เรื่องต้องรู้ก่อนดู ‘Secret Invasion มหันตภัยอำพราง’

เรื่องต้องรู้ก่อนดู ‘Secret Invasion มหันตภัยอำพราง’

เตรียมความพร้อมก่อนดู ‘Secret Invasion มหันตภัยอำพราง’ ซีรีส์ที่ลงลึกในรายละเอียดเกี่ยวกับตัวตนของ ‘นิค ฟิวรี่’ ผู้บัญชาการหน่วยชีลด์ หัวใจสำคัญของจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล (MCU)

 

ถึงแม้จะไม่ใช่ซูเปอร์ฮีโร่ที่มีพลังพิเศษไว้คอยปกป้องโลกจากเหล่าร้าย แต่ ‘นิค ฟิวรี่’ เป็นใบหน้าที่คุ้นเคยกันดีในหมู่แฟนหนังมาร์เวล เพราะชายตาเดียวผู้นี้อยู่กับพวกเรามาตั้งแต่ Iron Man หนังมาร์เวลเรื่องแรกที่ออกฉายเมื่อปี 2008

 

ผ่านมา 15 ปี Marvel Studios เพิ่งจะมีซีรีส์ที่เจาะลึกตัวตนของ ‘นิค ฟิวรี่’ อย่างเข้มข้นเอาใน ‘Secret Invasion มหันตภัยอำพราง’ นี่เอง แล้วที่ผ่านมาเขาไปปรากฏตัวอยู่ในหนังมาร์เวลมาแล้วถึง 11 เรื่องนับถึงปัจจุบัน ดังนั้น  หากคุณจะดูซีรีส์เรื่องนี้ให้สนุกยิ่งขึ้นต้องห้ามพลาดปูมหลังของ ‘นิค ฟิวรี่’ ที่เรารวบรวมมาไว้ให้ตรงนี้แล้ว

 

เรื่องต้องรู้ก่อนดู ‘Secret Invasion มหันตภัยอำพราง’

 

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ Secret Invasion

  • ซามูเอล แอล. แจ็คสัน และเบน เมนเดลสัน เป็นตัวเอกของเรื่อง โดยคนแรกรับบท ‘นิค ฟิวรี่’ อดีตผู้บัญชาการหน่วยชีลด์ (S.H.I.E.L.D.) คนหลังรับบท ทาลอส ผู้นำเผ่า Skrull
  • เนื้อหาของ Secret Invasion จะเกี่ยวข้องกับ ‘นิค ฟิวรี่’ และชนเผ่า ‘Skrull’ เป็นหลัก โดย Skrull นั้นมนุษย์ต่างดาวตัวเขียวที่มีความสามารถในการแปลงร่าง (shape-shifting ability) ให้เหมือนเป้าหมายอย่างกับแกะ คือไม่ได้เป็นการแปลงร่างที่เหมือนแค่รูปร่างหน้าตาภายนอกเท่านั้น แต่เหมือนไปจนกระทั่งนิสัยใจคอจนทำให้แยกตัวจริงตัวปลอมไม่ออกกันเลยทีเดียว
  • ชาว Skrull ปรากฏตัวครั้งแรกในหนัง Captain Marvel (2019) ซึ่งมีการพูดถึงเอาไว้ว่าพวกมันอาจแฝงตัวอยู่ในองค์กรระดับสูงอย่างทีม Avengers หรือหน่วยชีลด์ มานานหลายปีแล้ว
  • พล็อตของซีรีส์ ‘Secret Invasion มหันตภัยอำพราง’ ดำเนินเรื่องต่อจากตอนท้ายภาพยนตร์ Captain Marvel (2019) เมื่อพวก Skrull เบื่อที่จะรอคอยให้ ‘นิค ฟิวรี’ และกัปตันมาร์เวลทำตามคำสัญญาที่ให้เอาไว้ว่าจะช่วยพวกเขาหาดาวดวงใหม่มาเป็นบ้าน ดังนั้น Gravik (รับบทโดย คิงส์ลีย์ เบน-อดีร์) จึงสั่งสมกองทัพชาว Skrull ขึ้นมาเพื่อยึดครองโลกแล้วเปลี่ยนเป็นบ้านหลังใหม่ของพวกเขาแทน
  • ขณะที่ทางดิสนีย์พลัสได้เล่าเรื่องย่อของ Secret Invasion เอาไว้ว่า...เป็นเหตุการณ์ในช่วงเวลาปัจจุบันของ MCU ที่ Nick Fury ได้ล่วงรู้ความลับเรื่องการรุกรานโลกมนุษย์ของกลุ่ม Skrulls ที่ชาญฉลาด Nick Fury จึงร่วมกับเพื่อนของเขาอย่าง Everett Ross, Maria Hill และ Skrull Talos ที่ได้ตั้งรกรากอยู่บนโลกมนุษย์มานานแล้ว พวกเขาทั้งหมดจะต้องสู้ศึกแห่งชาติพันธุ์ในครั้งนี้ เพื่อปกป้องมวลมนุษยชาติจากการรุกรานของ Skrulls ที่ใกล้เข้ามาเรื่อย ๆ ทุกที

