หนังเล่าโลก ‘NADIDE HAYAT- A UNIQUE LIFE มนุษย์ป้าไม่ทิ้งฝัน

หนังเล่าโลก ‘NADIDE HAYAT- A UNIQUE LIFE มนุษย์ป้าไม่ทิ้งฝัน

วัยกลางคนถือเป็นอีกหนึ่งช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิต เกิดการตั้งคำถามอีกครั้งว่าชีวิตคืออะไร ความฝันของเราอยู่ที่ไหน ยิ่งมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในครอบครัวการจะเดินหน้าต่อย่อมสับสน อย่างชีวิตของ Nadide Hayat

‘Nadide Hayat- a Unique Life’ ภาพยนตร์ตุรกี ปี 2015 ผลงานการกำกับของ Cağan Irmak บอกเล่าเรื่องราวของนาดิเด หญิงวัย 50 ปี ที่เมื่อ 30 ปีก่อนเธอยอมทิ้งการเรียนมหาวิทยาลัยในคณะประมง เพื่อมาแต่งงานกับชายที่รักใช้ชีวิตเป็นแม่บ้าน ทำกับข้าว เลี้ยงลูก เป็นภรรยาแสนดีตามที่สามีปรารถนา แต่เมื่อสามีจากไปกะทันหันชนิดที่นาดิเดยังไม่ทันสรุปบทเรียนชีวิต ลูกชาย ลูกสาวที่ห่วงว่าแม่จะอยู่ต่อไปไม่ได้เมื่อเมื่อไม่มีพ่อรีบให้คำแนะนำให้นาดิเดหากิจกรรมทำยามว่าง โดยไม่ได้ถามเจ้าตัวสักนิดว่าจริงๆ แล้วชีวิตปลอดสามีหลังจากนี้นาดิเดต้องการเติมเต็มด้วยสิ่งใด 

กิจกรรมหลักๆ ที่ลูกแนะนำ เช่น ออกกำลังกาย เรียนปักผ้า ไปทัวร์คนแก่ เรียนร้องเพลงประสานเสียง ล้วนเป็นกิจกรรมสำหรับคนวัยกลางคนที่มีเวลาว่าง ทั้งหมดนี้ไม่ใช่คำตอบที่นาดิเดต้องการ และแล้วราวกับโชคชะตาฟ้าลิขิตระหว่างที่หลานชายวัย 5 ขวบเล่นแท็บเล็ตให้คุณยายนาดิเดดู  ดันเผลอไปเปิดเว็บไซต์ข่าวประกาศรับสมัครนักศึกษาคณะประมง จุดไฟฝันให้นาดิเดเติมเต็มชีวิตในอดีต การกลับไปเรียนมหาวิทยาลัยคือเส้นทางชีวิตใหม่ของเธอ 

ที่นั่นเองมนุษย์ป้านาดิเดต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย ตั้งแต่ช่องว่างระหว่างวัยกับเพื่อนนักศึกษาอายุน้อยกว่าลูก  การไม่เท่าทันเทคโนโลยีช่วยเรียน ซึ่งกว่าจะก้าวข้ามอุปสรรคเหล่านี้ได้ต้องใช้การปรับตัวเข้าหาเพื่อนร่วมชั้น โจทย์ใหญ่สุดของนาดิเดคือการต้องลงเรือร่วมทริปวิจัยกับเพื่อนๆ นักศึกษาราว 5-6 คน รวมทั้งศาสตราจารย์หญิงหัวหน้าโครงการวิจัย และกัปตันเรือที่เป็นอริกันตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอ

ทริปวิจัยออกตามหาเต่าหัวค้อนกลางทะเลกลายเป็นการเดินทางเปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนนาดิเดจากมนุษย์ป้าเป็นผู้หญิงแห่งท้องทะเล ทั้งยังสร้างแรงบันดาลใจให้เพื่อนรุ่นลูกอีกด้วย 

แม้เป็นภาพยนตร์แนวดรามา แต่อารมณ์โดยรวมดูแล้วเรียกเสียงฮา แฝงด้วยความโรแมนติก ความรักไม่จำกัดวัย ทั้งความรักหนุ่มสาว รักในวัยผู้ใหญ่ และรักไม่จำกัดเพศ พูดภาษาคนดูคือหนัง  relate กับคนทุกกลุ่ม เรียกเสียงปรบมือและคำชมล้นหลามจากผู้ชมโปรแกรม Amari Watergate Bangkok Hotel Series 2023 โรงแรมแห่งแรกในกรุงเทพฯ ที่จัดฉายภาพยนตร์ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ 3  ยังเน้นธีม “เสริมพลังผู้หญิง” พอเหมาะพอดีกับที่เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตุรกีประจำประเทศไทย "แซรัป แอร์ซอย (H.E. Mrs. Serap Ersoy)" เป็นผู้หญิง และเลือก ‘Nadide Hayat- a Unique Life’ มาฉายเนื่องในวาระเฉลิมฉลอง 65 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตตุรกี-ไทย

“เป็นภาพยนตร์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความหวัง นำพาเราไปสู่อีกโลกหนึ่ง ทำให้เรามีความสุข มีชีวิตชีวา ดิฉันอยากเฉลิมฉลอง 65 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างตุรกีกับไทย เพราะตัวหนังเองก็เฉลิมฉลองการมีชีวิตด้วยเช่นกัน” ทูตแอร์ซอยกล่าวถึงภาพยนตร์พร้อมย้ำบทเรียนที่คนดูได้รับ

"บทเรียนคือความหวังเรืองรองมีอยู่เสมอ การจะเดินหน้าต่อไปเราต้องเชื่อในตัวเราเอง ต้องลอง และอย่ายอมแพ้" 

เช็กข้อมูลหลังดูจบทราบว่า ‘Nadide Hayat- a Unique Life’ มีฉายทางช่องสตรีมมิงและบนออนไลน์ แต่เป็นช่องทางใดคงต้องสืบหากันเอาเอง สำหรับคนที่เซ็งชีวิตหาคำตอบไม่ได้ หนังเล่าโลกแนะนำให้ดูเป็นอย่างยิ่ง อย่างน้อยๆ ทัศนียภาพงดงามของชายฝั่งทะเลตุรกีก็ช่วยฮีลใจได้เป็นอย่างดี และถ้ามนุษย์ป้าอย่างนาดิเดสามารถเติมเต็มชีวิตได้ เราทุกคนก็ต้องทำได้