The Pope’s Exorcist จากแฟ้มเหตุการณ์จริง หลวงพ่อมือปราบผีแห่งวาติกัน

The Pope’s Exorcist จากแฟ้มเหตุการณ์จริง หลวงพ่อมือปราบผีแห่งวาติกัน

เล่าขานตำนานหลวงพ่อผู้ดำรงตำแหน่ง ‘มือปราบผีแห่งนครรัฐวาติกัน’ ในภาพยนตร์ ‘The Pope’s Exorcist โป๊บปราบผี’ นำแสดงโดยดาราเจ้าบทบาทดีกรีออสการ์ ‘รัสเซล โครว์’ เข้าฉาย 26 เม.ย. นี้ในโรงภาพยนตร์

 

รู้หรือไม่ว่าภาพยนตร์ ‘The Pope’s Exorcist โป๊บปราบผี’ ที่กำลังจะลงโรงฉายในวันพุธ 26 เมษายนนี้ อ้างอิงมาจากแฟ้มเหตุการณ์จริงของหลวงพ่อ เกเบรียล อามอร์ธ (Gabriele Amorth) หัวหน้ามือปราบผีแห่งนครวาติกัน ที่อ้างว่าเคยทำพิธีไล่ผีร้ายมาแล้วกว่าแสนครั้ง!

 

 

 

The Pope’s Exorcist โป๊บปราบผี เป็นเรื่องราวของ อามอร์ธ (นำแสดงโดย รัสเซล โครว์ เจ้าของรางวัลออสการ์) ที่เข้าไปสืบเรื่องราวสุดสะพรึงของเด็กชายคนหนึ่งที่ถูกผีร้ายเข้าสิง นอกจากความสยองขั้นสุดแล้ว คุณยังจะได้พบกับความลับยาวนานหลายร้อยปีที่วาติกันพยายามปิดซ่อนไว้อีกด้วย

 

 

“ในวาติกัน มีตำแหน่งนี้จริง ๆ ที่เรียกว่าหัวหน้านักปราบผีครับ บาทหลวงกาเบรียล อามอร์ธ (บทบาทที่ รัสเซล โครว์ แสดง) เป็นคนจริงๆ ผู้ครองตำแหน่งดังกล่าวมา 36 ปี และเกี่ยวข้องกับการไล่ผีมาแล้วหลายหมื่นครั้ง แล้วเมื่อทำมันเป็นพันๆ หมื่นๆ ครั้ง คุณก็จะเกิดความชำนาญมาก ไม่มีนักล่าปีศาจคนไหนที่เก่งกว่าบาทหลวงอามอร์ธอีกแล้ว...”

 

The Pope’s Exorcist  เป็นผลงานการกำกับของ จูเลียส อเวรี (Julius Avery) ซึ่งเป็นที่รู้จักจากผลงานเรื่อง Overlord (2018) เขาได้ให้สัมภาษณ์ The Hollywood Reporter เอาไว้ว่าตัวเองไม่ได้เป็นแฟนหนังแนวปราบผี แต่ความสนใจที่มีต่อการทำหนัง Pope’s Exorcist เพิ่มขึ้นหลังจากได้อ่านบท รวมไปถึงการถ่ายทอดความเป็นตัวหลวงพ่ออามอร์ธออกมา

              

“เขาให้ความรู้สึกเหมือน Dirty Harry กับ Columbo มากกว่า เป็นขาโหดตัวจริงเสียงจริงในโบสถ์ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นผู้รับใช้พระเจ้าที่มีความศรัทธาขั้นสุด ศรัทธาของเขาไม่เคยสั่นคลอน ผมชอบความขัดแย้งกันแบบนี้มากเลยหละครับ”

 

The Pope’s Exorcist จากแฟ้มเหตุการณ์จริง หลวงพ่อมือปราบผีแห่งวาติกัน

 

เท่านั้นไม่พอ ผู้กำกับอเวรียังมองไปไกลถึงขนาดที่จะมีการสร้างภาคต่อเรื่องราวของหลวงพ่ออมอร์ธ กับเพื่อนร่วมงาน หลวงพ่อเอสควิเบล (นำแสดงโดย แดเนียล โซแวตโต) ออกมา

               

“ในหนัง เราสร้างสถานที่ชั่วร้ายที่ไม่ต้อนรับพระเจ้าขึ้นมา 200 แห่ง ดังนั้น ยังมีหนังที่ต้องสร้างขึ้นมาอีก 199 เรื่อง มันคงสนุกดีที่ได้เห็นรัสเซลล์ขี่รถแลมเบรตตา (Lambretta) มีหลวงพล่อเอสควิเบลบนรถเวสป้าอยู่ข้าง ๆ” ผู้กำกับ The Pope’s Exorcist กล่าว

 

หลวงพ่อนักปราบผีผู้มีตัวตนอยู่จริง

หลวงพ่อเกเบรียล อามอร์ธ บาทหลวงชาวอิตาเลียน ดำรงตำแหน่งนักปราบผี (exorcist) อย่างเป็นทางการในวาติกัน ก่อนเสียชีวิตในปี 2016 ท่านอ้างว่าได้ทำการขับไล่ผีไปแล้วกว่าแสนครั้ง

