"คามูส์ ซิงเกิ้ล คาสค์" “คอนยัค” สานสายใยไทย-ฝรั่งเศส

"คามูส์ ซิงเกิ้ล คาสค์" “คอนยัค” สานสายใยไทย-ฝรั่งเศส

บนโต๊ะดินเนอร์อย่างเต็มรูปแบบของฝรั่งเศสนั้น “บรั่นดี” เป็นเครื่องดื่มที่ต้องมี เป็นวัฒนธรรมการดื่มกินที่สืบทอดกันมาหลายร้อยปี และบรั่นดีนั้นต้องเป็น “คอนยัค”

คอนยัค (Cognac) หรือ อาร์มาญยัค (Armagnac) คือ บรั่นดีของฝรั่งเศส ซึ่งมีผู้ผลิตอยู่มากมาย ทั้งแบบดำเนินการในครอบครัวและบริษัทใหญ่โต

บางครอบครัวทำสืบทอดต่อเนื่องยาวนานหลายร้อยปี โดยไม่เปลี่ยนเจ้าของ หนึ่งในนั้นคือ คามูส์ คอนยัค (Camus) เป็นหนึ่งในคอนยัค เฮาส์ (Cognac House) หรือผู้ผลิตคอนยัคที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุด และครอบครองโดยตระกูลคามูส์มายาวนานจนปัจจุบันเป็นทายาทรุ่น 5

\"คามูส์ ซิงเกิ้ล คาสค์\" “คอนยัค” สานสายใยไทย-ฝรั่งเศส     Camus Borderies

คามูส์ ก่อตั้งในปี ค.ศ.1863 โดยฌอง บาปตีสต์ คามูส์ (Jean Baptiste Camus :1835-1901) และ ซีริล คามูส์ (Cyril Camus) เป็นทายาทรุ่น 5 ที่ดูแลกิจการในปัจจุบัน และยังคงรักษาสิ่งที่บรรพบุรุษยึดถือมาตลอด บริหารภายใต้ชื่อ คามูส์ ไวน์ แอนด์ สปิริต (Camus Wines & Spirits) เนื่องจากขายไวน์และสปิริตต่าง ๆ ด้วย

คามูส์ มีฐานการปลูกองุ่นผลิตบรั่นดีอยู่ในเขตบอร์เดอรีส์ (Borderies) ซึ่งเป็นพื้นที่เล็กที่สุดในจำนวน 6 เขต ระดับกรองด์ ครูส์ (Grand Crus) ของแคว้นคอนยัค ผลผลิตในเขตนี้มีเพียง 5% ของการผลิตรวมของทั้ง 6 เขต ทำให้คอนยัคจากเขตนี้หายากและมีราคาค่อนข้างสูง

\"คามูส์ ซิงเกิ้ล คาสค์\" “คอนยัค” สานสายใยไทย-ฝรั่งเศส      Cyrill Camus

สำหรับ Grand Crus ทั้ง 6 ประกอบด้วย กรองด์ ชอมปาญ (Grand Champagne) เปตีต์ ชอมปาญ (Petite Champagne) แฟงส์ บัวส์ (Fins Bois) บงส์ บัวส์ (Bons Bois) บัวส์ ออร์ดีแนร์ส์ (Bois Ordinaires) และบอร์เดอรีส์ (Borderies)

คอนยัค คามูส์ นำเข้ามาในเมืองไทยหลายสิบปีแล้ว มีหลากหลายรุ่น ผลัดเปลี่ยนผู้นำเข้าหลายราย ปัจจุบันนำเข้าโดย บริษัท อิตาเลเซีย เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าไวน์และสปิริตที่จะเรียกว่าเก่าแก่ก็คงไม่ผิดนัก เพราะถึงวันนี้ก็ 60 ปีเข้าไปแล้ว เป็น 60 ปีที่แข็งแกร่งและเต็มไปด้วยพลังในการขับเคลื่อนธุรกิจ

\"คามูส์ ซิงเกิ้ล คาสค์\" “คอนยัค” สานสายใยไทย-ฝรั่งเศส

     คามูส์ ซิงเกิ้ล คาสค์

คามูส์ ซิงเกิ้ล คาสค์ (Camus Single Cask) เป็นคอนยัครุ่นพิเศษที่ผลิตเป็นครั้งแรก เนื่องในวาระเฉลิมฉลองที่อิตาเลเซีย เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) ครบรอบ 60 ปี ผลิตถังเดียว ด้วยจำนวนเพียง 480 ขวดเท่านั้น โดยขวดที่นำมาให้ชิมนี้เป็นขวดแรกในประเทศไทย

\"คามูส์ ซิงเกิ้ล คาสค์\" “คอนยัค” สานสายใยไทย-ฝรั่งเศส

     จักรกฤต เบเนเดทตี้

จักรกฤต เบเนเดทตี้ ทายาทรุ่นที่ 3 ในฐานะกรรมการผู้จัดการ อิตาเลเซียฯ กล่าวว่า

“ปีนี้บริษัท อิตาเลเซีย ซึ่งนับเป็นอันดับต้น ๆ ของผู้นำด้านการนำเข้าและจัดจำหน่ายไวน์และสินค้าคุณภาพในประเทศไทยมาเป็นปีที่ 60  จึงถือเป็นโอกาสสำคัญในการจับมือกับคอนยัคแบรนด์ระดับตำนานอย่างคามูส์ 

