พิพากษาจำคุก 'หมอของขวัญ' 2 ปี 8 เดือน ปรับ 1.6 แสน คดีหมิ่นประมาท แซน วิศาพัช

พิพากษาจำคุก 'หมอของขวัญ' 2 ปี 8 เดือน ปรับ 1.6 แสน คดีหมิ่นประมาท แซน วิศาพัช

ศาลอาญาธนบุรี อ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาทระหว่าง หมอของขวัญ หรือ พญ.ของขวัญ ฟูจิตนิรันดร์ กับนายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน โดยศาลฯ พิพากษาจำคุก หมอของขวัญ 2 ปี 8 เดือน และปรับ 160,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.2566) ศาลอาญาธนบุรี อ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาทระหว่าง หมอของขวัญ หรือ พญ.ของขวัญ ฟูจิตนิรันดร์ กับนายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน โดยศาลพิพากษาว่า จำเลย (หมอของขวัญ) มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 , 393 เป็นกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบทให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 ซึ่งเป็นบทที่มีโทษหนักที่สุด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 90 ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เป็นการกระทำหลายกรรมต่างกัน

ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไปตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91 รวม 2 กระทง จำคุกกระทงละ 2 ปี และปรับกระทงละ 120,000 บาท โดยจำเลยรับว่าโพสต์ข้อความและไลฟ์สดจริง เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กระทงละหนึ่งในสามตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 จำคุกกระทงละ 1 ปี 4 เดือน ปรับกระทงละ 80,000

รวมจำคุก 2 ปี 8 เดือน และปรับ 160,000 บาท จำเลยไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน เห็นควรให้โอกาสปรับตัวเป็นคนละเมืองดี โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี

ทั้งนี้ ห้ามจำเลย คือ หมอของขวัญ โพสต์ข้อความใดๆในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับโจทก์ทั้งในทางตรงและทางอ้อมภายในระยะเวลารอการลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 56 หากไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 29,30 กลับให้จำเลยโฆษณาคำพิพากษาทั้งหมด

ซึ่งในบัญชีเฟซบุ๊กของจำเลยที่ว่า Doctorkatekate เป็นเวลา 15 วัน ด้วยค่าใช้จ่ายของจำเลย คำอื่นนอกจากนี้ให้ยกส่งคำขอให้นับโทษจำคุกในคดีนี้ ต่อจากโทษจำคุกในคดีหมายเลขดำที่ อ.1770/2565 ของศาลอาญามีนบุรี เนื่องจากคดีนี้ศาลรการลงโทษจึงไม่อาจนับโทษต่อได้ให้ยกคำขอในส่วนนี้

หากย้อนกลับไปเรื่องนี้ ซึ่งทาง แซน ได้ฟ้องหมิ่นประมาท หมอของขวัญ โดยเรียกค่าเสียหาย 1 ล้านบาท จากเหตุการณ์ที่หมอของขวัญไลฟ์สดวิจารณ์การเสียชีวิตของ 'แตงโม นิดา' ซึ่งในไลฟ์มีการเล่านิทาน ส่งผลกระทบทำให้ผู้ฟ้องคือ แซน ได้รับความเสื่อมเสียชื่อเสียงและเข้าข่ายหมิ่นประมาทดังกล่าว