ทบทวนปมค้างคาจากภาคแรก ก่อนดู Sweet Home ซีซัน 2

ทบทวนปมค้างคาจากภาคแรก ก่อนดู Sweet Home ซีซัน 2

ชวนมาทบทวนความทรงจำเกี่ยวกับเงื่อนปมต่าง ๆ ใน ซีรีส์สัตว์ประหลาดสุดฮิตของ Netflix เรื่อง Sweet Home ก่อนที่จะไปดูซีซัน 2 ที่จักรวาลถูกขยายออกไปกว้าง และซับซ้อนกว่าเดิม

ห่างหายไปนานถึง 3 ปีเลยทีเดียวกว่า Sweet Home ซีรีส์เกาหลีที่ได้รับความนิยมสูงสุดอีกเรื่องหนึ่งทาง Netflix จะปล่อยซีซั่น 2 ออกมาให้ดูกัน

 

ด้วยเหตุนี้เอง ก่อนจะไปรับชมซีซั่น 2 ที่ Netflix ปล่อยออกมาให้ดูกันครบทั้ง 8 ตอนแล้ว จึงมีความจำเป็นที่ต้องย้อนกลับไปทบทวนเนื้อหา ปูมหลังของตัวละคร ตลอดจนเงื่อนปมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในซีซั่น 1 กันอีกครั้ง เพราะสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะมีผลโยงใยมาถึง Sweet Home 2

Sweet Home สร้างจาก WebToon (การ์ตูนออนไลน์) ยอดฮิตที่มีชื่อเดียวกัน เวอร์ชั่นซีรีส์ออกฉายทาง Netflix ในวันที่ 18 ธันวาคม 2020 มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับโลกหลังกลียุคที่อยู่ดี ๆ มนุษย์ก็กลายร่างเป็นสัตว์ประหลาดออกอาละวาดเข่นฆ่าผู้คนอย่างน่าสะพรึง โดยภาคแรกจะพูดถึงเรื่องราวของเหล่าผู้รอดชีวิตจากวันโลกาวินาศที่อาศัยอยู่ในคอมเพล็กซ์อพาร์ทเมนต์โทรม ๆ ที่ชื่อว่า Green Home

 

ทบทวนปมค้างคาจากภาคแรก ก่อนดู Sweet Home ซีซัน 2

ตัวเอกของเรื่องเป็นเด็กหนุ่มวัย 19 ปี ชื่อ ‘ชาฮยอนซู’ ที่ครอบครัวเสียชีวิตหมดแล้วในอุบัติเหตุทางรถยนต์ ทำให้เขากลายเป็นคนหดหู่ ไม่ค่อยสนใจโลกภายนอก ต่อมาฮยอนซูพบว่าตัวเองมีอาการเหมือนคนที่กำลังจะกลายร่างเป็นสัตว์ประหลาด นั่นคือ มีเลือดกำเดาไหลทะลักออกมาทางจมูก

 

‘อึนฮยอก’ หัวหน้ากลุ่มผู้รอดชีวิต ตัดสินใจขังฮยอนซูไว้ในจุดที่ห่างไกลจากคนอื่น บางครั้งก็ใช้งานเขาด้วยการให้ออกไปหาน้ำ อาหาร และสิ่งของจำเป็นมาให้คนในอพาร์ทเมนต์

 

ระหว่างที่เนื้อเรื่องดำเนินไป เราได้เห็นว่ามีสัตว์ประหลาดเกิดขึ้นหลากหลายรูปแบบ คนในอพาร์ทเมนต์ติดเชื้อจนกลายร่างหลายคน ขณะที่บางคนก็เสียชีวิตเพราะถูกสัตว์ประหลาดฆ่าตาย

 

ตอนจบซีซั่น 1

 

ซีซั่น 1 จบลงตรงที่ ‘ฮยอนซู’ ถูกพาตัวไปในรถบรรทุกทหารที่ขับโดย ‘ซังอุก’ แต่จริง ๆ แล้วคน ๆ นั้นคือ ‘อีมยอง’ ผู้ติดเชื้อพิเศษที่สามารถกลายร่างเป็นสัตว์ประหลาดลักษณะคล้ายของเหลวได้ เขาจึงมาเข้าสิงร่างซังอุกเพื่อเข้าใกล้ฮยอนซู

 

