"ซูเปอร์ทัสคัน" ไวน์ดินเนอร์ในบรรยากาศทัสคานีเมืองตรัง

"ซูเปอร์ทัสคัน" ไวน์ดินเนอร์ในบรรยากาศทัสคานีเมืองตรัง

"ทัสคานี" เป็นแคว้นผลิตไวน์ระดับหัวกะทิของอิตาลี "ไวน์ทัสคานี" ที่คอไวน์คุ้นกันมาแต่ครั้งอดีตเช่น เคียนติ, บรูเนลโล ดิ มอนตาลชิโน และที่แพงและดังที่สุดตอนนี้คือ “ซูเปอร์ทัสคัน” ฉายา “ไวน์ขบถ”

ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ซูเปอร์ทัสคัน (Super Tuscan) เพิ่งเป็นที่รู้จักในบ้านเราไม่กี่ปีที่ผ่านมา เดิมรู้จักกันในนาม ไวน์ขบถ

ซูเปอร์ทัสคัน ผลิตในแคว้นทัสคานี (Tuscany/ Toscana) เท่านั้น เริ่มในช่วงทศวรรษที่ 50 ในสไตล์ไวน์บอร์กโดซ์ เบลนด์ (Bordeaux Blend) ใช้องุ่นสายพันธุ์คลาสสิกจากเมืองบอร์กโดซ์ ของฝรั่งเศส ที่นำมาปลูกในประเทศอิตาลี ในปริมาณที่มากกว่าพันธุ์พื้นเมืองที่กำหนดคือซานโจเวเซ (Sangiovese)

\"ซูเปอร์ทัสคัน\" ไวน์ดินเนอร์ในบรรยากาศทัสคานีเมืองตรัง      แคว้นทัสคานี

จากการใช้องุ่นดังกล่าวเกินกำหนด จึงถือว่าอยู่นอกกฎหมายฉบับ 164/1992 ที่ชื่อว่า New Disciplinary Code for Denomination of Wines of Origine ที่บังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.1992 (เป็น DOC ในวันที่ 5 พ.ย.1994) พวกเขาจึงไม่ได้รับการยอมรับให้เป็นไวน์เกรดดีโอซี (DOC) หรือดีโอซีจี (DOCG) แต่เป็นได้เพียงเกรด VdT (Vino da Tavola หรือ Table wine) เท่านั้น จึงเป็นที่มาของ ไวน์ขบถ

\"ซูเปอร์ทัสคัน\" ไวน์ดินเนอร์ในบรรยากาศทัสคานีเมืองตรัง     Limoncino จ.ตรัง

แต่นั่นไม่ได้สร้างความประหวั่นพรั่นพรึงให้กับชาวทัสคัน ผู้มีความคิดหลุดกำหนดกฎเกณฑ์แม้แต่น้อย เพราะปัจจุบันไวน์ทัสคานีของพวกเขาได้รับการยอมรับ ขายดิบขายดีไปทั่วโลก กระเป๋าตุงกันเป็นแถว แถมยังมีผู้ผลิตใหม่ ๆ พยายามจะทำกันมากขึ้น

ในบ้านเราที่ผ่านมาการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของไวน์ซูเปอร์ทัสคัน โดยเฉพาะไวน์ดินเนอร์ ใช้ไวน์จากหลายผู้ผลิต มักจะอยู่ในกรุงเทพ เนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ เอื้ออำนวยมากกว่าในต่างจังหวัด อีกอย่างหนึ่งไวน์พวกนี้บางรายผลิตไม่มาก เฉพาะกรุงเทพเมืองเดียวก็ไม่พอกับความต้องการ

\"ซูเปอร์ทัสคัน\" ไวน์ดินเนอร์ในบรรยากาศทัสคานีเมืองตรัง     ซูเปอร์ทัสคัน ไวน์ดินเนอร์

เมื่อปลายเดือนตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ผมได้ไปร่วมงาน ซูเปอร์ทัสคัน ไวน์ดินเนอร์ ที่ร้าน ลิมอนชิโน (Limoncino) จังหวัดตรัง เป็นร้านอาหารแนว Ristorante และขายไวน์ หรือเอโนเตกา (Enoteca) ร้านสวยงามและคลาสสิกมาก ตั้งอยู่ในอาคารเก่าแก่ การตกแต่งภายในได้กลิ่นอายของทัสคานี ไม่คิดว่าจะมีร้านอาหารแบบนี้ในเมืองตรัง เปิดมาได้ประมาณปีเศษ ได้รับการตอบรับอย่างดี

\"ซูเปอร์ทัสคัน\" ไวน์ดินเนอร์ในบรรยากาศทัสคานีเมืองตรัง

    มุมเซลลาร์

จังหวัดตรัง ปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน มีร้านอาหารหลากหลายรวมทั้งร้านระดับหรูและไวน์ช็อปไม่แพ้กรุงเทพ เกิดจากคนรุ่นใหม่ที่มีความสนใจในเรื่องไวน์และอาหาร นับเป็นความโชคดีอีกอย่างหนึ่งของคนตรัง

