AWC คืนชีวิต ‘ล้ง 1919’ จัดกิจกรรมศิลป์ไทย-จีน เชื่อมโยงชุมชนทุกสุดสัปดาห์

AWC คืนชีวิต ‘ล้ง 1919’ จัดกิจกรรมศิลป์ไทย-จีน เชื่อมโยงชุมชนทุกสุดสัปดาห์

AWC สานต่อ 174 ปี “เดอะ ล้ง 1919” ท่าเรือประวัติศาสตร์ศูนย์รวมศิลปะไทย-จีนริมน้ำเจ้าพระยา ประเดิมสักการะขอพรเดือนเกิดเจ้าแม่หม่าโจ้ว (เจ้าแม่ทับทิม) จัดกิจกรรมศิลป์ไทย-จีนเชื่อมโยงชุมชน ฉายหนังกลางแปลง, Night Market, ดนตรี ทุกสุดสัปดาห์ เริ่มแล้วศุกร์นี้

ล้ง 1919 (Lhong 1919) ท่าประวัติศาสตร์ศิลป์ไทย-จีน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา สร้างขึ้นเมื่อปีค.ศ.1850 (พ.ศ.2393) ในกรุงเทพฯ กลับมาเปิดให้เข้าเยี่ยมชมอย่างเป็นทางการอีกครั้งหลังปิดบริการเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19

กลับมาพร้อมคอนเซปต์ใหม่ในชื่อ เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น (The Lhong  1919 Riverside Heritage Destination) แหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ริมน้ำของกรุงเทพฯ ศูนย์รวมสถาปัตยกรรมจีนโบราณและความศรัทธาของชาวไทย-จีน  

ภายใต้การบริหารของบริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ซึ่งเช่าบริหารพื้นที่แห่งนี้จากตระกูล “หวั่งหลี” ผู้ถือครอง เป็นเวลา 64 ปี นับจากปีพ.ศ.2565

AWC คืนชีวิต ‘ล้ง 1919’ จัดกิจกรรมศิลป์ไทย-จีน เชื่อมโยงชุมชนทุกสุดสัปดาห์ เอกกฤตา แก้วพูลศรี ที่โครงการเดอะ ล้ง 1919

นางสาวเอกกฤตา แก้วพูลศรี ผู้จัดการทั่วไป โครงการ “เดอะ ล้ง 1919” กล่าวถึงกลยุทธ์การขับเคลื่อน เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น (เดอะ ล้ง 1919) ในครั้งนี้ว่า

“เดอะ ล้ง 1919 จะได้รับการพัฒนาเป็นโครงการสำหรับ การท่องเที่ยวแนว Heritage เพื่อรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ชอบในการท่องเที่ยวสถานที่ทางประวัติศาสตร์ และสถาปัตยกรรมที่สวยงามริมน้ำเจ้าพระยา

AWC คืนชีวิต ‘ล้ง 1919’ จัดกิจกรรมศิลป์ไทย-จีน เชื่อมโยงชุมชนทุกสุดสัปดาห์ แท่นบูชาหน้าศาลเจ้าแม่หม่าโจ้วภายในเดอะ ล้ง 1919

ที่สำคัญ สถานที่แห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของ ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (Mazu) หรือ ‘เจ้าแม่ทับทิม’ 3 ปาง ศูนย์รวมใจของชาวจีนในแผ่นดินไทยที่ต้องมาสักการะเป็นประจำ เพื่อเสริมสิริมงคล ค้าขายร่ำรวย เดินทางแคล้วคลาด"

นางสาวเอกกฤตา กล่าวด้วยว่า นอกจากการเข้ามาเที่ยวชมสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่าและร่วมสักการะเจ้าแม่หม่าโจ้ว ทั้ง 3 ปาง “เดอะ ล้ง 1919” ยังเปิดให้บูชา เหรียญที่ระลึกมหามงคลองค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ที่ได้ผ่านการประกอบพิธีเทวาภิเษกแล้ว

AWC คืนชีวิต ‘ล้ง 1919’ จัดกิจกรรมศิลป์ไทย-จีน เชื่อมโยงชุมชนทุกสุดสัปดาห์ กระถางธูปหน้าศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว ภายในบริเวณ เดอะ ล้ง 1919

หลังจาก AWC ดำเนินการเช่าที่ดิน ก็ได้จัดตั้ง “วิสาหกิจเพื่อสังคม” สืบสานการดูแล 'ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว' ภายใต้โครงการ เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น 

โดยนำผลกำไรที่ได้มาใช้ทำนุบำรุงศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว ให้ผู้คนที่นับถือได้เข้าเยี่ยมชมและกราบสักการะ ชูความมุ่งมั่นร่วมอนุรักษ์คุณค่าวัฒนธรรมประวัติศาสตร์ และจิตวิญญาณของชุมชน ควบคู่กับการสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนให้แก่ชุมชน 

