10 "ผักผลไม้ที่มีวิตามินซี" กินแล้วผิวสวยและ "ป้องกันหวัด"

10 "ผักผลไม้ที่มีวิตามินซี" กินแล้วผิวสวยและ "ป้องกันหวัด"

ฟ้าฝนปนลมหนาวที่ใกล้มาเยือน ร่างกายจึงต้องการ “วิตามินซี” นอกจากช่วยให้ผิวสวยแล้ว ยัง “ป้องกันหวัด” และ “เสริมภูมิคุ้มกัน” ป้องกันการแพร่ระบาดของ “โควิด-19” สายพันธุ์ย่อยอีกด้วย

WHO เตือนว่า โควิด-19 แม้มีแนวโน้มการแพร่ระบาดลดลง แต่ไม่ควรประมาทเชื้อกลายพันธุ์ หรือสายพันธุ์ย่อย ประกอบกับสภาพอากาศที่เริ่มเย็นลง ทำให้มีโอกาสแพร่เชื้อง่าย

อากาศเย็น ลมฝน อาจทำให้ปวดหัว เป็นไข้ เป็นหวัด จึงต้อง ป้องกันหวัด และเสริมภูมิคุ้มกัน ป้องกันโควิดเอาไว้ก่อน ด้วย ผักผลไม้ที่มีวิตามินซี

วิตามินซี ในอาหาร ช่วยสร้างภูมิต้านทานก่อนเกิดโรค และในฤดูฝน ผักผลไม้อุดมสมบูรณ์ ทำอาหารได้หลากหลาย กินหมุนเวียนสนุกไม่รู้จบ...

10 \"ผักผลไม้ที่มีวิตามินซี\" กินแล้วผิวสวยและ \"ป้องกันหวัด\"       กีวี ติดอันดับผลไม้วิตามินซีสูง (Cr: insanelygoodrecipes.com)

ประโยชน์ของวิตามินซี : เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้เม็ดเลือดขาวแข็งแรง กำจัดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ ป้องกันหวัด ลดอาการภูมิแพ้ รักษาโรคลักปิดลักเปิด (เลือดออกตามไรฟัน)  เพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็ก เพิ่มการเผาผลาญไขมัน 

ความเชื่อที่ว่า วิตามินซี ช่วยให้ผิวสวย คือช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด ทำให้เซลล์และเนื้อเยื่อแข็งแรง เสริมสร้างคอลลาเจน จึงช่วยชะลอวัย

10 \"ผักผลไม้ที่มีวิตามินซี\" กินแล้วผิวสวยและ \"ป้องกันหวัด\"       พริกหวานสีเหลืองมีวิตามินซีสูง (Cr: verywellfit.com) 

ไทม์ไลน์วิตามินซี : ก่อนจะมีคำว่า วิตามินซี คนโบราณศึกษาหาวิธีป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน เพราะอาการของโรคนี้รุนแรงถึงขั้นตาย

1550 ปี ก่อนคริสตกาล ชาวอียิปต์โบราณ หาวิธีรักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน โดยบันทึกในกระดาษปาปิรุส แนะนำว่า กินหอมใหญ่ ป้องกันได้

400 ปีก่อน ค.ศ. ปราชญ์ชาวกรีก ฮิปโปเครตีส ศึกษาต่อพบว่าในผักผลไม้บางชนิดป้องกันโรคนี้ได้

10 \"ผักผลไม้ที่มีวิตามินซี\" กินแล้วผิวสวยและ \"ป้องกันหวัด\"

     มะระขี้นก ผักพื้นบ้านมีวิตามินซีสูง (Cr: eatingwell.com)

ปี 1535 นักสำรวจชาวฝรั่งเศส ล่องเรือผ่านแม่น้ำเซนต์ ลอว์เรนซ์ ในแคนาดา ตอนฤดูหนาว บรรดาลูกเรือเป็นโรคเลือดออกตามไรฟัน ต้องอาศัยภูมิปัญญาชนพื้นเมืองในทวีปอเมริกา (ที่เราเรียกว่าอินเดียนแดง) แนะนำให้ดื่มน้ำแช่เปลือกไม้ชนิดหนึ่ง

ปี 1747 ยุคล่าอาณานิคม โรคเลือดออกตามไรฟัน เป็นโรคร้ายที่คร่าชีวิตกะลาสีเรือตายระหว่างล่องเรือปีละหลายพันคน ศัลยแพทย์ชาวอังกฤษ James Lind ออกเดินเรือโดยทดลองให้กะลาสีกลุ่มแรกกินอาหารปกติ อีกกลุ่มกินผลไม้รสเปรี้ยว แล้วสังเกตอาการ

