ส่องคอนเสิร์ต ‘รักษ์โลก’ สไตล์ ‘Coldplay’ สนุกสุดมัน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ส่องคอนเสิร์ต ‘รักษ์โลก’ สไตล์ ‘Coldplay’ สนุกสุดมัน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เปิด “Coldplay Music Of The Spheres World Tour Bangkok” คอนเสิร์ตรักษ์โลกของ “Coldplay” ที่มาพร้อมนวัตกรรมผลิตไฟฟ้าใช้ในคอนเสิร์ตได้เอง ใช้วัตถุรีไซเคิลและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทั้งคอนเสิร์ต แต่ก็ยังคงความสนุกสุดมัน และสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ชมได้เหมือนเดิม

Coldplay” (โคลด์เพลย์) วงร็อกระดับโลก จัดแสดงคอนเสิร์ตอย่างยิ่งใหญ่ในไทยเป็นครั้งที่ 3 ในชื่อ “Coldplay Music Of The Spheres World Tour Bangkok” เมื่อวันที่ 3-4 ก.พ. 2566 ณ ราชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งขนเพลงฮิตมาให้แฟนเพลงได้ฟังอย่างจุใจ พร้อมกับโปรดักชันสุดอลังการ จัดเต็มแสง สี เสียงตระการตา สร้างความประทับใจไม่รู้ลืมให้แก่ผู้ชมโดยที่ไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม 

 

  • วงดนตรีรักษ์โลก

Coldplay เป็นศิลปินที่ให้ความสำคัญกับ “ภาวะโลกร้อน” เป็นอย่างยิ่ง โดยในเวิร์ลทัวร์ครั้งนี้ ทางวงตั้งใจจะลดการปล่อย “ก๊าซเรือนกระจก” ระหว่างการทัวร์น้อยลง 50% เมื่อเทียบกับทัวร์ครั้งก่อน ในปี 2016-17 ด้วยการทำงานร่วมกับพันธมิตร ตั้งแต่การสร้างฉากไปจนถึงการเดินทางไปจนถึงการขนส่งสินค้าไปจนถึงพลังงาน เพื่อลดผลกระทบและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

Coldplay ร่วมมือกับ DHL ในฐานะพันธมิตรด้านโลจิสติกส์อย่างเป็นทางการของทัวร์ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการขนส่งสินค้าและการขนส่ง ด้วยระบบการขนส่งที่ยั่งยืนด้วยการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพ เช่น น้ำมันพืชเติมไฮโดรเจน หรือ HVO รวมถึงใช้ยานพาหนะไฟฟ้าในการขนส่งต่าง ๆ หลีกเลี่ยงเชื้อเพลิงฟอสซิล วิธีนี้สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากถึง 75-95%

รวมถึงพยายามทำกิจกรรมชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกิจกรรมที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ตามข้อแนะนำของ Oxford Principles for Net-Zero Aligned โดยทุกการขายตั๋วทุกใบจะช่วยปลูกต้นไม้ 1 ต้น ซึ่งเป็นโครงการที่ Coldplay ร่วมมือกับ One Tree Planted  องค์กรที่สนับสนุนการปลูกป่าด้วยการปลูกต้นไม้ทั่วโลก และบริจาครายได้ 10% สำหรับโครงการด้านสิ่งแวดล้อมและองค์กรการกุศลด้านปลูกป่า การฟื้นฟูป่า การอนุรักษ์ การฟื้นฟูดิน การดักจับและกักเก็บคาร์บอน และพลังงานหมุนเวียน เช่น ClientEarth, The Ocean Cleanup ฯลฯ

  • ผลิตไฟฟ้าใช้ในคอนเสิร์ต

เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิล พลังงานที่ใช้ในการทัวร์คอนเสิร์ตล้วนมาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนทั้งสิ้น ด้วยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคาเวทีคอนเสิร์ต ลำโพงขนาดใหญ่ ไปจนถึงแผงไฟและเครื่องเสียง ซึ่งสามารถชาร์จแบตได้ทันทีเมื่อติดตั้งเสร็จ รวมถึงใช้แบตเตอรี่สำหรับงานคอนเสิร์ต ซึ่งรีไซเคิลมาจากแบตเตอรี่ของรถยนต์ BMW รุ่น i3 อีกทั้งใช้น้ำมันดีเซลหมุมเวียนที่รีไซเคิลจากน้ำมันเก่า เช่น น้ำมันพืชสำหรับปรุงอาหาร 