อีกด้านหนึ่ง เหล่าผู้รอดชีวิตจาก Green Home อันประกอบด้วย อึนยู, จีซู, ชาจินอ๊ก, ซูยอง, ยองซู, ฮเยอิน ฯลฯ ถูกพาตัวขึ้นรถบรรทุกไปยังค่าทหาร ส่วน ‘ซออีคยอง’ ไม่ได้ขึ้นรถบรรทุกไปด้วยเพราะเธอได้ทำข้อตกลงใหม่ นั่นคือ เข้าร่วมกองทัพเพราะคิดว่าจะทำให้ตามหาตัวคู่หมั้นได้ง่ายขึ้น

 

 

ปมค้างคาจาก Sweet Home ซีซั่น 1

ตอนจบซีซั่นแรก มีปมค้างคาที่ทิ้งไว้ และจะถูกนำมาขยายความต่อยอดในซีซั่น 2 ดังต่อไปนี้

 

‘ฮยอนซู’ ควบคุมสัตว์ประหลาดในตัวได้

ทบทวนปมค้างคาจากภาคแรก ก่อนดู Sweet Home ซีซัน 2

ตอนจบซีซั่น 1 สิ่งที่ค้างคาใจคนดูเป็นอย่างมากคือ อาการของ ‘ฮยอนซู’ พระเอกของเรื่องที่เป็น ‘ผู้ติดเชื้อพิเศษ’ และถูกยั่วยุจนทำให้กลายร่างเป็นสัตว์ประหลาดครั้งแรก แต่ด้วยการโอบกอดจาก ‘ฮันดูซิก’ พร้อมคำพูดปลอบประโลมว่า “มันไม่ใช่ความผิดของนาย” ทำให้ฮยอนซูจิตใจสงบลงจนสามารถกลับคืนสู่ร่างมนุษย์ได้

 

ฉากนี้มีความสำคัญมาก เพราะมันเป็นตัวบ่งบอกว่าความสามารถของฮยอนซูในการควบคุมตัวเองนั้นขึ้นอยู่กับอารมณ์ความรู้สึกของเขา

 

พอมาถึงซีซั่น 2 ที่จะมีการลงลึกในคอนเซปต์ ‘ความเป็นมนุษย์ vs ความเป็นปีศาจ’ มากขึ้น คุณสมบัติดังกล่าวของฮยอนซูจะมีบทบาทสำคัญกับเนื้อเรื่อง

 

‘ซังอุก’ คือสัตว์ประหลาดปลอมตัวมา

ทบทวนปมค้างคาจากภาคแรก ก่อนดู Sweet Home ซีซัน 2

ในตอนจบซีซั่น 1 มีการเผยความจริงอันน่าตกใจว่า จริง ๆ แล้ว ‘ซังอุก’ หนุ่มเท่ผู้มีลักษณะคล้ายมาเฟีย แท้ที่จริงแล้วคือ ‘จางอีมยอง’ ปลอมตัวมา โดยเขาเป็นผู้ติดเชื้อพิเศษที่กลายร่างเป็นสัตว์ประหลาดลักษณะคล้ายของเหลว สามารถเข้าไปสิงร่างคนอื่นได้

 

ทบทวนปมค้างคาจากภาคแรก ก่อนดู Sweet Home ซีซัน 2

 

ข้อเท็จจริงนี้ถูกเปิดเผยในฉากที่สิ่งมีชีวิตในรูปของ สไลม์ เลื้อยเข้าไปในรถบรรทุกทหาร หลังจากนั้น ฮยอนซูก็ถูกจับตัวไปโดยชายที่รูปร่างหน้าตาคล้าย ซังอุก ราวกับแกะ ยกเว้นอย่างเดียวคือ ไม่มีรอยแผลเป็นที่ใบหน้า นั่นเท่ากับเป็นการบอกว่าคน ๆ นี้ไม่ใช่ตัวจริง

 

สัตว์ประหลาดมีทั้งร้ายและดี (เช่นเดียวกับมนุษย์)

