ชวน "คนรักไวน์" ไป “ชิมไวน์ ชมปราสาท” ที่ “ลัวร์ แวลลีย์”

ชวน "คนรักไวน์" ไป “ชิมไวน์ ชมปราสาท” ที่ “ลัวร์ แวลลีย์”

“ฝรั่งเศส” คือเส้นทาง “จิบไวน์ ชมปราสาท” อันดับหนึ่งที่ใคร ๆ ก็อยากไป และแคว้นลัวร์ หรือ “ลัวร์ แวลลีย์” คือหมุดหมายที่ “คนรักไวน์” และนักท่องเที่ยวอยากไปสัมผัส

คนรักไวน์ บอกว่าคอแห้งเป็นผง เพราะไม่ได้เดินทางไปชิมไวน์ชมไร่องุ่นในต่างประเทศมากว่า 2 ปี

แน่นอนประเทศฝรั่งเศส มาอันดับต้น ๆ ก่อนได้ไปจริงจะชวนไป ชิมไวน์ ชมปราสาท ลัวร์ แวลลีย์ (Loire Valley) ที่แคว้นลัวร์ อยู่ทางทิศตะวันตกค่อนไปทางเหนือของฝรั่งเศสเล็กน้อย อยู่ริมฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก ห่างจากปารีสประมาณ 200 กิโลเมตร สามารถไปเช้ากลับเย็นได้

ชวน \"คนรักไวน์\" ไป “ชิมไวน์ ชมปราสาท” ที่ “ลัวร์ แวลลีย์”    ชาโต เดอ บลัวร์

แม่น้ำลัวร์ เป็นเส้นเลือดใหญ่ในการทำไวน์ของหลายร้อยตำบลในหลายแคว้น  เพราะเป็นแม่น้ำสายยาวที่สุดของฝรั่งเศสคือ 1,015 กิโลเมตร ขณะที่ ลัวร์ แวลลีย์ ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งผลิตไวน์ที่งดงามมากที่สุดของฝรั่งเศสและของโลก 

เพราะริมฝั่งแม่น้ำลัวร์นอกจากจะเรียงรายและเต็มไปด้วยไร่องุ่นแล้ว ยังมีปราสาทของกษัตริย์และเชื้อพระวงศ์ที่สวยงามเต็มไปหมด เรียกว่า กลุ่มปราสาทแห่งลุ่มน้ำลัวร์ หรือ “ชาโตซ์ เดอ ลา ลัวร์” (Chateaux de la Loire) มีถึง 29 ชาโต

ชวน \"คนรักไวน์\" ไป “ชิมไวน์ ชมปราสาท” ที่ “ลัวร์ แวลลีย์”    ปราสาทชื่อดังริมฝั่งแม่น้ำลัวร์

การผลิตไวน์ของลัวร์เริ่มเมื่อชาวโรมันเข้ามาครอบครองดินแดน แต่ประวัติศาสตร์บันทึกไว้ว่า เซนต์ มาร์ติน (Saint Martin) เป็นคนแรกที่ปลูกองุ่นในแคว้นลัวร์ประมาณปี ค.ศ.380 หลังจากนั้นการผลิตไวน์ก็เติบโตอย่างรวดเร็วตราบเท่าทุกวันนี้

ไวน์ที่ผลิตในลัวร์ 75% เป็นไวน์ขาว ที่ขึ้นชื่อของลัวร์ไปแล้วต้องชิมคือ ไวน์ซองแซร์ (Sancerre) กับ ไวน์ปุยญี-ฟูเม (Pouilly-Fume) ทั้ง 2 ชื่อนี้เป็นชื่อคอมมูนอยู่ทางตอนเหนือของแคว้นลัวร์ มีแม่น้ำลัวร์คั่นกลาง ซองแซร์อยู่ฝั่งซ้าย ปุยญี-ฟูเม อยู่ฝั่งขวา ที่เหมือนกันคือทำไวน์ขาวจากองุ่นโซวีญยอง บลัง (Sauvignon Blanc)

ชวน \"คนรักไวน์\" ไป “ชิมไวน์ ชมปราสาท” ที่ “ลัวร์ แวลลีย์”     ไวน์ซองแซร์

ไวน์ซองแซร์ เกิดมาตั้งแต่ปี 582 ในครั้งนั้นได้รับการยกย่องว่าเป็น “The Best in the Kingdom” ไวน์ขาวผลิตจากองุ่นโซวีญยอง บลัง (Sauvignon Blanc) ดังกล่าว ส่วนไวน์แดงหรือโรเซผลิตจากปิโนต์ นัวร์ (Pinot Noir) แต่ไวน์ขาวจะได้รับความนิยมมากกว่า ดังนั้นเมื่อพูดถึงไวน์ซองแซร์มักจะหมายถึงไวน์ขาว

 

ชวน \"คนรักไวน์\" ไป “ชิมไวน์ ชมปราสาท” ที่ “ลัวร์ แวลลีย์”

   ไวน์ปุยญี-ฟูเม

ส่วนไวน์ปุยญี-ฟูเม เริ่มทำมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 11 โดยพระนิกายเบเนดิกต์ เป็นไวน์ที่มีความสดและหอมหวนไม่แพ้ไวน์ซองแซร์ สมัยก่อนสีของไวน์จะขาวคล้ายควันไฟ บางคนจึงเรียกว่า ไวท์สโมค (White Smoke) และคำว่าสโมค (Smoke) ก็มีความหมายเดียวกับฟูเม (Fume) ในภาษาฝรั่งเศส ไวน์ที่ผลิตจากแคว้นนี้จึงเรียกว่า Pouilly-Fume Pouilly-Sur-Loire ตามชื่อจริงของตำบล

