‘God of Music’ จาก ‘Seventeen’ เปิดตำนานเทพแห่งดนตรีในอารยธรรมต่าง ๆ

‘God of Music’ จาก ‘Seventeen’ เปิดตำนานเทพแห่งดนตรีในอารยธรรมต่าง ๆ

ทำความรู้จักเทพแห่งดนตรี จากอารยธรรมและความเชื่อต่าง ๆ ทั่วโลก พร้อมส่องเพลง “God of Music” ซิงเกิลที่ตอกย้ำความเป็นบอยแบนด์ตัวท็อปของ “SEVENTEEN” 

หลังจากเพลง “God of Music” ซิงเกิลหลักจากมินิอัลบั้มชุดที่ 11 “SEVENTEENTH HEAVEN” ของ “Seventeen” วงบอยแบนด์ K-POP ชื่อดัง ถูกปล่อยออกมาได้ไม่กี่ชั่วโมง ก็สามารถขึ้นอันดับ 1 ชาร์ตเพลงบริการสตรีมมิงของเกาหลีใต้ได้เกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น MelOn Genie และ Bugs ทำให้ SEVENTEEN กลายเป็นศิลปินบอยแบนด์เพียงวงเดียวที่สามารถพาเพลงขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ต MelOn ในปีนี้ได้สำเร็จ

แม้ว่า SEVENTEEN จะเดบิวต์มาแล้ว 8 ปี แต่ยอดขายอัลบั้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง Pledis Entertainment ต้นสังกัดของวงบอยแบนด์ดังกล่าวได้แจ้งยอดพรีออเดอร์มินิอัลบั้มชุดล่าสุด มีจำนวนสูงถึง 5,206,718 ชุด ขึ้นแท่นอัลบั้มที่มียอดจองสูงสุดในประวัติศาสตร์วงการ K-POP และเพิ่มขึ้นจากยอดจองอัลบั้มก่อนหน้าราว 600,000 ชุด ที่มียอด 4.67 ล้านชุด

SEVENTEEN ประกอบไปด้วยสมาชิก 13 คน ได้แก่ “เอสคูปส์” (S.Coups) “จองฮัน” (Jeonghan) “โจชัว” (Joshua) “จุน” (Jun) “โฮชิ” (Hoshi) “วอนอู” (Wonwoo) “อูจี” (Woozi) “ดิเอท” (The8) “ดีเค” (DK) “มินกยู” (Mingyu) “ซึงกวาน” (Seungkwan) “เวอร์นอน” (Vernon) และ “ดีโน” (Dino) ซึ่งที่ผ่านมาผลงานเพลงของพวกเขาไม่ค่อยจะมีแนวเพลงที่ซ้ำเดิม แต่ยังคงเอกลักษณ์ของวงเอาไว้ ที่ฟังแล้วรู้ได้ทันทีว่านี่คือเพลงของ SEVENTEEN

สำหรับอัลบั้ม SEVENTEENTH HEAVEN มาในคอนเซ็ปต์ “สวรรค์ชั้นเจ็ด” (Seventh Heaven) หมายถึงสภาวะแห่งความสมบูรณ์พูนสุข ความรู้สึกอิ่มเอมใจที่ผู้ฟังได้ฟังเพลงของพวกเขา โดยเพลง God of Music ถูกแต่งขึ้นด้วยแนวคิด ไม่ว่าคุณจะพูดภาษาใด ก็มีความสุขด้วยกันได้เมื่อเปิดเพลง จึงทำให้ผู้ฟังสัมผัสได้ถึงกับเทศกาลดนตรีที่เต็มไปด้วยพลังงานความสุข สนุกสนาน 

“เนื่องจากชื่อเพลงคือ God of Music (เทพเจ้าแห่งดนตรี) อยากส่งข้อความไปถึงผู้ฟังที่อยู่ทั่วทุกมุมโลก เราจึงพยายามแต่งเนื้อเพลงให้เป็นมิตรและฟังง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้” มินกยูหนึ่งในสมาชิกของวงให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Teen Vogue

