“ลีวายส์” ชูธุรกิจ “ความยั่งยืน” ควบคู่ไปกับผลประกอบการที่ดีได้

“ลีวายส์” ชูธุรกิจ “ความยั่งยืน” ควบคู่ไปกับผลประกอบการที่ดีได้

กางเกงยีนส์ “ลีวายส์” ประกาศเป้าหมายด้าน “ความยั่งยืน” โดยคำนึงถึง สังคม สิ่งแวดล้อม และธรรมาภิบาล (ESG) ควบคู่ไปกับผลประกอบการที่ดีด้วยกันได้

ลีวาย สเตราส์ แอนด์ โค แห่งแบรนด์ ลีวายส์ เผยเป้าหมายใหม่ของบริษัทฯ ด้าน ความยั่งยืน อันเป็นส่วนหนึ่งของรายงานความยั่งยืน ประจำปี 2564

โดยชู 3 เสาหลัก ประกอบด้วย คุณภาพอากาศ การบริโภค และการมีส่วนร่วมกับชุมชน ซึ่งเป้าหมายนี้ครอบคลุมทั้ง 16 ข้อ เช่น การปล่อยก๊าซเรือนกระจก เศรษฐกิจหมุนเวียน การประหยัดน้ำ การยกระดับคุณภาพชีวิตพนักงาน ฯลฯ 

“ลีวายส์” ชูธุรกิจ “ความยั่งยืน” ควบคู่ไปกับผลประกอบการที่ดีได้     (Cr. levistrauss.com)

ชิพ เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานบริษัท ลีวาย สเตราส์ แอนด์ โค กล่าวถึงเป้าหมายใหม่ของ ลีวายส์ ว่า

“เป็นสิ่งสำคัญมากต่ออนาคตทางธุรกิจของเรา การเพิ่มเรื่อง ความยั่งยืน และการดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ในรายงานของบริษัทเป็นสองเท่า พร้อมเสริมสร้างธุรกิจให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

ในขณะเดียวกันก็เป็นการส่งสัญญาณถึงผู้ถือหุ้น รวมถึงลูกค้าของเราว่าจะยึดมั่นในความโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจแบบ ESG และจะมุ่งมั่นทำงานเพื่อรับมือกับความท้าทายอย่างเร่งด่วนที่สุดในยุคของเรา”

“ลีวายส์” ชูธุรกิจ “ความยั่งยืน” ควบคู่ไปกับผลประกอบการที่ดีได้     ชิพ เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

นอกจากนี้ ยังส่งเสริมแคมเปญการตลาด Buy Better Wear Longer ของแบรนด์ Levi's® (เปิดตัวเมื่อวันที่ 21 กันยายน ที่ผ่านมา) ซึ่งเป็นการสานต่อเจตนารมณ์ร่วมกับผู้บริโภคในการต่อสู้กับการผลิตสินค้าเกินและการบริโภคมากเกินไปในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม

จากเป้าหมายดังกล่าว ลีวายส์ จะรายงานขั้นตอนการดำเนินงานของแต่ละเป้าหมายเป็นรายปี โดยแสดงต่อผู้ถือหุ้น ตั้งแต่นักลงทุน พนักงานทุกคน รวมถึงคนที่ทำงานในสายการผลิตทุกคน และพันธมิตรทั่วโลก ให้รับรู้ถึงการก้าวสู่ความยั่งยืนที่มากขึ้น มีความเท่าเทียมมากขึ้น และส่งผลเชิงบวกต่อบริษัทในทุก ๆ วัน

“ลีวายส์” ชูธุรกิจ “ความยั่งยืน” ควบคู่ไปกับผลประกอบการที่ดีได้     แคมเปญ buy better wear longer

    อุตสาหกรรมแฟชั่นได้ชื่อว่าปล่อยก๊าซเรือนกระจกถึง 10% ของจำนวนทั้งหมด เริ่มตั้งแต่กระบวนการปลูกฝ้าย ปั่นด้าย ทอผ้า ฟอกย้อม ตัดเย็บ จนส่งถึงมือลูกค้า เช่น ปลูกฝ้าย 1 ก.ก. ใช้น้ำ 10,000 ลิตร (ข้อมูล: www.circular-club.com) เมื่อประกาศพันธกิจการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน จึงต้องตั้งเป้าหมายระยะยาวใน 3 ภารกิจหลักคือ

“ลีวายส์” ชูธุรกิจ “ความยั่งยืน” ควบคู่ไปกับผลประกอบการที่ดีได้      (Cr. levistrauss.com)

1     สร้างคุณภาพอากาศให้ดีขึ้น

•       ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในโรงงานการผลิต 40% ภายในปี 2567

•       ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 90% และใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ในทุกภาคส่วนที่ดำเนินการโดยบริษัท ภายในปี 2567

•       งดปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดให้ได้ภายใน ปี 2593

•       ลดการใช้น้ำในการผลิตลง 50% ในพื้นที่ที่มีการใช้น้ำสูง ภายในปี 2593

•       ประเมินและระบุผลกระทบทางวัตถุและการพึ่งพาธรรมชาติ เพื่อใช้กลยุทธ์การดำเนินการด้านความหลากหลายทางชีวภาพอย่างครอบคลุมภายในปี 2593

“ลีวายส์” ชูธุรกิจ “ความยั่งยืน” ควบคู่ไปกับผลประกอบการที่ดีได้    (Cr. levistrauss.com)

2     หลักการบริโภค ตั้งเป้าหมายไว้ว่า

•       แนะนำหรือเพิ่มแนวคิดการขายซ้ำและการนำวัสดุใช้แล้วมาดัดแปลงอีกครั้งเพื่อยืดอายุผลิตภัณฑ์ (Resale and Upcycling) ภายในปี 2593 เตรียมความพร้อมสำหรับระบบพลังงานหมุนเวียนภายในปี 2594

