Suzume ความฝังใจกับแผ่นดินไหวของ ‘มาโกโตะ ชินไค’

Suzume ความฝังใจกับแผ่นดินไหวของ ‘มาโกโตะ ชินไค’

ไขข้อข้องใจ ทำไม ‘มาโกโตะ ชินไค’ ชอบใส่เหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติลงไปในภาพยนตร์แอนิเมชันของเขา รวมถึงเรื่องล่าสุด Suzume ‘การผนึกประตูของซุซุเมะ’ ที่กำลังลงโรงฉายอยู่ในขณะนี้

 

ใครที่เป็นแฟนภาพยนตร์แอนิเมชันของ ‘มาโกโตะ ชินไค’ (Makoto Shinkai) อาจจะพอจับสังเกตได้ว่า ดูเหมือนผู้กำกับชื่อดังชาวญี่ปุ่นคนนี้จะมีความฝังใจกับเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งใหญ่เป็นพิเศษจนนำมาใส่ในภาพยนตร์ชื่อดังถึง 3 เรื่องด้วยกัน

 

นั่นคือ Your Name (หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ), Weathering With You (ฤดูฝัน ฉันมีเธอ) และ Suzume (การผนึกประตูของซุซุเมะ) ที่กำลังลงโรงฉายอยู่ในขณะนี้

 

ยิ่งไปกว่านั้น เจ้าตัวเองยังยอมรับเรื่องนี้เอาไว้ในการให้สัมภาษณ์สื่อออนไลน์ระดับโลกอย่าง อินดี้ไวร์ (IndieWire) ในบทความที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา โดยมาโกโตะ ชินไค พูดออกมาตรง ๆ เลยว่าเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในภูมิภาคโทโฮคุของญี่ปุ่น เมื่อปี 2011 ที่รุนแรงระดับส่งผลให้แกนโลกเคลื่อน และเกิดเหตุการณ์สารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ฟุกุชิมะ คือแรงบันดาลใจให้เขาทำหนังเรื่อง Suzume ออกมา

 

Suzume ความฝังใจกับแผ่นดินไหวของ ‘มาโกโตะ ชินไค’

 

Suzeme ที่มีชื่อไทยว่า ‘การผนึกประตูของซุซุเมะ’ เป็นหนังคัมมิงออฟเอจแนวแฟนตาซีที่พูดถึง ซุซุเมะ สาวน้อย วัย 17 ปี ที่อาศัยอยู่ในเมืองอันเงียบสงบในภูมิภาคคิวชู พยายามหาทางปิดประตูพิศวงเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดแผ่นดินไหวลามไปทั่วญี่ปุ่น

 

 

“แผ่นดินไหวครั้งนั้นทำให้ชีวิตประจำวันอันสงบสุขสิ้นสุดลงในทันใด มันยังทำให้ผมได้ตระหนักว่าเราอาศัยอยู่เคียงข้างกับบางสิ่งบางอย่างที่มันใหญ่โตในระดับปรากฎการณ์” มาโกโตะ ชินไค กล่าว

 

“แม้แต่ในโตเกียวเอง พื้นดินก็สั่นสะเทือนเล็กน้อย ทุกคนจึงอพยพไปอยู่ในสนามกีฬาใกล้ ๆ ที่โรงเรียนประถม ตัวผมโชคดีที่อยู่ใกล้เลยเดินกลับบ้านได้ ผมจำได้แค่ว่าตัวเองเดินกลับบ้าน กอดภรรยากับลูกสาว แล้วสงสัยว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไปในเย็นวันนั้น”

 

“พอสิ้นเดือนมีนาคม เมื่อดอกซากุระเริ่มบานอีกครั้ง ชีวิตปกติเริ่มกลับสู่ชาวโตเกียว แต่แน่นอนว่าในขณะเดียวกันนั้นมันเป็นไปไม่ได้สำหรับทุกคนที่อยู่ในภูมิภาคโทโฮคุ แม้กระทั่งผ่านมา 12 ปีแล้ว ผมยังคิดว่าชีวิตของพวกเขายังไม่กลับมาอยู่ในจุดที่พวกเขาคิดว่าปกติเลย ซึ่งสิ่งนั้นทำให้ผมคิดแบบจริงจังว่า : ทำไมมันถึงไม่เกิดขึ้นกับผม อะไรทำให้เราต่างกันขนาดนี้ เราเองก็เต็มไปด้วยความหวั่นวิตกและความอับจนหนทางแบบนี้เช่นกัน แล้วในฐานะแอนิเมเตอร์ และผู้กำกับ ผมเลยคิดว่า : เราจะใส่สิ่งนี้ลงไป แล้วจัดระบบความคิดของเราเข้าไปในบริบทของหนัง และพื้นหลังที่เป็นความบันเทิงอย่างไรดี”

