Universal Music เตรียมเอาเพลงออกจาก TikTok นับล้านเพลง หลังดีลไม่ลงตัว

Universal Music เตรียมเอาเพลงออกจาก TikTok นับล้านเพลง หลังดีลไม่ลงตัว

‘Universal Music Group’ หรือ ‘UMG’ เตรียมถอดเพลงที่มีอยู่นับล้านเพลงออกจาก ‘TikTok’ ทั้งหมด หลังไม่สามารถตกลงเรื่องค่าตอบแทนศิลปินและนักแต่งเพลงในสัญญาฉบับใหม่ได้  

Universal Music Group’ หรือ ‘UMG’ ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของโลก เตรียมดึงเพลงของศิลปินในสังกัดทั้งหมด นับล้านเพลงออกจากแอปพลิเคชัน TikTok หลังจากการเจรจาเรื่องค่าตอบแทนศิลปินไม่สำเร็จ โดย UMG กล่าวว่า TikTok “กลั่นแกล้ง” ด้วยการจ่ายค่าตอบแทนในสัญญาฉบับใหม่น้อยกว่าเดิม 

UMG ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางค่ายได้หารือเรื่องการต่ออายุสัญญากับ TikTok โดยคำนึงถึงค่าตอบแทนที่เหมาะสมสำหรับศิลปินและนักแต่งเพลง  การปกป้องศิลปินที่เป็นมนุษย์จากผลกระทบที่เป็นอันตรายของ AI และความปลอดภัยออนไลน์สำหรับผู้ใช้งาน

ทางค่ายเพลงกล่าวว่า TikTok เสนอที่จะจ่ายค่าตอบแทนในอัตราที่น้อยกว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ จ่ายให้ พร้อมระบุว่า “ท้ายที่สุดแล้ว TikTok กำลังพยายามสร้างธุรกิจเกี่ยวกับดนตรี โดยไม่ต้องจ่ายมูลค่ายุติธรรม (fair value) ให้กับเพลง”

ทั้งนี้สัญญาฉบับเดิมที่ทำกับ TikTok กำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 31 มกราคม 2566 และเมื่อสัญญาจบลง Universal Music Group รวมถึง Universal Music Publishing Group จะยุติการให้ลิขสิทธิ์เนื้อหาไปยังบริการ TikTok และ TikTok Music 

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะทำให้เพลงของศิลปินดังอย่าง Taylor Swift, Bad Bunny, Sting, The Weeknd, Alicia Keys, SZA, Steve Lacy, Drake, Billie Eilish, Kendrick Lamar, Rosalía, Harry Styles, Ariana Grande, Justin Bieber, Adele, U2, Elton John, J Balvin, Brandi Carlile, Coldplay, Pearl Jam, Bob Dylan และ Post Malone  ไม่สามารถใช้ใน TikTok ได้อีกต่อไป

ปรกติแล้วบริษัทเพลงจะได้รับค่าลิขสิทธิ์เมื่อมีการเล่นเพลงของตนบนแพลตฟอร์มสตรีมมิงและโซเชียลมีเดีย ซึ่งแม้ว่า TikTok จะมีผู้ใช้งานมากกว่าหนึ่งพันล้านคน แต่ก็คิดเป็นเพียง 1% ของรายได้รวมของ UMG เท่านั้น

ขณะที่ฝั่ง TikTok ออกมาโต้ว่า UMG กำลังสร้างวาทกรรมที่เป็นเท็จ โดยกล่าวในแถลงการณ์ว่า “เป็นเรื่องน่าเศร้าและน่าผิดหวังที่ UMG ปล่อยให้ความโลภของตัวเองอยู่เหนือผลประโยชน์ของศิลปินและนักแต่งเพลง ความจริงแล้วทางค่ายเลือกจะออกจากแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้มากกว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลก ที่คอยสนับสนุน โปรโมท และช่วยให้ผู้คนได้ค้นพบความสามารถของเหล่าศิลปินผู้มีพรสวรรค์แบบฟรี ๆ”

“ที่ผ่านมา TikTok สามารถบรรลุข้อตกลง “Artist-First” โดยให้ความสำคัญกับศิลปินเป็นอันดับแรกกับค่ายเพลงและผู้เผยแพร่รายอื่น ๆ เสมอ เห็นได้ชัดว่าการกระทำของ UMG ในครั้งนี้เป็นการทำเพื่อตนเอง ไม่ได้รักษาผลประโยชน์ของศิลปิน นักแต่งเพลง และแฟน ๆ”

 

ที่มา: BBCVariety