‘จองกุก’ BTS ปล่อยอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก GOLDEN บทบันทึก ‘ช่วงเวลาทอง’ ในชีวิต

‘จองกุก’ BTS ปล่อยอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก GOLDEN บทบันทึก ‘ช่วงเวลาทอง’ ในชีวิต

เลอค่าดั่งทอง…จองกุก น้องเล็กวง BTS ประกาศปล่อยอัลบั้มเดี่ยวชุดแรกที่มีชื่อว่า GOLDEN ในวันที่ 3 พ.ย. นี้ ขณะที่เส้นทางชีวิตของเจ้าตัวนั้นผูกพันธ์กับคำว่า ‘ทอง’ ที่หมายถึง ความยอดเยี่ยม เก่งกาจ และความล้ำค่า มาโดยตลอด

หลังจากเขย่าวงการดนตรีด้วยการปล่อยเพลงเดี่ยวอย่างเป็นทางการเพลงแรก Seven (feat. Latto) ซึ่งทำสถิติเปิดตัว (เดบิวต์) อันดับ 1 บนชาร์ต Billboard HOT 100 และยังคงความเสถียร ติดชาร์ตอันดับ 1 ของโลกชาร์ตนี้ต่อเนื่องยาวนานมาเป็นเวลาร่วมสองเดือน ตามด้วยเพลง 3D (feat. Jack Harlow) ที่ติดอันดับต้น ๆ บนชาร์ต Daily Top Song Global ทาง Spotify ได้ด้วยเช่นกัน

จองกุก (Jungkook) น้องเล็กแห่งวงบีทีเอส (BTS) ผู้มีสมญานามว่า ‘มังเน่ทองคำ’ หรือ น้องเล็กผู้เก่งกาจไปเสียทุกอย่าง ก็ประกาศปล่อยอัลบั้มเดี่ยวชุดแรกในชีวิตที่มีชื่อว่า GOLDEN ออกมาให้ฟังกันในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 ที่จะถึงนี้

 

‘จองกุก’ BTS ปล่อยอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก GOLDEN บทบันทึก ‘ช่วงเวลาทอง’ ในชีวิต

บิ๊กฮิต มิวสิค ต้นสังกัดของวงบีทีเอส แถลงว่า GOLDEN เป็นอัลบั้มที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก “ช่วงเวลาทอง”  ในชีวิตของจองกุก ทั้งในฐานะของมังเน่ทองคำวงบีทีเอส และในฐานะของศิลปินเดี่ยว โดยอัลบั้มนี้จะมีทั้งหมด 11 เพลง รวมถึงเพลงที่ปล่อยออกไปก่อนหน้านี้แล้ว ได้แก่ Seven (feat. Latto) clean version, Seven (feat. Latto) explicit version และ 3D (feat. Jack Harlow)

 

นั่นเท่ากับว่าแฟน ๆ จะได้ฟังเพลงใหม่ถึง 8 เพลงกันแบบจุก ๆ เลยทีเดียว แต่สิ่งที่น่าสนใจยิ่งไปกว่านั้นก็คือการลุ้นว่าจองกุกจะทำเพลงแนวไหนออกมาให้เราฟังกัน เพราะก่อนหน้านี้เขาได้ให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินสายโปรโมทเพลง Seven เอาไว้ว่าสนใจที่จะลองทำเพลงหลากหลายแนวเพื่อทดสอบขีดจำกัดของตัวเองว่าจะไปได้ถึงแค่ไหน

 

“ผมเป็นคนเกาหลี แต่ผมอยากจะเป็นนักร้องคนแรกและคนเดียวที่สามารถก้าวข้ามไปมาระหว่างเพลง K-Pop และเพลง Pop ได้ ผมอยากพิชิตเพลงทุกแนว บางทีผมอาจจะทำเพลงละติน โอเปรา มิวสิคัล แล้วก็เพลงคลาสสิกด้วยก็ได้”

 

‘จองกุก’ BTS ปล่อยอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก GOLDEN บทบันทึก ‘ช่วงเวลาทอง’ ในชีวิต

 