10 \"ผักผลไม้ที่มีวิตามินซี\" กินแล้วผิวสวยและ \"ป้องกันหวัด\"     เคปกูสเบอร์รี่ วิตามินซีสูง (Cr: theseedcollection.com)

ปี 1970 นักเคมี-ชีววิทยาชาวอเมริกัน ดร.ไลนัส พอลลิ่ง หลังจากศึกษาเรื่อง วิตามินซี เขาตีพิมพ์หนังสือเรื่อง Vitamin C and the Common Cold บอกว่า วิตามินซีป้องกันหวัดได้ เป็นจุดเริ่มของการกิน ผักผลไม้ที่มีวิตามินซี รวมถึงอาหารเสริม

10 \"ผักผลไม้ที่มีวิตามินซี\" กินแล้วผิวสวยและ \"ป้องกันหวัด\"       ผักคะน้ามีวิตามินซี (Cr: freepik.com)

ผักผลไม้ที่มีวิตามินซี : บ้านเราผักผลไม้เยอะ เราไม่น่าขาด วิตามินซี แต่บางคนอาจหลงลืมไป โดยเฉพาะช่วงฤดูฝน อากาศเปลี่ยนแปลงอาจทำให้ป่วยง่าย

WHO แนะนำว่า กินผักผลไม้วันละ 400 กรัม ป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ซึ่งจะได้รับวิตามินซีราว 210-280 มิลลิกรัม เพียงพอต่อ 1 วัน

แถมแร่ธาตุอื่น ๆ ใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันหวัด ป้องกันโควิด

10 \"ผักผลไม้ที่มีวิตามินซี\" กินแล้วผิวสวยและ \"ป้องกันหวัด\"     แอปเปิ้ลมีวิตามินซี (Cr: wholefoodsmarket.com)

ปริมาณที่ควรกิน : ผู้ชายวันละ 90 มิลลิกรัม, ผู้หญิง 75 มก. (มิลลิกรัม) หญิงตั้งครรภ์ 85 มก. หญิงให้นมบุตร 120 มก. และไม่ควรกินเกินวันละ 2,000 มก. (ในกรณีที่ใช้วิตามินซีรักษาโรคบางอย่าง)

ถ้ากินมากเกินไป : วิตามินซีละลายในน้ำ แต่กินมากไปจะยิ่งทำให้การดูดซึมลดลง บ้างทำให้ท้องเสีย ถ่ายเหลว เกิดการสะสมธาตุเหล็กตามกระดูกและข้อต่าง ๆ เกิดนิ่วในไต และเสี่ยงต่อโรคเกาต์

10 \"ผักผลไม้ที่มีวิตามินซี\" กินแล้วผิวสวยและ \"ป้องกันหวัด\"      Kakadu plum วิตามินซีสูงสุด (Cr: nationalindigenoustimes.com)

10 ผักผลไม้ที่มีวิตามินซี : การศึกษาใหม่ ๆ มักพบ ผักผลไม้ชื่อใหม่ ๆ มีปริมาณวิตามินซีมากกว่าผลไม้ที่คนรู้จักทั่วไป ส่วนใหญ่เป็นพืชผักพื้นเมือง จับมาวิเคราะห์วิจัยใหม่ พบปริมาณวิตามินซีสูงน่าอัศจรรย์ใจ เช่น

1  Kakadu plum ผลไม้พื้นเมืองทวีปออสเตรเลีย ปริมาณ 100 กรัม มีวิตามินซี 2,907 มก. โดย 1 ลูก น้ำหนักราว 15 กรัม มีวิตามินซี 436 มก.

2  Acerola cherry (อาเซโรลา เชอร์รี่) หรือ เชอร์รี่สเปน, บาร์บาโดส เชอร์รี่, เวสท์อินเดียน เชอร์รี่ อยู่ในอาหารเสริมที่กำลังนิยม ในผลสุก 49 กรัม (ครึ่งถ้วย) มีวิตามินซี 825 มก.

10 \"ผักผลไม้ที่มีวิตามินซี\" กินแล้วผิวสวยและ \"ป้องกันหวัด\"      อาเซโรล่า เชอร์รี่ ติดอันดับ 2 วิตามินซีสูง (Cr: eatingwell.com)

3   Rosehip (ผลกุหลาบป่า) ใน 100 กรัม มีวิตามินซี 426 มก. เป็นสารสกัดในอาหารเสริมและสกินแคร์ เชื่อว่าช่วยสร้างคอลลาเจน

4  พริกหวาน 100 กรัม วิตามินซี 242 มก.

