“มะเขือเทศ” มี “ไลโคปีน” บำรุงสุขภาพเพศชาย ต้าน "มะเร็งต่อมลูกหมาก"

“มะเขือเทศ” มี “ไลโคปีน” บำรุงสุขภาพเพศชาย ต้าน "มะเร็งต่อมลูกหมาก"

“ไลโคปีน” ใน “มะเขือเทศ” เป็น "สารต้านอนุมูลอิสระ" บำรุงผิว ลดความดัน ลดระดับไขมันในเลือด และช่วยต้านการทำงานของฮอร์โมนเพศชายที่อาจเติบโตกลายเป็นเซลล์ "มะเร็งต่อมลูกหมาก"

การศึกษาเรื่อง ไลโคปีน (Lycopene) สารสีแดงใน มะเขือเทศ พบว่า เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งที่เป็นหน่วยย่อยของแคโรทีนอยด์ (Carotenoids) มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

มี วิตามินซีและใยอาหาร อีกทั้งพบว่าการกินมะเขือเทศเป็นประจำช่วยป้องกันและลดการแพร่กระจายของมะเร็งต่อมลูกหมาก

“มะเขือเทศ” มี “ไลโคปีน” บำรุงสุขภาพเพศชาย ต้าน \"มะเร็งต่อมลูกหมาก\"     บูร์ราต้าชีสกับมะเขือเทศ (Credit: farmtofork.com.au)

เรารู้กันว่ากิน มะเขือเทศ ช่วยให้ผิวสวย ขับถ่ายดี ระบบไหลเวียนโลหิตดี ลดระดับไขมันในเลือดอันเป็นสาเหตุของโรคเรื้อรังหลายชนิด

ตอนนี้ มะเขือเทศแพง ในแทบทุกประเทศจากสภาวะเงินเฟ้อจากผลของสงครามและราคาน้ำมัน รายงานจาก tomatonews.com ระบุว่าราคามะเขือเทศสด เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แพงขึ้น 15% เทียบกับปีก่อน

นอกจาก “แพง” แล้ว มีรายงานว่า มะเขือเทศที่ปลูกในแคลิฟอร์เนียและยุโรป มีรส “เปรี้ยว” ขึ้น จากผลของสภาวะโลกร้อน

“มะเขือเทศ” มี “ไลโคปีน” บำรุงสุขภาพเพศชาย ต้าน \"มะเร็งต่อมลูกหมาก\"     (Credit: loveandlemons.com)

มะเขือเทศ เป็นวัตถุดิบสำคัญของโลก ทุกชาติมีมะเขือเทศอยู่ในเมนูอาหาร ทั้งกินสด ปรุงสุก ทำซอส ทำน้ำมะเขือเทศ ฯลฯ โดยเฉพาะคนอเมริกันที่ต้องมี ketchup ติดโต๊ะ คิดอะไรไม่ออกก็ใส่ “ซอสมะเขือเทศ”

ทำไมมะเขือเทศสำคัญต่อสุขภาพเพศชาย จากการศึกษาพบสาร ไลโคปีน ปริมาณสูงที่พบใน มะเขือเทศแดง ช่วยรักษาอาการบาดเจ็บของเซลล์ปกติในร่างกาย ช่วยปรับสมดุลของสารอนุมูลอิสระที่กระตุ้นให้เซลล์ทำงานผิดปกติ ที่สำคัญลดความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมาก

“มะเขือเทศ” มี “ไลโคปีน” บำรุงสุขภาพเพศชาย ต้าน \"มะเร็งต่อมลูกหมาก\"     มะเขือเทศสุกมีสารไลโคปีนเพิ่มขึ้น (Credit: eatingwell.com)

ความพิเศษของไลโคปีนในมะเขือเทศ คือ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพมากกว่าสารชนิดอื่น ๆ ในกลุ่มแคโรทีนอยด์ ซึ่งรวมถึงเบต้าแคโรทีน มีประสิทธิภาพช่วยรักษาความแข็งแรงและความลื่นไหลของเยื่อหุ้มเซลล์

“มะเขือเทศ” มี “ไลโคปีน” บำรุงสุขภาพเพศชาย ต้าน \"มะเร็งต่อมลูกหมาก\"

   (Credit: loveandlemons.com)

และช่วยคัดกรองสิ่งที่เข้าและออกจากเซลล์ ช่วยให้สารอาหารที่ดีเข้ามา กำจัดขยะในเซลล์และป้องกันสารพิษเข้าสู่เซลล์ ป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ อีกทั้งไม่สูญสลายเมื่อโดนความร้อน แถมทำให้ปริมาณสารไลโคปีนเพิ่มขึ้นด้วย

 

“มะเขือเทศ” มี “ไลโคปีน” บำรุงสุขภาพเพศชาย ต้าน \"มะเร็งต่อมลูกหมาก\"     (Credit: easysaucerecipes.com)

