‘YOLO หมวยย้วย...มวยไม่ยอมม้วย’ หนังที่ทำให้กีฬาชกมวยได้รับความนิยม

‘YOLO หมวยย้วย...มวยไม่ยอมม้วย’ หนังที่ทำให้กีฬาชกมวยได้รับความนิยม

หนังทำเงิน ธุรกิจอื่นก็พลอยได้รับอานิสงส์ไปด้วย เช่น ภาพยนตร์ ‘YOLO หมวยย้วย...มวยไม่ยอมม้วย’ ที่ทำให้คนจีนลุกขึ้นไปเข้ายิมออกกำลัง จนทำให้สินค้าประเภทเครื่องกีฬา และคลาสเรียนชกมวยได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ไม่นับรวมตัวเลข Box Office ถล่มทลาย

พลังของ Soft Power ด้านภาพยนตร์พิสูจน์ให้เราเห็นกันอย่างต่อเนื่อง

 

ล่าสุดเป็นกรณีของหนังจีนเรื่อง ‘YOLO หมวยย้วย...มวยไม่ยอมม้วย’ ที่ไม่เพียงถล่ม Box Office ด้วยการกวาดรายได้ในแดนมังกรไป 435 ล้านหยวน (กว่า 2 พันล้านบาท) ฟันรายได้ทั่วโลกไปแล้วกว่า 463.26 ล้านเหรียญสหรัฐ (กว่า 16,000 ล้านบาท) หลังเข้าฉายได้เพียง 2 สัปดาห์

 

แต่ยังปลุกกระแสการรักตัวเอง (Self Love) ทำให้คนจีนแห่เข้าฟิตเน็ต และหันมาเล่นกีฬาชกมวยกันอย่างเนืองแน่น

YOLO บอกเล่าเรื่องราวของ ‘เล่ออิ๋ง’ สาวหมวยอวบอ้วนผู้กินๆ นอนๆ อยู่กับบ้านให้พ่อแม่เลี้ยงดูอยู่นานนับสิบปีก่อนจะตัดสินใจหิ้วกระเป๋าออกไปเผชิญโลกภายนอก เธอได้พบกับครูมวยนาม ‘เฮ่าคุน’ ที่ทำให้ชีวิตของเธอพลิกผัน ไม่เหมือนเดิมอีกตลอดกาล

 

เล่นจริง ลดน้ำหนักจริง ไม่ใช้ตัวแสดงแทน

สิ่งที่ทำให้ YOLO กลายเป็นกระแสร้อนแรงในจีนก็คือ ‘เจี่ย หลิง’ นักแสดงตลกหญิงวัย 41 ปี ซึ่งรับหน้าที่ผู้กำกับและนำแสดงด้วยตัวเอง ได้ทำให้เห็นเป็นตัวอย่างว่า ถ้าเรารักตัวเอง และมีความมุ่งมั่นอย่างแท้จริงแล้ว ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ เช่นเดียวกับตัวเธอที่สามารถลดน้ำหนักได้ร่วม 50 กิโลกรัม จากการถ่ายทำหนังเรื่องนี้

 

โดยตลอดระยะเวลาหนึ่งปีเต็มที่ถ่ายทำหนังเรื่องนี้ ‘เจี่ย หลิง’ เก็บตัวเงียบ ไม่เข้าร่วมรายการใด ๆ และปฏิเสธทุกกิจกรรมเพื่อลดน้ำหนักอย่างเดียว เธอได้รับคำแนะนำอย่างใกล้ชิดจากผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการและการออกกำลังกายในการลดไขมันส่วนเกิน

 

นอกจากควบคุมอาหารแล้ว ‘เจี่ย หลิง’ จะไปออกกำลังกายที่ยิมและเล่นกีฬาทุกวัน เช่น ชกมวย จ๊อกกิ้ง และเวทเทรนนิ่ง เธอรวบรวมรูปภาพของตัวเอง และการฝึกซ้อมกีฬาเอาไว้ใน MVที่เธอเขียนและแสดงด้วยตัวเอง

 

‘YOLO หมวยย้วย...มวยไม่ยอมม้วย’ หนังที่ทำให้กีฬาชกมวยได้รับความนิยม

‘YOLO หมวยย้วย...มวยไม่ยอมม้วย’ หนังที่ทำให้กีฬาชกมวยได้รับความนิยม

 

‘เจี่ย หลิง’ บอกว่าตอนอายุ 24 ปี เธอเคยอดอาหารและลดน้ำหนักได้มากกว่า 10 กิโลกรัมในหนึ่งเดือน แต่มันกลับทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง ดังนั้นครั้งนี้เธอจึงระมัดระวัง รับประทานอาหาร และออกกำลังกายแบบปลอดภัย หลีกเลี่ยงการลดน้ำหนักกะทันหัน โดยในแต่ละเดือนเธอลดน้ำหนักได้ 4-5 กิโลกรัม

คนแห่เข้ายิม ชกมวย หลายธุรกิจได้อานิสงส์

หลายคนอาจสงสัยว่าชื่อภาพยนตร์ YOLO หมายความว่าอะไร?