จองกุก…ศิลปินผู้ยอดเยี่ยมดั่ง ‘ทองคำ’

ทองคำ คือ แร่ธาตุที่มนุษย์ให้การยกย่องว่าทรงคุณค่าและราคา แถมคำว่า ทอง หรือ ทองคำ ยังถูกนำไปเปรียบเปรยกับสิ่งที่ดีงาม ยอดเยี่ยม และมีคุณค่าอีกด้วย

 

เช่นเดียวกับ จองกุก ที่ดูเหมือนว่าเขาจะเกิดมาเพื่อคำว่า ทองคำ อย่างแท้จริง เพราะนอกจากความเป็นศิลปินคุณภาพที่มีความสามารถรอบด้านแล้ว ชีวิตของจองกุกเองก็ผูกพันธ์กับคำว่า ทอง มาโดยตลอด และไม่แน่ว่าสิ่งนี้อาจเป็นที่มาที่ทำให้เขาเลือกที่จะใช้ชื่ออัลบั้มเดี่ยวชุดแรกในชีวิตของเขาว่า GOLDEN ก็เป็นได้

 

วันนี้เราชวนคุณมาทบทวนกันอีกครั้งว่า จองกุก มีอะไรเกี่ยวพันกับคำว่า ทองคำ บ้าง

 

เจ้าของสมญานาม ‘มังเน่ทองคำ’

คำว่า Golden Magnae หรือ มังเน่ทองคำ เป็นสมญานามที่ RM หรือ คิมนัมจุน หัวหน้าวง BTS เป็นคนตั้งให้น้องเล็กของวงผู้มีความเก่งกาจไปเสียทุกอย่าง

 

โดยคำว่า ‘มังเน่’ ในภาษาเกาหลีแปลว่า ‘น้องเล็ก’ เมื่อนำมาบวกกับคำว่า ทองคำ จึงหมายความว่า น้องเล็ก (ของวง BTS) ผู้เก่งกาจ มีความสามารถรอบด้าน เป็นหน้าเป็นตา และเป็นที่รักของทั้งเมมเบอร์ในวง และเหล่าอาร์มี่ (ARMY ชื่อแฟนคลับวงบีทีเอส) ทั่วโลก

 

โดยผู้ที่ติดตามผลงานของบีทีเอสมาโดยตลอดจะเข้าใจดีว่า จองกุก เหมาะสมกับคำนี้มากแค่ไหน เพราะเขาทั้งร้องเพลงดี (สมกับตำแหน่ง main vocalist ของวง) แร็พก็ได้  แถมยังเต้นเก่งและมีเสน่ห์ไม่แพ้ใครเพราะทางค่ายส่งไปเรียนเต้นที่อเมริกามาตั้งแต่ช่วงก่อนเดบิวต์

 

เท่านั้นไม่พอ จองกุกยังแต่งเพลง โปรดิวซ์เพลงเอง ถ่ายทำและตัดต่อคลิปเองได้ แถมยังวาดรูปเก่งในระดับที่เป็นศิลปินได้เลย ไม่นับรวมความสามารถด้านกีฬา ทำอาหาร และอื่น ๆ อีกมากมาย

 

‘จองกุก’ BTS ปล่อยอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก GOLDEN บทบันทึก ‘ช่วงเวลาทอง’ ในชีวิต

‘จองกุก’ BTS ปล่อยอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก GOLDEN บทบันทึก ‘ช่วงเวลาทอง’ ในชีวิต

 

ฝนทองคำที่พร่างพรมให้ทุกสิ่งกลายเป็นทอง

จองกุกเคยเล่าให้อาร์มี่ฟังในหลายโอกาส ทั้งในการให้สัมภาษณ์สื่อ ตลอดจนในรายการต่าง ๆ ว่าก่อนที่เขาจะเกิด คุณแม่ฝันว่ามีฝนทองคำตกลงมาแล้วพอฝนนั้นไปกระทบอะไรเข้า สิ่งนั้นก็จะกลายเป็นทองคำไปด้วย

 

