คนไทยติดนิสัยผ่อน? สรุปดราม่า "มารี เบรินเนอร์" ทำโซเชียลลุกฮือ

คนไทยติดนิสัยผ่อน? สรุปดราม่า "มารี เบรินเนอร์" ทำโซเชียลลุกฮือ

สรุปดราม่า "มารี เบรินเนอร์" ที่เธอได้แสดงความคิดเห็นผ่านรายการ ซึ่งในช่วงหนึ่ง มารี ได้พูดถึงประเด็นที่ว่า "คนไทยติดนิสัยผ่อนมากๆ ประเทศอื่นไม่เป็น" ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากชาวโซเชียล

สรุปดราม่า "มารี เบรินเนอร์" นักแสดงสาวลูกครึ่งไทย-เยอรมัน ที่เธอได้แสดงความคิดเห็นผ่านรายการ ว่ามาดิ ทางช่องยูทูป Marie Broenner ซึ่งในช่วงหนึ่งของรายการ มารี ได้พูดถึงประเด็นที่ว่า "คนไทยติดนิสัยผ่อนมากๆ ประเทศอื่นไม่เป็น" ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากชาวโซเชียลนำไปสู่ดราม่า ซึ่งในเวลาต่อมา นักแสดงสาวก็ได้ออกมาขอโทษ

รายการ "ว่ามาดิ" ทางช่องยูทูปของนักแสดงสาว "มารี เบรินเนอร์" ที่เธอดำเนินรายการร่วมกับ ลิลลี่ ภัณฑิลา และได้เชิญแขกรับเชิญอย่าง "ปุ้มปุ้ย พรรณทิพา" มาพูดคุยในรายการ และหนึ่งในเรื่องที่คุยกันนั้นคือการโปะบ้านและการผ่อนบ้าน

ปุ้มปุ้ย พรรณทิพา ได้รีวิวชีวิตครอบครัวแบบครบทุกมุม ทั้งเรื่องลูก การใช้ชีวิตคู่ กระทั่งนำไปสู่คำถามเรื่องบ้าน ซึ่ง ปุ้มปุ้ย ยอมโปะเงิน 12 ล้านบาท ปุ้มปุ้ย บอกว่าสาเหตุของการโปะบ้านเนื่องจากอำนาจของดอกเบี้ย 

ปุ้มปุ้ย บอกอีกว่า ก่อนหน้านี้ได้กู้เงิน ดาวน์ ผ่อนตามปกติ ตอนที่ผ่อนช่วงแรกๆก็มีโปรโมชั่นผ่อนขั้นต่ำ แต่พอมาคิดจริงๆแล้วดอกเบี้ยราคาสูงมาก จากนั้น "มารี เบรินเนอร์" ได้พูดเสริมว่า "คนไทยติดนิสัยผ่อนมากๆ ประเทศอื่นไม่เป็น จากบ้านราคา 10 ล้าน กลายเป็น 20 ล้าน"

และจากประโยคนี้เอง ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะประโยคที่ว่า "คนไทยติดนิสัยชอบผ่อน" หลายคนได้แสดงความคิดเห็นอย่างดุเดือดและตอบโต้ว่า ที่ต้องผ่อนเนื่องจากกำลังซื้อน้อย ปัญหาเชิงโครงสร้างความเหลื่อมล้ำ รวย จน ค่าแรง สถานะทางครอบครัว การผ่อนจึงมีความจำเป็นอย่างเลี่ยงไม่ได้

 

คนไทยติดนิสัยผ่อน? สรุปดราม่า \"มารี เบรินเนอร์\" ทำโซเชียลลุกฮือ

 

คนไทยติดนิสัยผ่อน? สรุปดราม่า \"มารี เบรินเนอร์\" ทำโซเชียลลุกฮือ

 

ส่องความเห็นบางส่วนจากชาวเน็ต

- แอบไม่เห็นด้วยที่ มารี บอกว่าคนไทยชอบผ่อน คือคนไทยไม่ได้จะชอบผ่อนหรอก แต่ไม่มีกำลังมาพอที่จะซื้อสดหรือรีบโปะจบ ด้วยค่าครองชีพอย่างที่เป็นอยู่

- ถ้าคุณ มารี เข้าใจปัญหาเชิงโครงสร้างและความเหลื่อมล้ำของสังคมไทย คุณมารีจะเข้าใจค่ะ ว่าทำไมคนไทยถึงต้องผ่อน มันไม่ใช่การ “ชอบ” หรือ “ไม่ชอบ” แต่มันคือ “ความจำเป็น”

- ที่ มารี พูดว่าคนไทยชอบผ่อนอ่ะ ไม่เถียงนะ เพราะมารีพูดถูก แต่มารีควรเปลี่ยนแนวคิดใหม่นะ คนแต่ละคนมีการใช้ชีวิตและวางแผนการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน มีค่าความรับผิดชอบที่แตกต่างกัน มีพ่อมีแม่มีครอบครัวที่ต้องรับผิดชอบมันทำให้ไม่สามารถเอาเงินที่มีไปทุ่มได้ เพราะถ้าผิดพลาดขึ้นมา จะเอาที่ไหนมาหมุนเวียนในชีวิต พูดไม่ผิด แต่ผิดที่ mind set

