ผมพลาดออสการ์เพราะฉากที่ถูกตัดออกจากหนัง A Time to Kill

ผมพลาดออสการ์เพราะฉากที่ถูกตัดออกจากหนัง A Time to Kill

ตัวพ่อซะอย่าง มีหรือที่จะไม่กล้าพูด!!!! ‘ซามูเอล แอล. แจ็คสัน’ ลั่นวาจาว่าเขาพลาดรางวัลออสการ์ไปเพราะฉากที่เขาเล่นแล้วทำเอาคนทั้งกองน้ำตาซึมออกมา แต่กลายเป็นว่าฉากนั้นกลับถูกตัดทิ้งออกจากหนัง A Time to Kill (1996)

 

ถือเป็นนักแสดงฝีไม้ลายมือฉกาจ ได้รับการยอมรับจากคนทั้งวงการ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ ‘ซามูเอล แอล. แจ็คสัน’ จะกล้าพูดด้วยความมั่นหน้าว่าตัวเขาต้องพลาดจากการได้รับรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์ A Time to Kill (1996) ไปเพราะฉากสำคัญที่ถูกตัดออก

 

A Time to Kill ชื่อไทย ‘ยุติธรรมอำมหิต’ ผลงานการกำกับของ โจเอล ชูมัคเกอร์ เป็นหนังแนว courtroom drama ที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายของ จอห์น กริชแฮม มีเนื้อหาเกี่ยวกับชายผิวดำ (รับบทโดย ซามูเอล แอล. แจ็คสัน) ถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดีในศาลเพราะเขาสังหารวัยรุ่นผิวขาวสองคนที่ลักพาตัวลูกสาววัย 10 ขวบของเขาไปข่มขืนและทำร้ายร่างกายเธอปางตาย

 

หนังเรื่องนี้ได้รับคำชมเป็นอย่างมากเรื่องฝีไม้ลายมือของเหล่านักแสดงที่นอกจากซามูเอล แอล. แจ็คสันแล้วยังมี แซนดรา บุลล็อก, เควิน สเปซีย์ และแมทธิว แม็คคอนาเฮย์ร่วมแสดงด้วย รวมไปถึงบทหนังที่สะท้อนให้เห็นถึงความอยุติธรรมในสังคม ช่องโหว่ต่าง ๆ ของกระบวนการยุติธรรม ตลอดจนชนชั้น การเหยียดผิวในสังคมอเมริกัน

 

ผมพลาดออสการ์เพราะฉากที่ถูกตัดออกจากหนัง A Time to Kill

ผมพลาดออสการ์เพราะฉากที่ถูกตัดออกจากหนัง A Time to Kill

 

แจ็คสัน วัย 74 ปี เปิดใจให้สัมภาษณ์ Vulture นิตยสารบันเทิงในนิวยอร์ก ถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เขาประสบพบเจอมาจากการอยู่ในวงการบันเทิงมาร่วม 50 ปี รับบทบาทต่าง ๆ มาแล้วนับร้อยบทบาท แล้วหนึ่งในนั้นก็คือการแสดงความคิดเห็นว่ากระบวนการตัดต่ออาจสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับภาพยนตร์เรื่องหนึ่งได้อย่างไรบ้าง

 

“ใน A Time to Kill ตอนที่ผมฆ่าพวกนั้น ผมฆ่ามันเพราะลูกสาวผมจำเป็นที่จะต้องรู้ว่าไอ้คนพวกนั้นไม่มีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้อีกต่อไปแล้ว พวกมันจะมาทำร้ายเธอไม่ได้อีก และผมจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องเธอ นั่นเป็นวิธีการที่ผมเล่นเป็นตัวละครตัวนั้น

แล้วมันก็มีบางอย่างที่เราถ่ายทำกัน เป็นสิ่งที่ผมทำลงไปเพื่อให้มั่นใจว่าเธอ (ลูกสาวของเขาในเรื่อง) จะเข้าใจในสิ่งนั้น แต่ในกระบวนการตัดต่อพวกเขากลับเอามันออกไป มันเลยดูเหมือนว่าผมฆ่าไอ้สารเลวพวกนั้นแล้ววางแผนทุกการเคลื่อนไหวเอาไว้เพื่อให้มั่นใจว่าตัวเองจะหนีรอดจากเรื่องนี้ไปได้เท่านั้น ตอนที่ผมได้เห็นมัน (เวอร์ชั่นที่ตัดฉากนั้นทิ้งไป) ผมถึงกับนั่งลงแล้วสบถออกมา”

 

ส่วนเหตุผลที่ทำให้ ซามูเอล แอล. แจ็คสัน กล้ากล่าวอ้างว่าฉากที่ถูกตัดออกไปทำให้เขาไม่ได้รับรางวัลออสการ์จาก A Time to Kill ก็เป็นเพราะว่า พวกทีมงาน ตลอดจนนักแสดงที่อยู่ในกองถ่ายวันนั้นถึงกับน้ำตาซึมออกมาตอนที่เห็นเขาเล่นฉากนั้น

 

“ผมรู้ว่าทำไมฉากนั้นถึงไม่ได้อยู่ในหนัง เพราะว่ามันไม่ใช่หนังของผมไง พวกเขาไม่ได้พยายามที่จะทำให้ผมเป็นดาวเด่น แล้วนั่นก็เป็นครั้งแรก ๆ ที่ผมได้เห็นอะไรแบบนี้เกิดขึ้น มีหลายอย่างที่ผมทำลงไปในหนังเรื่องอื่นแล้วมันก็เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ผมต้องพูดว่า...เดี๋ยวนะ ทำไมคุณถึงเอาตอนนั้นออกไปจากหนัง...เพราะว่าฉากพวกนั้นมันใหญ่กว่าตัวหนังยังไงล่ะ”

 

ผมพลาดออสการ์เพราะฉากที่ถูกตัดออกจากหนัง A Time to Kill

บทสัมภาษณ์ ซามูเอล แอล. แจ็คสันใน Vulture / Credit : vulture.com

 

 

ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่านักแสดงรุ่นใหญ่ที่คนชื่นชอบในฝีมือและบารมีของเขากันทั้งวงการอย่าง งซามูเอล แอล. แจ็คสัน’ นั้นจะเพิ่งได้รับรางวัลออสการ์ตัวแรกเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมานี่เอง แถมยังเป็นรางวัล ‘ออสการ์เกียรติยศ’ อีกด้วย

 

ทางด้านเจ้าตัวบอกเอาไว้ในการให้สัมภาษณ์กับ Vulture ว่าไม่ได้รู้สึกเป็นเกียรติอะไรเลย ก็แค่รู้สึกว่าตัวเองได้ออสการ์ซะที แถมยังบอกด้วยว่า เขาสามารถยกตัวอย่างเหตุการณ์ถึง 4 ครั้งที่เขา “ควรได้รางวัล”, “น่าจะได้” รางวัลออสการ์ หรือ “ควรได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์” แต่สุดท้ายแล้วเขาก็บอกแบบคนปลงตกแล้วว่า ช่างมันเถอะ เขาไม่อะไรกับมันแล้ว

 

ผมพลาดออสการ์เพราะฉากที่ถูกตัดออกจากหนัง A Time to Kill

credit : ซามูเอล แอล. แจ็คสัน instagram