‘ออสการ์’ ปฏิเสธผู้นำยูเครนกล่าวคำปราศรัยบนเวที

‘ออสการ์’ ปฏิเสธผู้นำยูเครนกล่าวคำปราศรัยบนเวที

‘ออสการ์’ ยืนกราน ไม่ให้แอร์ไทม์ประธานาธิบดีเซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน กล่าวคำปราศรัยบนเวทีประกาศรางวัลติดต่อกันเป็นปีที่สอง แหล่งข่าวเผยว่าเป็นเพราะไม่ต้องการเลือกปฏิบัติเฉพาะกับคนขาว

นายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ประธานาธิบดียูเครน ต้องอกหักจากเวทีออสการ์เป็นปีที่สองติดต่อกัน เมื่อทางคณะกรรมการจัดงานแจกรางวัลด้านภาพยนตร์ที่ได้รับความสนใจจากชาวโลกมากที่สุด ปฏิเสธที่จะให้เขาได้กล่าวคำปราศรัยบนเวทีออสการ์ถึงเรื่องผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

 

ทั้งนี้ หลังจากที่สงครามรัสเซีย-ยูเครนปะทุขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022 ประธานาธิบดีเซเลนสกี้ได้พยายามเรียกร้องความสนใจจากชาวโลกด้วยการใช้กลยุทธ์ขอขึ้นพูดตามเวทีประกาศรางวัลต่าง ๆ ถึงผลกระทบที่ยูเครนได้รับจากการรุกรานของรัสเซีย

 

ปรากฏว่าเขาได้รับโอกาสให้กล่าวคำปราศรัยผ่านดาวเทียมทั้งจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ เทศกาลภาพยนตร์เวนิซ งานประกาศรางวัลด้านดนตรีที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างงานแกรมมี แม้แต่กระทั่งงานลั่นระฆังเปิดตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กในเดือนกันยายนปีที่แล้ว

 

ยกเว้นเพียงเวทีประกาศรางวัลด้านภาพยนตร์ที่โด่งดังที่สุดอย่าง ออสการ์ เท่านั้นที่ไม่ได้มอบโอกาสนี้ให้แก่ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

 

‘ออสการ์’ ปฏิเสธผู้นำยูเครนกล่าวคำปราศรัยบนเวที

ผู้นำยูเครนกล่าวคำปราศรัยผ่านดาวเทียมในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ปี 2022 / Credit : Alain JOCARD / AFP

 

พอมาในปี 2023 เซเลนสกี้ก็ยังได้รับโอกาสให้กล่าวคำปราศรัยผ่านดาวเทียมเกี่ยวกับสงครามยูเครนจากงานใหญ่มาแล้วสองงาน คือ งานลูกโลกทองคำในเดือนมกราคม และงานเทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลินในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

แต่สำหรับงานประกาศรางวัลออสการ์ที่จะมีขึ้นในช่วงเช้าวันจันทร์ 13 มีนาคม ตามเวลาประเทศไทย และมีการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ ABC ของสหรัฐด้วยนั้น ผู้นำยูเครนก็ยังคงได้รับการปฏิเสธให้กล่าวคำปราศรัยบนเวทีเป็นปีที่สองติดต่อกัน

 

วาไรตี้ สื่อบันเทิงชื่อดัง รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า นายไมค์ ซิมป์สัน จาก WME ซึ่งเป็นเอเยนต์ชื่อดัง เป็นคนติดต่อกับทางออสการ์แทนผู้นำยูเครน แต่นายวิล แพคเกอร์ โปรดิวเซอร์จัดงานออสการ์ เป็นห่วงว่าการให้ประธานาธิบดีเซเลนสกี้ได้พูดบนเวทีจะเป็นการแสดงให้เห็นว่าฮอลลีวูดนั้นเลือกปฏิบัติ โดยให้ความสนใจแต่กับประเทศยูเครนที่เป็นคนขาว แต่กลับเมินเฉยสงครามความขัดแย้งที่เกิดขึ้นกับคนสีผิวอื่น ๆ ทั่วโลก

 

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่เวทีออสการ์เท่านั้นที่ปฏิเสธคำขอของนายเซเลนสกี้ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เทศกาลภาพยนตร์โตรอนโต (TIFF) ก็ไม่อนุญาตให้ผู้นำยูเครนได้กล่าวคำปราศรัยในงานของตัวเองเช่นกัน