The Boy and the Heron แอนิเมชั่นรางวัล ‘ลูกโลกทองคำ’ เข้าไทย 11 ม.ค. นี้

The Boy and the Heron แอนิเมชั่นรางวัล ‘ลูกโลกทองคำ’ เข้าไทย 11 ม.ค. นี้

ข่าวดีสำหรับคอหนังชาวไทยที่จะได้ชมภาพยนตร์ที่เพิ่งได้รับรางวัล Best Animation จากงาน ‘ลูกโลกทองคำ’ มาแบบสด ๆ ร้อน ๆ กับ ‘The Boy and the Heron’ หรือ ‘เด็กชายกับนกกระสา’ ที่มีกำหนดลงโรง พฤหัสบดี 11 ม.ค.นี้

The Boy and the Heron หรือ เด็กชายกับนกกระสา เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องล่าสุดของ อ.ฮายาโอะ มิยาซากิ ปรมาจารย์วงการแอนิเมชั่นญี่ปุ่น ผู้ก่อตั้ง Studio Ghibli ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก เคยคว้ารางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยมไปครองมาแล้วจากภาพยนตร์เรื่อง Spirited Away (ปี 2001)

ล่าสุด The Boy and The Heron เพิ่งพิสูจน์คุณภาพด้วยการคว้ารางวัลภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยมจากงานลูกโลกทองคำครั้งที่ 81 ประจำปี 2024 (Golden Globe 2024) ไปครอง ถือเป็นรางวัลลูกโลกทองคำตัวแรกสำหรับ อ.ฮายาโอะ มิยาซากิ และเป็นตัวแรกของ Studio Ghibli ด้วย

 

The Boy and the Heron แอนิเมชั่นรางวัล ‘ลูกโลกทองคำ’ เข้าไทย 11 ม.ค. นี้ The Boy and the Heron แอนิเมชั่นรางวัล ‘ลูกโลกทองคำ’ เข้าไทย 11 ม.ค. นี้

 

เท่านั้นไม่พอ The Boy and The Heron ยังเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษเรื่องแรกที่คว้ารางวัล Best Animation ไปครองจากเวทีลูกโลกทองคำที่มีการมอบรางวัลสาขานี้มาได้ 18 ปีแล้ว

 

อ. ฮายาโอะ มิยาซากิ ตลอดจนทีมผู้สร้าง ผู้กำกับไม่ได้เดินทางไปร่วมงานประกาศรางวัลที่จัดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ 8 มกราคม ตามเวลาประเทศไทย แต่หลังจากที่ได้รับรางวัล โทชิโอะ ซูซูกิ โปรดิวเซอร์ The Boy and The Heron และผู้ร่วมก่อตั้ง Studio Ghibli ได้ออกแถลงการณ์มีใจความว่า

 

“ผมมีความสุขมากที่ได้ทราบข่าวว่า The Boy and The Heron ได้รับรางวัลประวัติศาสตร์ ลูกโลกทองคำ นี่เป็นรางวัลลูกโลกทองคำตัวแรกของ Studio Ghibli มันจึงเป็นความรู้สึกที่พิเศษมาก นับตั้งแต่ต้นปีมานี้ ญี่ปุ่นประสบเหตุโศกนาฏกรรมแผ่นดินไหวและเหตุการณ์หลายอย่าง ตอนที่ได้ยินข่าวว่ายังมีคนอีกเป็นจำนวนมากรอความช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัย ผมเต็มไปด้วยความรู้สึกเศร้าสลด ในสถานการณ์เช่นนี้ ผมหวังว่าข่าวอันสดใสของการชนะรางวัลจะช่วยนำรอยยิ้มมาสู่ใบหน้าของทุกคน แม้ว่าจะเพียงเล็กน้อยก็ตาม”

 

ทั้งนี้ ภาพยนตร์ ‘The Boy and the Heron’ หรือ ‘เด็กชายกับนกกระสา’ มีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์บ้านเรา วันพฤหัสบดี 11 มกราคม นี้ ตรวจสอบรอบฉายได้ตามโรงภาพยนตร์ใกล้บ้านท่าน

 

ภาพยนตร์กึ่งอัตชีวประวัติ อ. ฮายาโอะ มิยาซากิ

เรื่องย่อของ The Boy and The Heron มีอยู่ว่า ‘มาฮิโตะ’ เด็กชายวัย 11 ขวบ สูญเสียแม่ไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เขากับพ่อต้องเดินทางออกจากโตเกียวสู่บ้านเกิดของแม่ในชนบท ไปอาศัยอยู่ในคฤหาสน์หลังเก่าบนที่ดินขนาดใหญ่

 

เกิดเหตุการณ์แปลก ๆ มากมายที่นำพามาฮิโตะไปยังหอคอยเก่าแก่ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของนกกระสาสีเทา เจ้านกประหลาดพูดได้ตัวนี้ได้นำทางมาฮิโตะเข้าสู่โลกแฟนตาซีที่ทำให้เด็กชายเกิดความเข้าใจ เรียนรู้ และสามารถไขปริศนาหลายเรื่องในชีวิตได้

 

 

The Boy and The Heron ถูกมองว่าเป็นภาพยนตร์แฟนตาซีกึ่งอัตชีวประวัติของ อ. ฮายาโอ มิยาซากิ วัย 83 ปี เพราะมีหลายสิ่งหลายอย่างตรงกับชีวิตของเขา เช่น เป็นเรื่องของเด็กผู้ชายที่ครอบครัวต้องอพยพไปอยู่ชนบทในช่วงสงคราม นอกจากนี้ อ.มิยาซากิยังเคยบอกว่าตัวเองมีสายสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับผู้เป็นแม่ และท่านมีอิทธิพลอย่างใหญ่หลวงต่องานของเขา รวมไปถึงการที่เขามักจะให้ตัวละครหญิงเป็นตัวเด่นในเรื่อง