‘God of Music’ จาก ‘Seventeen’ เปิดตำนานเทพแห่งดนตรีในอารยธรรมต่าง ๆ

  • เทพเจ้าแห่งดนตรีในอารยธรรมต่าง ๆ

ดนตรี” เป็นกิจกรรมการแสดงออกทางวัฒนธรรมของมนุษย์มาช้านาน มีความสำคัญทั้งในการสร้างความบันเทิง ด้านศิลปะ ด้านสุนทรียศาสตร์ ตลอดจนใช้ในพิธีกรรมความเชื่อ นับว่าเป็นส่วนสำคัญในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ในแต่ละอารยธรรมความเชื่อแบบพหุเทวนิยมถึงมี “เทพแห่งดนตรี” อยู่ในทุกวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นเมโสโปเตเมีย อียิปต์ กรีก ฮินดู จีน เป็นต้น

 

  • เมโสโปเตเมีย

Ninatta และ Kulitta เป็นเทพีแห่งดนตรีของชาวเฮอร์เรียน รู้จักกันในนามนักดนตรีศักดิ์สิทธิ์ แต่พวกเธอก็มีบทบาทสำคัญในการทำศึกสงคราม โดยพวกเธอใช้ยาเสน่ห์ปปราบมังกรทะเลที่ทำร้ายมหาเทวี Shaushka เทพแห่งความอุดมสมบูรณ์และการเยียวยารักษา

ชาวเมโสโปเตเมียยังเชื่อว่าเทพีทั้งสององค์เป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับศิลปินจนสามารถสร้างสรรค์ดนตรีที่มีท่วงทำนองไพเราะ และสามารถทำให้ผู้คนฟื้นคืนจากความตายได้อีกด้วย

 

  • อียิปต์

Hathor เป็นเทพีที่ทรงพลังและได้รับการบูชาอย่างมากในอียิปต์โบราณ ในฐานะผู้พิทักษ์สตรี เทพีแห่งความรัก ความงาม ดนตรี การเต้นรำ ความอุดมสมบูรณ์ และความสุข ซึ่งเป็นผู้ช่วยให้มนุษย์และเทพเจ้ารู้สึกถึงความสุขของชีวิต เป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับศิลปินจนสามารถแต่งเพลงที่มีท่วงทำนองไพเราะได้ 

Ihy เป็นเทพเจ้าอียิปต์โบราณ ตัวแทนของความสุขจากการเล่นซิสทรัม เครื่องดนตรีของอียิปต์ โดยมักจะอยู่คู่กับเทพ Hathor เสมอ จึงเชื่อว่าเป็นลูกชายของ Hathor ซึ่งเขาจะช่วยมนุษย์และเทพเจ้าให้เชื่อมโยงถึงกันผ่านศิลปะ และทำให้ผู้คนสัมผัสได้ถึงความสุขของชีวิต

‘God of Music’ จาก ‘Seventeen’ เปิดตำนานเทพแห่งดนตรีในอารยธรรมต่าง ๆ

เทพี Hathor

 

  • กรีก

Apollo เป็นหนึ่งในเทพบนเขาโอลิมปัสของเทพปกรณัมกรีกและศาสนากรีกโบราณ ตลอดจนเทพปกรณัมโรมันและศาสนาโรมันโบราณ มีรูปร่างเป็นอุดมคติของคูรอส (kouros) คือ หนุ่มนักกีฬาไม่ไว้หนวด ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นเทพเจ้าแห่งแสงและดวงอาทิตย์ สัจจะและคำพยากรณ์ การรักษา โรคระบาด ดนตรี กวี ฯลฯ พร้อมเป็นผู้อุปถัมภ์นักร้อง นักดนตรี และกวี มีพิณ เป็นเครื่องดนตรีโปรด โดยชาวพีทาโกรัสเชื่อว่าการศึกษาคณิตศาสตร์และดนตรีถือเป็นการบูชาอพอลโล และดนตรีนั้นทำให้จิตวิญญาณบริสุทธิ์

