“ไวน์อาร์เจนตินา” ไคเคน สัญลักษณ์ห่านป่า บินตรงสู่เมืองไทย

“ไวน์อาร์เจนตินา” ไคเคน สัญลักษณ์ห่านป่า บินตรงสู่เมืองไทย

“อาร์เจนตินา” ผลิตไวน์เป็นอันดับ 5 ของโลก มีจำหน่ายในแทบทุกประเทศทั่วโลกรวมทั้งเมืองไทย และนับวันจะมีแบรนด์ใหม่เพิ่มเข้ามาเรื่อย ๆ ชวนรู้จัก “ไคเคน” “ไวน์อาร์เจนตินา” ท่ามกลางบรรยากาศฟุตบอลโลก

คาดกันว่าถ้าทีมฟุตบอลจาก อาร์เจนตินา นำโดย เลโอเนล เมสซี ได้ครองแชมป์บอลโลก ชาวอาร์เจนตินาคงฉลองกันด้วยไวน์ ไคเคน   

คนไทยอาจรู้จัก ไวน์อาร์เจนตินา ไม่กี่แบรนด์ แต่หนึ่งในนั้นคือ ไวน์ไคเคน (Kaiken) ซึ่งเพิ่งจัดงานใหญ่ครั้งแรกหลังโควิดคือ Kaiken Road Show นำเสนอไวน์ไคเคน รุ่นล่าสุดหลายรุ่น แนะนำโดยไวน์เมกเกอร์บินตรงจากอาร์เจนตินา

“ไวน์อาร์เจนตินา” ไคเคน สัญลักษณ์ห่านป่า บินตรงสู่เมืองไทย    Kaiken Winery

ไวน์เคเคน นำเข้าและจัดจำหน่ายในเมืองไทยโดยบริษัท Ambrose Wine & Spirit มานานแล้ว และมีกิจกรรมต่าง ๆ มาโดยตลอด เพิ่งจะห่างหายไปในช่วงระบาดของโควิด-19 ประมาณ 2-3 ปีนี่เอง ล่าสุดจัดงาน Kaiken Road Show ที่โรงแรมสยาม เคมปินสกี้

“ไวน์อาร์เจนตินา” ไคเคน สัญลักษณ์ห่านป่า บินตรงสู่เมืองไทย    โลโก้รูปห่านป่า

ที่ผ่านมาไวน์อาร์เจนตินาผลิตแบบปริมาณมากกว่าคุณภาพ เพราะ 90% ดื่มกันเองในประเทศ กระทั่งทศวรรษ 1990 การส่งออกจึงเริ่มอย่างจริงจังเพื่อหาเงินเข้าประเทศ

การผลิตไวน์ของอาร์เจนตินา มีรากฐานมาจากสเปน สมัยที่สเปนล่าอาณานิคม "ฮวน เซดรอน" (Juan Cedrón หรือ Cidrón) นำองุ่นต้นแรกมาที่ซานติอาโก เดล เอสเตโร (Santiago del Estero) ในปี ค.ศ.1557

“ไวน์อาร์เจนตินา” ไคเคน สัญลักษณ์ห่านป่า บินตรงสู่เมืองไทย

   เขตผลิตไวน์ในอาร์เจนตินา

เขตผลิตไวน์ที่สำคัญของอาร์เจนตินา เช่น เมนโดซา (Mendoza), ซาน ฮวน (San Juan), ลา ริโอฮา (La Rioja) และซอลตา (Salta) โดยเฉพาะเมนโดซานั้นผลิตไวน์ 2 ใน 3 ของผลผลิตทั้งประเทศ และส่งออกมากที่สุด

เมนโดซา (Mendoza) เป็นพื้นที่ทองในการผลิตไวน์ของอาร์เจนตินา เรียกว่า "Little Italian" เนื่องจากมีคนอิตาเลียนอพยพมาอยู่ที่เมืองนี้มากกว่าทุกเมืองในอาร์เจนตินา และวิชาการทำไวน์ส่วนหนึ่งของชาวอาร์เจนตินาก็ได้มาจากชาวอิตาเลียนนี่เอง

“ไวน์อาร์เจนตินา” ไคเคน สัญลักษณ์ห่านป่า บินตรงสู่เมืองไทย

    ไวน์ขาวที่ผลิตจากองุ่น Torrontes

เมนโดซาเป็นที่หมายปองของนักลงทุนจากทั้งยุโรป แคลิฟอร์เนีย และชาติในอเมริกาใต้ด้วยกันเอง ทุกวันนี้ก็ยังมีการลงทุนใหม่ ๆ เพิ่มเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอูโก แวลลีย์ (Uco Valley) ซึ่งเป็นพื้นที่ทำไวน์ระดับคุณภาพคลาสสิก (Fine Wine)

