ศาลาเฉลิมกรุง “ชวนน้องหนู...มาดูโขน” ฟรี ในวันเด็กแห่งชาติ 2567

ศาลาเฉลิมกรุง “ชวนน้องหนู...มาดูโขน” ฟรี ในวันเด็กแห่งชาติ 2567

ศาลาเฉลิมกรุงเอาฤกษ์เอาชัย เปิดการแสดง “ชวนน้องหนู...มาดูโขน” ชุดหนุมานชาญกำแหง ให้เด็ก ๆ อายุต่ำกว่า 15 รับชมฟรีเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ รอบเสาร์ 13 ม.ค. เวลา 13.30 น. พร้อมกิจกรรมสนุก ๆ อีกเพียบ

โรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุงเปิดการแสดงปฐมฤกษ์แห่งปี ขอเชิญชมการแสดงเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 “ชวนน้องหนู...มาดูโขน” ชุดหนุมานชาญกำแหง เป็นของขวัญ ให้เด็กๆ ได้รับชมการแสดงโขนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2567 นี้ รอบ 13.30 น. ณ โรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง

นอกจากนี้ น้อง ๆ หนู ๆ ยังสามารถร่วมสนุกไปกับกิจกรรมเล่นเกม ตอบคำถามรับของขวัญมากมาย ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ณ บริเวณด้านหน้าศาลาเฉลิมกรุง ก่อนพากันเข้าชมการการแสดงโขนในช่วงบ่าย โดยสอดแทรกเกร็ดความรู้เรื่อง “โขน” ให้กับเด็กๆ ไปพร้อมกับความบันเทิง

บัตรราคา 200 บาททุกที่นั่ง ชมฟรีสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี กับกิจกรรมพิเศษที่จัดขึ้นในโอกาสพิเศษ “ชวนน้องหนู...มาดูโขน” ในวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2567 นี้ รอบ 13.30 น. ณ โรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง

 

จำหน่ายบัตรที่ศาลาเฉลิมกรุง โทร. 0-2225-8757-8, 0-2224-4499 ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ โทร. 0-2262-3456 www.thaiticketmajor.com

 

ศาลาเฉลิมกรุง “ชวนน้องหนู...มาดูโขน” ฟรี ในวันเด็กแห่งชาติ 2567

 

เรื่องย่อการแสดงโขน ชุดหนุมานชาญกำแพง

การแสดงโขน ชุดหนุมานชาญกำแหง จับตอนตั้งแต่กำเนิดหนุมาน พระพายซัดพละกำลังของพระอิศวรเข้าปากนางสวาหะที่ยืนเหนี่ยวต้นไม้อยู่ กำเนิดเป็นหนุมานช่วยพระรามรบกับทศกัณฐ์จนชนะ ได้รับประทานสมญาศักดิ์เป็นพระยาอนุชิตจักรกฤษณ์พิพรรธพงศา ได้ไปครองเมืองนพบุรี

 

ถ่ายทอดผ่านการแสดงอันวิจิตรงดงามตระการตา เรื่องราวสั้นกระชับด้วยการพากย์-เจรจา พร้อมด้วยเทคนิคพิเศษที่นำมาผสมผสานจนเป็นการแสดงที่อลังการ กำกับการแสดงโดย รศ.ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์ (ศิลปินแห่งชาติ)

 

องก์ ๑ กำเนิดหนุมานชาญกำแหง

พระพายได้รับบัญชาจากองค์พระอิศวรให้นำพลังแห่งพระองค์และเทพอาวุธอันได้แก่ จักร คทา และตรี ไปซัดใส่ปากนางสวาหะที่ถูกนางอัจนาสาปให้ยืนตีนเดียวเหนี่ยวกินลมอยู่ยังเขาพนมจักรวาล เพื่อให้เกิดวานรผู้มีฤทธิ์อันจะเป็นข้าทหารของพระราม และประทานนามว่า “หนุมาน”

 

หนุมานถือกำเนิดโดยเผ่นออกมาจากปากนางสวาหะ นางสวาหะสั่งหนุมานไว้ว่า เมื่อพบผู้ที่มองเห็นรูปกายที่มีกุณฑล ขนเพชร เขี้ยวแก้ว ผู้นั้นคือพระนารายณ์อวตารมาเป็นพระราม ให้หนุมานถวายตัวเป็นข้าทหาร

องก์ ๒ วานรอ่อนแรงด้วยต้องสาป

หนุมานเมื่อลามารดามาแล้วเที่ยวไปในอากาศด้วยพลังฤทธิ์ ไปพบสวนพระอุมา จึงเข้าไปหักผลไม้กินและเล่นสนุก ด้วยยังเยาว์วัย พระอุมามาพบจึงโกรธสาปให้อ่อนกำลังฤทธิ์ หนุมานพอรู้ว่าเป็นสวนพระอุมาได้เข้าไปขออภัย พระอุมาเกิดสงสารจึงผ่อนปรนให้ หากเมื่อใดที่หนุมานได้พบพระนารายณ์ซึ่งอวตารมาเป็นพระราม และลูบหัวจรดหางหนุมานสามครั้ง กำลังฤทธิ์หนุมานจะกลับคืนมาดังเดิม

 

ศาลาเฉลิมกรุง “ชวนน้องหนู...มาดูโขน” ฟรี ในวันเด็กแห่งชาติ 2567 ฉากสวนพระแม่อุมา

 