Camus Single Cask เกิดขึ้นพร้อมกับความสำเร็จอันยาวนานที่พวกเรา อิตาเลเชีย เทรดดิ้ง ได้สั่งสมร่วมกันมา ซึ่งเรามีความคล้ายคลึงกันในด้านการบริหารงานที่เกิดจากการบริหารแบบครอบครัวสืบต่อรุ่นสู่รุ่น”

\"คามูส์ ซิงเกิ้ล คาสค์\" “คอนยัค” สานสายใยไทย-ฝรั่งเศส

  ขวดที่มีเอกลักษณ์

แม็กซองซ์ โกยเนียร์ (Maxence Goinere ผู้อำนวยการ ประจำภูมิภาค เอเชีย แปซิฟิก, คามูส์ ไวน์ แอนด์ สปิริต กล่าวว่า “เป็นเรื่องน่ายินดีที่แบรนด์ที่มีคุณภาพระดับตำนานทั้ง 2 ได้ร่วมมือกันรังสรรค์คอนยัคสุดพิเศษนี้ขึ้น ซึ่งผมเห็นว่าเหมาะสมและควรค่าที่สุดสำหรับการเฉลิมฉลองความสำเร็จ 60 ปี ให้กับบริษัท อิตาเลเซีย”

Camus Single Cask ผลิตจากเขตบงส์ บัวส์ (Bons Bois) ทำจากองุ่นเขียวพันธุ์โฟลล์ บลองช์ (Folle Blanche) 100% หรือองุ่นพันธุ์เดียว (Single Grape) และเป็นองุ่นสายพันธุ์ที่หายากและใกล้สูญพันธุ์แล้วในปัจจุบัน บ่มในถังโอ๊คถังเดียว (Single Cask) และเป็นโอซ์ เดอ วี (Eaux de Vie) ที่กลั่นจากโรงกลั่นเดียว (Single Distillery) เท่านั้น

\"คามูส์ ซิงเกิ้ล คาสค์\" “คอนยัค” สานสายใยไทย-ฝรั่งเศส     ห้องบ่ม

แอลกอฮอล์ 41.2% บรรจุขวดขนาด 70 cl. เป็นขวดไอโคนิคซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเซลลาร์ มาสเตอร์ พร้อมหมายเลขกำกับทุกขวด เรียกว่าหมดแล้วหมดเลยไม่มีในโลกนี้อีกแล้ว

Camus Single Cask สีอำพันเข้ม ดมครั้งแรกหอมกลิ่นผลไม้ เช่น พีช แพร์ พรุน ตามด้วยดอกไม้ สไปซี เฮิร์บ เปปเปอร์ จันทน์เทศ โป๊ยกั๊ก ยี่หร่า สโมคกี้ โอ๊ค วานิลลา มินต์ ไอโอดีนกรุ่น ๆ จบยาวด้วยผลไม้ สไปซี เฮิร์บ วานิลลา

นอกจาก “Camus Single Cask” ยังได้ชิม Camus รุ่นอื่น ๆ ดังนี้ :

คามูส์ อีล เดอ เฮร ไฟน์ ไอร์แลนด์ (Camus Île de Ré Fine Island) : คอนยัคที่กลั่นและบ่มบนเกาะอีล เดอ เฮร (Île de Ré) นอกชายฝั่งตะวันตกของฝรั่งเศส จากองุ่นอูญี บลอง (Ugni Blanc) 98% สีออกน้ำตาลทองสดใส มีกลิ่นสดชื่นของทะเล เกลือทะเล ไอโอดีน สาหร่ายทะเล โอ๊ค ผลไม้สุก พุทราจีน สไปซี่นิด ๆ จบยาวด้วยความสดชื่อของทะเลและเกลือทะเล

\"คามูส์ ซิงเกิ้ล คาสค์\" “คอนยัค” สานสายใยไทย-ฝรั่งเศส      Camus Ile de Re

 Île de Ré เป็นเกาะเล็ก ๆ ยาว 30 กม.กว้าง 5 กม.อยู่ชายฝั่งตะวันตกของฝรั่งเศส อยู่ในบริเวณอ่าวบิสเคย์ (Biscay) มหาสมุทรแอตแลนติก เมืองที่ใกล้ที่สุดบนแผ่นดินใหญ่คือเมืองลา โฮรเชลล์ (La Rochelle) มีสะพานยาว 2.9 กม.เชื่อมจากเมืองนี้มายังเกาะ

ผมไปเกาะนี้เมื่อปี 2010 สินค้าขึ้นชื่อคือ ดอกเกลือ  แต่ถ้าไปในตลาดซึ่งอยู่ในหมู่บ้านนั่นเอง จะมีพวกอาหารการกินขายเยอะ เช่น ซีฟู้ด เนื้อสัตว์ ไวน์ และชีสต่าง ๆ ซึ่งเน้นเป็นออร์แกนิค