ในบริเวณสนามกีฬา มีการติดตั้งแผ่นพลังงานจลน์ ที่จะช่วยเปลี่ยนแรงกดจากการเหยียบให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ด้วยการเดิน หรือการเต้นของแฟนเพลง รวมถึงมีจักรยานไฟฟ้าสำหรับผลิตไฟฟ้าให้ผู้ชมมีส่วนร่วมในการผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับคอนเสิร์ตได้อีกด้วย

ทั้งหมดนี้ทำให้ Coldplay สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าในคอนเสิร์ตเองได้ 100% เต็ม

 

  • เวทีคอนเสิร์ตรีไซเคิลได้

เวทีคอนเสิร์ตออกแบบมาเพื่อความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม โดยสร้างขึ้นจากวัสดุน้ำหนักเบา เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นำกลับมาใช้ใหม่ได้ ส่วนโครงเหล็กที่ใช้ก็เป็นเหล็กรีไซเคิล ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่หรือนำไปรีไซเคิลได้อยากเหมาะสม เมื่อสิ้นสุดทัวร์

ส่วนสายรัดข้อมือ LED ที่แจกให้กับผู้ชม ทำหน้าที่เปรียบได้กับ “แท่งไฟ” ในคอนเสิร์ตเกาหลี ให้ผู้ชมมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น แถมยังเป็นส่วนสำคัญของโชว์ ก็ทำมาจากพืชที่ย่อยสลายได้ 100% และมีอัตราการคืนสายรัดข้อมือหลังจากคอนเสิร์ตจบสูงกว่า 86% ในช่วงทัวร์ (ในไทยคืน 89%) ทำให้ช่วยลดการผลิตสายรัดข้อมือใหม่ได้ถึง 80% และสามารถส่งต่อไปใช้ในคอนเสิร์ตรอบอื่นได้ โดยจะผ่านการฆ่าฆ่าเชื้อ และชาร์จใหม่หลังการแสดงทุกครั้ง

ขณะที่จอ LED ในคอนเสิร์ตก็ใช้โหมดพลังงานต่ำ ระบบแสงสีในคอนเสิร์ตใช้พลังงานน้อยลงถึง 50% เมื่อเทียบกับทัวร์ครั้งก่อน สามารถลดการเกิดมลภาวะทางแสงที่ส่งผลกระทบต่อภายนอกคอนเสิร์ตได้อย่างมาก แต่ยังคงคุณภาพความสนุกและความสดของสีไว้ได้ดังเดิม 

ลูกปา หรือเปเปอร์ชู้ตที่ใช้ในระหว่างการแสดงสามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้ 100% อีกทั้งยังใช้ก๊าซอัดในการจุดระเบิดน้อยกว่าทัวร์ครั้งก่อน เช่นกับกับพลุที่จุดตอนจบเป็นพลุสูตรใหม่ที่ใช้ดินระเบิดน้อยกว่า ไม่ทิ้งสารเคมีอันตรายไว้ในอากาศ และบรรจุภัณฑ์ของดอกไม้ไฟยังสามารถย่อยสลายหรือนำไปรีไซเคิลได้อีกด้วย

ส่องคอนเสิร์ต ‘รักษ์โลก’ สไตล์ ‘Coldplay’ สนุกสุดมัน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

  • รณรงค์ให้แฟนเพลงรักษ์โลก

การเดินทางมายังสถานที่จัดคอนเสิร์ตของคนดูเป็นส่วนสำคัญของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก Coldplay จึงได้จัดทำแอปพลิเคชันเพื่อสนับสนุนให้แฟน ๆ ใช้การขนส่งคาร์บอนต่ำ โดยจะคำนวณคาร์บอนฟุตปรินท์ที่เกิดขึ้นจากการเดินทางของผู้ชม และแสดงผลว่าแต่ละคนปล่อยก๊าซเรือนกระจกไปเท่าใด พร้อมบอกวิธีการช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 

