และวิตามินต่างๆ เป็นสารอาหารอีกประเภทหนึ่งที่ร่างกายต้องการและขาดไม่ได้ เพราะแร่ธาตุบางชนิดเป็นส่วนประกอบของอวัยวะและกล้ามเนื้อบางอย่าง เช่น กระดูก ฟัน และเลือด บางชนิดเป็นส่วนของสารต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเจริญเติบโตในร่างกาย เช่น ฮอร์โมน เฮโมโกลบิน  เอนไซม์  เป็นต้น  

นอกจากนี้แร่ธาตุยังช่วยในการควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆ ของร่างกายให้ทำหน้าที่ปกติ เช่น ควบคุมสมดุลของน้ำในระบบการไหลเวียนเลือดภายในร่างกาย ช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส  ช่วยให้ระบบการย่อยและการขับถ่ายให้เป็นปกติ

อาหารมงคลวันตรุษจีน จำพวกไหนต้องระวังสำหรับคนรักสุขภาพ

วิธีเลือกซื้ออาหารตรุษจีนให้ปลอดภัย

ผักที่ใช้นำมาไหว้ในเทศกาลตรุษจีน ส่วนใหญ่จะใช้ผักเพียงไม่กี่ชนิด ซึ่งวิธีการเลือกผักให้ปลอดภัยให้สังเกตที่ใบ ต้องไม่มีคราบดินหรือคราบขาวของสารพิษกำจัดศัตรูพืช  หรือเชื้อราตามใบ  และผักก็ควรมีรูพรุนเป็นรอยกัดแทะของแมลงอยู่บ้างเล็กน้อย  

เพราะผักที่มีลักษณะเช่นนี้จะมีคุณค่าทางโภชนาการเหลืออยู่มาก และถ้าเป็นไปได้ควรเลือกซื้อผักที่ปลอดสารพิษ หรือผักเกษตรอินทรีย์

ขั้นตอนในการปรุง

  • ควรล้างผักด้วยน้ำสะอาด 2-3 ครั้ง และควรแยกผักใบและผักหัวออกจากกัน  เวลาล้างใช้โซเดียมไบคาร์บอเนต (เบคกิงโซดา) 1 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำอุ่น 20 ลิตร แช่นาน 15 นาที
  • ผักและผลไม้ที่ต้องปอกเปลือก ควรล้างน้ำสะอาดก่อนปอกเปลือก เพื่อล้างยาฆ่าแมลงที่สะสมอยู่ด้านในออกบางส่วน เพราะความร้อนไม่สามารถทำลายยาฆ่าแมลงได้ เมื่อรับประทานเข้าไป อาจเกิดการสะสมและอาจก่อให้เกิดโรคมะเร็ง และอาหารเป็นพิษตามมาได้

อาหารที่ใช้ไหว้ในเทศกาลตรุษจีนนั้น จะเป็นแบบผัดๆ ทอดๆ และอาหารมันๆ ก่อนรับประทานควรคิดสักนิด ควรเลือกเป็นอาหารประเภท อบ ต้ม ตุ๋น นึ่ง ย่าง แทนการทอดที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบมากๆ

อีกทั้งอาหารที่ใช้ไหว้ ส่วนใหญ่จะเน้นไปในทางรสชาติเค็ม ก็ควรจะหลีกเลี่ยง เพราะอาหารรสเค็มจะทำให้เลือดมีภาวะข้นมากขึ้น เป็นปัจจัยทำให้เกิดความดันโลหิตสูง

โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่มีภาวะโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ระดับไขมันในเลือดสูงอยู่แล้ว ยิ่งต้องตระหนักในการเลือกรับประทานให้มากยิ่งขึ้น เพราะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

   

......................
อ้างอิง : ข้อมูลอรทัย เหลืองอ่อน นักกำหนดอาหารวิชาชีพ  และวิกีพีเดีย