จับเข่าคุยนักแสดง Mallari (มัลลารี) หนังฆาตกรต่อเนื่องคนแรกของฟิลิปปินส์

จับเข่าคุยนักแสดง Mallari (มัลลารี) หนังฆาตกรต่อเนื่องคนแรกของฟิลิปปินส์

นักแสดงนำ Mallari (มัลลารี) บินตรงจากฟิลิปปินส์มาให้สัมภาษณ์พิเศษ ถึงเรื่องราวของหนังที่สร้างจากเรื่องจริง เมื่อบาทหลวงในศตวรรษที่ 19 คร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 60 ราย จนได้ชื่อว่าเป็นฆาตกรต่อเนื่องคนแรกในประวัติศาสตร์ฟิลิปปินส์

ล่วงเข้าปี 2567 มาได้เดือนที่ 5 ภาพรวมของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในบ้านเราถือว่าคึกคักเป็นอย่างมาก นอกจากมีหนังไทยดี ๆ ทำรายได้งดงามออกมาให้ดูกันหลายเรื่องแล้ว คอหนังชาวไทยยังมีโอกาสเปิดประสบการณ์ ได้รับชมภาพยนตร์นำเข้าจากประเทศอื่นที่นอกเหนือไปจากหนังฮอลลีวู้ด หนังจีน หนังเกาหลี หนังญี่ปุ่นที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วด้วย

หนึ่งในนั้นคือ Mallari (มัลลารี) ภาพยนตร์สยองขวัญจากประเทศฟิลิปปินส์ที่สร้างจากเค้าโครงเรื่องจริงของ ‘ฮวน เซเวริโน มัลลารี’ บาทหลวงรายหนึ่งที่สังหารผู้คนไปถึง 57 รายในช่วงทศวรรษปี 1800 จนได้ชื่อว่าเป็นฆาตกรต่อเนื่องคนแรกของประเทศที่ได้รับการบันทึกไว้ เป็นเวลานานกว่า 60 ปี ก่อนที่ ‘แจ็ค เดอะ ริปเปอร์’ จะถือกำเนิดขึ้นเสียอีก

Mallari เขียนบทโดย Enrico Santos กำกับโดย Roderick Cabrido เปิดตัวครั้งแรกในเทศกาลภาพยนตร์เมโทรมะนิลา 2023 เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2566 ได้รับรางวัลไปครองหลายสาขา ประกอบด้วย นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (จาก JC Santos) ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม การออกแบบการผลิตยอดเยี่ยม และรางวัลรองชนะเลิศสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

 

กรุงเทพธุรกิจขอนำเสนอบทสัมภาษณ์พิเศษนักแสดงนำหลัก 4 คนของ Mallari ที่บินตรงมาพูดคุยถึงบ้านเรา ดังนี้

“พีโอโล พาสควัล” รับบทเป็นตัวละครหลัก 3 ตัวของเรื่อง ได้แก่ ฮวน เซเวริโน มัลลารี นักบวชคาทอลิกและฆาตกรต่อเนื่องในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19, จอห์นเรย์ ผู้สืบเชื้อสายมาจากตะกูลมัลลารีในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สอง, โจนาธาน แพทย์ ในยุคปัจจุบัน

“เจซี ซานโตส” รับบท บราเธอร์ ลูคัส เพื่อนสนิทของโจนาธาน ผู้มีประวัติครอบครัวร่วมกันมากับตระกูลมัลลารี โดย เจซี ได้รับรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมของหนังเรื่องนี้ จาก เทศกาล MMFF ครั้งที่ 49

“เอลีส โจซอน” รับบท เฟลิซิตี้ ผู้เป็นภรรยาของ จอห์นเรย์ ตัวละครหลักในยุคที่ 2 ในเรื่อง หญิงสาวเกิดและเติบโตชุมชนของชาวฟิลิปปินส์ในฮาวาย จึงมีความผสมผสานทั้งความเป็นตะวันออกและตะวันตก