ไคเคน (Kaiken) เป็นหนึ่งในผู้ผลิตไวน์ที่เข้าไปลงทุนทำไวน์ในเมนโดซา เจ้าของคือ “มอนเตส” (Montes) แห่งชิลี ส่งลูกชาย ออเรลิโอ มอนเตส จูเนียร์ (Aurelio Montes Jr.) ไปดูแล

“ไวน์อาร์เจนตินา” ไคเคน สัญลักษณ์ห่านป่า บินตรงสู่เมืองไทย     ห่านป่าไคเคน

คำว่า Kaiken หมายถึง “ห่าน” เป็นภาษาของพวกมาปูเช (Mapuche Indian) ชนเผ่าอินเดียนพื้นเมือง อาศัยอยู่บริเวณคาบสมุทรพาทาโกเนีย (Patagonia) ที่ครอบคลุมประเทศอาร์เจนตินาและชิลีด้วย เป็นห่านป่าที่ชนพื้นเมืองล่ามาเป็นอาหาร แต่ก็ล่าไม่ง่าย เพราะบินได้สูงมากสามารถบินข้ามเขาเทือกเขาแอนเดส (Andes) ข้ามจากอาร์เจนตินาไปชิลี พวกมาปูเชจึงตั้งฉายาว่าเป็น เหยี่ยวแห่งพาทาโกเนีย ปัจจุบันมีการนำมาเลี้ยงมากขึ้น และในฉลากไวน์จะมีโลโก้เป็นรูปห่านกางปีกบิน

“ไวน์อาร์เจนตินา” ไคเคน สัญลักษณ์ห่านป่า บินตรงสู่เมืองไทย     เทือกเขา Andes

Kaiken Road Show ชวนรู้จักไวน์เคเคน บินตรงจากอาร์เจนตินา มีอาทิ

ไคเคน มาย, เมนโดซา, มาลเบค 2019 (Kaiken Mai, Mendoza, Malbec 2019) : คำว่า “Mai” เป็นภาษาของชนพื้นเมืองที่อยู่ในเมนโดซา แปลว่า The First โดยนัยคือเป็นไวน์ Icon ตัวแรกของไคเคน ทำจากมาลเบค 100% อายุขององุ่นกว่า 100 ปี จาก 3 ไร่ คืออาเกรโล (Agrelo) วิสตัลบา (Vistalba) และวิสตา ฟลอเรส (Vista Flores) ในเมนโดซา บ่มโอ๊คฝรั่งเศสใหม่ 18 เดือน บ่มในขวดอีก 24 เดือน

“ไวน์อาร์เจนตินา” ไคเคน สัญลักษณ์ห่านป่า บินตรงสู่เมืองไทย

   Mai 2019

สีแดงเข้มสดใสขอบม่วงนิด ๆ หอมกลิ่นผลไม้สุก เช่น แบล็คเชอร์รี พลัม ราสพ์เบอร์รี และแบล็คเบอร์รี สไปซีใบไธม์กรุ่น ๆ ตามด้วยยาสูบ อบเชย ควันไฟ มิเนอรัล แทนนินนุ่มเนียน แอสิดสดชื่น จบด้วยผลไม้สุกและเฮิร์บกรุ่น ๆ ยังไม่เปิดตัวเต็มที่นัก แต่ก็สามารถดื่มตอนนี้ก็ได้ อย่างไรก็ตามอีก 3-4 ปีจะอร่อยกว่านี้ และสามารถเก็บได้ถึง 15 ปี....19/20 คะแนน

“ไวน์อาร์เจนตินา” ไคเคน สัญลักษณ์ห่านป่า บินตรงสู่เมืองไทย

     Ultra Malbec 2019

ไคเคน บาย มอสเตส “อัลตร้า” มาลเบค เมนโดซา อาร์เจนตินา 2019 (Kaiken by Montes Ultra Malbec Mendoza Argentina 2019) : Ultra เป็นรุ่นคุณภาพพิเศษทำจากมาลเบค 100% เป็นองุ่นอายุมากจาก 3 ไร่วิสตา ฟลอเรส (Vista Flores) อัลมามิรา (Altamira) และกวลตัลลารี (Gualtallary) ในหุบเขาอูโก (Valle de Uco) ซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเล 1,100 – 1,400 เมตร บ่ม 12 เดือนในถังโอ๊คฝรั่งเศส โดย 80% เป็นโอ๊คใหม่

