‘Thrill Me The Musical’ ‘ละครอักษรฯ’ ไขคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นจริงในชิคาโก้

‘Thrill Me The Musical’ ‘ละครอักษรฯ’ ไขคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นจริงในชิคาโก้

‘ละครอักษรฯ’ ชวนชม 'Thrill Me The Musical' ละครเวทีที่จะพาผู้ชมร่วมไขคดีปริศนา อาชญากรรมแห่งศตวรรษ ที่เกิดขึ้นจริงในชิคาโก้ ดัดแปลงเป็นละครเวทีที่เปิดการแสดงในหลายประเทศทั่วโลก

ภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดโรงละครศูนย์ศิลปการละครสดใส พันธุโกมล ชั้น 6 อาคารมหาจักรีสิรินธร นำเสนอละครอักษรฯ เรื่องแรกของปี 2566 

ชวนร่วมไขคดีฆาตกรรมปริศนา ผ่านเรื่องราวซับซ้อน และเสียงเพลงใน Thrill Me The Musical ละครเวทีมิวสิคัล แรงบันดาลใจจากคดีอาชญากรรมที่โด่งดัง และเคยเกิดขึ้นจริงในชิคาโก้ สหรัฐอเมริกา เมื่อค.ศ.1924 หรือเมื่อ 99 ปีก่อน

‘Thrill Me The Musical’ ‘ละครอักษรฯ’ ไขคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นจริงในชิคาโก้ ละครเวที Thrill Me: The Leopold & Loeb Story เขียนโดย  Stephen Dolginoff  (สตีเว่น ดอลกานอฟ) นักเขียนบทละครชาวอเมริกัน เจ้าของผลงาน Off-Broadway musical ชื่อดัง ที่ได้แรงบันดาลใจจากคดีฆาตกรรม บ๊อบบี้ แฟรงค์ ลูกชายมหาเศรษฐี วัย 14 ปี ณ เมืองชิคาโก้ ที่หายตัวไประหว่างเดินทางกลับจากโรงเรียน 

ต่อมาครอบครัวของบ๊อบบี้ แฟรงค์ ได้รับจดหมายเรียกค่าไถ่เป็นจำนวนมาก เป็นจุดเริ่มต้นให้ผู้คนให้ความสนใจคดีนี้จนตำรวจสามารถตามจับกุมตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ได้สำเร็จ 

คดีเรียกค่าไถ่นี้ได้ชื่อว่าเป็น อาชญากรรมแห่งศตวรรษ เนื่องจากเป็นคดีฆาตกรรมที่ถูกกล่าวขวัญว่า “ไร้แรงจูงใจ” เพราะ “ทำไปเพื่อความสนุกเร้าใจ”  โดยคนสองคน  คือ นาธาน ลีโอโพลด์ และ ริชาร์ด โลบ

‘Thrill Me The Musical’ ‘ละครอักษรฯ’ ไขคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นจริงในชิคาโก้     Thrill Me The Musical

Thrill Me The Musical เป็นละครเวทีที่เปิดแสดงในหลายประเทศตลอด 20 ปีที่ผ่านมา อาทิ ออสเตรเลีย เกาหลี ญี่ปุ่น เยอรมนี สเปน กรีซ และในที่สุดก็ถูกหยิบยกขึ้นมาแสดงในประเทศไทย ที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  

ละครเวทีในไทยจะนำเหตุการณ์ในอดีตมาตีความใหม่ ทั้งในเรื่องความสัมพันธ์ของตัวละคร และปริศนาว่าด้วยแรงจูงใจ ที่ใครหลายคนต้องการคำตอบ

กำกับการแสดงโดย ภัสสร์ศุภางค์ คงบำรุง อาจารย์ประจำภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้เคยฝากผลงานกำกับไว้ใน Blink (2565), The Children’s Hour, Breaking the Code, An Inspector Calls และ The Pillowman

แปลคำร้องเป็นภาษาไทย โดยนักแปลเพลงมากฝีมือ ธานี พูนสุวรรณ เจ้าของผลงานแปลเพลงในภาพยนตร์การ์ตูน จากค่ายดิสนีย์ เช่น Disenchanted, Encanto, Frozen ฯลฯ และผลงานแปลเพลงมิวสิคัลเรื่องดัง มิสไซง่อน กำกับการร้องและดนตรี โดย รองศาสตราจารย์ ดร.จารุณี หงส์จารุ

