‘PLAVE’ บอยแบนด์ VR ความลงตัวของ ‘โลกเสมือน’ และ ‘โลกแห่งความจริง’

‘PLAVE’ บอยแบนด์ VR ความลงตัวของ ‘โลกเสมือน’ และ ‘โลกแห่งความจริง’

ทำความรู้จัก “PLAVE” (เพลฟ) เป็นวงบอยแบนด์ VR ที่มีภาพลักษณ์​เหมือนกับพระเอกเว็บตูน โดยนำคนตัวเป็น ๆ เคลื่อนไหวแบบเรียลไทม์ด้วยเทคนิค Motion Capture ทำให้พวกเขาสามารถร้องเพลง เต้น พูดคุยได้เหมือนกับคนได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน

KEY

POINTS

  • PLAVE” (เพลฟ) เป็นวงบอยแบนด์ VR ในวงการ K-POP ที่มีภาพลักษณ์​เหมือนกับพระเอกเว็บตูน ที่กำลังโด่งดังและเป็นที่พูดถึงเป็นอย่างมาก ในฐานะวงไอดอลเสมือนวงแรกที่ชนะรายการเพลง และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล “ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม
  • เป้าหมายสูงสุดของ PLAVE คือการทำให้มนุษย์เสมือนสามารถเป็นไอดอลได้เหมือนคนทั่วไป และลดเส้นแบ่งระหว่างโลกเสมือนจริงและโลกมนุษย์
  • ถึงภายนอก PLAVE เป็นลายเส้นแบบเว็บตูน แต่พวกเขาก็มีคนอยู่เบื้องหลัง ซึ่งทุกคนเป็นคนที่มีความสามารถ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่การแสดงของพวกเขาจะมีชีวิตชีวา เหมือนมนุษย์แบบที่ AI ทำไม่ได้

ทำความรู้จัก “PLAVE” (เพลฟ) เป็นวงบอยแบนด์ VR ที่มีภาพลักษณ์​เหมือนกับพระเอกเว็บตูน โดยนำคนตัวเป็น ๆ เคลื่อนไหวแบบเรียลไทม์ด้วยเทคนิค Motion Capture ทำให้พวกเขาสามารถร้องเพลง เต้น พูดคุยได้เหมือนกับคนได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน

กระแส “K-POP” ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งศิลปินเดี่ยวและศิลปินกลุ่มต่างพากันออกเวิลด์ทัวร์ ขณะเดียวกันก็สร้างสถิติใหม่ ๆ กวาดรางวัลจากฝั่งตะวันตกมากมาย แสดงให้เห็นว่าวงการเพลงเกาหลีได้เข้าถึงผู้ฟังทั่วโลกแล้ว 

ด้วยชื่อเสียงและเม็ดเงินมหาศาลของอุตสาหกรรมนี้ ทำให้เกิดการแข่งขันของแต่วงก็สูงตามไปด้วย ค่ายเพลงจึงพยายามหาความแปลกใหม่มาให้ดึงดูดแฟนเพลงอยู่เสมอ หนึ่งในนั้นก็คือการทำวงไอดอลเสมือนจริง

 

“PLAVE” บอยแบนด์ VR มาแรง

PLAVE” (เพลฟ) เป็นวงบอยแบนด์ VR ที่มีภาพลักษณ์​เหมือนกับพระเอกเว็บตูน โดยนำคนตัวเป็น ๆ เคลื่อนไหวแบบเรียลไทม์ด้วยเทคนิค Motion Capture ทำให้พวกเขาสามารถร้องเพลง เต้น พูดคุยได้เหมือนกับคนได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน อยู่ภายใต้สังกัด “VLAST Entertainment” สตาร์ทอัปด้านเทคโนโลยี ประกอบด้วยสมาชิก 5 คน ได้แก่ เยจุน (Yejun) โนอา (Noah) แบมบี้ (Bamby) อึนโฮ (Eunho) และฮามิน (Hamin)

สำหรับชื่อวง PLAVE มาจากการรวมกันของคำว่า Play (เล่น) และ rêve (ความฝัน) โดยเดบิวต์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2023 ด้วยเพลง "Wait for You" จากซิงเกิลอัลบั้ม “Asterum” ซึ่งขายได้มากกว่า 138,000 ชุดในเกาหลีใต้ 