 

อารมณ์ขันลดทอนความตึงเครียด

Suzume ความฝังใจกับแผ่นดินไหวของ ‘มาโกโตะ ชินไค’

 

ในบรรดาหนังเกี่ยวกับภัยพิบัติทางธรรมชาติทั้ง 3 เรื่องของ มาโกโตะ ชินไคนั้น สิ่งที่ Suzume แตกต่างจากเรื่องอื่นคือ การใส่ความเป็นคอมเมดี้เข้าไปค่อนข้างมาก ผ่านตัวละคร โซตะ ที่กลายร่างเป็นเก้าอี้ 3 ขาสีเหลือง

 

โดย มาโกโตะ ชินไค บอกว่าอารมณ์ขันนั้นเป็นสิ่งสำคัญในการบรรเทาความตึงเครียดในหนังเกี่ยวกับภัยภิบัติอย่าง Suzume

 

“อารมณ์ขันเป็นสิ่งสำคัญในโปรเจคต์นี้มาตั้งแต่เริ่มพัฒนามาในช่วงแรก ๆ เลย เพราะผมกำลังทำหนังที่มีแผ่นดินไหวเป็นแกนหลักของเรื่อง ผมคิดว่าคงไม่มีคนมาดู โดยเฉพาะเด็กหนุ่มสาว พวกเขาอาจคิดว่ามันคงเต็มไปด้วยการวิพากษณ์วิจารณ์สังคม แล้วก็พูดถึงแผ่นดินไหวที่มีผลต่อสังคม ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลที่ผมจำเป็นต้องทำให้มันบันเทิง”

 

สำหรับเหตุผลที่ว่าทำไมถึงต้องเป็นเก้าอี้ 3 ขา

มาโกโตะ ชินไค ตอบเอาไว้ในงานฉาย Suzume รอบพิเศษ พร้อมตอบคำถามผู้ชมที่โรงภาพยนตร์ SF เซ็นทรัลเวิลด์ ว่า

“จะเห็นจากในภาพยนตร์ว่ามีฉากวิ่งเยอะมาก แต่ต่อให้เราจะเป็นเก้าอี้ 3 ขา ต่อให้เรามีไม่ครบ เราก็สามารถวิ่งไปข้างหน้าได้อย่างเต็มที่ได้เหมือนกัน”

 

Suzume ความฝังใจกับแผ่นดินไหวของ ‘มาโกโตะ ชินไค’

Credit : Warner Bros. Thailand

 

ปัจจุบัน Suzume สามารถทำรายได้ทั่วโลกไปกว่า 256 ล้านดอลลาร์ จนก้าวขึ้นเป็นภาพยนตร์แอนิเมชันญี่ปุ่นที่ทำรายได้ทั่วโลกสูงสุดเป็นอันดับ 4 รองจาก Demon Slayer the Movie: Mugen Train (507 ล้านดอลลาร์), Spirited Away (395 ล้านดอลลาร์), Your Name (382 ล้านดอลลาร์) ที่เป็นหนังของเขาเอง

 

เท่ากับว่าตอนนี้ มาโกโตะ ชินไค มีหนังแอนิเมชันที่ทำรายได้ติดอันดับ Top 5 อยู่ 2 เรื่อง ในขณะที่ Weathering with You ก็ทำรายได้ติด Top 10 คืออยู่ในอันดับ 9 ด้วยรายได้ 193 ล้านดอลลาร์เช่นกัน

 

สามารถรับชม 'Suzume การผนึกประตูของซุซุเมะ' ได้แล้ววันนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

Suzume ความฝังใจกับแผ่นดินไหวของ ‘มาโกโตะ ชินไค’

Suzume ความฝังใจกับแผ่นดินไหวของ ‘มาโกโตะ ชินไค’ Suzume ความฝังใจกับแผ่นดินไหวของ ‘มาโกโตะ ชินไค’ Suzume ความฝังใจกับแผ่นดินไหวของ ‘มาโกโตะ ชินไค’