‘บัตรคอนเสิร์ต’แพง อะไรคือสาเหตุสำคัญ

‘บัตรคอนเสิร์ต’แพง อะไรคือสาเหตุสำคัญ

คอนเสิร์ตในประเทศไทย ไม่ว่าศิลปินไทยหรือศิลปินต่างชาติ ในช่วง 10 ปีหลัง มีราคาบัตรคอนเสิร์ตที่สูงขึ้นมาก อย่างก้าวกระโดด มีสาเหตุมาจากอะไร

ราคา บัตรคอนเสิร์ต ที่เพิ่มสูงขึ้น ไม่ได้เกิดขึ้นในเฉพาะประเทศไทย แต่เกิดขึ้นทั่วโลก หลังการแพร่ระบาดโรคโควิด -19 ได้คลี่คลายลง

หลายประเทศเปิดรับนักท่องเที่ยว ทำให้การท่องเที่ยวคึกคัก มีการจัดงานคอนเสิร์ต การจัดงานแฟนมีท เกิดขึ้นมากมาย

 

บัตรคอนเสิร์ต ทั่วโลก มีราคาเพิ่มขึ้น 20-30 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปี 2019 ช่วงก่อนเกิดโควิด

เช่น คอนเสิร์ต KCON เกาหลี K-pop ปี 2019 ในประเทศไทย ราคาบัตรแพงสุด 6,000 บาท ในปี 2022 ราคาแพงสุด 8,900 บาท เพิ่มขึ้นหลายเปอร์เซ็นต์

‘บัตรคอนเสิร์ต’แพง อะไรคือสาเหตุสำคัญ

ในช่วง 10 ปีที่แล้ว ก่อนที่จะมีระบบ สตรีมมิ่ง ศิลปินมีรายได้จากการขายอัลบั้มเป็นหลัก ต่อมาพอมีระบบสตรีมมิ่งเข้ามา ศิลปินจึงเปลี่ยนมา ทัวร์คอนเสิร์ต เพื่อหารายได้หลักแทน

  • ปัจจัยที่ทำให้ราคาบัตรคอนเสิร์ตสูงขึ้น

1. ค่าตัวศิลปิน

ถือเป็นต้นทุนหลัก มีสัดส่วนถึง 50 เปอร์เซนต์ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด

2. ค่าโปรดักชั่น

ศิลปินบางค่าย ต้นสังกัดระบุว่า ต้องใช้โปรดักชั่นของค่ายเท่านั้น ทำให้มีค่าขนส่งเพิ่ม ซึ่งผู้จัดไทยไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เพราะได้ตกลงเซ็นสัญญากันไปแล้ว

3. ค่าดำเนินการอื่น ๆ ที่ต้องจ่าย

นอกจาก ค่าตัว, ค่าโปรดักชั่นแล้ว ยังมี ค่าตั๋วเครื่องบิน, ค่าที่พัก, ค่ายานพาหนะ, ค่าอาหารการกิน และบางทีมีเงื่อนไขพิเศษ เช่น ต้องปิดโรงแรมทั้งชั้น หรือรถรับส่งต้องเป็นยี่ห้อนี้รุ่นนี้ ศิลปินบางคนเอาพ่อแม่พี่น้องมาด้วย ผู้จัดต้องดูแลทั้งหมด ทั้งค่าตั๋วเครื่องบิน, ค่าที่พัก, ค่าอาหาร

‘บัตรคอนเสิร์ต’แพง อะไรคือสาเหตุสำคัญ

4. ค่าแรงสูงขึ้น (เฉพาะ K-Pop)

ในปี 2022 เกาหลีปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำไปที่ 9,160 วอน/ชั่วโมง ปีต่อมา 2023 ก็ยังปรับเพิ่มขึ้นอีก เป็น 9,620 วอน ทำให้ต้นทุนค่าแรงต่าง ๆ สูงขึ้นตามมา

5. อัตราเงินเฟ้อ

เป็นวิกฤตที่เกิดขึ้นทั่วโลก มีผลมาจากโควิด-19 และสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ราคาพลังงานแพงขึ้น วัตถุดิบแพงขึ้น ข้าวของแพง ค่าเช่าสถานที่ ค่าอุปกรณ์เวที แพงขึ้น แต่ค่าเงินบาทอ่อนตัวลง 

6. ค่าครองชีพสูงขึ้น

เมื่อรายได้กับรายจ่ายไม่เท่ากัน ทุกคนก็ต้องประหยัด เนื่องจากทุกอย่างราคาแพง ยิ่งทำให้มองเห็นราคาบัตรสูงเกินเอื้อม

‘บัตรคอนเสิร์ต’แพง อะไรคือสาเหตุสำคัญ

  • แพงแค่ไหนก็จ่าย เพื่อ ‘ความสุข’

"ราคาแพงไม่ว่า ถ้าคุณภาพดี" นี่เป็นสิ่งที่แฟนคลับต้องการ การได้ดูคอนเสิร์ตที่ดี มีคุณภาพ ทั้งการแสดง แสง สี เสียง และการจัดการทุกอย่างดี มันก็คุ้มค่า 

สำหรับบางคนยอมจ่ายทุ่มไม่อั้น เพื่อมอบความสุขให้กับตัวเอง ซื้อบัตรราคา 10,000 ขึ้นไป เพราะได้สิทธิพิเศษ ถ่ายรูปกับศิลปินแบบส่วนตัว ได้จับมือ หรือได้ลายเซ็น

ที่ผ่านมา บัตรคอนเสิร์ต JACKSON WANG MAGIC MAN WORLD TOUR 2022 BANGKOK ราคาแพงสุด 18,000 บาท ได้ถ่ายรูปกับศิลปิน ได้ลายเซ็น ได้เข้าชมรอบซ้อมก่อนแสดง และได้ของที่ระลึก

ราคา บัตรคอนเสิร์ต ที่เพิ่มขึ้น จากหลักร้อย เป็นหลักพัน เป็นหลักหมื่น ค่าเฉลี่ยราคาบัตรเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ขึ้นอยู่กับความนิยมและความความต้องการของแฟน ๆ ที่พร้อมจะจ่ายให้กับศิลปินที่ชื่นชอบ

และการทัวร์คอนเสิร์ตของศิลปิน เพียง 2-3 วัน ทำรายได้มากกว่าการขายอัลบั้มใน 1 ปี

‘บัตรคอนเสิร์ต’แพง อะไรคือสาเหตุสำคัญ

  • ประเทศไทย ยังไม่มีกฎหมายควบคุมราคาบัตรคอนเสิร์ต

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีกฎหมายควบคุมราคาตั๋วคอนเสิร์ต ซึ่งการกำหนดราคาขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของทั้ง 2 ฝ่าย ระหว่างผู้จัดจำหน่ายและผู้บริโภคที่จะตกลงราคากัน

โดยบัตรคอนเสิร์ตถือว่าเป็นสินค้าประเภทเพื่อความสนุกและบันเทิง อยู่ภายใต้ประกาศเรื่องสินค้าควบคุมของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

หากมีผู้บริโภคร้องเรียนมาที่ สคบ. ก็จะส่งเรื่องไปที่กรมการค้าภายในเพื่อพิจารณาต่อไป