หลังจากนั้นในเดือนสิงหาคม พวกเขาก็คัมแบ็กครั้งแรกกับมินิอัลบั้ม “Asterum: The Shape of Things to Come” ซึ่งทำยอดขายไปได้มากกว่า 278,000 ชุด และได้รับเสนอชิงเข้าชิงในเกือบทุกเวทีประกาศรางวัลในสาขา “ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม” ถือว่าเป็นปีเดบิวต์ที่สวยงามสำหรับบอยแบนด์หน้าใหม่

‘PLAVE’ บอยแบนด์ VR ความลงตัวของ ‘โลกเสมือน’ และ ‘โลกแห่งความจริง’ สมาชิกวง PLAVE 
(จากซ้ายไปขวา) อึนโฮ, โนอา, เยจุน, แบมบี้, ฮามิน

26 กุมภาพันธ์ 2024 PLAVE กลับมาอีกครั้งด้วยมินิอัลบั้มชุดที่ 2 “Asterum: 20134-1” โดยมี “WAY 4 LUV” เป็นซิงเกิลหลัก ซึ่งคัมแบ็กครั้งนี้สามารถทำยอดขายได้มากกว่า 534,170 ชุด และยังสามารถคว้า ถ้วยรายการเพลงได้สำเร็จ ทำให้พวกเขาเป็นวงไอดอล VR วงแรกที่ชนะรายการเพลง และยังทำสถิติเพลงที่มียอดสตรีมสูงที่สุดใน 24 ชั่วโมงแรกของปี 2024 บน melOn แพลตฟอร์มฟังเพลงออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ เป็นอันดับ 2 เป็นรองเพียง “IU” เท่านั้น 

ทั้งหมดนี้นับเป็นความสำเร็จที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนสำหรับศิลปินเสมือนจริง และแสดงให้เห็นว่าวงไอดอล VR เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างแล้ว

เยจุน หัวหน้าวง กล่าวขอบคุณที่พึลลี (ชื่อแฟนคลับ) สนับสนุนพวกเขามาโดยตลอด

“พวกเรารู้สึกเหมือนอยู่ในความฝัน ในทุกวันผมยังสงสัยว่าเราได้รับความรักมากมายขนาดนี้ได้อย่างไร ซึ่งทำให้ผมคิดว่าเราจะต้องพัฒนาตัวเองและมอบสิ่งที่ดี ๆ ให้พับแฟน ๆ ของพวกเรา”

 

“PLAVE” เชื่อมโลกเสมือนและโลกแห่งความจริงเข้าด้วยกัน

ในวงการ K-POP มีไอดอล VR มาแล้วหลายวง ไม่ว่าจะเป็น ISEGYE IDOL, MAVE: และ StelLive หรือที่อาจจะคุ้นหน้าคุ้นตากันมากที่สุด คือ “กวังยา” (KWANGYA) โลกสมมติของ “SM Entertainment” ที่มี “Aespa” และ “Nævis” เป็นตัวหลัก แต่เหล่าไอดอล VR และ “โลกเสมือนจริง” ฟังดูจะเป็นเรื่องแปลกใหม่ และสร้างความสงสัยสำหรับใครหลายคน ตามแนวคิดหุบเขาลึกลับ (Uncanny Valley) ซึ่งเป็นความรู้สึกไม่สบายใจที่เห็นบางอย่างที่มีลักษณะที่เหมือนกับมนุษย์แต่กลับไม่ใช่ บางครั้งอาจจะมาจากสัดส่วนที่ไม่สมจริงด้วยข้อจำกัดทางเทคโนโลยี

PLAVE กำลังทลายกำแพงแห่งความสงสัยนี้ลง ด้วยการสร้างเรื่องราวของตนเองขึ้น โดยอธิบายพวกเขาอาศัยอยู่บนดาวดวงหนึ่งที่เรียกว่า “Caelum” ซึ่งจะมี “Asterum” พื้นที่ลึกลับมหัศจรรย์ ทำหน้าที่เชื่อมต่อกับ “Terra” โลกมนุษย์ ทำให้พวกเขาสามารถสื่อสารกับแฟนเพลงได้ เท่ากับว่าพวกเขาจะสื่อสารกับพึลลีได้ก็ต่อเมื่ออยู่ใน Asterum เท่านั้น 

การให้เหตุผลว่าพวกเขามาจากอีกจักรวาลหนึ่งจึงเป็นการตอบคำถามว่าทำไมพวกเขาถึงไม่สามารถตอบโต้กับแฟนเพลงได้โดยตรงเหมือนกับศิลปินคนอื่น ๆ ที่เป็นมนุษย์

