สิ้น ‘ไมเคิล แกมบอน’ ผู้รับบท ‘ดัมเบิลดอร์’ ใน Harry Potter

สิ้น ‘ไมเคิล แกมบอน’ ผู้รับบท ‘ดัมเบิลดอร์’ ใน Harry Potter

โลกสูญเสียผู้รับบท ‘ดัมเบิลดอร์’ เป็นคนที่ 2 หลัง ‘ไมเคิล แกมบอน’ ผู้รับบทครูใหญ่โรงเรียนพ่อมด ฮ็อกวอร์ต ในภาพยนตร์ Harry Potter เสียชีวิตด้วยโรคนิวมอเนีย

เซอร์ ไมเคิล แกมบอน นักแสดงชาวอังกฤษเชื้อสายไอริชผู้รับบทบาท อัลบัส ดัมเบิลดอร์ ในภาพยนตร์ Harry Potter เสียชีวิตแล้วด้วยโรคนิวมอเนีย ขณะที่มีอายุได้ 82 ปี

 

“พวกเราเสียใจเป็นอย่างมากที่ต้องประกาศการสูญเสียเซอร์ ไมเคิล แกมบอน สามีและพ่อผู้เป็นที่รัก ไมเคิล เสียชีวิตอย่างสงบที่โรงพยาบาลโดยมีภรรยา แอน และลูกชาย เฟอร์กัส อยู่ข้างเตียง หลังจากป่วยเป็นนิวมอเนีย ไมเคิลมีอายุ 82 ปี เราขอให้เคารพในความเป็นส่วนตัวของเราในช่วงเวลาที่เจ็บปวดนี้ และขอบคุณสำหรับข้อความให้กำลังใจและความรักที่ส่งมา” แถลงการณ์ที่ออกในนามของครอบครัวระบุ

 

แกมบอนเป็นนักแสดงเชื้อสายไอริช เกิดในกรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ แต่ย้ายไปอยู่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษตั้งแต่เด็ก เขาเติบโตมาในชุมชนผู้อพยพชาวไอริชในย่าน Camden เรียนจบด้านการแสดงจาก Royal Academy of Dramatic Art และเริ่มต้นอาชีพด้วยการแสดงละครเวที ก่อนจะขยับขยายเข้าสู่วงการทีวี และภาพยนตร์

แกมบอนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักจากการเล่นซีรีส์เรื่อง The Singing Detective ทาง BBC ในยุค 80 โดยเขาได้ก้าวเข้าสู่วงการจอเงินเป็นครั้งแรกจากการเล่นภาพยนตร์เรื่อง Othello ในปี 1965 ส่วนผลงานภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ ก็อย่างเช่น "The Cook, the Thief, His Wife & Her Lover" / "The Insider" / "Fantastic Mr. Fox" และ "The King's Speech" ซึ่งทำให้เขาได้รับรางวัล Screen Actors Guild Award ไปครองในปี 2011

 

แต่บทบาทที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกคือ ศาสตราจารย์ อัลบัส ดัมเบิลดอร์ อาจารย์ใหญ่โรงเรียนพ่อมดฮ็อกวอร์ตในภาพยนตร์ชุด Harry Potter นั่นเอง โดยเขามารับบทนี้ต่อจาก ริชาร์ด ฮาร์ริส ที่เสียชีวิตในปี 2002 และได้เล่นเป็นดัมเบิลดอร์ในภาพยนตร์ 6 ภาค จากทั้งหมด 8 ภาค โดยเริ่มจาก Harry Potter and the Prisoner of Azkaban เรื่อยไปจนถึงภาคสุดท้าย Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 2

 

สิ้น ‘ไมเคิล แกมบอน’ ผู้รับบท ‘ดัมเบิลดอร์’ ใน Harry Potter

 

ตลอดชีวิตการแสดงที่กินเวลายาวนานร่วม 6 ทศวรรษ เซอร์ไมเคิลได้รับรางวัลนักแสดงยอดเยี่ยมจากเวที British Academy Television Awards หรือ บาฟต้า (BAFTAs) มาแล้วหลายรางวัล และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเอ็มมี่ 2 ครั้ง

 

สิ้น ‘ไมเคิล แกมบอน’ ผู้รับบท ‘ดัมเบิลดอร์’ ใน Harry Potter