Muses เป็นกลุ่มเทพธิดา 9 นาง ผู้เป็นแรงบันดาลใจให้แก่กวี เป็นผู้ขับร้องบทเพลงแสนไพเราะที่แม้เทพเจ้าก็ต้องเงี่ยโสตสดับฟัง คือ 1.Clio มิวส์แห่งประวัติศาสตร์ 2.Urenia มิวส์แห่งดาราศาสตร์ 3.Melpomene มิวส์แห่งโศกนาฏกรรม 4.Thalia มิวส์แห่งสุขนาฏกรรม 5.Terpsichore มิวส์แห่งนาฏศิลป์ 6.Calliope มิวส์แห่งกวีนิพนธ์มหากาพย์ 7.Erato มิวส์แห่งกวีนิพนธ์รัก 8.Polyhymniaมิวส์แห่งเพลงสดุดีปวงเทพ และ Euterpe มิวส์แห่งกวีนิพนธ์คีตกานท์ 

‘God of Music’ จาก ‘Seventeen’ เปิดตำนานเทพแห่งดนตรีในอารยธรรมต่าง ๆ

เทพ Apollo

 

  • ฮินดู

พระสุรัสวดี หรือ พระสรัสวดี เป็นเทวีในศาสนาฮินดู ผู้อุปถัมภ์ความรู้, ศิลปะ, ดนตรี, ปัญญา และการเรียนรู้ เป็นพระชายาของพระพรหม และเป็นหนึ่งในตรีเทวีร่วมกับพระลักษมีและพระปารวตี ช่วยเหลือตรีมูรติในการสร้าง รักษา และทำลายเอกภพ ตามลำดับ อีกทั้งช่วยให้ผู้คนเข้าใจศิลปะแขนงต่าง ๆ ผ่านการมองเห็นและการได้ยิน ซึ่งรวมถึงดนตรี บทเพลง และการเต้นรำ ทั้งหมดนี้จะช่วยทำให้สังคมโดยรวมดีขึ้นนั่นเอง

 

  • จีน

หันเซียงจื่อ หรือ ฮั้นเซียงจื่อ (韩湘子) เป็นหนึ่งในแปดเซียน โดยเป็นเซียนแห่งการพยากรณ์ ผู้หยั่งรู้ และการดนตรี มีขลุ่ยเป็นของวิเศษ เสียงของขลุ่ยมีท่วงทำนองอันไพเราะเสนาะหู ซึ่งสามารถสะกดวิญญาณของผู้ฟังให้คล้อยตามได้อีกด้วย ทั้งนี้ความเชื่อเรื่องแปดเซียนเป็นความเชื่อในลัทธิเต๋า ชาวจีนเชื่อกันว่าแปดเซียนเป็นสัญลักษณ์ของความสุข ความโชคดี และการอำนวยพรให้มีอายุยืนยาว

‘God of Music’ จาก ‘Seventeen’ เปิดตำนานเทพแห่งดนตรีในอารยธรรมต่าง ๆ

เซียนหันเซียงจื่อ

 

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเทพแห่งดนตรีที่มีผู้คนในโลกให้การนับถือ อันที่จริงยังมีอีกหลายอารยธรรม ความเชื่อ และศาสนาอีกหลายแห่งที่มีการบูชาเทพเป็นของตนเอง 

ปัจจุบันผู้คนยังคงผูกพันกับดนตรีเหมือนดังเดิมในอดีต แต่หน้าที่ที่เพิ่มเติมของดนตรีในตอนนี้คือ เป็น “ภาษาสากล” ที่เชื่อมต่อผู้คนทั้งโลกเข้าด้วยกัน


ที่มา: GeniusKorean HeraldMusicalmumMyth BankRiver City BangkokTeen Vogue