สำหรับผู้ใช้งานที่เดินทางโดยใช้คาร์บอนต่ำ เช่น การเดิน ปั่นจักรยาน ใช้รถยนต์ไฟฟ้า หรือใช้ระบบขนส่งสาธารณะจะได้รับรหัสส่วนลดสำหรับซื้อสินค้าที่ระลึกในคอนเสิร์ต

นอกจากนี้คอนเสิร์ตยังอนุญาตให้ผู้ชมสามารถนำขวดน้ำหรือกระบอกน้ำพลาสติกส่วนตัวเข้ามาในคอนเสิร์ตได้ โดยในบริเวณรอบ ๆ สถานที่จัดคอนเสิร์ตจะมีตู้กดน้ำให้บริการสำหรับผู้ชมอีกด้วย

 

  • จัดเต็มเพลงฮิต-โชว์อลังการ

Coldplay เริ่มจัดเวิลด์ทัวร์ “Music of the Spheres World Tour” ตั้งแต่ปี 2022 โดยประเทศไทยถือเป็นประเทศสุดท้ายในเอเชียที่มีคอนเสิร์ตในครั้งนี้ ก่อนที่เดินทางไปทัวร์ที่ยุโรป ตลอดระยะเวลา 2 ชั่วโมงกว่าของคอนเสิร์ต Coldplay ได้ขนเพลงฮิตของวงมาแสดงอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น “Higher Power” ซิงเกิลจากอัลบั้มล่าสุด “Adventure of a Lifetime” “Paradise” “Viva la Vida” และ “Hymn for the Weekend” 

รวมถึงเพลงระดับตำนานอย่าง “Yellow” เพลงรักเพลงโปรดของใครหลายคน ซึ่งสายรัดข้อมือของผู้ชมในสนามส่องแสงสีเหลืออร่ามสดใสไปทั่วทั้งสนาม ยิ่งทำให้เพลงนี้โรแมนติกเข้าไปใหญ่ จนทำให้มีคนขอแต่งงานในคอนเสิร์ตกันหลายคู่

อีกหนึ่งโชว์ที่เป็นไฮไลต์ของคอนเสิร์ตในครั้งนี้คือเพลง “My Universe” เพลงฮิตที่คอลแลบกัน BTS และได้รับความนิยมอย่างมากจนขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต BillBoard ที่คนทั้งสนามร้องตามกันได้อย่างพร้อมเพรียง รวมถึงเพลง “A Sky Full of Stars” ที่คริส มาร์ตินนักร้องนำของวงขอให้ทุกคนเก็บโทรศัพท์และสนุกกับเพลงอย่างให้เต็มที่ ยิ่งทำให้ทุกคนต่างสาดพลังแห่งความสนุกไปทั่วราชมังฯ ซึ่งแสงของสายรัดข้อมือในเพลงนี้เป็นสีฟ้าสลับกับสีขาว ให้บรรยากาศงดงามเหมือนกับอยู่ในทะเลดาว 

ในช่วงท้ายคอนเสิร์ต Coldplay ได้ทำการแสดงเพลง “Fix You” หนึ่งในเพลงชาติของวงที่ทุกคนต้องรู้จัก เป็นเพลงความหมายดี ให้กำลังใจในยามที่ยากลำบาก หลายคนได้ฟังเพลงนี้แบบสด ๆ ถึงขั้นน้ำตาไหล ด้วยความประทับใจ ก่อนที่จะปิดท้ายด้วยดอกไม้ไฟอีกชุดใหญ่ เพิ่มความฟินให้แก่ผู้ชมกันทั่วหน้า

ส่องคอนเสิร์ต ‘รักษ์โลก’ สไตล์ ‘Coldplay’ สนุกสุดมัน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม