“หอมหัวใหญ่” วันละลูก+"ชาเปลือกหอมใหญ่" วันละแก้ว ชะลอวัยห่างไกลโรค

“หอมหัวใหญ่” วันละลูก+"ชาเปลือกหอมใหญ่" วันละแก้ว ชะลอวัยห่างไกลโรค

ผักประเภทหัว “หอมหัวใหญ่” มีประโยชน์มหาศาล กินวันละลูกห่างไกลโรค และ “ชาเปลือกหอมใหญ่” วันละแก้ว เสริมภูมิต้านทาน ชะลอวัยชรา ป้องกันโรค NCDs

หอมหัวใหญ่ (onion อ่านว่า uhn-yn ไม่ใช่ o-nion) เป็น ซูเปอร์ผัก ถิ่นกำเนิดในเอเชียกลางและเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ เป็นพืชที่มมนุษย์รู้จักกินมานานกว่า 5,000 ปี มีประโยชน์ ดีต่อสุขภาพ

กินหอมหัวใหญ่ ขนาดย่อม ๆ วันละ 1 ลูก ห่างไกลโรค ตอนนี้ ชาเปลือกหอมใหญ่ ชงดื่มเป็นน้ำชา ป้องกันโรคได้สารพัด คนจีน เกาหลี และญี่ปุ่นนิยมมาก

“หอมหัวใหญ่” วันละลูก+"ชาเปลือกหอมใหญ่" วันละแก้ว ชะลอวัยห่างไกลโรค    (Cr.farmersalmanac.com)

หอมหัวใหญ่, หอมใหญ่, onion มาจากภาษาละติน แปลว่า one, unity ชาวอียิปต์โบราณสื่อความหมายว่า “ไม่สิ้นสุด” จากวงกลม ๆ เมื่อหั่นหอมหัวใหญ่ออกมาจะเป็นวงซ้อนกัน

มนุษย์รู้จักกินหอมหัวใหญ่มานานกว่า 5,000 ปี ตั้งแต่ยุคบาบิโลเนียน ในเปอร์เซีย จีน และอินเดีย หลักฐานสำคัญจากหลุมศพของฟาโรห์และชนชั้นสูงยุคอียิปต์โบราณ นิยมฝังหอมหัวใหญ่ในหลุมศพหวังไปกินโลกหน้า

“หอมหัวใหญ่” วันละลูก+"ชาเปลือกหอมใหญ่" วันละแก้ว ชะลอวัยห่างไกลโรค      (Cr.healthline.com)

พอถึงยุคกรีกและโรมัน หอมหัวใหญ่ก็อยู่ในอาหารแทบทุกจาน นักรบชาวโรมันใช้หอมหัวใหญ่รักษาอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อ คนทุกชาติรู้จักใช้เป็นอาหารและยา เช่น รักษาโรคผมร่วง กินแก้หวัด เจ็บคอ รักษาโรคระบบทางเดินหายใจ

“หอมหัวใหญ่” วันละลูก+"ชาเปลือกหอมใหญ่" วันละแก้ว ชะลอวัยห่างไกลโรค     แซนด์วิชใส่หอมหัวใหญ่ (Cr.breesveganlife.com)

ถึงยุคกลาง หอมหัวใหญ่ใช้แทนเงินจ่ายค่าเช่าบ้าน เมื่อคนอังกฤษลงเรือ Mayflower ไปโลกใหม่ก็ขนหอมหัวใหญ่ไปด้วย จากนั้นก็เริ่มทำสวนหอมหัวใหญ่ในนิวอิงแลนด์

หอมหัวใหญ่มี 3 ชนิด คือ สีขาว รสนุ่มนวล หวาน กินสดในสลัดอร่อยที่สุด สีเหลือง เป็นชนิดยอดนิยม ลูกใหญ่ กินสดและปรุงสุก สีแดง หรือสีม่วงอมแดง สีสวยน่ากิน นิยมทำสลัด กินสดในเบอร์เกอร์ แซนด์วิช และดองในน้ำส้มสายชู