รวมถึงการส่งต่อวัฒนธรรมให้คนรุ่นต่อไปได้สักการะองค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ซึ่งเป็นศูนย์รวมใจและที่นับถือของคนทั่วไป รวมถึงคนในชุมชนเพื่อความเป็นสิริมงคล

AWC คืนชีวิต ‘ล้ง 1919’ จัดกิจกรรมศิลป์ไทย-จีน เชื่อมโยงชุมชนทุกสุดสัปดาห์ สินค้าหัตถกรรมสร้างสรรค์ชุมชนโดยรอบ

AWC คืนชีวิต ‘ล้ง 1919’ จัดกิจกรรมศิลป์ไทย-จีน เชื่อมโยงชุมชนทุกสุดสัปดาห์ บริเวณฉายหนังกลางแปลงของเดอะ ล้ง 1919

นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มการให้บริการพื้นที่ร้านค้า และการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างสีสันบรรยากาศภายในบริเวณโครงการฯ อาทิ Night market และ Live Band ที่จะจัดให้มีขึ้น ทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ตลอดทั้งปี

พร้อมเพลิดเพลินไปกับกิจกรรม ฉายหนังกลางแปลง ประเดิมเปิดตัววันที่ 30 เมษายน – 2 พฤษภาคม และต่อเนื่อง ทุกวันศุกร์ สัปดาห์สุดท้ายของทุกเดือน ตั้งแต่เวลา 17.00 – 22.00 น.

AWC คืนชีวิต ‘ล้ง 1919’ จัดกิจกรรมศิลป์ไทย-จีน เชื่อมโยงชุมชนทุกสุดสัปดาห์ บุญรัตน์ ตั้งสินไพบูลย์ กับของเล่นย้อนยุค

Night Market ประกอบด้วยร้านค้าชุมชนบริเวณใกล้เคียง “เดอะ ล้ง 1919” เช่น ร้านขายของเล่นโบราณ ของคุณ บุญรัตน์ ตั้งสินไพบูลย์ นำขนมและของเล่นเด็กสมัยเมื่อ 50 ปีเป็นอย่างต่ำมาร่วมจำหน่ายและรื้อฟื้นความทรงจำ เช่น โซ่หมากเก็บ เกมล่องหนซ่อนเหรียญ หมากเกมเดินฝึกนิ้วมือ ตุ๊กตากระดาษแต่งตัว ขนมบ๊วยแผ่น ยำยำช้างน้อย

ร่วมด้วยการออกร้านอาหารชุมชน ของกินขึ้นชื่อประจำย่าน และ Food Truck ร่วมสมัย

AWC คืนชีวิต ‘ล้ง 1919’ จัดกิจกรรมศิลป์ไทย-จีน เชื่อมโยงชุมชนทุกสุดสัปดาห์ อาหารอร่อยประจำย่าน

AWC คืนชีวิต ‘ล้ง 1919’ จัดกิจกรรมศิลป์ไทย-จีน เชื่อมโยงชุมชนทุกสุดสัปดาห์ กะลอจี๊

AWC คืนชีวิต ‘ล้ง 1919’ จัดกิจกรรมศิลป์ไทย-จีน เชื่อมโยงชุมชนทุกสุดสัปดาห์ Food Truck เตรียมให้บริการช่วง Night Market

ฤทธานุภาพของ “เจ้าแม่หม่าโจ้ว”

AWC คืนชีวิต ‘ล้ง 1919’ จัดกิจกรรมศิลป์ไทย-จีน เชื่อมโยงชุมชนทุกสุดสัปดาห์ สักการะขอพรจากเจ้าแม่หม่าโจ้ว ที่เดอะ ล้ง 1919

เจ้าแม่หม่าโจ้ว คือเทพนารีผู้อุปถัมภ์การเดินเรือทางทะเลอันเป็นเส้นทางการค้าขายในอดีต สามารถพยากรณ์ลมฟ้าอากาศและท้องทะเลได้ จนช่วยให้คนในหมู่บ้านหาปลาได้มาก เดินทางปลอดภัย ค้าขายร่ำรวย 

ได้รับการยกย่องว่าเป็นเทพที่เสริมมงคลด้านการค้าขาย ขึ้นชื่อในด้านความเมตตา เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวไทยทั่วประเทศ รวมทั้งชาวต่างชาติที่เดินทางมาไหว้ขอพรจำนวนมาก

การกราบไหว้เจ้าแม่หม่าโจ้วนั้นไม่ต้องบนบานศาลกล่าว หากพรที่ขอสัมฤทธิ์ผลก็เพียงแค่จัดของมาไหว้ขอบคุณเจ้าแม่เท่านั้น ซึ่งของไหว้ก็จะมี 3 ชนิดประกอบด้วย

  • ส้ม หมายถึง ดิน
  • น้ำดื่ม หมายถึง น้ำ
  • ธูปเทียน หมายถึง สวรรค์ 

ชาวจีนเชื่อว่าคำขอพรจะเป็นจริงได้เมื่อ ดินต่อน้ำ น้ำต่อฟ้า สวรรค์จะได้ยินคำขอพรของผู้ไหว้ ของ 3 สิ่งนี้จึงควรนำมาไหว้ขอบคุณเมื่อเราสมปรารถนา 