ทบทวนปมค้างคาจากภาคแรก ก่อนดู Sweet Home ซีซัน 2

ถึงแม้ว่าตลอดซีซั่นแรก สิ่งที่เกิดขึ้นจะทำให้เรารู้สึกว่าสัตว์ประหลาดในเรื่องนั้นร้ายกาจ และดูน่ากลัว แต่พอมาถึงช่วงท้าย ๆ เราจะพบว่า ‘สัตว์ประหลาดไม่ได้อันตรายไปเสียทั้งหมด’ อย่างผู้หญิงที่เลือกจะกลายเป็นดักแด้โดยไม่ทำร้ายมนุษย์ และปีศาจสไลม์ที่เลือกจะหลบหนีมากกว่า

รวมไปถึงพระเอกของเรา ฮยอนซู ที่จะใช้พลังปีศาจก็ต่อเมื่อรู้สึกว่าถูกคุกคามเท่านั้น

คอนเซปต์นี้จะเห็นชัดเจนในซีซั่น 2 ที่เราจะได้รู่กันว่า ใครจะร้ายกาจและน่ากลัวกว่ากันระหว่างมนุษย์ และสิ่งที่ถูกเรียกว่าเป็นสัตว์ประหลาด

 

วัตถุประสงค์แฝงเร้นของกองทัพ

ทบทวนปมค้างคาจากภาคแรก ก่อนดู Sweet Home ซีซัน 2

 

ปกติแล้วในซีรีส์หลังวันโลกาวินาศแบบนี้ กองทัพจะเป็นที่พักพิงอันปลอดภัยสำหรับประชาชน แต่ไม่ใช่ใน Sweet Home ที่ตอนท้ายซีซั่น 1 ‘อีมยอง’ เปิดเผยว่าทางกองทัพได้จับตัวผู้ติดเชื้อพิเศษ (แบบฮยอนซู) มาทำการทดลองด้วยความหวังว่าจะสามารถแยกคำสาปออกมาจากร่างมนุษย์ได้

 

นอกจากจับผู้บริสุทธิ์มาทรมานแล้ว ทางกองทัพยังมีแผนลับสุดยอดที่ชื่อ Operation Golden Hour ซึ่งสามารถกวาดล้างพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งได้เลยหากพวกเขาไม่สามารถแยกมนุษย์ออกจากสัตว์ประหลาด บวกกับการตามล่าหาผู้ติดเชื้อพิเศษแบบไม่เลือกวิธีการ แสดงให้เห็นถึงความโหดเหี้ยมของทางกองทัพ

 

การติดเชื้อไม่ใช่โรค แต่เป็น ‘คำสาป’

การติดเชื้อที่ทำให้คนกลายเป็นสัตว์ประหลาดใน Sweet Home นี้แตกต่างจากเรื่องอื่น เพราะมันไม่ได้อิงหลักการทางวิทยาศาสตร์ นั่นคือ ไม่ได้เกิดจากโรคภัยไข้เจ็บหรือการติดเชื้อไวรัสใด ๆ แต่มันเป็นผลมาจาก ‘คำสาป’

ดังนั้น สิ่งที่เราเห็นในตัวอย่าง Sweet Home 2 ว่าทางกองทัพกำลังคร่ำเคร่งหาวิธีการรักษาด้วยการทำการทดลองกับผู้ติดเชื้อพิเศษอาจเป็นการหลงทางก็เป็นได้

 

โลกแบ่งแยกเป็นฝักฝ่าย

ใน Sweet Home การมีอยู่ของสัตว์ประหลาดทำให้เกิดความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไปอย่างสุดขั้ว กลุ่มมนุษย์เชื่อว่าสัตว์ประหลาดทุกตัวนั้นน่าขยะแขยง สมควรรักษาหรือกำจัดทิ้ง ส่วนอีกฝั่งหนึ่งคือพวกครึ่งสัตว์ประหลาดที่เชื่อว่าพวกตัวเองเป็นเผ่าพันธุ์สุดยอด และมนุษย์ต่างหากคือสัตว์ร้ายอย่างแท้จริง

จากตัวอย่างที่เห็นพอจะคาดเดาได้ว่าในซีซั่น 2 คนสองฝั่งนี่แหละที่ทำให้เกิดคอนฟลิกซ์ภายในตัวของฮยอนซู เพราะเขาต้องเลือกว่าจะอยู่ฝ่ายไหน

 