•       ลดปริมาณการทิ้งขยะจากโรงงานและทุกภาคส่วนที่ดำเนินการโดยบริษัทลีวาย สเตราส์ แอนด์ โค ให้น้อยที่สุด หรือเป็น 0 (Zero-waste) และลดขยะจากคู่ค้าทั้งหมดลง 50% ภายในปี 2030

“ลีวายส์” ชูธุรกิจ “ความยั่งยืน” ควบคู่ไปกับผลประกอบการที่ดีได้     (Cr. levistrauss.com)

•       งดใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งในบรรจุภัณฑ์สำหรับลูกค้า โดยเปลี่ยนมาใช้พลาสติกที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ รีไซเคิลได้หรือย่อยสลายได้ที่บ้าน 100% ภายในปี 2573

•       โรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จ และโรงงานผลิตผ้าต้องใช้สารเคมีที่ผ่านการตรวจสอบและรับรอง 100% ภายในปี 2594

•       ใช้เฉพาะวัสดุหลักที่ได้รับการรับรองด้านความยั่งยืน หรือได้รับการรับรองโดยบุคคลภายนอกที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับบริษัทฯ เท่านั้น ภายในปี 2573

“ลีวายส์” ชูธุรกิจ “ความยั่งยืน” ควบคู่ไปกับผลประกอบการที่ดีได้    3 แนวทางหลักเพื่อความยั่งยืน

ฮาร์มิต ซิงค์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ ลีวายส์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า

“ประเด็นผลกระทบของธุรกิจและอุตสาหกรรมของเรา ไม่ใช่หน้าที่ของทีมใดทีมหนึ่ง แต่เป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทั้งบริษัท เราทุกคนต่างร่วมมือกันทั้งการลงมือทำและใช้ทรัพยากรที่จำเป็นในการบรรลุเป้าหมาย และมองเห็นโอกาสที่ดีในการนำเสนอนวัตกรรมทางการเงินและแนวทางรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

“ลีวายส์” ชูธุรกิจ “ความยั่งยืน” ควบคู่ไปกับผลประกอบการที่ดีได้     แนวคิด Circular Economy (Cr. levistrauss.com)

 เช่น เป้าหมายหลายข้อเป็นการริเริ่มใหม่ ได้แก่ การงดปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการไม่ใช้พลาสติกที่ใช้แล้วทิ้งในบรรจุภัณฑ์สำหรับลูกค้า ภายในปี 2573 ในส่วนของเป้าหมายอื่น ๆ ล้วนมีอยู่เดิม

เช่นการสร้างคุณภาพอากาศให้ดีขึ้นของ รวมถึงความตั้งใจลดการใช้น้ำในกระบวนการผลิตในพื้นที่ที่มีความต้องการใช้น้ำสูง ภายในปี 2568 โดยเป้าหมายทั้งหมดนี้บริษัทจะยังคงหาแนวทางพัฒนาใหม่ ๆ ส่งเสริมความร่วมมือและสร้างผลกระทบและกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จ เพื่อบรรลุเป้าหมายของบริษัทและเป็นส่วนสำคัญในการจัดการกับปัญหาสภาพภูมิอากาศ

“ลีวายส์” ชูธุรกิจ “ความยั่งยืน” ควบคู่ไปกับผลประกอบการที่ดีได้       (Cr. levistrauss.com)

แนวคิดหนึ่งคือ เพิ่มความร่วมมือกันทั้งวงการอุตสาหกรรม เพื่อเผชิญหน้ากับความท้าทายต่าง ๆ เห็นได้ชัดว่าบริษัทต่าง ๆ ในทุกภาคส่วน โดยเฉพาะบริษัทที่มีห่วงโซ่อุปทานร่วมกัน จะมีผลกระทบที่มากกว่าและยาวนานกว่า โดยทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับคู่ค้า

เรากำลังร่วมมือกับแบรนด์อื่น ๆ ในการร่วมมือกับผู้ผลิตและองค์กรต่าง ๆ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ตั้งแต่การเก็บเกี่ยวฝ้าย ไปจนถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์หมุนเวียน

“ลีวายส์” ชูธุรกิจ “ความยั่งยืน” ควบคู่ไปกับผลประกอบการที่ดีได้   (Cr. levistrauss.com)

ด้วยเหตุนี้ ในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ลีวายส์ ได้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามร่วมกันของอุตสาหกรรม และพันธมิตรต่าง ๆ เช่น Fashion for Good, มูลนิธิ Ellen MacArthur, the United States Cotton Trust Protocol

และล่าสุด ร่วมกับองค์กรส่งเสริมผ้าฝ้ายออร์แกนิค เพื่อช่วยผลักดันอุตสาหกรรมให้มีความยั่งยืนมากขึ้น และพร้อมสำหรับการผลิตแบบหมุนเวียน”

3    หลักการมีส่วนร่วมกับชุมชน โดยสานต่อการส่งเสริมสุขภาพ การสร้างความพึงพอใจและการมีส่วนร่วมของพนักงาน ส่งเสริมการแข่งขันอย่างเป็นธรรมและความเสมอภาคในผลตอบแทนทั้งหมด

“ลีวายส์” ชูธุรกิจ “ความยั่งยืน” ควบคู่ไปกับผลประกอบการที่ดีได้    พันธกิจการมีส่วนร่วมกับชุมชน

มูลนิธิ ลีวาย สเตราส์ (Levi Strauss Foundation) จะเป็นผู้นำและบุกเบิกการสร้างความเปลี่ยนแปลงทางสังคม โดยเป็นองค์กรขับเคลื่อนในชุมชนผ่านการสนับสนุน และมอบทุนแก่พนักงานและอาสาสมัคร