 

อามอร์ธเกิดที่เมือง Modena ประเทศอิตาลี ในปี 1925 เข้าร่วมกองทัพต่อต้านของอิตาลีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้รับปริญญาด้านกฎหมาย เคยทำงานเป็นนักข่าวก่อนที่จะกลายมาเป็นบาทหลวงในปี 1951 ขณะที่มีอายุได้ 26 ปี

 

ปี 1986 (ขณะมีอายุ 61 ปี) หลวงพ่ออามอร์ธได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยพระคาร์ดินัล Ugo Poletti หัวหน้านักปราบผีประจำเขตปกครองกรุงโรม (หมายเหตุ : พระคาร์ดินัล เป็นสมณศักดิ์สูงสุดในพระศาสนจักร(โรมัน)คาทอลิก รองจากสมเด็จพระสันตะปาปา) ก่อนที่จะรับสืบทอดตำแหน่งดังกล่าวต่อมาในภายหลัง

 

หลวงพ่ออามอร์ธดำรงตำแหน่งหัวหน้านักปราบผีจนกระทั่งเสียชีวิต ในปี 1990 ท่านเขียนหนังสือชื่อ An Exorcist Tells His Story ออกมา ได้รับการแปลกว่า 30 ภาษา กลายเป็นหนังสือติดอันดับขายดี ในช่วงเดียวกันนั้น หลวงพ่อยังได้ก่อตั้งสมาคมนักปราบผีระหว่างประเทศ (International Association of Exorcists) ซึ่งยังคงดำเนินการต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

 

อย่างไรก็ตาม สมาคมดังกล่าวไม่พอใจกับหนังเรื่อง The Pope’s Exorcist นัก โดยมองว่าเน้นเรื่องการปราบผีมากเกินไปจนไม่ใส่ใจกับข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ รวมไปถึงยังบิดเบือนความจริงว่าการปราบผีที่เข้าสิงคนจริง ๆ แล้วเป็นอย่างไร

 

The Pope’s Exorcist จากแฟ้มเหตุการณ์จริง หลวงพ่อมือปราบผีแห่งวาติกัน

 

ทั้งนี้ เรื่องการปราบผีเป็นหัวข้อที่คนทำหนัง รวมไปถึงคอหนังสยองขวัญนั้นหลงใหลมาโดยตลอด The Pope’s Exorcist เป็นหนังเรื่องล่าสุดในจำนวนหลายร้อยเรื่องที่มีการสร้างกันออกมา โดยเรื่องที่มีชื่อเสียงที่สุดน่าจะเป็น The Exorcist (1973) ซึ่งหลวงพ่ออามอร์ธเองก็เป็นแฟนของหนังเรื่องนี้

 

หลวงพ่ออามอร์ธเคยพบกับ วิลเลียม ฟรายด์คิน ผู้กำกับ The Exorcist ในอีกหลายสิบปีหลังหนังออกฉาย ซึ่งท่านได้บอกผู้กำกับไปว่าท่านไม่เคยกลัวปีศาจร้ายเลย แต่ปีศาจเหล่านั้นต่างหากที่กลัวท่าน

               

“คุณรู้ไหมว่าทำไมปีศาจถึงได้กลัวผม เพราะว่าผมน่าเกลียดกว่าพวกมันไง” หลวงพ่ออามอร์ธกล่าวกับผู้กำกับฟรายด์คินในการให้สัมภาษณ์นิตยสาร วานิตี้ แฟร์ เมื่อปี 2016 ด้วยความมีอารมณ์ขัน

 

ทั้งนี้ หลวงพ่ออามอร์ธเชื่อว่างานที่ท่านทำเป็นสิ่งจำเป็น โดยตลอดชีวิตของท่าน ท่านอ้างว่าเคยกระทำการปราบผีไปร่วมแสนครั้ง อย่างไรก็ตาม หลวงพ่ออามอร์ธเคยให้สัมภาษณ์นักข่าวของ  Associated Press (AP) เอาไว้ว่า 98 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่มาขอความช่วยเหลือจากท่าน สมควรไปพบจิตแพทย์มากกว่านักปราบผี

 

แต่ถึงกระนั้น ท่านก็ยังคงให้ความสำคัญกับอีก 2 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือซึ่งต้องอาศัยการปราบผีของจริง

 

พบกับภาพยนตร์ ‘The Pope’s Exorcist โป๊บปราบผี’ 26 เมษายนนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

The Pope’s Exorcist จากแฟ้มเหตุการณ์จริง หลวงพ่อมือปราบผีแห่งวาติกัน

The Pope’s Exorcist จากแฟ้มเหตุการณ์จริง หลวงพ่อมือปราบผีแห่งวาติกัน The Pope’s Exorcist จากแฟ้มเหตุการณ์จริง หลวงพ่อมือปราบผีแห่งวาติกัน The Pope’s Exorcist จากแฟ้มเหตุการณ์จริง หลวงพ่อมือปราบผีแห่งวาติกัน