ชวน \"คนรักไวน์\" ไป “ชิมไวน์ ชมปราสาท” ที่ “ลัวร์ แวลลีย์”     ชาโต เดอ บลัวส์ ยามค่ำคืน

สำหรับทริปเส้นทาง ชิมไวน์ ชมปราสาท หรือ “ชาโต” ที่มากมายนั้น ในครั้งนี้ขอแนะนำสัก 1 แห่งก่อน นั่นคือ ชาโต เดอ บลัวส์ (Chateau de Blois) หรือ ปราสาทแห่งเมืองบลัวส์ ตั้งอยู่ในเมืองบลัวส์ (Blois) เมืองเก่าแก่ตั้งแต่สมัยโกล (Gaul)

ชาโต เดอ บลัวส์ เดินทางจากปารีสโดยทางรถยนต์ประมาณ 2 ชั่วโมง หรือโดยรถไฟ Austerlitz แต่ถ้าจะไปโดยรถด่วนเตเจเว (TGV) ต้องไปลงที่เมืองตูรส์ แล้วต่อรถยนต์อีกประมาณ 40 นาที

ชวน \"คนรักไวน์\" ไป “ชิมไวน์ ชมปราสาท” ที่ “ลัวร์ แวลลีย์”    นั่งพักจิบกาแฟหน้าปราสาทบลัวร์

Chateau de Blois ใช้เวลาในการสร้างถึง 4 ศตวรรษ ประกอบด้วยปราสาท 4 หลัง ในสไตล์ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง  เชื่อมโยงกันด้วยศิลปะแบบโกธิก เรอเนส์ซองส์  อิตาเลียน  และเฟรนช์คลาสสิก เป็นสถาปัตยกรรมที่ผสมศิลปะในช่วงเวลาดังกล่าวได้อย่างลงตัว โดยส่วนที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ ”บันไดวน” และลวดลายศิลปะด้านหน้าอาคาร

ชวน \"คนรักไวน์\" ไป “ชิมไวน์ ชมปราสาท” ที่ “ลัวร์ แวลลีย์”    ซีฟู้ดเหมาะกับไวน์ซองแซร์

Chateau de Blois กำเนิดเมื่อดยุค หลุยส์ แห่งดอร์เลอองส์ (Louis, duc d'Orleans) พระญาติของพระเจ้าชาร์ลที่ 6 กษัตริย์พระองค์ที่ 4 แห่งพระราชวงศ์วาลัวส์ ได้ซื้อปราสาทเก่าของเมืองนี้ไว้เป็นสมบัติ ในปี 1391 ประกอบด้วย 564 ห้อง ทุกห้องมีเตาผิง ในจำนวนนี้เป็นห้องนอน 100 ห้อง มีบันได 75 แห่ง ต่อมาเปลี่ยนเจ้าของมาหลายคน ปัจจุบันอยู่ในการดูแลของรัฐบาลท้องถิ่นเมืองบลัวร์

ชวน \"คนรักไวน์\" ไป “ชิมไวน์ ชมปราสาท” ที่ “ลัวร์ แวลลีย์”     ชาโต เดอ บลัวส์

 Chateau de Blois เกี่ยวข้องกับเมืองไทย เพราะวันที่ 22 – 23 กรกฎาคม พ.ศ.2229 มีบันทึกไว้ถึงการเจริญสัมพันธไมตรีของกรุงสยาม รัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช กับฝรั่งเศสที่ปกครองโดยพระเจ้าหลุยส์ ที่ 14 สมัญญาว่าหลุยส์ พระอาทิตย์ (Le Roi de Soleil) คณะราชทูตสยามที่มีออกพระวิสุทธิสุนทร (ปาน) เป็นอัครราชทูต เคยมาพักที่เมืองบลัวร์ (Blois) 2 วัน

ชวน \"คนรักไวน์\" ไป “ชิมไวน์ ชมปราสาท” ที่ “ลัวร์ แวลลีย์”     เมนูที่เหมาะกับไวน์ปุยญี-ฟูเม

อาหารพื้นเมืองของลุ่มน้ำลัวร์ที่แนะนำเป็นพิเศษคือพวกซีฟู้ดทั้งหลาย กุ้ง หอย ปู ปลา มีให้เลือกมากมาย ที่ขาดไม่ได้คือต้องกินกับไวน์ขาว Sancerre และ Pouilly-Fume ดังกล่าว ซึ่งเขาบอกว่า “ไวน์แคว้นลัวร์ดื่มแล้วสดชื่น เหมาะอย่างยิ่งกับอากาศในหน้าร้อน และอาหารประเภทซีฟู้ด”

ชวน \"คนรักไวน์\" ไป “ชิมไวน์ ชมปราสาท” ที่ “ลัวร์ แวลลีย์”     ชิมไวน์ ชมปราสาท แห่งลัวร์ แวลลีย์

สำหรับท่านที่ยังไม่มีโอกาสได้ไป อยู่เมืองไทยก็มีไวน์ซองแซร์ และไวน์ปุยญี-ฟูเม นำมาจำหน่ายจากหลายชาโต หามาชิมกับซีฟู้ดบ้านเรา ซ้อม ๆ ไว้ก่อน...