“หอมหัวใหญ่” วันละลูก+"ชาเปลือกหอมใหญ่" วันละแก้ว ชะลอวัยห่างไกลโรค     (Cr.bodyandbalance.com)

ยังมีอีก 2 ชนิดคือ sweet onion ลูกใหญ่ น้ำมาก รูปทรงแบนออกกว่าชนิดสีเหลือง และออกสีน้ำตาลหน่อย ๆ เอาไปชุบแป้งทอดที่เรียกว่า onion ring จะอร่อยเลิศ

อีกชนิดเรียกว่า pearl onion รูปทรงเหมือนหยดน้ำตา ลูกเล็กน่ารัก มีสีเหลือง ขาว แดง นิยมนำไปอบ ดอง ต้มในสตูว์ และใช้ตกแต่งในค็อกเทล

“หอมหัวใหญ่” วันละลูก+"ชาเปลือกหอมใหญ่" วันละแก้ว ชะลอวัยห่างไกลโรค      pearl onion หอมหัวใหญ่ผัดกับครีม

หอมหัวใหญ่มีกลิ่นฉุน ฤทธิ์อ่อน รสเผ็ดร้อน เป็น ซูเปอร์ผัก ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ได้แก่ สารเควอซิติน (quercetin) เป็นฟลาโวนอยด์ทรงประสิทธิภาพ ป้องกันโรคหัวใจ ป้องกันหลอดเลือดตีบ ช่วยลดความดันโลหิต ลดไตรกลีเซอไรด์ ลดคอเลสเตอรอล และป้องกันการติดเชื้อ ต้านแบคทีเรีย

“หอมหัวใหญ่” วันละลูก+"ชาเปลือกหอมใหญ่" วันละแก้ว ชะลอวัยห่างไกลโรค     ซุปหอมใหญ่อร่อยที่สุด (Cr.allrecipes.com)

สารสำคัญ Allium ที่มีในพืชประเภทหอม กระเทียม มีซัลเฟอร์คอมพาวด์ ป้องกันมะเร็งกระเพาะอาหารและลำไส้ ลดน้ำตาลในเลือด ป้องกันเบาหวานและภาวะเบาหวานแฝง

หอมหัวใหญ่สีแดง มีสารแอนโธไซยานิน สารพฤกษเคมี กินทุกวันป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด

หอมหัวใหญ่ขนาดกลาง 1 หัว ให้พลังงาน 44 แคลอรี่ มีวิตามินซี ช่วยซ่อมแซมคอลลาเจนและเนื้อเยื่อ และช่วยดูดซึมธาตุเหล็ก มีวิตามินบี 9 (โฟเลต), วิตามินบี 6 (Pyridoxine) ช่วยระบบการเผาผลาญ และช่วยให้เซลล์เม็ดเลือดแดงแข็งแรง

“หอมหัวใหญ่” วันละลูก+"ชาเปลือกหอมใหญ่" วันละแก้ว ชะลอวัยห่างไกลโรค      เก็บเปลือกไว้ต้มชา (Cr.farmeralmanac.com)

ผักหัวที่ชนทุกชาติรู้จักและกินมานับพันปี ให้คุณค่าสารอาหารสูงมาก ตอนนี้จึงเกิดเทรนด์ ชาเปลือกหอมใหญ่ (onion peel, skin peel) ด้วยเชื่อว่า สารอาหารมากมายในเนื้อก็มีอยู่ในเปลือกหรือผิวที่เราลอกทิ้งออกด้วย

“หอมหัวใหญ่” วันละลูก+"ชาเปลือกหอมใหญ่" วันละแก้ว ชะลอวัยห่างไกลโรค     onion ring (Cr.seriouseats.com)