ส่วนความฝันที่ 2 ของคุณแม่จองกุก คือ ฝันเห็นลูกหมู 7 ตัวนอนดูดนมจากแม่หมูตัวเดียวกัน ซึ่งก็น่าแปลกที่ตรงกับจำนวนสมาชิกวง BTS ที่มีอยู่ 7 คนพอดี

 

ในส่วนของตัวจองกุกเองนั้นเขารู้สึกผูกพันธ์กับความฝันนี้จนนำมาเขียนบทกลอนที่ชื่อว่า ทองคำ หรือ GOLD ให้กับเมมเบอร์ในรายการ RUN BTS ปี 2019 เพื่อสื่อว่า ตอนที่เข้าวงมาเขาเป็นเด็กน้อยที่ยังไม่รู้ประสาอะไร (จองกุกเข้ามาเป็นเด็กฝึกตอนอายุ 13 และได้เดบิวต์ตอนอายุ 15) แล้วเขาก็ได้พบกับพี่ ๆ วงบีทีเอสในช่วงเวลาทองของชีวิต และทำให้ตัวเขาเริ่มเปล่งประกาย

 

บทกวีดังกล่าวมีใจความดังนี้

“ตอนตั้งท้อง คุณแม่ผมฝันถึงฝนทองคำที่พอตกลงมาถูกอะไรแล้วสิ่งนั้นจะกลายเป็นทองคำไปด้วย / ผม ซึ่งไม่เก่งอะไรเลย ได้พบพี่ ๆ ทุกคนในช่วงเวลาดั่งทองคำ ผมจึงเริ่มเปล่งประกาย / ตอนแรก ผมคือทองคำ หลังจากเวลาผ่านไป พอมองไปรอบ ๆ ทุกอย่างรอบตัวผมกลายเป็นทองคำไปหมด / ผมไม่อยากสูญเสียการเปล่งประกายอันมีค่านี้ไป”

 

‘จองกุก’ BTS ปล่อยอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก GOLDEN บทบันทึก ‘ช่วงเวลาทอง’ ในชีวิต

 

เจ้าของสตูดิโอ Golden Closet

สมาชิกวงบีทีเอสนั้นมีแพสชั่นในการทำเพลงด้วยตัวเองกันทุกคน รวมถึงน้องเล็กอย่าง จองกุก ที่มีสตูดิโอของตัวเองที่เขาตั้งชื่อเอาไว้ว่า Golden Closet (น่าจะราว ๆ ปี 2015 ในขณะที่จองกุกมีอายุ 17 ปี) ด้วยความที่ตอนแรกนั้นมันเป็นเพียงแค่มุมทำเพลงและอัดเสียงเล็ก ๆ ที่เขาสร้างขึ้นมาในห้องแคบ ๆ ของตัวเอง เพราะตอนนั้นบีทีเอสยังพักอยู่ในหอเดียวกัน

 

‘จองกุก’ BTS ปล่อยอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก GOLDEN บทบันทึก ‘ช่วงเวลาทอง’ ในชีวิต

 

โดยครั้งแรกที่จองกุกใช้คำว่า Golden Closet ออกสู่สายตาคนนอกคือตอนที่เขาปล่อยผลงานคัฟเวอร์เพลง Lost Stars ของ Adam Levine ลงบน SoundCloud แล้วเขียนเครดิตเอาไว้ว่า อะเรนจ์เสียงโดยจองกุก ที่ Golden Closet

 

หลังจากมีสตูดิโอของตัวเองแล้ว จองกุกก็มีผลงานการโปรดิวซ์เพลงวง BTS ออกมาให้ได้เห็นกันอย่างต่อเนื่อง โดยเพลงแรกคือ Outro: Love Is Not Over ในอัลบั้ม The Most Beautiful Moments in Life (Pt. 1) ตามมาด้วย Magic Shop ในอัลบั้ม LYS: Tear และเพลงอื่น ๆ อีกมากมาย

 

โดยนับถึงปัจจุบัน (เดือนตุลาคม 2023 ที่อัลบั้ม Golden ยังไม่ปล่อยออกมา) จองกุกมีเครดิตในการแต่งและโปรดิวซ์เพลงเองแล้ว 22 เพลงที่ได้รับการรับรองจากสมาคมลิขสิทธิ์เพลงเกาหลี (Korea Music Copyright Association) หรือ KOMCA

