เปิดวิธีการบริหารจัดการเงิน สไตล์ ‘คนรุ่นใหม่’

เปิดวิธีการบริหารจัดการเงิน  สไตล์ ‘คนรุ่นใหม่’

“กรุงเทพธุรกิจ” ชาวนักแสดงชาวเจน Z จาก “GMMTV” ที่ร่วมงาน “GMMTV 2024 UP & ABOVE PART 2” มาร่วมพูดคุยถึงวิธีการจัดการเงินของแต่ละคนว่าชอบเก็บเงิน หรือ ใช้เงินซื้อความสุขมากกว่า และมีวิธีการลงทุนในแบบฉบับของคนรุ่นใหม่อย่างไร

ได้ยินกันมานานว่า “คนรุ่นใหม่” โดยเฉพาะชาว “เจน Z” ไม่ชอบเก็บเงิน ใช้เงิน “ซื้อความสุข” ให้แก่ตนเอง จนกลายเป็นเทรนด์ที่เรียกว่า “Soft Saving” ตอบโจทย์การใช้ชีวิตทางการเงินของคนรุ่นใหม่ได้ดี ด้วยการมีวิถีชีวิตที่โอบรับความสะดวกสบายและมีความเครียดในชีวิตต่ำ โดยให้ความสำคัญกับการเติบโตส่วนบุคคลและสุขภาพจิตเป็นหลัก

กรุงเทพธุรกิจ” ชาวนักแสดงชาวเจน Z จาก “GMMTV” ที่ร่วมงาน “GMMTV 2024 UP & ABOVE PART 2” มาร่วมพูดคุยถึงวิธีการจัดการเงินของแต่ละคนว่าชอบเก็บเงิน หรือ ใช้เงินซื้อความสุขมากกว่า และมีวิธีการลงทุนในแบบฉบับของคนรุ่นใหม่อย่างไร

 

เปิดวิธีการบริหารจัดการเงิน  สไตล์ ‘คนรุ่นใหม่’

เฟิร์ส - คณพันธ์ ปุ้ยตระกูล และ ข้าวตัง - ธนวัฒน์ รัตนกิจไพศาล

เริ่มต้นกันที่คู่จิ้น “เฟิร์ส - คณพันธ์ ปุ้ยตระกูล” และ “ข้าวตัง - ธนวัฒน์ รัตนกิจไพศาล” นักแสดงจากซีรีส์ “The ​Heart Killers เขาจ้างให้ผมจีบนักฆ่า” ที่แม้จะให้ความสำคัญกับการใช้เงินเพื่อซื้อของที่ต้องการ แต่ขณะเดียวกันก็ใช้เงินด้วยเช่นกัน ข้าวตังกล่าวว่า “ใช้เก่ง แต่ก็เราก็มีคติต้องหาให้เก่งด้วยครับ”

ส่วนเฟิร์สเล่าให้ฟังเขาชอบการเป็นคนเก็บเงิน แต่ก็ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในวงเงินที่กำหนด “ตอนเด็ก ๆ เวลาพ่อแม่ถามผมว่าอยากได้อะไรเป็นของขวัญ ผมจะบอกว่าอยากได้ของเล่น แต่พอถึงจุดหนึ่ง ผมบอกแม่ว่อยากได้บัตรเครดิต ผมรู้สึกว่าถ้าเราขอแค่ของเล่น มันก็จะจบที่ตรงนั้น แต่ถ้าเป็นบัตรเครดิต สามารถใช้จ่ายอยู่ในขอบเขตที่เราคุยกัน และใช้ได้ตลอดระยะเวลา”

เปิดวิธีการบริหารจัดการเงิน  สไตล์ ‘คนรุ่นใหม่’

ชิม่อน - วชิรวิชญ์ เรืองวิวรรธน์

ขณะที่วิธีบริหารจัดการเงินของ “ชิม่อน - วชิรวิชญ์ เรืองวิวรรธน์” นักแสดงจาก “น้องสาวหายนะ Hide & Sis” และ “สายรหัสเทวดา Perfect 10 Liners” คือ การแบ่งเงินเอาไว้หลายบัญชี ทั้งเอาไว้ใช้จ่ายในแต่ละเดือน เงินเก็บ และอีกส่วนสำหรับลงทุน