5  ฝรั่งสีชมพู 100 กรัม วิตามินซี 228 มก. ฝรั่งขนาดย่อม 1 ลูก ให้วิตามินซี 125 มก.

10 \"ผักผลไม้ที่มีวิตามินซี\" กินแล้วผิวสวยและ \"ป้องกันหวัด\"

       โรสฮิป (Cr: thespruce.com)

6  พริกเหลือง 100 กรัม วิตามินซี 183 มก. ช่วยบำรุงสายตา

7  แบล็คเคอแรนท์ 100 กรัม วิตามินซี 181 มก. มีสารต้านอนุมูลอิสระแอนโธไซยานิน, ไรโบฟลาวิน

10 \"ผักผลไม้ที่มีวิตามินซี\" กินแล้วผิวสวยและ \"ป้องกันหวัด\"      บร็อกโคลีมีวิตามินซี (Cr: couplecook.com)

8  Kale คะหน้าใบหยิก 100 กรัม วิตามินซี 93 มก.

9  กีวี 100 กรัม วิตามินซี 75 มก. กีวีผลขนาดกลาง ให้วิตามินซี 56 มก.

10  บร็อกโคลี 100 กรัม วิตามินซี 65 มก.

10 \"ผักผลไม้ที่มีวิตามินซี\" กินแล้วผิวสวยและ \"ป้องกันหวัด\"       พริกหวานหลากสี (Cr: freepik.com)

เว็บไซต์ nestle.co.th แนะนำ ผัก 5 ชนิดที่มีวิตามินซีสูง เป็นผักในบ้านเรา ได้แก่

1  พริกหวานหลากสี 1 ลูก มีวิตามินซี 180 มก. เกินปริมาณความต้องการต่อวัน แถมสารพฤกเคมีป้องกันหวัด สร้างภูมิคุ้มกัน

2  คะน้า 1 กำ หรือเท่ากับ 100 กรัม วิตามินซี 120 มก. มีวิตามินเอ แคลเซียมและธาตุเหล็ก

10 \"ผักผลไม้ที่มีวิตามินซี\" กินแล้วผิวสวยและ \"ป้องกันหวัด\"      ดอกกะหล่ำติดอันดับผักที่มีวิตามินซี (Cr: thespruceeats.com)

3  มะระขี้นก 100 กรัม วิตามินซี 116 มก. กรดโฟเลท วิตามินเอ, อี เบต้าแคโรทีน ธาตุเหล็ก เส้นใย และสังกะสี

4  บร็อกโคลี 100 กรัม วิตามินซี 93 มก. มีวิตามินเอ วิตามินเค โปรตีน กรดโฟเลต โพแทสเซียม และเส้นใย

5  ดอกกะหล่ำ 100 กรัม วิตามินซี 46 มก. มีวิตามินบี 5 วิตามินเค กรดโฟเลต และเส้นใย

10 \"ผักผลไม้ที่มีวิตามินซี\" กินแล้วผิวสวยและ \"ป้องกันหวัด\"      (Cr: simplyrecipes.com)

ผักผลไม้ในชีวิตประจำวันล้วนมีวิตามินซี : แม้ไม่เท่าระดับท็อป 5 แต่ก็หากินง่าย อยู่ในอาหารไทย เช่น มะเขือเทศ มะขามป้อม มะยม มะขาม ส้ม มะนาว มะละกอ สับปะรด แตงโม สตรอว์เบอร์รี่ แอปเปิ้ล เสาวรส ลูกพลับ เคปกูสเบอร์รี่ (โทงเทงฝรั่ง) ลิ้นจี่ เงาะ มะม่วง

กินตามฤดูกาลย่อมได้ วิตามินซี พอเพียง แต่ผลไม้ไทยน้ำตาลสูง พึงระวัง...

10 \"ผักผลไม้ที่มีวิตามินซี\" กินแล้วผิวสวยและ \"ป้องกันหวัด\"

     ซุปผักแบบอิตาเลียน (Cr: freepik.com)

กินไล่ความเย็น ป้องกันหวัด : อาหารรสเผ็ดร้อน ซุปอุ่น ๆ เมนูยำใส่ผักและสมุนไพร โยเกิร์ตรสธรรมชาติกับผลไม้สด กินสลับกันให้หลากหลายได้ วิตามินซี แน่นอน

อ้างอิง: www.sciencelearn.org.nz, www.healthline.com