- อยากบอกคุณ มารี ว่า คนไทยไม่ได้ชอบผ่อนค่ะ แต่ไม่มีปัญญาจ่ายสดเป็นแสนเป็นล้าน ถ้ารอจนกว่าจะมีเงินเย็นเป็นล้าน ชาตินี้คงไม่มีบ้าน เช่าเขาไปตลอดชีวิต คุณรวย คุณเป็นดารา เงินที่คุณได้จากการถ่าย 1  คลิป หรือ 1  อีเว้นท์ อาจมากกว่าเงินเดือนดิฉันอีกค่ะ เพราะฉะนั้นจะพูดอะไรออกสื่อควรคิดมากกว่านี้สักนิดนึงค่ะ

- ตรงความคิดเห็นของ มารี ฟังดูแปลกๆค่ะ คนไทยส่วนใหญ่ที่ผ่อนบ้าน เพราะเป็นมนุษย์เงินเดือนกันค่ะ อยากมีบ้านสักหลังก็จำเป็นต้องผ่อนค่ะ เพราะแทบไม่มีทางเก็บเงินก้อนได้เลย ในยุคสมัยนี้แล้วทุกคนที่ผ่อนบ้านก็รับรู้ค่ะว่าดอกเบี้ยมันหฤโหดขนาดไหน แต่สิ่งที่ มารี น่าจะรับรู้จากสภาพสังคมเราว่า คนทุกคนต้นทุนพวกเราไม่เท่ากันนะค่ะ แต่ทุกคนสามารถมีความฝันที่จะมีบ้านได้ค่ะ

- ขอบคุณน้อง มารี มาก ที่แสดงความคิดเห็นของคนรวยที่ลอยตัวอยู่เหนือปัญหาเศรษฐกิจออกมา เข้าใจว่าน้องมีความรู้ด้านการเงิน รบกวนให้สนใจปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมด้วยนิดนึง ไม่มีใครอยากผ่อนหรอกค่ะ แต่ค่าครองชีพที่ต่ำมากและสวัสดิการที่ไม่เอื้ออำนวยให้คนชนชั้นกลางต้องดิ้นรน เป็นราชา-ราชินีเงินผ่อนกันอยู่อย่างนี้ 10-20 ปีก็ต้องยอม ไม่งั้นก็คงไม่มีสมบัติเป็นของตัวเองแน่ ไม่ว่าบ้านหรือรถ ไม่ได้ดราม่านะคะ ยอมรับความจริงเรื่องต้นทุนชีวิตที่ไม่เท่ากัน แต่แสดงความคิดเห็นเผื่อไว้ เผื่ิอคนที่มีสตางค์เข้ามาชมคลิปนี้แล้วเห็นด้วยกับน้องมารีจะได้รับรู้อีกมุมหนึ่งของคนที่จำเป็นต้องผ่อนด้วย

 

เรื่องนี้ในเวลาต่อมา "มารี เบรินเนอร์ได้ออกมาชี้แจงจากดราม่า" ดังกล่าว ซึ่งเธอยืนยันว่าไม่ได้มเจตนาในความหมายลบหรือไม่ดี พร้อมยกตัวเองก็เคยมประสบการณ์การผ่อนทั้งบ้าน รถมาก่อน 

มารี โพสต์ผ่าน ig สตอรี่ระบุว่า "จากเนื้อหาในคลิป มารีได้ใช้คำว่า คนไทยติดนิสัยผ่อน ซึ่งจริงๆแล้วไม่ได้มีเจตนาในความหมายลบนะคะ เพราะที่พูดหมายถึงตัวเองด้วยที่เคยมีประสบการณ์ผ่อนทั้งบ้าน ทั้งรถและ regret ทีหลังมาแล้ว มารีจึงแค่อยากแนะนำ/ให้ข้อคิด ในสิ่งที่ได้เจอมาค่ะ จึงอยากแชร์ให้ฟังและอยากให้ทุกคนระมัดระวังในเรื่องการผ่อนต่างๆ

มารี ไม่ได้หมายความว่าการผ่อนเป็นเรื่องไม่ดีหรือไม่จำเป็นนะคะ แค่บางทีการที่เราเลือกผ่อนหลายอย่างโดยไม่ทันคิดละเอียด (จากประสบการณ์ตัวเองและคนรอบตัว) อาจจะกลายเป็นการสร้างค่าใช้จ่ายเกินตัวที่ทำให้ตัวเองลำบากในอนาคต เพียงแต่อยากให้ทุกคนคำนวนให้ดีๆ ไม่ได้มีเจตนาใดๆ ที่จะดูถูกผู้อื่นเลยแม้แต่นิดเดียวค่ะ

หากมีข้อผิดพลาด หรือใช้คำพูดที่ผิด หรือทำให้เกิดการเข้าใจผิดใด มารีขอโทษทุกคน ณ ที่นี้นะคะ"

 

คนไทยติดนิสัยผ่อน? สรุปดราม่า \"มารี เบรินเนอร์\" ทำโซเชียลลุกฮือ

 

cr ภาพจาก ยูทูป Marie Broenner

ig : marie_broenner