คอนเทนต์ของ PLAVE มีด้วยกันหลากหลาย ไม่แตกต่างจากไอดอลวงอื่น มีทั้งคลิปเบื้องหลัง รายการวาไรตี้ คัฟเวอร์เพลง ไปจนถึงไลฟ์สด ซึ่งเป็นการแสดงทักษะ บุคลิกภาพ และลักษณะนิสัยที่แตกต่างกันออกไป 

 

“PLAVE” เสน่ห์ที่ไม่เหมือนใคร

ถึงภายนอก PLAVE เป็นลายเส้นแบบเว็บตูน แต่พวกเขาก็มีคนอยู่เบื้องหลัง ซึ่งทุกคนเป็นคนที่มีความสามารถทั้งร้อง เต้น รวมถึงสกิลวาไรตี้ที่หาตัวจับได้ยาก ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่การแสดงของพวกเขาจะมีชีวิตชีวา มีเสียงร้องไพเราะ ทะลุออกมาจากลายเส้น 2D พร้อมเอ็นเตอร์เทนคนดูได้ถึงใจ แบบที่ AI ทำให้ไม่ได้

อีกทั้งพวกเขามีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนของการทำเพลง ตั้งแต่การเขียนเนื้อเพลง เล่นดนตรี เป็นโปรดิวเซอร์ และออกแบบท่าเต้นกันเอง 

สิ่งเหล่านี้จึงเป็นเสน่ห์ของ PLAVE ที่เกิดขึ้นจากการผสมผสานเทคโนโลยี VR เข้ากับความเป็นมนุษย์ได้อย่างลงตัว (แน่นอนว่าการติดบั๊กก็ถือเป็นเสน่ห์ของพวกเขาด้วยเช่นกัน) เมื่อรวมเข้ากับเพลงที่ฟังง่าย ติดหูแล้วจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ PLAVE จะมีแฟนคลับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ทางต้นสังกัดอย่าง VLAST ยังคงยืนยันที่จะไม่เปิดเผยว่า ใครคือคนที่อยู่เบื้องหลังสมาชิกทั้ง 5 ของวง โดย อี ซัง-กู ซีอีโอของ VLAST ชี้แจงว่า “เป็นเรื่องจริงที่มีคนสวมบทบาทอยู่เบื้องหลัง PLAVE แต่ไม่ต้องการให้ใครรู้ว่าพวกเขาเป็นใคร เราอยากให้ทุกคนสนใจคาแรกเตอร์ของพวกเขามากกว่า” 

ซัง-กู เปรียบเทียบ PLAVE ว่าเป็นเหมือนกับ เพงซู (Pengsoo) มาสคอตเพนกวินขวัญใจคนเกาหลี ที่แม้จะมีคนอยากรู้ว่าใครที่อยู่ภายใต้ชุดมาสคอตนั้น แต่ผู้คนส่วนใหญ่ก็ชื่นชอบมันในฐานะตัวละครตัวหนึ่ง ที่สร้างความบันเทิงด้วยภาพลักษณ์ของมันเอง

เป้าหมายสูงสุดของ PLAVE คือการทำให้มนุษย์เสมือนสามารถเป็นไอดอลเหมือนคนทั่วไปได้ และลดเส้นแบ่งระหว่างโลกเสมือนจริงและโลกมนุษย์

“เราเชื่อว่าเรากำลังสร้างเทรนด์ใหม่ โดยผสมผสานโลกเสมือนจริงและโลกไอดอลในชีวิตจริงเข้าด้วยกันอย่างลงตัว เราอยากให้คุณเห็นเราเป็นเพียงวงไอดอลที่มีสมาชิกพิเศษกว่าวงอื่นนิดหน่อย” อึนโฮยืนยัน

PLAVE กำลังสร้างความท้าทายใหม่ ๆ ขึ้นอีกขั้น ด้วยการประกาศจัดแฟนคอนเสิร์ตครั้งแรก “PLAVE THE 1ST FAN CONCERT 'Hello, Asterum!'” ในวันที่ 13-14 เมษายน 2024 ที่ โซล โอลิมปิก ฮอลล์ ซึ่งจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็เป็นเครื่องบ่งชี้ได้ว่าบัตรไม่พอกับความต้องการอย่างแน่นอน

 

ที่มา: Korea HeraldKorea TimesVLAST

‘PLAVE’ บอยแบนด์ VR ความลงตัวของ ‘โลกเสมือน’ และ ‘โลกแห่งความจริง’