มีไร่องุ่นด้วย แต่ทำไวน์รสชาติไม่ค่อยดีเขาก็เลยเอามากลั่นเป็นเหล้า บางยี่ห้อดื่มกับซีฟู้ดอร่อยมาก

\"คามูส์ ซิงเกิ้ล คาสค์\" “คอนยัค” สานสายใยไทย-ฝรั่งเศส      แผนที่เขตผลิตคอนยัค

คามูส์ บอร์เดอรีส์ วีเอสโอพี (Camus Borderies VSOP) : V.S.O.P. ย่อมาจาก Very Superior Old Pale เป็นการคัดเลือกบรั่นดีที่มีอายุน้อยที่ 4 -6 ปี ในถังที่บ่มไว้ในเซลลาร์นำมาเบลนด์กัน แล้วนำไปบ่มต่อ 12-20 ปี เป็นวีเอสโอพี คอนยัค ที่ได้รับรางวัลมากที่สุด

สีส้มแกมทองอำพันเข้ม โดดเด่นด้วยรสชาติที่สดชื่น และหอมหวาน อันเป็นเอกลักษณ์ของเขตบอร์เดอรีส์ หอมกลิ่นผลไม้ เช่น ลูกเกด พลัม สับปะรด บัลซามิค โอ๊คกรุ่น ๆ วานิลลา เปลือกส้ม มิเนอรัล ดอกส้มและซีทรัส สไปซี่เฮิร์บ จันทน์เทศ อบเชย จบค่อนยาวด้วยสไปซีเฮิร์บชุ่ม ๆ คอ ผลไม้

\"คามูส์ ซิงเกิ้ล คาสค์\" “คอนยัค” สานสายใยไทย-ฝรั่งเศส

       Camus Intensely VSOP

คามูส์ อินเทนเซลีย์ วีเอสโอพี (Camus Intensely VSOP) เป็นรุ่นที่หอมกลิ่นผลไม้ เช่น พุทราจีนแห้ง พรุน  ผสานกับโอ๊คกรุ่น ๆ สไปซี เฮิร์บ จันทน์เทศ กานพลู วานิลลา ดอกไม้

คามูส์ บอร์เดอรีส์ วีเอสโอพี (Camus VSOP Borderies) เป็นรุ่น Single Estate ทำจากองุ่นจากไร่เดียวไม่เอาไร่อื่นมาผสม และเป็นรุ่นที่ได้รางวัลต่าง ๆ มากมาย หอมกลิ่นดอกไม้และผลไม้หอมหวาน พีช ฟิก แพร์ พุทราจีนแห้ง ๆ ดอกส้ม โอ๊คกรุ่น ๆ วานิลลา คาราเมล สไปซี่ เฮิร์บ ยี่หร่า จันทน์เทศ โป้ยกั๊ก และขิง

\"คามูส์ ซิงเกิ้ล คาสค์\" “คอนยัค” สานสายใยไทย-ฝรั่งเศส

    Camus Intensely XO

คามูส์ อินเทนเซลีย์ เอ็กซ์โอ (Camus Intensely XO) เป็นรุ่นที่ผ่านการบ่มกว่า 10 ปี หอมกรุ่นด้วยผลไม้ เช่น แอพริคอท ฟิก พีช ดอกไม้แห้ง ๆ กลีบส้ม ขนมปังขิง วานิลลา สไปซี่ เฮิร์บ จันทน์เทศ ชะเอมเทศ กานพลู โอ๊คหอมหวานกรุ่น ๆ รสชาตินุ่มนวลเนียน

คามูส์ บอร์เดอรีส์ เอ็กซ์โอ (Camus Borderies XO) รุ่นที่จับจองเหรียญทองจากการชิมทั้งในฝรั่งเศสและต่างประเทศ คะแนนเฉลี่ยระดับ 96-98 / 100 ไม่ธรรมดา

หอมกลิ่นผลไม้ ฟิก แพร์ พีช มะตูมเชื่อม สับปะรดอบแห้ง ดอกไวโอเลต ดอกส้ม สไปซี่ เฮิร์บ ขิง กานพูล ยี่หร่า จันทน์เทศ วานิลลา คาราเมล พอร์ตไวน์ รสชาตินุ่มเนียนพลิ้วไหว

\"คามูส์ ซิงเกิ้ล คาสค์\" “คอนยัค” สานสายใยไทย-ฝรั่งเศส     ไร่องุ่นที่ Borderies

Camus Single Cask จึงนับเป็นคอนยัคที่สืบสานตำนานสองครอบครัวไทย-ฝรั่งเศส ที่ดำเนินธุรกิจมายาวนานตามบริบทและวิถี ที่กว่าจะถึงวันนี้ไม่ง่ายเลย 

สนใจสอบถามที่ร้านอิตาเลเซีย (Italasia) ทุกสาขา ทั่งเมืองไทย แต่รุ่น “Camus Single Cask” คงต้องไวเพราะมีจำกัด !!