“เราจะแบ่งส่วนนึงเพื่อที่จะเอาไปออม ด้วยการอย่างเช่น ซื้อหุ้น ซื้อทองเก็บเอาไว้ ซึ่งเป็นการลงทุนที่เรามั่นใจ” 

 

เปิดวิธีการบริหารจัดการเงิน  สไตล์ ‘คนรุ่นใหม่’

แจน - พลอยชมพู ศุภทรัพย์

ขณะที่ “แจน - พลอยชมพู ศุภทรัพย์” นักแสดงจาก “น้องสาวหายนะ Hide & Sis” ยอมรับว่าปรกติแล้วเป็นคนที่ใช้เงินซื้อความสุข โดยเฉพาะอาหารการกิน การท่องเที่ยว และคอนเสิร์ต เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นความสุขทางใจ แต่ตอนนี้ก็กำลังศึกษาเรื่องการลงทุน

“ตอนนี้สนใจเรื่องการซื้อทอง เก็บทอง กำลังศึกษาเรื่องการเล่นหุ้นด้วย โชคดีที่มีพี่ ๆ คอยแนะนำอยู่ว่า ตอนนี้ต้องทำยังไงกับตัวนี้ หรือว่าเราควรจะซื้อตัวไหน”

เปิดวิธีการบริหารจัดการเงิน  สไตล์ ‘คนรุ่นใหม่’

เดรก - สัตบุตร แลดิกี

ด้าน “เดรก - สัตบุตร แลดิกี” นักแสดงจาก “สายรหัสเทวดา Perfect 10 Liners” และ “Thame - Po (เธม-โป้) HEART THAT SKIPS A BEAT” ระบุว่า เขาก็เป็นอีกหนึ่งคนที่มีการแบ่งเงินไว้ใช้หลายส่วน ทั้งแบ่งไว้ใช้เพื่อซื้อความสุข เก็บไว้ลงทุน และเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉิน

สำหรับการลงทุน ช่วงแรกเดรกลงทุนในคริปโต เพราะได้ค่าตอบแทนสูงในเวลาสั้น แต่ในช่วงหลังราคาตกแรง จึงหันมาสนใจลงทุนในหุ้นแทน

“ผมลงทุนกับคริปโตเพราะผมค่อนข้างใจร้อน ผมอยากได้เงินเร็ว แต่ติดดอย โชคดีที่ผมได้เงินกลับมาแล้ว แต่ผมก็ยังสนใจในการเล่นหุ้นครับ เพราะมันเป็นดอกเบี้ยทบต้น (Compound Interest)”

 

เปิดวิธีการบริหารจัดการเงิน  สไตล์ ‘คนรุ่นใหม่’

คริส - พีรวัส แสงโพธิรัตน์ และ สิงโต - ปราชญา เรืองโรจน์

คริส - พีรวัส แสงโพธิรัตน์” และ “สิงโต - ปราชญา เรืองโรจน์” สองนักแสดงจาก “เพราะแฟนเก่าเปลี่ยนแปลงบ่อย The Ex-Morning” มีแนวทางการใช้เงินแตกต่างกัน สิงโตจะเป็นสายใช้เงินซื้อความสุขให้ตัวเอง ขณะที่คริสจะเป็นคนเก็บเงินไว้ใช้ในยามจำเป็น แต่ทั้งคู่เห็นตรงกันว่า การวางแผนการลงทุนและการบริหารจัดการเงินจำเป็นต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

“ทางที่ดีที่สุดคือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อน แล้วมาดูว่าเราเหมาะกับแผนแบบไหนที่สุด และควรมีแผนสำรองอย่างไร” คริสกล่าว

เมื่อถามว่าคริสและสิงโตมีวิธีการลงทุนอย่างไร คริสกล่าวว่าในตอนนี้เขากำลังสนใจในทองคำ เพราะมีราคาสูงทะลุ 40,000 บาทไปแล้ว นอกจากนี้คริสยังลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และที่ดินอีกด้วย

ขณะที่สิงโตเป็น ”มนุษย์ที่ไม่สนใจเรื่องความเสี่ยง” เพราะฉะนั้นเขาจึงไม่สนใจที่จะลงทุนในเรื่องหุ้นหรือคริปโต แต่ก็มีซื้อทองเก็บสะสมไว้บ้าง