 

The Boy and The Heron เป็นผลงานชิ้นล่าสุดที่ อ. ฮายาโอะ มิยาซากิ เป็นทั้งผู้กำกับและลงมือเขียนบทด้วยตัวเอง นอกจากนี้เขายังกลับมาพร้อมกับคอมโพเซอร์คู่บุญ ‘โจ ฮิซาอิชิ’ ที่เคยประพันธ์เพลงประกอบให้อ.มิยาซากิมาแล้วใน My Neighbor Totoro (1988), Princess Mononoke (1997), Spirited Away (2001) และ Howl’s Moving Castle (2004) พร้อมทั้ง ทาเคชิ ฮอนดะ ผู้เคยมีผลงานเลื่องชื่ออย่าง Rebuild of Evangelion มาร่วมงานในตำแหน่งผู้กำกับแอนิเมชั่นอีกด้วย

 

เวทีลูกโลกทองคำกับภาพยนตร์แอนิเมชั่นญี่ปุ่น

ทั้งนี้ งานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำเพิ่งจะหันมาให้ความสนใจภาพยนตร์แอนิเมชั่นจากญี่ปุ่นเมื่อไม่กี่ปีมานี้ โดยเรื่องแรกที่มีชื่อเข้าชิงคือ Mirai ของ อ.มาโมรุ โฮโซดะ ในปี 2018 ตามด้วย Inu-Oh ของ อ. มาซากิ ยูอาซะ ในปี 2022

 

สำหรับในปี 2023 มีแอนิเมชั่นญี่ปุ่นได้เข้าชิงรางวัล Best Animation พร้อมกันถึง 2 เรื่อง คือ The Boy and The Heron ของ อ. ฮายาโอะ มิยาซากิ และ Suzume ของ อ. มาโกโตะ ชินไค ผู้ได้รับสมญานามว่าเจ้าพ่อแอนิเมชั่นญี่ปุ่นยุคใหม่ เพราะมีผลงานโดนใจผู้คน ทำรายได้ Box Office มหาศาลแทบทุกเรื่อง

 

ส่วนแอนิเมชั่นเรื่อง The Wind Rises ปี 2013 ของ อ.ฮายาโอะ มิยาซากิ นั้นเคยได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำมาก่อนก็จริง แต่เป็นการเข้าชิงในสาขา ‘ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม’ ไม่ใช่รางวัล ‘ภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยม’

 

เกร็ดเพิ่มเติม The Boy and The Heron

 

  • ก่อนจะมาคว้ารางวัลลูกโลกทองคำ The Boy and The Heron เพิ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นแอนิเมชั่นญี่ปุ่นเรื่องแรกที่ขึ้นอันดับ 1 Box Office ในแถบอเมริกาเหนือเป็นผลสำเร็จ

  • ที่สหราชอาณาจักร The Boy and the Heron ก็ประสบความสำเร็จไม่แพ้กัน จากการเป็นภาพยนตร์ของ Studio Ghibli ที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลของ UK box office กับตัวเลข 1.79 ล้านปอนด์ ในสัปดาห์แรกที่ออกฉาย

  • นอกจากนี้ ‘เด็กชายกับนกกระสา’ ยังเป็นภาพยนตร์ญี่ปุ่นที่เปิดตัวสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์วงการภาพยนตร์ UK เป็นรองเพียง Pokemon: The First Movie (2000).

  • อ.ฮายาโอะ ใช้เวลาทำ The Boy and The Heron นานถึง 7 ปี โดยรับหน้าที่เขียนเนื้อเรื่อง และเขียนบทภาพยนตร์ด้วยตัวเอง แล้วไปดึง ทาเคชิ ฮอนดะ ผู้มีผลงานอันโด่งดังเรื่อง Rebuild of Evangelion มารับตำแหน่งผู้กำกับแอนิเมชั่น

  • The Boy and The Heron ไม่มีการลงโฆษณาก่อนเข้าฉายในญี่ปุ่นเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเลย แต่ก็ยังสามารถเก็บเกี่ยวรายได้มหาศาล

  • อ. ฮายาโอะ มิยาซากิ ได้รับรางวัลเกียรติยศออสการ์ในปี 2014

  • แอนิเมชั่นเรื่อง The Wind Rises ปี 2013 ของ อ.ฮายาโอะ เคยได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมมาแล้ว เพิ่งจะมาได้เข้าชิงสาขาภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยมจาก The Boy and The Heron เป็นครั้งแรก และก็ได้รับรางวัลไปครองเลย

 

The Boy and the Heron แอนิเมชั่นรางวัล ‘ลูกโลกทองคำ’ เข้าไทย 11 ม.ค. นี้ The Boy and the Heron แอนิเมชั่นรางวัล ‘ลูกโลกทองคำ’ เข้าไทย 11 ม.ค. นี้ The Boy and the Heron แอนิเมชั่นรางวัล ‘ลูกโลกทองคำ’ เข้าไทย 11 ม.ค. นี้ The Boy and the Heron แอนิเมชั่นรางวัล ‘ลูกโลกทองคำ’ เข้าไทย 11 ม.ค. นี้ The Boy and the Heron แอนิเมชั่นรางวัล ‘ลูกโลกทองคำ’ เข้าไทย 11 ม.ค. นี้ The Boy and the Heron แอนิเมชั่นรางวัล ‘ลูกโลกทองคำ’ เข้าไทย 11 ม.ค. นี้