สิ้น 'ครูชลธี ธารทอง' เสียชีวิตในวัย 85 ปี คนวงการลูกทุ่ง-แฟนเพลงแห่อาลัย

สิ้น 'ครูชลธี ธารทอง' เสียชีวิตในวัย 85 ปี คนวงการลูกทุ่ง-แฟนเพลงแห่อาลัย

สิ้น 'ครูชลธี ธารทอง' ครูเพลง และศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตแล้วในวัย 85 ปี คนวงการลูกทุ่ง-แฟนเพลงแห่แสดงความอาลัย

ถือเป็นข่าวเศร้าในวงการเพลงลูกทุ่งอีกครั้ง เมื่อนาย ชลธี ธารทอง หรือ 'ครูชลธี' นักร้อง-ครูเพลงชื่อดัง และศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตแล้วในวัย 85 ปี เมื่อช่วงเย็นวันนี้ (21 กรกฎาคม 2566) หลังจากเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราชเมื่อ 24 เมษายนที่ผ่านมา ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด 

 

สิ้น \'ครูชลธี ธารทอง\' เสียชีวิตในวัย 85 ปี คนวงการลูกทุ่ง-แฟนเพลงแห่อาลัย

 

 

โดย 'ครูปุ้ม' ภรรยาของครูชลธี ศิลปินแห่งชาติ ได้โพสต์แจ้งข่าวร้ายผ่านเฟซบุ๊ก 'ศศิวิมล ครูปุ้ม รัตนอำพันธุ์' ระบุว่า '17.57 เทวดา เพลง 'ชลธี ธารทอง' จากพวกเราแล้วนะ' 

 

สิ้น \'ครูชลธี ธารทอง\' เสียชีวิตในวัย 85 ปี คนวงการลูกทุ่ง-แฟนเพลงแห่อาลัย

 

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ครูปุ้มได้โพสต์แจ้งข่าวว่า ทางแพทย์ได้โทรมาแจ้งว่าอาการครูชลธีทรุดหนัก ให้ญาติมาที่โรงพยาบาลด่วน 'แพทย์โทรมาอาการครูชลทรุดหนัก ให้ญาติไป กำลังไปนะ #รพ.ศิริราช' 

 

สิ้น \'ครูชลธี ธารทอง\' เสียชีวิตในวัย 85 ปี คนวงการลูกทุ่ง-แฟนเพลงแห่อาลัย

 

ท่ามกลางแฟนๆที่เข้ามาคอมเมนท์แสดงความเสียใจกันเป็นจำนวนมาก ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวมา ณ ที่นี้ 

 

 

ประวัติ ครูชลธี ธารทอง

 

ชลธี ธารทอง มีชื่อจริงว่า สมนึก ทองมา เกิดเมื่อ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2480 ที่ จ.ชลบุรี พ่อมีอาชีพรับจ้างไปทั่ว แม่เจ็บท้องคลอดตอนกำลังเกี่ยวข้าว และตกเลือดตายตั้งแต่อายุ 6 เดือน ตอนเขาเกิด แม้แต่ผ้าขี้ริ้วที่จะนำมาทำผ้าอ้อมก็ยังไม่มี ชีวิตในวัยเด็กของครูชลธีนั้นยากจน 

 

ครูชลธี เข้าเรียนชั้นประถม 1 ที่โรงเรียนวัดแก้วศิลาราม ที่ชลบุรี มาต่อชั้นประถม 4 ที่โรงเรียนวัดโคกขี้หนอน ที่ชลบุรี จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนประชาสงเคราะห์ อ.พานทอง จ.ชลบุรี จากนั้นก็ย้ายมาอยู่กับญาติที่ราชบุรี 

 

สิ้น \'ครูชลธี ธารทอง\' เสียชีวิตในวัย 85 ปี คนวงการลูกทุ่ง-แฟนเพลงแห่อาลัย

 

ครูชลธีเคยผ่านงานมาหลากหลายทั้งทำนา ทำไร่ ขุดดิน เผาถ่าน ช่างไม้ ก่อสร้าง นักมวย ลิเกนักพากย์หนัง หางเครื่อง กรรมกร และนักร้อง ปัจจุบันมีถิ่นพำนักอยู่ที่ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี 

 

กระทั่งวันนี้ (21 กรกฎาคม 2566) ครูชลธี ธารทอง เสียชีวิตในวัย 85 ปี หลังจากเข้ารักษาตัวด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด ที่โรงพยาบาลศิริราช กรุงเทพมหานคร

 

บทเพลงของชลธี ธารทอง มีจุดเด่นในการเลือกสรรถ้อยคำในลักษณะของกวีนิพนธ์มาใช้ในการแต่งเพลง เนื้อหามีสาระส่งเสริมคุณค่าวิถีชีวิตไทย ท่วงทำนองเพลงมีความไพเราะตรึงใจผู้ฟัง บทเพลงมีความดีเด่นในศิลปะการประพันธ์ที่ใช้ฉันทลักษณ์หลายรูปแบบ เป็นนักแต่งเพลงที่แต่งทั้งคำร้องและทำนองเพลงเอง ผลงานเพลงล้วนแต่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของนักฟังเพลง สร้างนักร้องลูกทุ่งให้มีชื่อเสียงเป็นจำนวนมาก อาทิ สายัณห์ สัญญา, ยอดรัก สลักใจ, ก๊อต จักรพันธ์, ศรเพชร ศรสุพรรณ, สดใส รุ่งโพธิ์ทอง, เสรีย์ รุ่งสว่าง, เอกพจน์ วงศ์นาค, แอ๊ด คาราบาว, มนต์สิทธิ์ คำสร้อย, ดำรง วงศ์ทอง เป็นต้น

 

ครูชลธี ธารทอง มีผลงานการแต่งเพลงมากกว่า 2,000 เพลง ที่เป็นที่รู้จักกันดีอย่างเช่น 

 

  • นางฟ้ายังอาย (สายัณห์ สัญญา)
  • พบรักปากน้ำโพ (สายัณห์ สัญญา)
  • จดหมายจากแนวหน้า (ยอดรัก สลักใจ)
  • ล่องเรือหารัก (ยอดรัก สลักใจ)
  • หน้าอย่างเธอจะรักใครจริง (สดใส รุ่งโพธิ์ทอง)
  • สาวผักไห่ (สดใส รุ่งโพธิ์ทอง)
  • น้ำตาอีสาน (ศรเพชร ศรสุพรรณ)
  • วันนี้สวยกว่าเมื่อวาน (ก๊อต จักรพันธ์)
  • ทหารอากาศขาดรัก (ก๊อต จักรพันธ์)
  • ไอ้หนุ่มตังเก (ก๊อต จักรพันธ์)
  • เรารอเขาลืม (เอกพจน์ วงศ์นาค)
  • ไอ้หนุ่ม ต.ช.ด. (เอกพจน์ วงศ์นาค) ฯลฯ

 

 

 

ที่มา FB : ศศิวิมล ครูปุ้ม รัตนอำพันธุ์ , wikipedia.org