เจาะลึกตัวอย่าง Squid Game: The Challenge ‘สควิดเกม’ เวอร์ชั่นเกมโชว์

เจาะลึกตัวอย่าง Squid Game: The Challenge ‘สควิดเกม’ เวอร์ชั่นเกมโชว์

วิเคราะห์เจาะลึกตัวอย่างแรก Squid Game: The Challenge มีอะไรให้เห็นกันในรายการเรียลลิตี้ที่ต่อยอดมาจากซีรีส์ Squid Game ซึ่งสร้างสถิติเป็นรายการเกมโชว์ที่มีผู้เข้าแข่งขันมากที่สุด และมีรางวัลเงินสดมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์วงการทีวีไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Netflix ต่อยอดความสำเร็จในระดับปรากฎการณ์ของซีรีส์เกาหลีเรื่อง ‘Squid Game สควิดเกม เล่นลุ้นตาย’ ด้วยการผลิตรายการเรียลลิตี้ โชว์ที่ชื่อ ‘Squid Game: The Challenge’ ออกมาให้ดูกันเป็นการฆ่าเวลาก่อนที่ซีรีส์ Season 2 จะสร้างเสร็จให้ชมกันในภายหลัง

ล่าสุด เน็ตฟลิกซ์ได้ปล่อยตัวอย่างแรกของ Squid Game: The Challenge ออกมาให้ชมกันไปเมื่อวันก่อน ซึ่งทำให้เราได้เห็นภาพชัดเจนขึ้นว่าจะมีผู้เข้าแข่งขันมากถึง 456 คนจากหลากหลายเชื้อชาติ ภาษา ที่จะมาเข้าแข่งขันเกมคล้ายคลึงกับที่เราเห็นในซีรีส์ เพื่อแย่งชิงรางวัลเงินสดมูลค่าสูงถึง 4.56 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 164 ล้านบาท)

 

นับว่าเป็นรายการที่มีจำนวนผู้เข้าแข่งขันมากที่สุด และรางวัลเงินสดที่มีมูลค่าสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของวงการทีวีกันเลยทีเดียว

 

จากตัวอย่างที่ปล่อยมาจะเห็นความเชื่อมโยงระหว่าง Squid Game: The Challenge กับเวอร์ชั่นซีรีส์อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการจับผู้เข้าแข่งขันสวมชุดวอร์มสีเขียวมีหมายเลขติดอยู่ที่หน้าอกกับรองเท้าผ้าใบสีขาวแบบเดียวกับผู้เล่นเกมในซีรีส์

 

เจาะลึกตัวอย่าง Squid Game: The Challenge ‘สควิดเกม’ เวอร์ชั่นเกมโชว์

 

แถมฉากแรกที่เราเห็นจากในตัวอย่างของเกมโชว์ยังเหมือนกับในซีรีส์ชนิดถอดแบบกันมาเลย ไม่ว่าจะเป็นโรงนอนที่มีเตียงเหล็กซ้อนกันเป็นชั้น ๆ การเดินไปตามฉากที่มีลักษณะเหมือนขั้นบันได

 

การเปิดประตูออกไปเจอลานกว้างที่มีตุ๊กตาเด็กผู้หญิงผมแกละใส่ชุดเดรสสีส้มที่ชื่อว่า ‘ยองฮี’ ยืนจังก้าอยู่เพื่อควบคุมการเล่นเกมเออีไอโอยู ใครขยับคนนั้นตาย เพื่อคัดคนออกเป็นด่านแรก

นอกจากนี้เรายังได้เห็นอีกหลายเกมที่เหมือนกับในซีรีส์ เช่น การแกะทัลโกนา หรือขนมน้ำตาลแผ่นเป็นรูปต่าง ๆ โดยไม่ให้หัก เกมสะพานกระจก ขณะที่ผู้คุมก็สวมชุดจัมพ์สูทสีแดงหน้ากากสีดำแบบเดียวกับในซีรีส์ไม่มีผิดเพี้ยน

 

เจาะลึกตัวอย่าง Squid Game: The Challenge ‘สควิดเกม’ เวอร์ชั่นเกมโชว์ เจาะลึกตัวอย่าง Squid Game: The Challenge ‘สควิดเกม’ เวอร์ชั่นเกมโชว์

อย่างไรก็ตาม ผู้เข้าแข่งขันใน Squid Game: The Challenge ไม่ได้เสียชีวิตหากเล่นเกมแพ้เหมือนในซีรีส์ แต่ถึงกระนั้นการแข่งขันก็ถือว่าโหดหินเช่นกัน โดยหนังสือพิมพ์เดอะ ซันรายงานอ้างการเปิดเผยของผู้เข้าแข่งขันว่าพวกเขาได้รับการปฏิบัติราวกับสัตว์ แถมยังถูกทรมาน

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างการเล่นเกมเออีไอโอยูที่พวกเขาต้องยืนไม่กระดุกกระดิกอยู่ท่ามกลางอากาศหนาวจัดเป็นเวลาหลายชั่วโมง ขณะที่ทางเน็ตฟลิกซ์เองก็มายอมรับว่ามีผู้เล่น 3 คนต้องเข้ารับการรักษาจริง

 

เจาะลึกตัวอย่าง Squid Game: The Challenge ‘สควิดเกม’ เวอร์ชั่นเกมโชว์

ทั้งนี้ ‘Squid Game สควิดเกม เล่นลุ้นตาย’ เป็นซีรีส์เกาหลีที่ออกฉายทาง Netflix เมื่อเดือนกันยายน ปี 2564 มีเนื้อหาเกี่ยวกับการแข่งขันเกมเซอร์ไววัลที่ผู้เข้าแข่งขันต้องเอาชีวิตของตัวเองเป็นเดิมพันเพื่อแลกกับเงินรางวัล 45,600 ล้านวอน (กว่า 1,200 ล้านบาท)

 

หลังจากออกฉายได้สร้างปรากฎการณ์เอาไว้มากมาย เช่น เป็นโชว์ของ Netflix ที่มียอดผู้รับชมสูงสุดตลอดกาล ขณะที่ในส่วนของรางวัลนั้นก็ได้รับจากเวทีใหญ่ระดับโลกหลายเวที เช่น โอยองซู ผู้รับบทคุณตาหมายเลข 1 คว้ารางวัลลูกโลกทองคำ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมไปครอง กลายเป็นนักแสดงเกาหลีใต้คนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับรางวัลจากเวทีนี้ไปครอง

 

ขณะที่สองนักแสดงนำ อีจองแจ และจองโฮยอน ซึ่งได้รับรางวัลนักแสดงนำชายและนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมประเภทซีรีส์แนวดรามาจากงาน SAG Awards ไปครองก็สร้างประวัติศาสตร์ในการเป็นซีรีส์ที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษเรื่องแรกที่คว้ารางวัล SAG Awards ไปครองได้

 

ทั้งนี้ รายการเรียลลิตี้โชว์ Squid Game: The Challenge ผลิตโดย Studio Lambert สตูดิโออินดี้จากสหราชอาณาจักร และ The Garden มีทั้งสิ้น 10 ตอน มีกำหนดออนแอร์ทาง Netflix ในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้

 

เจาะลึกตัวอย่าง Squid Game: The Challenge ‘สควิดเกม’ เวอร์ชั่นเกมโชว์