หากใครที่มีกำลังอาจจะจัดเพิ่มขนม สิ่วท้อ ซึ่งเป็นขนมมงคลจำลองผลไม้สวรรค์ หรือจัด อาม่าเพ้า ชุดทรงเทพเจ้าชุดใหญ่ที่ทำจากกระดาษมาไหว้เพิ่มก็ยิ่งเป็นสิริมงคล

 

เหรียญมหามงคลเจ้าแม่หม่าโจ้ว ล้ง 1919 เทวาภิเษกโดยสมเด็จพระวันรัต วัดบวรฯ 

องค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ที่เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์และศูนย์รวมจิตใจของชาวจีนในแผ่นดินไทยมาอย่างยาวนาน มักมีผู้ศรัทธาเเวะเวียนมาสักการะให้ชีวิตมั่นคง สมหวังราบรื่นกันอย่างต่อเนื่อง 

เมื่อปี พ.ศ. 2561 ได้มีการจัดพิธีเทวาภิเษกเหรียญที่ระลึกมหามงคลองค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ที่ “ล้ง 1919” โดยพระเดชพระคุณ สมเด็จพระวันรัต อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวิหาร องค์ประธานฝ่ายสงฆ์ ประกอบไปด้วยเหรียญที่ระลึกทั้งหมด 4 แบบ ได้แก่

  1. เหรียญที่ระลึกแบบเนื้อทอง
  2. เหรียญที่ระลึกแบบเนื้อเงิน 
  3. เหรียญที่ระลึกแบบเนื้อทองแดง
  4. เหรียญที่ระลึกแบบเนื้อผง    

สำหรับผู้ที่สนใจเหรียญที่ระลึกสามารถติดต่อเช่าบูชาได้ที่ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว เดอะ ล้ง 1919

AWC คืนชีวิต ‘ล้ง 1919’ จัดกิจกรรมศิลป์ไทย-จีน เชื่อมโยงชุมชนทุกสุดสัปดาห์ เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น  พ.ศ.2567

"เดอะ ล้ง 1919" วัน-เวลาเปิดบริการ

  • ทุกวันจันทร์ – พฤหัสบดี เวลา 08.00 – 18.00 น. 
  • วันศุกร์ - อาทิตย์ เวลา 08.00 – 22.00 น. สักการะเจ้าแม่หม่าโจ้วได้ถึง 18.00 น.

 

วิธีการเดินทางไป “เดอะ ล้ง 1919” 

สามารถเดินทางไปได้ทั้งรถยนต์ส่วนตัว เรือ และรถไฟฟ้า BTS

  • เดินทางโดยรถส่วนตัว ขับมาบนถนนเจริญกรุง เลี้ยวเข้าถนนเชียงใหม่ (ถนนนี้อยู่ตรงข้ามสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา ซอยเดียวกับวัดทองธรรมชาติวรวิหาร) ตรงเข้ามาสุดซอยจะพบที่จอดรถอยู่ทางขวามือ อัตราค่าที่จอดรถ จอดฟรี 1 ชั่วโมงแรก ชั่วโมงต่อไป ชั่วโมงละ 50 บาท
  • เดินทางโดย BTS หากเดินทางด้วย รถไฟฟ้า BTS ลงที่สถานี กรุงธนบุรี (ทางออกที่ 3) เดินเท้าระยะทางประมาณ 700 เมตร หรือต่อรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง แท็กซี่ ไปที่ซอยวัดทองธรรมชาติ (ตรงข้ามโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา) เข้ามาสุดซอย “เดอะ ล้ง 1919” อยู่ทางด้านขวามือ
  • เดินทางโดยเรือ ลงที่ท่าเรือหวั่งหลี

AWC คืนชีวิต ‘ล้ง 1919’ จัดกิจกรรมศิลป์ไทย-จีน เชื่อมโยงชุมชนทุกสุดสัปดาห์

หมายเหตุ : สำหรับผู้สนใจต้องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์ธุรกิจในพื้นที่ เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมแต่ละประเภท ดังนี้

  • ร้านอาหาร (F&B) : คุณนิภาพร  สมากร โทร.08 1919 1049
  • ร้านค้า Lifestyle : คุณปัณชนันท์ภร  สถิตพรอำนวย โทร.09 7239 1157 คุณวันวิสาข์  เพชรสลับศรี โทร.08 0944 7955
  • ร้านค้า Nonfood : คุณอุษณีย์  ภิรมย์ไกรภักดิ์  โทร.08 5441 5654
  • Marketing & Event : คุณคฑาวุฒิ  มณีเรือง  โทร.06 2592 9379, คุณมนต์ภัทร์  เนียมยิ้ม โทร.06 5930 5695