สีแดงเข้ม สดใส หอมกลิ่นผลไม้สุก เช่น แบล็คเบอร์รี แบล็คเบอร์รี บลูเบอร์รี และพลัม ดอกไม้แห้ง ๆ สไปซีเฮิร์บ โรสแมร์รี ใบไธม์ สโมคกี้โอคหอมกรุ่น ๆ ซีดาร์ ไม้จันทร์ ใบยาสูบ ชอกโกแลต วานิลลา แอซสิดสดชื่น แทนนินหนักแน่น ฟูลบอดี้ จบยาวด้วยผลไม้สุก สไปซี เฮิร์บ และดอกไม้แห้ง ๆ สามารถดื่มได้ในตอนนี้เป็นต้นไป แต่จะให้ดีอีกสัก 2-3 ปีจะเปิดตัวมากกว่านี้ เป็นอีกหนึ่งมาลเบคจากอาร์เจนตินาที่ควรชิม.....19/20 คะแนน

“ไวน์อาร์เจนตินา” ไคเคน สัญลักษณ์ห่านป่า บินตรงสู่เมืองไทย

มาลเบค เป็นองุ่นแดงประจำชาติอาร์เจนตินา ผลิตประมาณ 70% ของผลผลิตมาลเบคทั่วโลก ถือกำเนิดที่เมืองกาออร์ (Cahors) ในฝรั่งเศส โดดเด่นด้านฟรุตตี้ ต้นองุ่นมาลเบคสูงอายุอยู่ที่อาร์เจนตินานี่เอง

ไคเคน โอเบอร์ตูรา, เมนโดซา, กาแบร์เนต์ ฟรอง 2019 (Kaiken Obertura, Mendoza, Cabernet Franc 2019) : ทำจากกาแบร์เนต์ ฟรอง 100 % และเป็นหนึ่งในพรีเมียม กาแบร์เนต์ ฟรอง จากเมนโดซา เป็นไวน์สายนุ่มนวลของอาร์เจนตินา ขณะที่มาลเบคเป็นสายแข็งแกร่งและสละสลวย

“ไวน์อาร์เจนตินา” ไคเคน สัญลักษณ์ห่านป่า บินตรงสู่เมืองไทย

   Obertura 2019

สีแดงเข้มสดใส หอมกลิ่นเฮิร์บ ยาสูบ ดอกไม้ พร้อมด้วยผลไม้สุกห่าม ๆ เช่น แครนเบอร์รี เชอร์รี ราสพ์เบอร์รี และแอพริคอท แอซสิดสดชื่น แทนนินปานกลางแต่หอมหวาน ยังค่อนข้างดิบ ไม่เผยตัวเต็มที่นัก น่าจะอีก 2-3 ปี

ไคเคน “ดิสโอบีเดียนซ์” บาย ฟรานซิส มอลล์มันน์ เรด เบลนด์ เมนโดซา อาร์เจนตินา 2019 (Kaiken “Disobedience” by Francis Mallmann, Red Blend, Mendoza, Argentina 2019) : Disobedience หมายถึงการขัดขืน ดื้อดึง ไม่เชื่อฟัง เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Francis Mallmann เชฟชื่อดังกับ Kaiken ทำจากมาลเบค 60% กาแบร์เนต์ โซวีญยอง 30% และแมร์โลต์ 10% บ่มโอ๊คฝรั่งเศสใช้แล้ว 15 เดือน บ่มในขวดอีก 6 เดือน

“ไวน์อาร์เจนตินา” ไคเคน สัญลักษณ์ห่านป่า บินตรงสู่เมืองไทย

     disobedience 2019

สีแดงเข้ม สดใส หอมกลิ่นผลไม้ เช่น ราสพ์เบอร์รี แบล็คเบอร์รี บลูเบอร์รี ดอกไม้แห้ง สไปซีโอ๊ค สไปซีเฮิร์บ เปเปอร์ บัลซามิค ช็อกโกแลต กาแฟคั่ว นัตตี้ ใบไม้แห้ง ๆ หินกราไฟต์ ฟูลบอดี้ แอสิดสดชื่น แทนนินนุ่ม ๆ จบยาวด้วยผลไม้ สไปซีโอ๊ค และเฮิร์บ ยังไม่เปิดตัวเต็มที่นัก น่าจะประมาณ 1-2 ปี แต่ดื่มตอนนี้ก็พอได้ ....19/20 คะแนน

“ไวน์อาร์เจนตินา” ไคเคน สัญลักษณ์ห่านป่า บินตรงสู่เมืองไทย    Kaiken Winery (Cr.flickr.com)

ถ้าอาร์เจนตินาได้ครองถ้วยฟุตบอลโลก 2022 ครั้งนี้ ไคเคน น่าจะเป็นตัวเลือกที่สมควรอย่างยิ่งสำหรับการฉลองแชมป์ !