รอน แอนเจลิส รับบท ฮวนโว คนรับใช้ของตระกูลมัลลารีในยุคที่ 1

 

จับเข่าคุยนักแสดง Mallari (มัลลารี) หนังฆาตกรต่อเนื่องคนแรกของฟิลิปปินส์

 

เรื่องจริงที่แม้แต่คนฟิลิปปินส์เองก็อาจไม่รู้

Mallari เป็นเรื่องราวของฆาตกรต่อเนื่องที่มีชีวิตอยู่ในศตวรรษที่ 19 ยุคที่ฟิลิปปินส์ยังตกเป็นอาณานิคมของสเปน ซึ่งเป็นยุคที่ยังมีเอกสารหลักฐานค่อนข้างน้อย แล้วบรรดานักแสดงรู้เรื่องราวของฆาตกรต่อเนื่องคนแรกของประเทศคนนี้กันมาก่อนหรือไม่

 

เจซี : ผมเพิ่งทราบเรื่องตอนที่ได้รับบทครับ แล้วก็เริ่มทําการค้นหาในกูเกิ้ลว่ามีความเป็นมายังไง มีเรื่องราวแบบไหน แต่ว่าข้อมูลถือว่ามีน้อยมาก ๆ เลยครับ

พีโอโล : ผมทราบเรื่องนี้ครั้งแรกตอนที่อยู่ในกองถ่ายเรื่องอื่น อยู่ ๆ เพื่อนนักแสดงร่วมในกองได้คุยกันเรื่องฆาตกรต่อเนื่องที่มีอยู่ในโลก แล้วมีการค้นหากันในกูเกิ้ลว่าจะมีฆาตกรต่อเนื่องที่อยู่ในฟิลิปปินส์บ้างไหม จึงพบเรื่องราวที่เกี่ยวกับ เซเวริโน มัลลารี ผมจึงเพิ่งรับรู้ถึงการมีฆาตกรต่อเนื่องคนแรกที่มีการบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ของฟิลิปปินส์ ซึ่งข้อมูลมีไม่มากนักครับ

เอลีส : ฉันก็เพิ่งทราบตอนที่ทีมงานนําเสนอโปรเจคนี้ให้กับฉัน โดยส่วนตัวก็มีความประหลาดใจเหมือนกันว่าทําไมเรื่องราวของฆาตกรที่เป็นฆาตกรต่อเนื่องคนแรกของฟิลิปปินส์ไม่ค่อยมีการพูดถึงเป็นอย่างแพร่หลายเท่าไหร่ ไม่ได้มีการบันทึกถึงเรื่องราวความเป็นมาเป็นไปเรื่องราวที่เกิดขึ้นขณะนั้นในสื่อของฟิลิปปินส์

รอน : ผมเองก็ไม่เคยทราบมาก่อนเลยครับ เพิ่งทราบตอนที่ทีมผู้จัดบอกเล่าแล้วก็พูดคุยเกี่ยวกับตัวเนื้อเรื่องมากขึ้น ด้วยความที่ข้อมูลมีน้อยมากก็เลยต้องเริ่มคิดว่าผมจะแสดงออกมาให้สมบทบาทยังไง แล้วจะถ่ายทอดเรื่องราวให้มันครบรูปแบบ ครบวงจรยังไงบ้างครับ

 

จับเข่าคุยนักแสดง Mallari (มัลลารี) หนังฆาตกรต่อเนื่องคนแรกของฟิลิปปินส์

 

หนังสยองขวัญฟิลิปปินส์ที่โปรดักชั่นระดับนานาชาติ

ในฐานะที่นำแสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้ พวกเขาคิดว่า Mallari มีความแตกต่างจากหนังสยองขวัญของฟิลิปปินส์เรื่องอื่นยังไง