ข้อมูลของ สสส.ระบุว่าไลโคปีน มีฤทธิ์ทำให้ลด สารก่อต่อมลูกหมากโต (PSA – Prostate specific antigen โปรตีนที่ผลิตจากเซลล์ของต่อมลูกหมาก) ซึ่งถ้าสาร PSA มีค่าสูงหมายถึงสัญญาณอันตรายนำไปสู่โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

โดยงานวิจัยให้ผู้ป่วยกินผลิตภัณฑ์มะเขือเทศเข้มข้น 50 กรัม / วัน เป็นเวลา 10 สัปดาห์ แล้วตรวจวิเคราะห์หาระดับ PSA ในผู้ป่วยอาสาสมัคร พบระดับ PSA  ลดลง 10.77%

“มะเขือเทศ” มี “ไลโคปีน” บำรุงสุขภาพเพศชาย ต้าน \"มะเร็งต่อมลูกหมาก\"     (Credit: freepik.com)

ยังมีงานวิจัยหลายชิ้นในต่างประเทศ เช่นในบราซิล มีการศึกษาผู้มีอาการเกี่ยวกับต่อมลูกหมาก โดยให้กินมะเขือเทศสด 50 กรัม ต่อวัน เป็นเวลา 10 สัปดาห์ เปรียบเทียบกับผู้ที่กินมะเขือเทศสุก ผลที่ได้คือ ผู้กินสดลดอัตราเสี่ยงต่อมลูกหมากโต 10% ผู้กินสุกลดความเสี่ยงได้ถึง 50%

ในอเมริกา ศึกษาจากอาสาสมัครเพศชาย 44 คน ให้ดื่มน้ำมะเขือเทศติดต่อกัน 12 สัปดาห์ พบว่า สุขภาพโดยรวมดีขึ้นและสเปิร์มแข็งแรงขึ้น

“มะเขือเทศ” มี “ไลโคปีน” บำรุงสุขภาพเพศชาย ต้าน \"มะเร็งต่อมลูกหมาก\"

     (Credit: kitchentreaty.com)

อเมริกา ผบผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากมากเป็นอันดับ 1 ของโรคมะเร็งทั้งหมด ในไทยเป็นอันดับ 4 ปัจจัยเสี่ยงได้แก่ อายุที่มากขึ้น ภาวะสิ่งแวดล้อม โรคอ้วน ไขมันสูง สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ โรคเครียดสะสม และพันธุกรรม

“มะเขือเทศ” มี “ไลโคปีน” บำรุงสุขภาพเพศชาย ต้าน \"มะเร็งต่อมลูกหมาก\"      (Credit: freepik.com)

และไม่เพียงเจ็บป่วยหากยังส่งผลต่อ สุขภาวะเพศ ของคุณผู้ชาย เพราะต่อมลูกหมากเป็นอวัยวะสำคัญสร้างน้ำหล่อเลี้ยงอสุจิให้แข็งแรง และเชื่อมต่อกับระบบปัสสาวะส่วนต้น เมื่อมีอาการผิดปกติจะแสดงอาการเกี่ยวกับระบบปัสสาวะ

ในอเมริกามีรายงานว่า คุณสุภาพบุรุษ 1 ใน 8 คน มีโรคเกี่ยวกับต่อมลูกหมากและอาจพัฒนาไปถึงขั้นมะเร็ง หากไม่ได้รับการรักษาแต่เนิ่น ๆ

“มะเขือเทศ” มี “ไลโคปีน” บำรุงสุขภาพเพศชาย ต้าน \"มะเร็งต่อมลูกหมาก\"     (Credit: freepik.com)

กินมะเขือเทศป้องกันได้ คุณผู้ชายย่อมต้องการ สุขภาพเพศ ที่แข็งแรง ในเว็บไซต์ healthline.com แนะนำ อาหาร 8 อย่างเพื่อสุขภาพเพศชาย (8 Penis-Friendly Foods) แทบทุกอย่างเป็นอาหารที่มีในเมืองไทย ได้แก่

1  ปวยเล้ง มีโฟเลท ช่วยระบบไหลเวียนเลือดและรักษาระดับฮฮร์โมนเทสโทสเทอโรน (testosterone)

2 แอปเปิ้ลแดง (ปอกเปลือก) มีกรดเออร์โซลิก (Ursolic acid) เป็นอาหารบำรุงสุขภาพต่อมลูกหมาก

3  อโวคาโด รูปร่างเหมือนต่อมลูกหมากที่ชาวแอซเทคโบราณเชื่อว่า เป็นอาหารบำรุงสุขภาพเพศชาย กินกันมาตั้งแต่ 500 ปีก่อนคริสตกาล และมีวิตามินอี ช่วยให้สเปิร์มแข็งแรง