องก์ ๓ ขุนทหารรับอาสาสืบหนทาง

พระราม พระลักษมณ์ออกตามหานางสีดา ได้มาพบหนุมาน พระรามเห็นหนุมานมีรูปกายลักษณะพิเศษ พระรามจึงลูบหัวจรดหาง หนุมานจึงได้ฤทธิ์กำลังกลับคืนมา หนุมานไปเข้าเฝ้าพระราม นำพลวานรมาถวายต่อพระรามและรับอาสาพระรามเป็นผู้สืบหาหนทางไปกรุงลงกา

 

ศาลาเฉลิมกรุง “ชวนน้องหนู...มาดูโขน” ฟรี ในวันเด็กแห่งชาติ 2567 ฉากหนุมานพบพระราม

 

องก์ ๔ ช่วยสีดา – ล้างสหัสกุมาร

เมื่อไปถึงกรุงลงกา หนุมานเข้าไปพบหญิงนางหนึ่งกำลังจะผูกคอตาย เมื่อรู้ว่าเป็นนางสีดา หนุมานเข้าไปช่วยไว้และอาสาพานางสีดากลับไป โดยให้นั่งไปบนผ่ามือ นางสีดาเกรงจะมีผู้ติฉินนินทา ด้วยยักษ์ลักมาแต่จะให้ลิงพากลับไป นางสีดาจึงให้หนุมานกลับไปทูลเชิญพระรามข้ามสมุทรมารับตัวนาง ก่อนหนุมานจะกลับได้เข้าหักสวนและฆ่าสหัสกุมารลูกของทศกัณฐ์พันตนจนตายทั้งหมด

 

ศาลาเฉลิมกรุง “ชวนน้องหนู...มาดูโขน” ฟรี ในวันเด็กแห่งชาติ 2567 ฆ่าสหัสกุมาร

 

องก์ ๕ ขุนทหารถมศิลา จับมัจฉาอรทัย

พระรามให้เหล่าทหารจองถนนถมสาครข้ามไปกรุงลงกา สุครีพและหนุมานจึงสร้างถนนไปกรุงลงกา แต่ที่ใต้สมุทรนางสุพรรณมัจฉาได้รับคำสั่งจากทศกัณฐ์ให้ขัดขวางการสร้างถนนในครั้งนี้ นางสุพรรณมัจฉาคุมบริวารปลา นำก้อนหินไปทิ้ง สุครีพเกิดสงสัยจึงสั่งให้หนุมานดำลงไปดูใต้น้ำ พบนางสุพรรณมัจฉาบัญชาเหล่าบริวารปลาให้คาบก้อนศิลาไปทิ้งตามคำสั่งของทศกัณฐ์ ที่จะขัดขวางการสร้างถนนครั้งนี้ หนุมานจึงเข้าจับนางสุพรรณมัจฉาและได้นางเป็นเมีย หนุมานขอให้นางสุพรรณมัจฉาสั่งบริวารนำก้อนหินมาคืนที่เดิม การจองถนนจึงแล้วเสร็จ กองทัพพระรามข้ามฝั่งไปลงกาได้สำเร็จ

 

ศาลาเฉลิมกรุง “ชวนน้องหนู...มาดูโขน” ฟรี ในวันเด็กแห่งชาติ 2567 ฉากใต้น้ำ

ศาลาเฉลิมกรุง “ชวนน้องหนู...มาดูโขน” ฟรี ในวันเด็กแห่งชาติ 2567 ฉากหนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา

ศาลาเฉลิมกรุง “ชวนน้องหนู...มาดูโขน” ฟรี ในวันเด็กแห่งชาติ 2567 ฉากจองถนน

 

องก์ ๖ ลวงเอาดวงใจทศกัณฐ์

หนุมานอาสาพระรามมาลวงเอาดวงใจทศกัณฐ์ที่ฝากไว้กับพระฤษีโคบุตร และแสร้งลวงให้พระฤษีพาไปฝากตัวกับทศกัณฐ์ และชวนทศกัณฐ์ออกไปรบกับพระรามกลางสนาม

 

ศาลาเฉลิมกรุง “ชวนน้องหนู...มาดูโขน” ฟรี ในวันเด็กแห่งชาติ 2567 พบพระฤษี

 

องก์ ๗ กุมภัณฑ์พ่ายแพ้หนุมาน

ณ สนามรบ พระรามและทศกัณฐ์ได้กรีฑาทัพเข้าต่อสู้กัน หนุมานชูกล่องดวงใจที่ลวงมาได้ ทศกัณฐ์เห็นว่าเสียรู้ หนุมาน ทั้งอาย ทั้งโกรธ จึงยกทัพกลับเข้ากรุงลงกา โดยจะออกมาสู้กันให้ตายไปข้างหนึ่งในวันข้างหน้า หนุมานได้ถวายกล่องดวงใจให้กับพระราม

 

ศาลาเฉลิมกรุง “ชวนน้องหนู...มาดูโขน” ฟรี ในวันเด็กแห่งชาติ 2567 ฉากรบ

 

องก์ ๘ ขุนทหารครองพารา

เมื่อเสร็จศึกกรุงลงกา หนุมานได้รับบำเหน็จจากพระรามให้สมญาศักดิ์เป็นพระยาอนุชิตจักรกฤษณ์พิพรรธพงศา ได้ครองกรุงอยุธยากึ่งหนึ่ง แต่การครองกรุงอยุธยาสูงเกินศักดิ์ไป หนุมานถวายคืน พระรามจึงประทานเมืองนพบุรีให้กับหนุมาน

 

ศาลาเฉลิมกรุง “ชวนน้องหนู...มาดูโขน” ฟรี ในวันเด็กแห่งชาติ 2567 หนุมานครองเมืองนพบุรี