เทคนิค “กินเจไม่อ้วน" และเปิดที่มาของ "เทศกาลกินเจ"

เทคนิค “กินเจไม่อ้วน" และเปิดที่มาของ "เทศกาลกินเจ"

เผยเทคนิค "กินเจไม่อ้วน" และที่มาของ “เทศกาลกินเจ” แปลกแต่จริง...ทำไมประเทศจีนไม่มีเทศกาลกินเจ ที่มาของการ "กินเจ" มาจากไหน

เทศกาลกินเจ หรือ Vegetarian Festival ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึงวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปีปฏิทินจีน ในประเทศไทยโด่งดังมาก มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาชมงานและมา กินผัก ที่ภูเก็ต, เยาวราช และอีกหลายจังหวัดในไทย

กินเจ มาจากไหน เมื่อสอบถามชาวจีน ชาวไต้หวัน และคนฮ่องกง บอกว่าที่นั่นไม่มี เทศกาลกินเจ แต่มี อาหารเจ 

เทคนิค “กินเจไม่อ้วน\" และเปิดที่มาของ \"เทศกาลกินเจ\"

     ผักและเต้าหู้ในเทศกาลกินเจ (Cr: soyricefire.com)

ทำไมไม่มีเทศกาลกินเจในประเทศจีน ?

ชาวจีนบอกว่า เมื่อนึกถึง อาหารเจ อยากกินเมื่อไหร่ก็หาซื้อได้ และมักจะกินใน วันพระจีน ตามปฏิทินจันทรคติของจีน คือวันขึ้น 15 ค่ำ ร้านอาหารทั่วไปมีเมนูอาหารเจ พร้อมบริการเมื่อลูกค้าอยากกิน

การกินเจ ของคนจีน (ในประเทศจีน) จึงไม่กำหนดเป็นเทศกาล ถือเอาความสะดวก บางคนคิดอยากงดเว้นเนื้อสัตว์เพื่อดูแลสุขภาพ บางคนกินเจในช่วงไว้ทุกข์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับ

เทคนิค “กินเจไม่อ้วน\" และเปิดที่มาของ \"เทศกาลกินเจ\"     เจ หมายถึง "อุโบสถ" (Cr: freepik.com)

ความเชื่อเรื่องที่มาของเทศกาลกินเจ 

1 เพื่ออุทิศผลบุญ ให้กับผู้เสียชีวิตในการต่อสู้กับแมนจู ชาวแมนจูเมื่อโค่นล้มราชวงศ์หมิงได้ปกครองแผ่นดินจีน ชาวจีนจำนวนหนึ่งได้รวมตัวกันเพื่อต่อต้าน เกิดกบฎไท่ผิง (ค.ศ.1850-1864) เป็นสงครามกลางเมืองที่ทำให้ผู้คนเสียชีวิตหลายสิบล้านคน หลายคนถูกกองทัพแมนจูจับไปประหารชีวิต ทำให้ชาวจีนโศกเศร้าจึงร่วมกันปฏิบัติธรรม ด้วยการถือศีลกินเจ เพื่ออุทิศผลบุญให้กับผู้เสียชีวิต

เทคนิค “กินเจไม่อ้วน\" และเปิดที่มาของ \"เทศกาลกินเจ\"     เกี๊ยวน้ำเจ (Cr: vegangrocerystore.com)

อีกบันทึกหนึ่งระบุว่า กองกำลังที่ต่อต้านแมนจู ใช้การถือศีลกินเจ นุ่งขาวห่มขาว ประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อ เพื่อเสริมสร้างกำลังใจในการต่อสู้กับแมนจู แต่ก็พ่ายแพ้ ทำให้ผู้นำ 9 คน ถูกจับไปประหารชีวิต นับแต่นั้นชาวจีนจึงกินเจเป็นเวลา 9 วัน

เทคนิค “กินเจไม่อ้วน\" และเปิดที่มาของ \"เทศกาลกินเจ\"        (Cr: guidemichelin.com)

2   กินเจ เพื่อบูชาพระพุทธเจ้า 9 พระองค์ ตามความเชื่อของลัทธิเต๋า เรียกว่า The Nine Emperor Gods Festival (九皇大帝 - จิ่ว หวง ต้า ตี้) ด้วยการกินอาหารเจ 9-10 วัน ประเพณีนี้มีเฉพาะประเทศจีนภาคใต้ สิงคโปร์ และบางประเทศในเอเชียตะวันตกเฉียงใต้