“มะเขือเทศ” มี “ไลโคปีน” บำรุงสุขภาพเพศชาย ต้าน \"มะเร็งต่อมลูกหมาก\"     อโวคาโด + มะเขือเทศ บำรุงสุขภาพเพศชาย (Credit: freepik.com)

4  พริกแดง สารแคปไซซินในพริกช่วยบำรุงสมอง บำรุงอารมณ์ดี เมื่อสองสิ่งนี้ดีทำให้เกิด Aphrodisiac effect สารสุขที่กระตุ้นอารมณ์ทางเพศ ซึ่งมีในอาหารหลายชนิด

5  กาแฟ ดื่มพอดีวันละ 1-3 ถ้วย หรือไม่เกินวันละ 270 มล.

6  แครอท สารสีส้มแคโรทีนอยด์ ช่วยเสริมสุขภาพสเปิร์ม

7  ข้าวโอ๊ต เป็น Aphrodisiac effect ช่วยให้กระแสเลือดในอวัยวะเพศชายเคลื่อนไหวดี มีอะมิโนแอสิด L-arginine รักษาสมดุลฮอร์โมนเพศชาย

8  มะเขือเทศ ไลโคปีนและวิตามินซีในมะเขือเทศ ช่วยส่งเสริมสุขภาพสเปิร์มให้แข็งแรง

“มะเขือเทศ” มี “ไลโคปีน” บำรุงสุขภาพเพศชาย ต้าน \"มะเร็งต่อมลูกหมาก\"     (Credit: freepik.com)

สารไลโคปีนในมะเขือเทศ : เป็นผักพิเศษที่ปรุงสุกแล้วยิ่งทำให้สาร ไลโคปีน เพิ่มขึ้น ข้อมูลจาก amprohealth.com มีตัวเลขเปรียบเทียบปริมาณไลโคปีนในมะเขือเทศพบว่า ยิ่งปรุงสุกยิ่งมีเพิ่มขึ้น ได้แก่

“มะเขือเทศ” มี “ไลโคปีน” บำรุงสุขภาพเพศชาย ต้าน \"มะเร็งต่อมลูกหมาก\"     (Credit: cleangreensimple.com)

ซอสมะเขือเทศ 1 ชต. มีไลโคปีน = 2.05 มิลลิกรัม / มะละกอ 1 ถ้วย = 2.65 มก. / ซอสมะเขือเทศเข้มข้น 1 ชต. = 4.6 มก. / มะเขือเทศแดงสด 1 ถ้วย = 4.63 มก. / แตงโม 1 ถ้วย = 6.89 มก. / น้ำมะเขือเทศ 1 ถ้วย 22 มก. / มะเขือเทศตากแดด 1 ถ้วย = 24.8 มก. / มะเขือเทศบดกระป๋อง 1 ถ้วย = 54.4 มก.

“มะเขือเทศ” มี “ไลโคปีน” บำรุงสุขภาพเพศชาย ต้าน \"มะเร็งต่อมลูกหมาก\"     ซุปมะเขือเทศดีต่อสุขภาพ (Credit: freepik.com)

เมนูมะเขือเทศ : กินสด คั้นน้ำ ทำซอส ทำซุป ใส่พาสต้า พิซซ่า ซัลซ่า ผัดเปรี้ยวหวาน ต้มยำทำแกง ทำแซนด์วิช ทำอาหารได้ทุกสัญชาติ

ปริมาณที่กิน ควรพอดี ๆ วันละ 9-21 มิลลิกรัม กินมากไปอาจเกิดผลข้างเคียง เช่น ท้องเสีย ท้องอืด คลื่นไส้อาเจียน เจ็บหน้าอก สีผิวเปลี่ยน หัวใจวาย ไขมันสะสมใต้ผิวหนัง

วิธีคิดง่าย ๆ มะเขือเทศสด 1 ถ้วย ปริมาณไลโคปีน 5 มิลลิกรัม ถ้าปรุงสุกเป็นซุปมะเขือเทศ ไลโคปีนประมาณ 26 มก. มะเขือเทศเข้มข้น 54-75 มก.

“มะเขือเทศ” มี “ไลโคปีน” บำรุงสุขภาพเพศชาย ต้าน \"มะเร็งต่อมลูกหมาก\"     (Credit: freepik.com)

ยังมีอาหารอีกหลายอย่างช่วยบำรุงสุขภาพต่อมลูกหลาก เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ มะเขือเทศ บร็อกโคลี ผักตระกูลกะหล่ำ ชาเขียว เห็ด เมล็ดฟักทอง ขมิ้นชัน แซลมอน

กินอาหารให้หลากหลายหมุนเวียนกัน บำรุงสุขภาพทางเพศจะได้มีแรงเตะปี๊บ!

อ้างอิง : amprohealth.com, healthline.com