Poor Things – The Holdovers หนังตัวเต็งออสการ์เข้าฉายในไทย

Poor Things – The Holdovers หนังตัวเต็งออสการ์เข้าฉายในไทย

งานออสการ์ 2024 สุดคึกคัก ค่ายหนังต่าง ๆ นำภาพยนตร์ที่เป็น 'ตัวเต็ง' มาเข้าโรงฉายให้ดูกันหลายเรื่อง รวมถึง Poor Things และ The Holdovers ที่ได้รับการ ‘ฟันธง’ ว่าจะคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมไปครอง มาให้ชมกัน 22 ก.พ. นี้ ในโรงภาพยนตร์

Oscar 2024 ได้รับคำชมจาก ‘สตีเวน สปีลเบิร์ก’ ว่าเป็นงานออสการ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ เพราะมีหนังดี หนังคุณภาพ ตบเท้าเข้าชิงรางวัลกันอย่างคับคั่ง โชคดีสำหรับชาวไทยเพราะหนัง 2 เรื่องที่เป็นตัวเต็ง Poor Things และ The Holdovers จะเข้าโรงฉายให้ดูกันในเดือน ก.พ. นี้

Poor Things

Poor Things – The Holdovers หนังตัวเต็งออสการ์เข้าฉายในไทย

 

แนว: ไซไฟ ตลกร้าย แฟนตาซี

กำหนดฉาย: 22 ก.พ. 2567

ผู้กำกับ: ยอร์กอส ลานธิมอส

นักแสดง: เอ็มมา สโตน, มาร์ค รัฟฟาโล, วิลเลม เดโฟ

เข้าชิงออสการ์: 11 สาขา

เรื่องย่อ: เบลล่า แบ็กซ์เตอร์ หญิงสาวที่อาศัยอยู่ในกรุงลอนดอน ยุควิคตอเรียน ถูกชุบชีวิตกลับมาจากความตายโดยนักวิทยาศาสตร์สมองปราดเปรื่อง ดร.ก็อดวิน แบ็กซ์เตอร์ ด้วยความไร้เดียงสา อ่อนต่อโลก เบลล่าถูกทนายความจอมเจ้าเล่ห์หลอกให้หนีไปด้วยกัน ประสบการณ์ทั้งดีและร้ายที่ได้เผชิญในโลกกว้างทำให้เบลล่าค้นพบตัวเองในหลาย ๆ เรื่อง โดยเฉพาะการตื่นรู้ในเรื่องเพศ

 

ความหวังออสการ์: Poor Things กวาดรางวัลจากเวทีใหญ่มานับไม่ถ้วน โดยเฉพาะรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ทำให้ผู้เชี่ยวชาญแทบจะทุกสำนักฟันธงว่า รางวัลออสการ์สาขานี้จะตกเป็นของ ‘เอ็มมา สโตน’ อีกอย่างแน่นอน ขณะที่ตัวหนังนั้นได้รับรางวัล ‘สิงโตทองคำ’ รางวัลสูงสุดจากเทศกาลภาพยนตร์เวนิซ ครั้งที่ 80 มาครอง

ส่วนเวทีลูกโลกทองคำนั้น Poor Things ได้มาครอง 2 รางวัลใหญ่ คือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประเภทเพลง/ตลก และรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมประเภทภาพยนตร์เพลง/ตลก

ล่าสุด Poor Things เพิ่งได้รับรางวัล BAFTA ซึ่งเป็นเวทีประกาศรางวัลด้านภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของอังกฤษมาครองถึง 5 รางวัล และแน่นอนว่าเอ็มมา สโตน ย่อมไม่พลาดที่จะได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมไปครอง

เกร็ดภาพยนตร์: นอกเหนือจากการแสดงของเอ็มมาแล้ว Poor Things ยังได้รับเสียงชื่นชมเป็นอย่างมากในเรื่องของ production design ที่ทำให้ฉากต่าง ๆ ดูงดงามชวนฝันราวกับภาพวาดสีสันฉูดฉาด ซึ่งการทำหนังแนว surrealist นี้เป็นสิ่งที่ผู้กำกับยอร์กอส ลานธิมอสชื่นชอบอยู่แล้ว อย่างเช่นในหนังเรื่อง The Lobster (2015) ของเขา

 

Poor Things – The Holdovers หนังตัวเต็งออสการ์เข้าฉายในไทย

ยอร์กอสพูดถึงตัวละคร ‘เบลล่า’ เอาไว้ว่า “เธอไม่รู้ว่าความอายคืออะไร เธอจึงเป็นอิสระอย่างแท้จริงที่จะแสดงสิ่งที่อยู่ในใจ ความรู้สึกนึกคิด ร่างกาย หรือแม้แต่อะไรก็ตามออกมา” พร้อมพูดถึง Poor Things ว่าเป็นหนังเกี่ยวกับมนุษย์ที่ได้รับโอกาสเป็นครั้งที่ 2 และกลับมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ในสภาพที่ว่างเปล่า พร้อมอ้าแขนรับทุกอย่าง และดำเนินชีวิตในแบบที่ตัวเองต้องการอย่างแท้จริงโดยไม่มีขนบธรรมเนียม จารีตประเพณีใด ๆ มาขวางกั้น

 