พีโอโล : ผมได้สอบถามเรื่องมูลค่าการถ่ายทำจากทีมงานเป็นการส่วนตัวพบว่า Mallari มีการลงทุนที่สูง แล้วก็มีมูลค่าในการถ่ายทําที่ค่อนข้างมาก ผมเองเคยดูหนังแนวสยองขวัญเรื่องอื่น ๆ มาก่อน ซึ่งถ้าเทียบกันในเรื่องของรูปแบบประสบการณ์ที่จะได้รับถือว่าหนังเรื่องนี้มีองค์ประกอบที่แตกต่างและโดดเด่นมาก ๆ

 

ถือว่าครบถ้วนมากสําหรับหนังแนวสยองขวัญ เพราะว่าไม่ใช่แค่ทําให้ทุกคนรู้สึกกลัวหรืออินไปกับประสบการณ์ที่จะได้รับตรงหน้า แต่หนังเรื่องนี้จะถ่ายทอดเบื้องลึกเบื้องหลังว่า ทําไมถึงกลายมาเป็นโศกนาฏกรรม ทําไมถึงกลายมาเป็นเรื่องราวที่น่ากลัวที่ทุกคนจะได้รับชมครับ

 

เอลีส : ฉันเองก็คิดคล้ายคลึงกับคุณพีโอโลค่ะ ในเรื่องของการที่องค์ประกอบทุกอย่างเมื่อมารวมกันแล้วเกิดเป็นหนังที่ถือว่ากลมกล่อมมากสําหรับหนังประเภทที่เป็นแนวสยองขวัญแบบนี้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการถ่ายทํา มุมกล้อง นักแสดง บรรยากาศ หรือแม้กระทั่งฉากที่ใช้ในการถ่ายทํา ทุกอย่ารวมออกมาแล้วกลมกล่อม กลายเป็นหนังที่ถือว่ามีคุณภาพสูงแล้วก็น่าติดตามมากค่ะ

 

รอน : ของผมจะเป็นในเรื่องของคุณภาพหรือว่ามาตรฐานของการทําหนังนั่นเองครับ คือถ้าพูดถึงในเรื่องของหนังแนวสยองขวัญในประเทศฟิลิปปินส์ แน่นอนว่าไม่ได้มีความแตกต่างมากนัก แต่ถ้าพูดเจาะจงไปที่ มัลลารี จะเป็นหนังแนวสยองขวัญที่เป็นของชาวฟิลิปปินส์ในระดับที่เป็นนานาชาติเลย เรียกได้ว่าโปรดักชั่น การถ่ายทํา องค์ประกอบทุกอย่าง ถือว่าส่งให้หนังแนวสยองขวัญฟิลิปปินส์เรื่องนี้ ไปสู่ระดับนานาชาติได้ และทางวอร์เนอร์ บราเดอร์สเองก็เหมือนช่วยส่งช่วยเผยแพร่หนังเรื่องนี้ให้ออกสู่สายตาชาวโลกมากยิ่งขึ้นครับ

 

เจซี : สำหรับผม หนังเกี่ยวกับฆาตกรต่อเนื่องของฟิลิปปินส์คนแรกนี้ถือว่าน่าสนใจมาก เป็น๋็้หนังแนวสยองขวัญของฟิลิปปินส์ที่มีการสอดแทรกวัฒนธรรมหลายอย่างที่ผลิตโดยทีมภายในของชาวฟิลิปปินส์เอง ก็ถือว่าเป็นจุดที่สร้างความแตกต่างความโดดเด่นให้กับหนังเรื่องนี้ครับ

 

จับเข่าคุยนักแสดง Mallari (มัลลารี) หนังฆาตกรต่อเนื่องคนแรกของฟิลิปปินส์

 

Mallari ฆาตกรโหดที่มาก่อน ‘แจ๊ค เดอะ ริปเปอร์’

เมื่อพูดถึงฆาตกรต่อเนื่องคนสำคัญในประวัติศาสตร์โลก คนจะนึกถึง ‘แจ็ค เดอะ ริปเปอร์’ โดยหารู้ไม่ว่ายังมีบาทหลวง Mallari ออกอาละวาดสังหารผู้คนมาก่อนเขาเสียอีก แล้วความเหมือนหรือแตกต่างระหว่างฆาตกรโหดสองรายนี้คืออะไร