\"ซูเปอร์ทัสคัน\" ไวน์ดินเนอร์ในบรรยากาศทัสคานีเมืองตรัง    Limoncino ยามค่ำคืน

Limoncino เป็นร้านอาหารอิตาเลียน สไตล์ทัสคานี โดยนำวัตถุดิบพื้นเมืองมาเป็นส่วนผสมจนลงตัว เจ้าของคือคุณสุชาติ ทองสุข ที่มีประสบการณ์ในโรงแรมระดับ 5-6 ดาว ทั้งในภูเก็ต กระบี่ และกรุงเทพ หลังจากเกิดโควิด-19 จึงนำประสบการณ์มาเปิดร้าน

จากการที่อาหารเป็นสไตล์ทัสคานี และไวน์ ซูเปอร์ทัสคัน ที่ใช้ในไวน์ดินเนอร์ ครั้งนี้ กำเนิดในแคว้นทัสคานี ทุกอย่างจึงเหมาะเหม็ง

ถ้าคนอิตาลีบอกว่า ไม่มีไวน์ชาติไหนจะเข้ากับอาหารอิตาเลียน เท่ากับไวน์อิตาลี ชาวทัสคานีก็ต้องบอกว่า ไม่มีไวน์อิตาลีแคว้นไหนจะเข้ากับอาหารทัสคานี เท่ากับไวน์ทัสคานี

สำหรับอาหารและไวน์ซูเปอร์ทัสคัน ที่จับคู่กันมีดังนี้

\"ซูเปอร์ทัสคัน\" ไวน์ดินเนอร์ในบรรยากาศทัสคานีเมืองตรัง     Crognolo 2017

คอร์สแรก Antipasti เป็น Tordelli Lucchese เป็นพาสต้าดั้งเดิมประจำจังหวัดลุซกา (Lucca) แคว้นทัสคานี คล้าย ๆ เกี๊ยว แบน ๆ และตัวใหญ่หน่อย ยัดใส้ด้วยหมูป่า พร้อมเฮิร์บ และชีส จับคู่กับไวน์ กรอโญโล 2017 (Crognolo 2017) คู่นี้แป้งของพาสต้าทำให้ไวน์นุ่มหวานลิ้น และกลิ่นของหมูป่าพร้อมชีสเชื่อมประสานกับแตร์ฮรัวของไวน์ได้ดี ถ้าลดปริมาณอาหารลงสักนิด และให้อุณหภูมิอุ่นกว่านี้หน่อยจะดีมาก

\"ซูเปอร์ทัสคัน\" ไวน์ดินเนอร์ในบรรยากาศทัสคานีเมืองตรัง

     Carre di Agnello alla Toscana

เตนูตา เซตเต ปอนติ “กรอโญโล” ทอสคานา ไอจีที 2017 (Tenuta Sette Ponti “Crognolo” Toscana IGT 2017) : เบลนด์จากซานโจเวเซ (Sangiovese) 90% และแมร์โลต์ (Merlot) 10% บ่ม 14 เดือนในถังโอ๊คฝรั่งเศส บ่มต่อ 6 เดือนในขวด

สีแดงทับทิม สดใส หอมกลิ่นผลไม้ แบล็คเชอร์รี แบล็คเบอร์รี ราสพ์เบอร์รีกรุ่น ๆ พลัมนิด ๆ เชสนัท ช็อกโกแลต เอิร์ธตี้ สไปซี เฮิร์บ จันทน์เทศ อบเชย ยาสูบ หนังสัตว์ ควันไฟกรุ่น ๆ แอสิดสดชื่น แทนนินค่อนข้างแน่นและเริ่มนุ่ม จบยาวด้วย ผลไม้ เอิร์ธตี้ สไปซี เฮิร์บชุ่ม ๆ คอ เป็นไวน์ที่ฟูลบอดี้แต่ดื่มง่าย…18.5/20 คะแนน

\"ซูเปอร์ทัสคัน\" ไวน์ดินเนอร์ในบรรยากาศทัสคานีเมืองตรัง      Ducketta

คอร์สต่อมา Primi ชื่อ Ducketta เป็ดยัดไส้สไตล์ซิเอนา เมืองสำคัญในแคว้นทัสคานี จับคู่กับไวน์ โซเลงโก 2018 (Solengo 2018) คู่นี้เข้ากันดีอย่างไม่น่าเชื่อ เนื้อเป็ดแน่นนุ่ม และไส้ข้างในเป็นตัวแปรสำคัญให้อาหารเข้ากับไวน์

อาญาโน “โซเลงโก” ตอสกานา ไอจีที 2018” (Argiano Solengo Toscana IGT 2018) : Solengo หมายถึงหมูป่าผู้สันโดษ ชอบเที่ยวท่องไปในป่าในทัสคานี ทำจากกาแบร์เนต์ โซวีญยอง (Cabernet Sauvignon) 50% เปตีต์ แวร์กโดต์ (Petit Verdot) 25% แมร์โลต์ (Merlot) 20% ซานโจเวเซ (Sangiovese) 5% บ่ม 18 เดือนในบาริกฝรั่งเศส

