วิธี"เก็บผักสดผลไม้"ไม่ให้เน่าเร็ว ช่วง"น้ำท่วม" ไฟฟ้าดับ

วิธี"เก็บผักสดผลไม้"ไม่ให้เน่าเร็ว ช่วง"น้ำท่วม" ไฟฟ้าดับ

ถ้า"น้ำท่วม" ไฟฟ้าดับ ออกไปไหนไม่ได้ จะใช้ชีวิตอย่างไร ลองดูวิธี"เก็บรักษาผักผลไม้" ไม่ให้เน่าเร็วเกินไป โดยใช้ภูมิปัญญา รวมถึงการฆ่าเชื้อโรคในน้ำ

ในช่วงน้ำท่วม หากจะเดินไปซื้อของในซุปเปอร์มาร์เก็ต ไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งไฟฟ้าดับ ตู้เย็นใช้การไม่ได้ ในสถานการณ์ฉุกเฉินอาจสร้างตู้เย็นจากกระถางดินเผา หรือเก็บผักผลไม้ไว้ในที่แห้ง ในโหลทราย นอกจากนี้ผักผลไม้บางชนิดควรเก็บให้ห่างๆ กัน เพื่อไม่ให้บูดเน่าเร็วเกินไป

เก็บผักผลไม้ด้วยการทำตู้เย็นดินเผา

ทำตู้เย็นดินเผาเพื่อใช้แช่ผักให้เย็น โดยใช้กระถางดินเผาสองใบซ้อนกัน ใส่ทรายระหว่างกระถางจนเต็ม เทน้ำลงไปในทรายจนชุ่ม และนำผ้าชุบน้ำปิดด้านบน ทรายเปียกๆ จะช่วยรักษาความชื้นภายในกระถางให้คงที่

เมื่อน้ำระเหยออกจะทำให้อากาศหมุนเวียนภายใน อุณหภูมิในกระถางดินเผาจะลดลง ผักจึงเก็บได้นานขึ้น สามารถเก็บมะเขือม่วงได้ประมาณ 27 วัน หรือมะเขือเทศ 21 วัน

โมฮัมหมัด เบา แอบบา ครูไนจีเรีย เคยสร้างตู้เย็นทะเลทรายให้นักเรียนเก็บผัก เพื่อเด็กๆไม่ต้องขาดเรียน เพราะต้องรีบนำผักไปขายที่ตลาดก่อนจะเน่าเสีย เนื่องจากอากาศที่นั่นร้อนและไม่มีไฟฟ้า

วิธี\"เก็บผักสดผลไม้\"ไม่ให้เน่าเร็ว ช่วง\"น้ำท่วม\" ไฟฟ้าดับ

มันฝรั่งต้องเก็บในที่แห้งและมืด

นอกจากนี้ยังมีวิธีเก็บมันฝรั่ง ให้เก็บในที่แห้งและมืด จะยืดอายุมันฝรั่งได้นานถึง 1 เดือน รวมทั้งป้องกันการสังเคราะห์แสงที่ทำให้มันฝรั่งเน่าเสียเร็วขึ้น

มันฝรั่งเป็นอาหารที่คนไทยคุ้นลิ้น ส่วนใหญ่นำไปทำมัสมั่นและซุปไก่ให้พลังงานใกล้เคียงกับข้าวสวย ในช่วงน้ำท่วมจึงเป็นอาหารทางเลือกอีกชนิด

ส่วนมะนาวก็เป็นอีกสิ่ง ที่ควรติดครัวไว้ ในช่วงเกิดภัยพิบัติ มีคำแนะนำว่า ควรเก็บในโหลทรายที่พรมน้ำให้ชื้น แต่ไม่แฉะ จะคงความสดของมะนาวไว้ได้ 14 วัน เนื่องจากความชื้นของทรายจะช่วยให้มะนาวคายน้ำน้อยลง

ปริมาณน้ำในมะนาวจึงไม่เสียไป ยังเขียวสดและความเปรี้ยวชูรสชาติให้ปลากระป๋องที่ต้องกินซ้ำซากได้ทุกมื้อในยามน้ำท่วม

หากในช่วงน้ำท่วม อยากกินแอปเปิ้ล ผลไม้ที่มีปริมาณการสังเคราะห์สารเอทิลีนสูง ซึ่งเป็นฮอร์โมนพืชที่เร่งให้สุก

ถ้าเก็บผลไม้ชนิดนี้รวมกับผลไม้อื่น จะทำให้ผลไม้นั้นสุกเร็วขึ้น เพราะสารเอทิลีนที่แอปเปิ้ลปล่อยออกมา อาทิ วางแอปเปิ้ลไว้ใกล้กล้วยหอม กล้วยหอมจะสุกงอมทั้งหวีก่อนเวลา ทั้งๆ ที่อาจเก็บได้นานถึง 7 วัน

สิ่งของติดบ้านยามฉุกเฉิน

เมื่อต้องใช้ชีวิตเปียกๆ ในช่วงน้ำท่วม ต้องเจอน้ำปะปาปนเปื้อน และต้องใช้ส้วมฉุกเฉิน จำเป็นต้องมีผู้ช่วยทำให้น้ำสะอาด

ควรมีสารส้มเอาไว้แกว่งน้ำให้เปลี่ยนจากขุ่นเป็นใส โดยไม่ต้องวางทิ้งนานๆ รอให้ตกตะกอนจนหมด อย่างน้อยใช้เวลา 30 นาที แต่น้ำใสที่ได้ยังไม่ผ่านการฆ่าเชื้อโรค ควรเติมคลอรีนหรือต้มก่อนนำน้ำไปใช้

คลอรีนมีชนิดน้ำที่เรียกว่าหยดทิพย์ ช่วยทำความสะอาดน้ำให้ไร้เชื้อโรคได้ โดยหยดทิพย์เพียง 1 หยดสามารถนำไปผสมน้ำทำความสะอาดได้ 1 ลิตร และกลิ่นของคลอรีนจะหายไป เมื่อพักน้ำทิ้งไว้ ขณะใช้ต้องระวังอย่าให้สัมผัสกับผิวหนังและควรเก็บขวดให้พ้นแสงแดด

ส่วนในเรื่องการฆ่าเชื้อส้วมฉุกเฉิน มีคำแนะนำว่า การโรยปูนขาวในถุงปฎิกูลจะช่วยฆ่าเชื้อโรคและลดกลิ่น เนื่องจากปูนขาวช่วยปรับสภาพภายในถุงให้เป็นด่าง ทำให้เชื้อโรคไม่เจริญเติบโต ปริมาณที่เติมประมาณ 2 ช้อนโต๊ะสำหรับการขับถ่ายหนึ่งครั้ง ทั้งธุระหนักหรือเบา

สิ่งที่ต้องระวังคือ อย่าให้ปูนขาวสัมผัสตาและผิวหนัง ปูนขาวเป็นตัวช่วยลดความกังวลที่ต้องเก็บถุงปฏิกูลไว้ในบ้าน เพราะไม่มีพื้นที่แห้งนอกบ้านให้ทิ้ง