ผิวหรือเปลือกหอมใหญ่ ล้างให้สะอาด นำมาต้มในน้ำจนเดือดชงเป็นชา สูตรง่าย ๆ คือ เปลือกหอมหัวใหญ่ 2 หัว ต้มในน้ำ จะใส่ชาเขียว (ชนิดซองหรือผง) หรือชาอู่หลง ลงต้มด้วยก็ได้ แล้วเติมน้ำผึ้ง มะนาว เกลือนิด ใบมิ้นต์ ชงดื่มบำรุงสุขภาพ

ข้อสำคัญ เปลือกหอมใหญ่ต้องล้างให้สะอาด หรือเลือกหอมหัวใหญ่แบบออร์แกนิค คนญี่ปุ่น จีน เกาหลี มีชาหอมหัวใหญ่พร้อมดื่ม และชนิดซองชงง่าย ดื่มป้องกันหวัดช่วงอากาศเปลี่ยน

“หอมหัวใหญ่” วันละลูก+"ชาเปลือกหอมใหญ่" วันละแก้ว ชะลอวัยห่างไกลโรค       ชาเปลือกหอมใหญ่ต้มทำน้ำชา

ดื่มชาเปลือกหอมใหญ่ก็เหมือนกินหอมหัวใหญ่ ป้องกันหวัดหน้าหนาว ป้องกันการติดเชื้อ เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

นอกจากเปลือกหรือผิวหอมใหญ่แล้ว เปลือกกระเทียมก็มีคุณค่าสารอาหารเช่นกัน แต่เนื่องหอมใหญ่ลูกใหญ่กว่า ปอกเปลือกแล้วได้ปริมาณมากกว่า ชงดื่มก็ให้กลิ่นที่พอรับได้ บางคนมีสูตรใส่เนื้อหอมใหญ่ลงไปต้มด้วย

“หอมหัวใหญ่” วันละลูก+"ชาเปลือกหอมใหญ่" วันละแก้ว ชะลอวัยห่างไกลโรค      เบเกิลหอมใหญ่ (Cr.recipeland.com)    

คนญี่ปุ่นกินเนื้อหอมหัวใหญ่แล้วไม่ทิ้งเปลือก ไม่เหลือขยะเศษอาหารโดยนำเปลือกที่ล้างสะอาดอย่างดี หรือล้างด้วยน้ำส้มสายชู ลงต้มกับดาชิ (ปลาแห้ง) ทำเป็นน้ำสต็อก แล้วเอาไปทำซุป ทำซอสพาสต้า ทำสตูว์ ให้รสอูอามิ

และเชื่อว่าเป็นชาลดเบาหวาน เพิ่มภูมิต้านทาน สารเควอซิตินเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยให้ผิวสวย อายุยืน และเชื่อว่าช่วยเพิ่มฮอร์โมนเพศชาย

แม้ประโยชน์เยอะแต่ก็ควรกิน หอมหัวใหญ่ แบบพอดี ๆ แพทย์แผนจีนระบุว่า หอมหัวใหญ่ช่วยขับไอเย็น เพิ่มหยางแต่ไม่บำรุงหยาง กินมากเกินไปพลังอาจพร่อง เลือดไหลเวียนไม่ดี

“หอมหัวใหญ่” วันละลูก+"ชาเปลือกหอมใหญ่" วันละแก้ว ชะลอวัยห่างไกลโรค     ชาเปลือกหอมใหญ่ (Cr.misosoupsite.com)

กินพอดี ๆ ดูแลสุขภาพ ป้องกันโรค NCDs กินสดดีที่สุด หรือถ้าเบื่อก็เอาไปผัด เจียว ชุบแป้งทอด อบ ต้ม กินอร่อยได้ทุกรูปแบบ

และเก็บเปลือกเอามาต้มชาชงดื่ม ไม่ food waste ดีต่อโลก

อ้างอิง: farmeralmanac.com, purewow.com, healthline.com