บางตำนานเล่าว่า เทพเจ้านั้นเดิมเป็นโจรสลัดที่ปล้นคนรวยนำเงินไปให้คนจน อีกตำนานบอกว่าคือผู้จงรักภักดีต่อราชวงศ์หมิง แล้วต่อสู้กับแมนจูจนเสียชีวิต

เทคนิค “กินเจไม่อ้วน\" และเปิดที่มาของ \"เทศกาลกินเจ\"     (Cr: gastroplant.com)

หลังจากนั้นเกิดเป็นประเพณีบูชาเทพเจ้า ต่อมาผูกโยงเข้ากับพุทธศาสนา เรียกว่าประเพณีบูชาพระพุทธเจ้า 7 พระองค์ และพระมหาโพธิสัตว์ 2 พระองค์ (รวมเป็น 9) ชาวจีนเรียกว่า เทศกาลเฉลิมฉลองของพระราชาธิราชทั้ง 9 และเชื่อมโยงกับศาสตร์จักรวาลวิทยาในลัทธิเต๋า ที่บอกว่า ทุกสิ่งบนโลกดำเนินไปตามวิถีแห่งสวรรค์ พระเจ้าแผ่นดินทั้ง 9 พระองค์ เมื่ออยู่บนโลกมนุษย์ได้ทำคุณงามความดี เมื่อตายแล้วได้จุติเป็นเทพประจำดาวนพเคราะห์ ทำหน้าที่คุ้มครองมวลมนุษย์

เทคนิค “กินเจไม่อ้วน\" และเปิดที่มาของ \"เทศกาลกินเจ\" เทศกาลกินเจที่ภูเก็ตโด่งดังไปทั่วโลก (Cr: hotels.com)

3 เทศกาลกินเจ มาจากชาวจีนในมณฑลฝูเจี้ยน ได้แก่ ชาวฮกเกี้ยนและแต้จิ๋ว ซึ่งมีประเพณี ฉลองเทศกาลเทพเจ้า 9 พระองค์ ด้วยการถือศีลกินเจ แต่เมื่อถึงยุคปฏิวัติวัฒนธรรม เมื่อปี ค.ศ.1966 ประธานเหมาเจ๋อตุง แห่งพรรคคอมมิวนิสต์ ได้ประกาศยกเลิกประเพณีนี้ไป

ต่อมาคนกลุ่มนี้อพยพไปอยู่ภาคใต้ของไทย และบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงนำประเพณี “บูชาเทพเจ้า 9 พระองค์” มาด้วย โดยเฉพาะที่ภูเก็ต ที่มีมานานกว่าร้อยปี รวมถึงชาวเพอรานากันในมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย

เทคนิค “กินเจไม่อ้วน\" และเปิดที่มาของ \"เทศกาลกินเจ\"      อาหารมังสวิรัติในเทศกาล Navaratri อินเดีย (Cr:By vivek3dartist-OwnWork)

ในอินเดียก็มีเทศกาล Navaratri (Nava แปลว่า 9, ratri แปลว่า กลางคืน ในภาษาสันสกฤต) เป็นประเพณีบูชาเทพเจ้า 9 องค์ จัดในหลายเมืองในอินเดีย คล้ายเทศกาลถือศีลกินผัก และจัดในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน (เดือนตุลาคม) เวลา 9-10 วัน มีการแสดงดนตรี การละเล่น การแสดงละคร บางชุมชนอดอาหาร

เทคนิค “กินเจไม่อ้วน\" และเปิดที่มาของ \"เทศกาลกินเจ\"      (Cr: theveganreview.com) 

เทคนิค กินเจไม่อ้วน  : ไม่อ้วน ไม่ลงพุง ได้รับสารอาหารเพียงพอ 

ล้างท้อง : เหตุผลเพื่อชำระล้างอาหารประเภทเนื้อสัตว์และอาหารคาว เพื่อให้ร่างกายมีเวลาปรับตัว ทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานดีขึ้น บางคนบอกว่าเริ่มต้น 2 วันก่อนกินเจ โดยปรับลดปริมาณอาหารที่มีส่วนผสมของเนื้อแดง แล้วเพิ่มปริมาณผักและผลไม้ให้มากขึ้น ลดไข่และเนื้อปลาลง และเพิ่มถั่ว ธัญพืช เต้าหู้