\"ซูเปอร์ทัสคัน\" ไวน์ดินเนอร์ในบรรยากาศทัสคานีเมืองตรัง

    Pieve 2018

สีแดงเข้ม โกเมน สดใส หอมกลิ่นผลไม้สุก เช่น แบล็คเบอร์รี แบล็คเคอร์แรนท์ แบล็คเชอร์รี ดอกไวโอเลต เอิร์ธตี้ สไปซี่ เฮิร์บ กานพลู จันทน์เทศ นัทตี้ ซีดาร์ ใบยาสูบ สนิมเหล็ก ไอโอดีน ไส้ดินสอดำ โอ๊คหอมกรุ่น แอสิดสดชื่น แทนนินยังแน่นแต่เริ่มนุ่ม จบยาวด้วยผลไม้ มิเนอรัล สไปซี ฟูลบอดี้.....19.5/20 คะแนน

เมนคอร์สมีให้เลือกทั้งเนื้อ แกะ ปลา ผมเลือก Carre di Agnello alla Toscana ซี่โครงแกะปรุงสไตล์ทัสคานี เสิร์ฟกับไวน์ 2 ตัวคือ ซิเอปิ 2018 (Siepi 2018) และ ปิเอเว 2018 (Pieve 2018) ให้ลองเปรียบเทียบว่าตัวไหนจะเข้ากับอาหารมากกว่ากัน ส่วนแกะของผมนั้นเข้ากับ ซิเอปิ มากกว่า ปิเอเว อยู่ครึ่งก้าว ด้วยบอดี้และความหนักแน่ของไวน์ที่มีแมร์โลต์มาช่วย สู้กับเนื้อแดงได้

\"ซูเปอร์ทัสคัน\" ไวน์ดินเนอร์ในบรรยากาศทัสคานีเมืองตรัง     Siepi 2018

กาสเตลโล ดี ฟอนเตรูโตลี มาร์เคซี มาซเซอิ “ซิเอปิ” ทอสคานา ไอจีที 2018 (Castello di Fonterutoli, Marchesi Mazzei, Siepi, Toscana IGT 2018) : ทำจากซานโจเวเซและแมร์โลต์ ในอัตรา 50-50% เป็นองุ่นอายุมาก บ่ม 18 เดือนในถังบาริกฝรั่งเศส

สีแดงเข้ม สดใส หอมกลิ่นผลไม้ เช่น พลัม แบล็กเชอร์รี ราสพ์เบอร์รี และแบล็คเบอร์รี ดอกลาเวนเดอร์แห้ง ๆ เมนธอล มิเนอรัล ช็อกโกแลต หนังสัตว์ ใบยาสูบ สไปซี่ เฮิร์บ อบเชย กานพลู โรสแมรี โอ๊คหอมกรุ่น แอสิดสดชื่น แทนนินค่อนข้างหนักแต่เริ่มนุ่ม จบยาวด้วยผลไม้สุก มิเนอรัล สไปซี เฮิร์บ อาจจะยังไม่เปิดตัวเต็มที่นัก แต่ก็สามารถดื่ม....19/20 คะแนน

\"ซูเปอร์ทัสคัน\" ไวน์ดินเนอร์ในบรรยากาศทัสคานีเมืองตรัง

   Solengo 2018

ฟอนโตดิ “แฟลคซิอาเนลโล เดลลา ปิเอเว” คอลลิ ทอสคานา เซนตราเล ไอจีที 2018” (Fontodi "Flaccianello della Pieve" Colli Toscana Centrale IGT 2018) : ทำจากซานโจเวเซ 10%  บ่ม 18 เดือนในถังบาริกฝรั่งเศส

สีแดงโกเมน สดใส หอมกลิ่นผลไม้สุก แบล็คเชอร์รี แบล็คเบอร์รี แบล็คเคอร์แรนท์ และราสพ์เบอร์รี ดอกไวโอเลต ดอกลาเวนเดอร์ ไส้ดินสอดำ เอิร์ธตี้ กาแฟคั่ว ซีดาร์ หนังสัตว์ ควันซิการ์ สไปซี เฮิร์บ กานพลู ยี่หร่า มะกรูดกรุ่น ๆ แอสิดสดชื่น แทนนินนุ่มเนียน จบยาวด้วยผลไม้ สไปซี เฮิร์บ มิเนอรัล....19.5/20 คะแนน

\"ซูเปอร์ทัสคัน\" ไวน์ดินเนอร์ในบรรยากาศทัสคานีเมืองตรัง

     องุ่นซานโจเวเซ (Cr. italysfinestwines.it)

ปิดท้ายด้วย ของหวานให้ชุ่มชื่นหัวใจก่อนกลับไปนอน ซึ่งไม่ได้เสิร์ฟกับไวน์ แต่ผมนึกถึง วิน ซานโต (Vin Santo) ไวน์หวานของแคว้นทัสคานี ถ้าได้สักแก้วคงฝันหวานตลอดรุ่ง

ท่านที่มีโอกาสไปตรัง อย่าพลาดแวะร้าน Limoncino “ทัสคานีแห่งเมืองตรัง”