สาวแกร่ง ‘อีคยอง’ เปลี่ยนฝั่ง

ทบทวนปมค้างคาจากภาคแรก ก่อนดู Sweet Home ซีซัน 2

ซีซั่น 1 เราได้เห็นกันแล้วว่า ‘อีคยอง’ สาวแกร่งที่ดูเหมือนเป็นคนดี แอบทำงานให้กองทัพแบบลับ ๆ เพราะหวังว่าจะหาตัวคู่หมั้นเจอ ในฉากจบเราเห็นว่าเธอทำข้อตกลงใหม่แล้วมาปรากฎตัวต่อหน้าเพื่อนร่วมอพาร์ทเมนต์ในชุดเครื่องแบบทหารเต็มยศ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกว่า อีคยองได้ก้าวข้ามไปอยู่ฝั่งทหารเต็มตัวแล้ว

อีคยองคิดว่าผู้รอดชีวิตทั้งหมดอยู่ภายใต้การควบคุมของทหาร ซึ่งจะทำให้เธอ (ที่เปลี่ยนมาอยู่ฝั่งทหาร) น่าจะหาตัวคู่หมั้นได้ง่ายขึ้น โดยหารู้ไม่ว่าการเปลี่ยนฝั่งนี่แหละจะทำให้เกิดคอนฟลิกซ์ในตัวเธอเมื่อได้เห็นสิ่งที่ทหารปฏิบัติกับพลเรือนเหล่านั้น

 

‘อึนฮยอก’ ตายจริงหรือไม่

ทบทวนปมค้างคาจากภาคแรก ก่อนดู Sweet Home ซีซัน 2

หนุ่มแว่นผู้รักน้องสาวเป็นชีวิตจิตใจถือเป็นตัวละครอีกตัวหนึ่งที่ได้ใจคนดูไปพอ ๆ กับฮยอนซู โดยฉากเรียกน้ำตาที่สุดฉากหนึ่งในซีซั่น 1 ก็คือตอนที่ผู้รอดชีวิตจากกรีนโฮมตัดสินใจไปอยู่ในความควบคุมของทหาร แต่อึนฮยอกกลับเสียสละตัวเองอยู่ต่อในอพาร์ทเมนต์ที่กำลังพังถล่มลงมา

 

แต่แล้วเราก็ได้รู้ว่าสาเหตุที่อึนฮยอกทำแบบนั้นเพราะเขารู้ว่าตัวเองติดเชื้อและกำลังจะกลายร่างเป็นปีศาจ จึงไม่อยากให้คนอื่นได้รับอันตรายไปด้วย

 

อย่างไรก็ตาม คนดูจำนวนไม่น้อยเชื่อว่าอึนฮยอกอาจไม่ได้ตายจริง เพราะไม่เคยมีฉากที่แสดงให้เห็นถึงการตายของเขาปรากฎออกมาในซีรีส์

 

เรียกได้ว่าประเด็น ‘อึนฮยอก’ จะกลับมาในซีซั่น 2 หรือไม่เป็นสิ่งที่คนดูรอชมกันไม่น้อยเลยทีเดียว

 

เกร็ดเพิ่มเติมก่อนดู Sweet Home 2

  • มนุษย์กลายเป็นสัตว์ประหลาดเมื่อพวกเขาดำดิ่งลงไปในความปรารถนาที่ลึกที่สุดในใจ แต่พวกเขาสามารถชะลอการกลายร่างได้หากมีจิตใจเข้มแข็งพอที่จะต่อต้านมัน โดยคนที่สามารถทำแบบนี้ได้ถูกเรียกว่า ‘ผู้ติดเชื้อพิเศษ’
  • การกลายร่างเป็นสัตว์ประหลาดจะมีอาการอย่าง เลือดกำเดาออกจากจมูก หูแว่ว มีอาการจอดับ หรือวูบโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว
  • สัตว์ประหลาดอ่อนไหวต่อเสียงมาก
  • เมื่อมนุษย์กลายร่างเป็นปีศาจอย่างสมบูรณ์ พวกเขาจะมีร่างกายที่แข็งแกร่ง และมีความสามารถพิเศษแตกต่างกันไป
  • Golden Hour เป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ที่ครึ่งมนุษย์-ครึ่งปีศาจจะอ่อนแอที่สุด เป็นช่วงเวลาทองในการสังหารผู้ติดเชื้อเพราะพวกเขาจะทนบาดแผลไม่ไหว
  • วิธีที่ดีที่สุดในการสังหารสัตว์ประหลาดคือ เผาจนกลายเป็นเถ้าถ่าน