กินเจวันแรก : หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง เช่น คาร์โบไฮเดรตขัดขาว อาหารทอด เน้นผักผลไม้ หรือโปรตีนเกษตร

เทคนิค “กินเจไม่อ้วน\" และเปิดที่มาของ \"เทศกาลกินเจ\"       กินผักหลากสี (Cr: theveganword.com)

เทคนิคกินเจ : เพิ่มเติมสารอาหารสำคัญในเมนูอาหารเจ เช่น

เติมโปรตีนพืช เพื่อไม่ให้ขาดกรดอะมิโนจำเป็น แต่ละวันควรได้รับโปรตีน 50-60 กรัม ได้แก่ โปรตีนเกษตร 100 กรัม มีโปรตีน 49.76 กรัม / ถั่วเหลือง โปรตีน 36 กรัม / ถั่วลิสง 24 กรัม / อัลมอนด์, เต้าหู้, เมล็ดเจีย

เพิ่มวิตามินบี 12 สารอาหารสำคัญต่อการสร้างเม็ดเลือดแดงและระบบประสาท ถ้าขาดไปจะทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง เติมด้วยถั่วหมัก มิโสะ เต้าเจี้ยว นมถั่วเหลือง ธัญพืช

เทคนิค “กินเจไม่อ้วน\" และเปิดที่มาของ \"เทศกาลกินเจ\"     น้ำผักผลไม้เป็นอาหารเจ (Cr: eatthis.com)

เติมโอเมก้า-3 ช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ดูแลหัวใจและหลอดเลือด ช่วยการทำงานของระบบประสาทและสมอง หาได้จากพืชผัก เช่น เมล็ดเจีย เมล็ดแฟล็กซ์ วอลนัท น้ำมันคาโนลา น้ำมันถั่วเหลือง บรัสเซลล์สเปราท์ (กะหล่ำดาว)

เน้นผักผลไม้ 5 สี สารพฤกษเคมีในผักหลากสีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีเส้นใยสูง แนะนำกินผักให้มีสัดส่วนครึ่งหนึ่งของอาหารแต่ละมื้อ หรือกินให้ได้วันละ 400 กรัม กินผักหลาย ๆ สีสลับหมุนเวียนไป และผลไม้ที่ไม่หวานมากเกินไป

เทคนิค “กินเจไม่อ้วน\" และเปิดที่มาของ \"เทศกาลกินเจ\"     (Cr: greenqueen.com)

เลี่ยงอาหารทอด ลดไขมัน ลดโซเดียม : อาหารเจ แนวทอดใช้น้ำมันสูง ควรหลีกเลี่ยง รวมถึงอาหารแปรรูปเลียนแบบเนื้อสัตว์ เพราะจะแต่งกลิ่นสังเคราะห์และปรุงรสเค็มเกินไป

เลี่ยงคาร์โบไฮเดรตขัดขาว : ข้าวขัดขาว บะหมี่ พาสต้า ขนมปัง ส่วนใหญ่ทำจากแป้งขัดขาว ควรเลือกชนิดโฮลวีท ข้าวกล้อง ที่มีวิตามินและเส้นใยอาหาร และจะช่วยปรับสมดุลระบบทางเดินอาหาร กินแป้งขัดขาวน้อยลงถือเป็นเทคนิค กินเจไม่อ้วน ใคร ๆ ก็ทำได้

วันออกเจ : วันแรกที่ “ออกเจ” ควรกินอาหารที่ย่อยง่าย เช่น ปลา ไข่ นม อย่าเพิ่งกินเนื้อสัตว์ใหญ่ เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว จนกระทั่งผ่านไป 4-6 วัน

เทคนิค “กินเจไม่อ้วน\" และเปิดที่มาของ \"เทศกาลกินเจ\"      อาหารวีแกนในฮ่องกงกำลังนิยม (Cr: hongkongliving.com)

ออกกำลังกายวันละนิดจิตแจ่มใส : ออกกำลังกายสม่ำเสมอ 30 นาที 3-5 วันต่อสัปดาห์ หรือเล่นโยคะ เดิน ขยับร่างกายบ้าง และนอนหลับวันละ 6-8 ชั่วโมง

พร้อมดูแลอารมณ์...ถือศีลกินเจแล้ว ร่างกายสะอาด จิตใจก็ต้องเบิกบานด้วย

อ้างอิง : www.wiseok.co.th, www.doctoranywhere.co.th