‘Thrill Me The Musical’ ‘ละครอักษรฯ’ ไขคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นจริงในชิคาโก้ นำแสดงโดย กาย - ทรงสินธ์ ศิริคุณารัศม์  รับบท นาธาน ลีโอโพลด์ ปัจจุบันกาย เป็น Product Designer นักร้อง และนักแสดงอิสระ มีผลงานละครเวทีมิวสิคัล อาทิ เฟม เดอะ มิวสิคัล  ดรีมเกิร์ลส์, มอม เดอะ มิวสิคัล ราตรีที่สิบสอง ซ้อน A New Musical และน้ำเงินแท้ เดอะ มิวสิคัล 

แทน - เท่าฟ้า มณีประสพโชค รับบทเป็น ริชาร์ด โลบ มีผลงานละครเวทีมิวสิคัลมากมาย อาทิ เรยา เดอะมิวสิคัล, หนึ่งในดวงใจ สุนทราภรณ์ เดอะมิวสิคัล, ซูสีไทเฮา เดอะมิวสิคัล, แม่นาคพระโขนง เดอะมิวสิคัล, น้ำเงินแท้ เดอะมิวสิคัล, สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล, สูตรเสน่หา เดอะมิวสิคัล, Be Your Size ฯลฯ  และนักเปียโน เฟรนด์ - วริสรา ตระกูลมณี

‘Thrill Me The Musical’ ‘ละครอักษรฯ’ ไขคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นจริงในชิคาโก้     งานละครเวทีของปีที่ผ่านมา

ภัสสร์ศุภางค์ คงบำรุง ผู้กำกับละครบอกว่า

“แต่ละประเทศทำละครเรื่องนี้ออกมาได้ไม่เหมือนกันเลย เพราะ Mood และ ความ Thrill ของแต่ละประเทศนั้นแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับแต่ละวัฒนธรรมว่าจะตีความความสัมพันธ์นี้ออกมาอย่างไร 

และเนื่องจาก Thrill Me ของเราในปีนี้ มีผู้กำกับเป็นคนไทย คนแปลเพลงเป็นคนไทย นักแสดงก็เป็นคนไทย เราจึงนำประสบการณ์ในบริบทไทยของพวกเรามาช่วยในการสร้างผลงานชิ้นนี้

ความ Thrill ในแบบของเราเลยสร้างมาจากความเข้าใจในแบบของคนไทย และคนไทยที่มารับชมสามารถเข้าใจและสนุกไปกับละครของเราได้อย่างแน่นอน”

‘Thrill Me The Musical’ ‘ละครอักษรฯ’ ไขคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นจริงในชิคาโก้     ผลงานละครเวทีอักษรฯ ของปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้  ในวันที่ 28 ตุลาคม 2566  ยังมีการเสวนาพิเศษหลังจบรอบการแสดง 14.00 น. นำโดย รศ.ดร.สุรเดช โชติอุดมพันธ์ คณบดีคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ผู้เชี่ยวชาญด้านวรรณคดีเปรียบเทียบ 

ผศ.ดร.พันพัสสา ธูปเทียน ผู้กำกับการแสดง ครูสอนการแสดงและกำกับการแสดง และอาจารย์ประจำสาขา Media and Communication วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล 

และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อภิชญา ไชยวุฒิกรณ์วานิช อาจารย์ประจำแขนงวิชาจิตวิทยาสังคม คณะจิตวิทยา จุฬาฯ 

‘Thrill Me The Musical’ ‘ละครอักษรฯ’ ไขคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นจริงในชิคาโก้      ผลงานละครเวทีของปีที่ผ่านมา

ละครเวที Thrill Me The Musical เปิดการแสดงวันที่ 25 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน 2566 ณ ศูนย์ศิลปการละครสดใส พันธุมโกมล ชั้น 6 อาคารมหาจักรีสิรินธร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จำหน่ายบัตรแล้ววันนี้ทาง Ticketmelon จำกัดเพียงรอบละ 100 ที่นั่งเท่านั้น การแสดงมี 12 รอบ บัตรราคา 800 บาท (บุคคลทั่วไป) และราคา 409 บาท สำหรับนักเรียน นักศึกษา 

‘Thrill Me The Musical’ ‘ละครอักษรฯ’ ไขคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นจริงในชิคาโก้

25-27 ตุลาคม 2566 (พุธ-ศุกร์ 19.30 น.)

28 ตุลาคม 2566 (เสาร์ 14.00 น. และ 19.30 น.) / 29 ตุลาคม 2566 (อาทิตย์ 14.00 น.)

31 ตุลาคม - 2 พฤศจิกายน 2566 (อังคาร-พฤหัสบดี 19.30 น.)

4 พฤศจิกายน 2566  (เสาร์ 19.30 น.) / 5 พฤศจิกายน 2566 (อาทิตย์ 14.00 น. และ 19.30 น.)

สอบถาม FB: Drama Arts Chula