 

พีโอโล : ฮวน เซเวริโน มัลลารี กับ แจ็ค เดอะ ริปเปอร์ อาจมีความคล้ายคลึงกันในเรื่องของการเป็นฆาตกรต่อเนื่อง และเป็นการฆ่าแบบเชือดแล้วนําเนื้อหรือเครื่องในของมนุษย์มากิน จุดเริ่มต้นของการที่ผันเปลี่ยนจากบาทหลวงไปเป็นฆาตกรต่อเนื่อง เกิดขึ้นจากการที่เขามีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือแม่ของตัวเองที่มีอาการป่วยบางอย่าง แล้วคนรับใช้ในบ้านแนะนำว่าการที่จะรักษาแม่ให้หายกลับมาเป็นปกติ จําเป็นที่จะต้องให้แม่กินเครื่องในมนุษย์ เนื้อของมนุษย์ นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเริ่มฆ่าคน แต่ว่าคนที่เขาฆ่าส่วนใหญ่ จะเป็นคนไม่ดีที่อยู่ในสังคมครับ

 

ในบทบาทของบาทหลวง มันอาจจะสร้างมุมมองความแตกต่างในเรื่องของการรับรู้นิดนึง ด้วยความที่การจะเป็นฆาตกรต่อเนื่องคงไม่มีใครจินตนาการว่าจะอยู่ในคราบของบาทหลวงแน่นอน คือถ้าย้อนกลับไป พฤติกรรมที่เกิดขึ้นกับมัลลารีอาจจะเกี่ยวข้องกับอาการทางจิตที่ไม่ปกติด้วย แต่ในยุคสมัยนั้นความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาการทางจิตมีค่อนข้างน้อยเลยเหล่านี้อาจจะเป็นปัจจัยที่ร่วมกันแล้วที่ทําให้ผันเปลี่ยนให้เกิดเป็นฆาตกรต่อเนื่องที่เกิดขึ้น

 

 

จับเข่าคุยนักแสดง Mallari (มัลลารี) หนังฆาตกรต่อเนื่องคนแรกของฟิลิปปินส์

 

ปิดท้ายด้วยคำถามที่ว่า Mallari เข้าฉายมาหลายประเทศและได้รับรางวัลมากมาย องค์ประกอบอะไรที่พวกเขาคิดว่าทำให้หนังเรื่องนี้ประสบความสำเร็จ

 

พีโอโล เป็นตัวแทนตอบคำถามแทนทุกคนว่า

“ผมคิดว่าหนังเรื่องนี้มีองค์ประกอบทุกอย่างที่ใช่ ที่ถูกต้องทั้งหมด ที่ไม่ได้เน้นให้ทุกคนกลัว แต่เป็นเบื้องหลังที่ทำให้เกิดเรื่องราวนี้ครับ ถ้าเป็นเรื่องราวของหนังสยองขวัญ ในส่วนของผู้กำกับเองก็เป็นผู้เชี่ยวชาญในการผลิตและทำหนังสยองขวัญมากครับ มีการใส่ใจในรายละเอียด ในทุ่กขึ้นตอนของการผลิตหนังที่ถือว่า ใช่เลยครับ”

 

Mallari (มัลลารี) ภาพยนตร์สยองขวัญเกี่ยวกับฆาตกรต่อเนื่องคนแรกของฟิลิปปินส์ เข้าฉายแล้ววันนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

 

จับเข่าคุยนักแสดง Mallari (มัลลารี) หนังฆาตกรต่อเนื่องคนแรกของฟิลิปปินส์

จับเข่าคุยนักแสดง Mallari (มัลลารี) หนังฆาตกรต่อเนื่องคนแรกของฟิลิปปินส์ จับเข่าคุยนักแสดง Mallari (มัลลารี) หนังฆาตกรต่อเนื่องคนแรกของฟิลิปปินส์