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่จองกุกหันมาทำเพลงด้วยตัวเองอย่างจริงจัง ในช่วงปลายปี 2017 ทางค่ายก็สร้างสตูดิโออย่างเป็นทางการให้เขาที่ตึกบิ๊กฮิต แบบเดียวกับพี่ ๆ แรปไลน์​ (RM, SUGA, jhope) ที่ต่างมีสตูดิโอทำเพลงเป็นของตัวเอง

 

‘จองกุก’ BTS ปล่อยอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก GOLDEN บทบันทึก ‘ช่วงเวลาทอง’ ในชีวิต

 

หลังจากได้สตูดิโอใหม่ จองกุกก็ประเดิมผลงานรูปแบบใหม่ออกมาให้แฟน ๆ ได้ชมกันในเดือนพฤศจิกายน 2017 เป็นคลิปที่ตัวเขาเองสร้างสรรค์ ถ่ายทำ และตัดต่อด้วยตัวเองออกมาโดยใช้ชื่อว่า Golden Closet Film หรือ G.C.F. ซึ่งสามารถรับชมได้ทางช่องยูทูป BANGTANTV ในเพลย์ลิสต์ที่ชื่อ Golden Closet Film by JK มีอยู่ทั้งสิ้น 7 คลิป

 

‘จองกุก’ BTS ปล่อยอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก GOLDEN บทบันทึก ‘ช่วงเวลาทอง’ ในชีวิต

 

G.C.F เป็นคลิปที่ถ่ายทำและตัดต่อออกมาในแนวบันทึกการเดินทาง (vlog) บันทึกช่วงเวลาต่าง ๆ ที่เขามีร่วมกับสมาชิกวงเอาไว้ เช่น G.C.F in Tokyo เป็นบันทึกช่วงเวลาที่จองกุกไปเที่ยวโตเกียวกับจีมิน, G.C.F in Helsinki เป็นบันทึกช่วงเวลาที่สมาชิกวงบีทีเอสเดินทางไปถ่ายทำ BTS Winter Package ที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เมื่อปี 2020 ฯลฯ

 

อัลบั้มชุดแรก Golden

การเลือกใช้ชื่ออัลบั้ม Golden เพื่อสะท้อน “ช่วงเวลาทอง” ในชีวิตของจองกุกนั้นถือว่าเหมาะสมยิ่งนัก เพราะปัจจุบัน จองกุกในวัย 26 ปี กำลังพีคสุดๆ แม้จะอยู่ในช่วงที่ BTS ประกาศพักงานวง สมาชิกแต่ละคนแยกย้ายกันไปทำงานเดี่ยวในแนวทางที่ตัวเองชอบก่อนจะเข้ากรมรับใช้ชาติ แต่กระแสความนิยมในตัวน้องเล็กของวงนั้นอาจจะเรียกได้ว่าแรงที่สุดในหมู่เมมเบอร์ทุกคน

 

จนคำว่า “เบอร์ 1 ของวงการ K-pop” และนักร้องตัวท็อปของโลก ไม่ใช่คำพูดที่เกินจริงเมื่อพูดถึง จองกุก แต่อย่างใด

 

#JungKook_GOLDEN

#JungKook_GOLDENisComing

#Jungkook #JK

 

‘จองกุก’ BTS ปล่อยอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก GOLDEN บทบันทึก ‘ช่วงเวลาทอง’ ในชีวิต ‘จองกุก’ BTS ปล่อยอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก GOLDEN บทบันทึก ‘ช่วงเวลาทอง’ ในชีวิต ‘จองกุก’ BTS ปล่อยอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก GOLDEN บทบันทึก ‘ช่วงเวลาทอง’ ในชีวิต ‘จองกุก’ BTS ปล่อยอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก GOLDEN บทบันทึก ‘ช่วงเวลาทอง’ ในชีวิต ‘จองกุก’ BTS ปล่อยอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก GOLDEN บทบันทึก ‘ช่วงเวลาทอง’ ในชีวิต