YOLO [โย-โล่] เป็นคำย่อของประโยค You Only Live Once ซึ่งหมายความว่า “คนเรามีชีวิตอยู่แค่ครั้งเดียว” หรือ “เกิดมาแค่หนเดียว” ก็ควรจะรักตัวเองและตั้งใจทำอะไรเพื่อตัวเอง เพื่อใช้ชีวิตให้คุ้มค่า

 

รายงานข่าวระบุว่าหลังจากที่หนังออกฉาย การค้นหาคำว่า ‘ชกมวย’ บนแพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์จีนที่ชื่อ Meituan พุ่งขึ้นพรวดพราดถึง 388.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

 

เช่นเดียวกับการค้นหาคำว่า ‘คลาสทดลองชกมวยสำหรับผู้ใหญ่’ ‘ตั๋วเดือนสำหรับการชกมวย’ และ ‘การชกมวยหญิง’ เพิ่มขึ้นถึงสิบเท่าตัวบนแอปเตี้ยนผิง (Dianping)

 

ส่วนบนเสี่ยวหงซู่ (Xiaohongshu) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและอีคอร์มเมิร์ชของจีน แฮชแท็กหนังเรื่องนี้มีสถิติการรับชมกว่า 1,300 ล้านครั้ง เพราะชาวเน็ตจีนพากันเลียนแบบการออกกำลังลดน้ำหนักจากในหนัง หรือไม่ก็ลองไปชกมวยกันแบบ เจี่ย หลิง นางเอกของเรื่อง

 

ทางด้านแบรนด์หรูอย่าง Prada ที่มองเห็นโอกาสด้านมาร์เก็ตติง รีบโดดเข้ามาเป็นสปอนเซอร์ให้ เจี่ย หลิง สวมชุดแบรนด์ตัวเองถ่ายแฟชั่นขึ้นปก Harper’s Bazaar พร้อมบทสัมภาษณ์ที่พูดถึงเส้นทางการเติบโตทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจที่ได้มาจากการทำหนังเรื่องนี้

 

‘YOLO หมวยย้วย...มวยไม่ยอมม้วย’ หนังที่ทำให้กีฬาชกมวยได้รับความนิยม

 

นอกจากแบรนด์หรูแล้ว แน่นอนว่าแบรนด์เครื่องกีฬาต่าง ๆ ในจีนพลอยได้รับอานิสงส์จากหนังเรื่องนี้กันโดยถ้วนหน้า แม้แต่ส่วนที่คาดไม่ถึงอย่างกีฬา MMA ที่ตอนนี้นักสู้ผู้หญิงกลายเป็นดาวเด่น ได้รับกระแสความนิยมมากขึ้นตามไปด้วย

 

‘YOLO หมวยย้วย...มวยไม่ยอมม้วย’ ได้สร้างปรากฏการณ์อย่างยิ่งใหญ่ในวงการภาพยนตร์จีน ทำให้ ‘เจี่ย หลิง’ กลายเป็นผู้กำกับหญิงที่ทำรายได้สูงสุดในจีน ผลงานของเธอติดอันดับภาพยนตร์ยอดนิยม 100 อันดับแรกในประวัติศาสตร์บ็อกซ์ออฟฟิศโลก และอันดับสามในประเทศจีน

 

‘YOLO หมวยย้วย...มวยไม่ยอมม้วย’ มีกำหนดเข้าฉายในไทย 18 เม.ย. นี้ หวังว่าจะจุดกระแสรักตัวเอง แล้วหันมาเล่นมวยไทย Soft Power อีกอย่างหนึ่งของประเทศเรากันมากขึ้น

 

‘YOLO หมวยย้วย...มวยไม่ยอมม้วย’ หนังที่ทำให้กีฬาชกมวยได้รับความนิยม ‘YOLO หมวยย้วย...มวยไม่ยอมม้วย’ หนังที่ทำให้กีฬาชกมวยได้รับความนิยม ‘YOLO หมวยย้วย...มวยไม่ยอมม้วย’ หนังที่ทำให้กีฬาชกมวยได้รับความนิยม ‘YOLO หมวยย้วย...มวยไม่ยอมม้วย’ หนังที่ทำให้กีฬาชกมวยได้รับความนิยม ‘YOLO หมวยย้วย...มวยไม่ยอมม้วย’ หนังที่ทำให้กีฬาชกมวยได้รับความนิยม