Poor Things – The Holdovers หนังตัวเต็งออสการ์เข้าฉายในไทย

ทั้งนี้ ผู้กำกับยอร์กอสกับเอ็มมาเคยร่วมงานกันมาแล้วใน The Favourite (2018) ที่ได้เข้าชิงออสการ์ 10 รางวัล และชนะรางวัล BAFTA ไป 7 รางวัล ต้องมาลุ้นกันว่า Poor Things ที่เอ็มมาทำหน้านี้โปรดิวเซอร์นอกเหนือไปจากการแสดงด้วย จะทำให้ทั้งคู่ได้รางวัลออสการ์ไปครองร่วมกันเป็นครั้งแรกหรือไม่

หมายเหตุ: ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เรต ฉ.20- ห้ามผู้ชมอายุต่ำกว่า 20 ปีดู

 

The Holdovers

Poor Things – The Holdovers หนังตัวเต็งออสการ์เข้าฉายในไทย

 

แนว: คอเมดี้ ดรามา

กำหนดฉาย: 22 ก.พ. 2567

ผู้กำกับ: อเล็กซานเดอร์ เพย์น

นักแสดง: เดย์ไวน์ จอย แรนดอล์ฟ, พอล จิอาแมตติ

เข้าชิงออสการ์: 5 สาขา

เรื่องย่อ: ครูขี้หงุดหงิด (พอล จิอาแมตติ) ซึ่งเป็นที่เกลียดชังจากทั้งนักเรียนและเพื่อนครูด้วยกัน ถูกบังคับให้อยู่เวรที่โรงเรียนช่วงวันหยุดคริสต์มาส ปี 1970 เพื่อดูแลนักเรียนกลุ่มหนึ่งที่ไม่มีที่ไป ท้ายที่สุด เขาได้สานสายสัมพันธ์ที่น่าเหลือเชื่อกับเด็กนักเรียนหัวดีตัวป่วนวัย 15 ปี (โดมินิค เซสซา) และหัวหน้าคนครัวของโรงเรียนผู้เพิ่งเสียลูกชายไปในเวียดนาม (เดย์ไวน์ จอย แรนดอล์ฟ)

หลังจากถูกทิ้งให้อยู่ในโรงเรียนที่เงียบเหงา และว่างเปล่า เหล่าคนเปล่าเปลี่ยวสามคนที่ไม่น่าจะมารวมตัวกันก็ได้พบเจอกับการผจญภัย หายนะ และสิ่งที่คล้ายคลึงกับคำว่า ‘ครอบครัว’ ในท้ายที่สุด

 

 

ความหวังออสการ์: สาขาที่ The Holdovers ได้รับการฟันธงว่าจะคว้ารางวัลออสการ์ไปครองอย่างแน่นอนคือ สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม จากการแสดงของ ‘เดย์ไวน์ จอย แรนดอล์ฟ’ ที่ได้รับรางวัลนี้มาแล้วจากเวทีลูกโลกทองคำ, BAFTA, New York Film Critics Circle, 29 Critics Choice Awards

แต่ในขณะเดียวกัน ‘พอล จิอาแมตติ’ ที่ได้เข้าชิงออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ก็ไม่อาจมองข้ามได้เช่นกัน เพราะเขาเคยคว้ารางวัลนี้จากเวทีลูกโลกทองคำ, Critics Choice Awards และอีกหลายเวทีมาแล้ว

เกร็ดภาพยนตร์: The Holdovers กำกับโดย อเล็กซานเดอร์ เพย์น ที่เคยได้รับรางวัลออสการ์สาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมจาก Sideways และ The Descendants แต่ในเรื่องนี้เขามอบให้ เดวิด เฮมิงสัน ทำหน้าที่เขียนบทแทน ซึ่งเฮมิงสันเป็นคนเสนอให้เพิ่มตัวละครแมรี แลมบ์เข้ามา พร้อมนำนิสัยหลายอย่างของแม่ตัวเองมาเป็นแรงบันดาลใจ

ด้าน เดย์ไวน์ จอย แรนดอล์ฟ พูดถึงหนังที่ทำให้เธอกวาดรางวัลมาครองแล้วหลายตัวว่า

“สิ่งที่งดงามเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้คือการที่มันก้าวข้ามเรื่องของอายุ เชื้อชาติและเพศ บางครั้ง ตอนที่คุณจมดิ่งถึงขีดสุด คุณจะเปิดกว้างต่อทุกอย่างเพื่อหาสิ่งที่จะบรรเทาจิตใจของคุณได้ในทุกที่ คุณจะคุยกับคนแปลกหน้าถ้ามันหมายถึงว่าจะมีใครซักคนมาฟังคุณ ดังนั้น มันก็เกือบจะเหมือนว่าจักรวาลตั้งใจให้เรื่องนี้เกิดขึ้นเพื่อที่พวกเขาจะได้มีปฏิสัมพันธ์ต่อกันแบบนี้น่ะค่ะ”

 

Poor Things – The Holdovers หนังตัวเต็งออสการ์เข้าฉายในไทย Poor Things – The Holdovers หนังตัวเต็งออสการ์เข้าฉายในไทย Poor Things – The Holdovers หนังตัวเต็งออสการ์เข้าฉายในไทย Poor Things – The Holdovers หนังตัวเต็งออสการ์เข้าฉายในไทย