 

เรื่องต้องรู้ก่อนดู ‘Secret Invasion มหันตภัยอำพราง’

 

‘นิค ฟิวรี่’ ภาคอดีต & ปัจจุบัน

  • นิค ฟิวรี่ เปิดตัวเข้าสู่ MCU ในฐานะผู้บัญชาการหน่วยชีลด์ และผู้รวบรวมเหล่าซูเปอร์ฮีโร่มาฟอร์มทีม Avengers ในเฟส 1 โดยหน่วยชีลด์นั้นเป็นสำนักข่าวกรองข้ามชาติที่มีวัตถุประสงค์ในการรับมือกับภัยความมั่นคงระดับโลก แต่ภายหลังกลับไปให้ความสำคัญกับเรื่องของซูเปอร์ฮีโร่เป็นหลัก
  • หน่วยชีลด์ถูกปิดตัวลงในหนัง Captain America: The Winter Soldier หลังความจริงถูกเปิดเผยว่าไฮดร้าฝังรากลึกอยู่ภายในหน่วยชีลด์มาหลายทศวรรษแล้ว ส่วน ‘นิค ฟิวรี่’ นั้นหนีไปซ่อนตัวเพื่อทำอะไรบางอย่างซึ่งเราจะได้รู้กันใน Secret Invasion นี่แหละ​​​​​.
  • Secret Invasion เกิดขึ้นในห้วงเวลาปัจจุบัน แต่คาดว่าน่าจะพูดถึงการรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน Avengers: Infinity War และ Avengers: Endgame ที่ Nick Fury และ Maria Hill ต่างตกเป็นเหยื่อการดีดนิ้วของธานอสจนร่างกายสลายหายไป ก่อนจะถูกพาตัวกลับมาโดย Smart Hulk ในอีก 5 ปีให้หลัง
  • แม้เราจะเห็น นิค ฟิวรี่ ในงานศพของโทนี่ สตาร์ก ตอนช่วงท้ายของ Avengers: Endgame แต่เครดิตช่วงท้ายหนัง Spider-Man: Far From Home กลับเฉลยว่าจริง ๆ แล้วตัวจริงของนิคนั้นอยู่บนสถานีอวกาศแห่งหนึ่ง เขาปล่อยให้ ทาลอส (ซึ่งเป็นชาว Skrull) ปลอมเป็นตัวเองในตอนที่สู้กับ Mysterio

 

เรื่องต้องรู้ก่อนดู ‘Secret Invasion มหันตภัยอำพราง’

 

  • หนัง Spider-Man: No Way Home มาช่วยตอกย้ำซ้ำว่ากระทรวงควบคุมความเสียหาย (Department of Damage Control) รู้ดีว่านิคไม่อยู่บนโลกมานานกว่าหนึ่งปีแล้ว แต่ไม่ได้ระบุช่วงเวลาที่ชัดเจนว่า ทาลอส ปลอมตัวเป็น นิค ฟิวรี่ อยู่นานแค่ไหน โดยบางทฤษฎีถึงกับมองว่านิคที่เราเห็นกัน อาจเป็นตัวปลอมมาตั้งแต่ Captain America: The Winter Soldier โน่นแล้ว
  • ‘นิค ฟิวรี่’ ถูกสันนิษฐานว่าตายไปแล้วใน Captain America: The Winter Soldier แต่จริง ๆ แล้วเขาหลบซ่อนตัวอยู่ และโผล่มาให้เห็นแว่บ ๆ ใน Avengers: Age of Ultron, Infinity War, Spider-Man: Far From Home ซึ่ง Secret Invasion จะเป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของนิคที่ไม่ต้องหลบ ๆ ซ่อน ๆ อีกต่อไป

 

เรื่องต้องรู้ก่อนดู ‘Secret Invasion มหันตภัยอำพราง’

 

‘Skrull’ ตัวดีหรือตัวร้ายในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล

  • หากพิจารณาดูดีๆ แล้วจะเห็นว่า Skrull ไม่ใช่ตัวร้ายใน MCU อย่างในหนัง Captain Marvel เองก็ให้ภาพพวกเขาว่าเป็นเผ่าพันธุ์มนุษย์ต่างดาวที่รักสงบ ต้องการเพียงดวงดาวแห่งใหม่เป็นสถานที่พักพิงเท่านั้น ส่วนใน Secret Invasion ที่พวก Skrull วางแผนจะยึดครองโลกนั้นเป็นเพียงการกระทำของกลุ่มที่อยู่ภายใต้การนำของ Gravik เท่านั้น ไม่ได้เป็นมติของชาว Skrull ทั้งหมด
  • Captain Marvel เป็นคนออกไปท่องอวกาศเพื่อหาบ้านใหม่ให้กับพวก Skrull แต่ยังไม่สำเร็จจนทำให้สครัลล์กลุ่มหนึ่งบนโลกไม่พอใจ เรื่องนี้ได้ทิ้งปมปัญหาเอาไว้ว่า กัปตันมาร์เวลออกไปทำอะไรในอวกาศเป็นเวลานานแสนนานขนาดนั้น คาดว่าเราจะได้รับคำตอบกันใน The Marvels ซึ่งเป็นหนังภาค 2 ของกัปตันมาร์เวล มีกำหนดเข้าฉายปลายปีนี้​
  • ทาลอส เปิดตัวครั้งแรกในหนัง Captain Marvel ในฐานะผู้นำชาว Skrull ที่ยังเหลืออยู่ และพยายามหาทางกลับไปพบครอบครัวของเขาซึ่งอยู่บนยานอวกาศ Mar-Vell ให้ได้ นอกจากนี้เรายังได้รู้จักกับ Soren เมียของทาลอส, G'iah ลูกสาวของเขา แต่เนื่องจากเหตุการณ์ใน Captain Marvel เกิดขึ้นในปี 1995 แต่  Secret Invasion เกิดในยุคปัจจุบัน เท่ากับว่าเวลาผ่านไปนานถึง 30 ปีแล้ว ดังนั้น ลูกสาวของทาลอสจึงโตเป็นสาว และได้ดาราดังอย่าง ‘เอมิเลีย คลาร์ก’ มารับบทนี้
  • จับตาดูบทบาทลูกสาวของทาลอสที่นำแสดงโดย ‘เอมิเลีย คลาร์ก’ ให้ดีว่าเธอจะมีความสัมพันธ์อย่างไรกับพ่อที่ไม่ได้เจอหน้ากันมาร่วม 30 ปี

 

เรื่องต้องรู้ก่อนดู ‘Secret Invasion มหันตภัยอำพราง’

 

  • Everett K. Ross (นำแสดงโดย มาร์ติน ฟรีแมน) อดีตเจ้าหน้าที่ซีไอเอคนสำคัญ จะมาปรากฏตัวใน Secret Invasion ด้วย หลังจากที่เขาถูกจับตัว และได้รับความช่วยเหลือให้ออกมาจาก Okoye ใน Wakanda Forever รอสส์น่าจะมีชะตากรรมเดียวกับ นิค ฟิวรี่ คือเป็นอดีตสายลับมือดีที่ต้องคอยหลบ ๆ ซ่อน ๆ เพื่อรอเวลากระทำการใหญ่บางอย่าง
  • Secret Invasion ในหนังสือการ์ตูน และในภาพยนตร์ไม่เหมือนกัน ในการ์ตูน เหตุการณ์เกิดขึ้นช่วงปี 2008-09 จึงมีเหล่าซูเปอร์ฮีโร่ของมาร์เวลเข้ามาร่วมต่อสู้กับพวก Skrull ด้วย แต่หนังปรับให้เกิดขึ้นในห้วงปัจจุบัน ทำให้ไม่มีซูเปอร์ฮีโร่แม้แต่ตัวเดียวเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เนื่องจากทีม Avengers แตกไปแล้วหลัง End Game ส่วนการฟอร์มทีมใหม่น่าจะชัดเจนขึ้นในหนัง Avengers: The Kang Dynasty ที่มีกำหนดฉายในปี 2026 โน่น
  • ด้วยเหตุนี้ผู้ชมอาจต้องปรับทัศนคติในการดูว่า ‘Secret Invasion มหันตภัยอำพราง’ มีความเป็น “หนังสายลับ” มากกว่า “หนังซูเปอร์ฮีโร่”

 

เรื่องต้องรู้ก่อนดู ‘Secret Invasion มหันตภัยอำพราง’

 

  • ตัวอย่างที่ปล่อยออกมาบ่งชี้ว่ากระทรวงควบคุมความเสียหาย (DODC) จะเข้ามามีบทบาทสำคัญใน Secret Invasion หน่วยงานนี้ปรากฎขึ้นครั้งแรกใน Spider-Man: Homecoming โทนี่ สตาร์กเป็นคนก่อตั้งขึ้นเพื่อเก็บกวาดความเสียหายหลังการต่อสู้ครั้งใหญ่ในนิวยอร์ก พอมาในเฟส 4 มาร์เวลก็เริ่มให้ความสำคัญกับ DODC มากขึ้นทั้งใน Ms. Marvel, Spider-Man: No Way Home, She-Hulk: Attorney at Law
  • อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าบทบาทของ DODC จะออกไปในทางอันตราย และเป็นปฏิปักษ์ต่อเหล่าซูเปอร์ฮีโร่มากกว่า ซึ่งต้องรอดูความชัดเจนกันใน Secret Invasion ว่าพวกเขาจะมาดีหรือมาร้ายกันแน่​.

 

 

  • คำตอบทั้งหมดที่กล่าวมานี้จะได้รับการเฉลยใน ‘Secret Invasion มหันตภัยอำพราง’ ที่เริ่มสตรีมตอนแรกในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ เฉพาะบน Disney+ Hotstar เท่านั้น