Bangkok Design Week 2024 คัดมาให้ 20 โปรแกรมสร้างสรรค์ห้ามพลาด 15 ย่านกรุงเทพฯ

Bangkok Design Week 2024 คัดมาให้ 20 โปรแกรมสร้างสรรค์ห้ามพลาด 15 ย่านกรุงเทพฯ

รวมลิสต์ 20 โปรแกรมสร้างสรรค์ห้ามพลาด Bangkok Design Week 2024 ครบ 3 เส้นทาง 15+ ย่าน ในกรุงเทพฯ ภายใต้คอนเซปต์ Livable Scape 'คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี' เพื่อกรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่ น่าลงทุน น่าเที่ยว

เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 หรือ Bangkok Design Week 2024 (BKKDW2024) ปีนี้จัดโดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร หน่วยงานภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษา องค์กรระหว่างประเทศ และภาคีเครือข่ายย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ใน 15+ ย่านทั่วกรุงเทพฯ โดยเหล่านักสร้างสรรค์ นักออกแบบ นักพัฒนาเมือง ผู้ประกอบการรุ่นเก๋าและรุ่นใหม่ ร้านค้าท้องถิ่นในพื้นที่

ผนึกกำลังร่วมกันจุดประกายไอเดียให้เห็นถึงความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ที่จะทำให้กรุงเทพฯ ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม นำเสนอผลงานกว่า 500 โปรแกรม ภายใต้คอนเซปต์ Livable Scape คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี เพื่อให้กรุงเทพฯ เป็นเมือง ‘น่าอยู่’  ‘น่าลงทุน’ และ ‘น่าเที่ยว’ ที่ ‘น่ารัก’ สำหรับทุกคน ผ่าน 3 มิติ คือ 

  • ‘Hard Matters’ เมืองดีต่อกาย
  • ‘Heart Matters’ เมืองดีต่อใจ
  • ‘Design Matters’ เมืองออกแบบดี ชีวิตดี

Bangkok Design Week 2024 คัดมาให้ 20 โปรแกรมสร้างสรรค์ห้ามพลาด 15 ย่านกรุงเทพฯ ระบบป้ายนำทางจักรยาน โดย Conscious

สำหรับโปรแกรมที่เป็นไฮไลต์เด็ดห้ามพลาด รวม 15+ ย่านในกรุงเทพฯ CEA คัดมาให้แล้วดังนี้

Hard Matters เปิด 5 ผลงานที่ทำให้เมืองดีต่อกาย ง่ายต่อการเข้าถึง เชื่อมโยงผู้คนให้อยู่สบาย มีสุขภาพกายที่ดี  

1. ระบบป้ายนำทางจักรยาน โดย Conscious มาเดินทางเที่ยวงาน BKKDW2024 ผ่านการปั่นจักรยานแบบปลอดภัยไร้มลพิษ นำทางโดยระบบป้ายสัญลักษณ์สำหรับคนปั่นจักรยาน ซึ่งมีการทำ Way-Finding และ Environmental Graphic รวมถึงการเปิดเส้นทางที่ทำให้จักรยานเดินทางได้โดยไม่ต้องมาปะปนกับรถยนต์บนถนนใหญ่

เริ่มปั่นที่ย่านเจริญกรุง - ตลาดน้อย ได้ตั้งแต่เวลา 11.00 - 22.00 น.

Bangkok Design Week 2024 คัดมาให้ 20 โปรแกรมสร้างสรรค์ห้ามพลาด 15 ย่านกรุงเทพฯ ชัตเติลบัสทดลอง โดยฮีโน่มอเตอร์ส

2. โก โก บัส! โดย MAYDAY! รถบัสขนาดย่อมที่เชื่อมย่านตลาดน้อย - เยาวราช - พระนคร พร้อมพาซอกแซกตามตรอกซอกซอย ช่วยให้การเดินทางระหว่างย่านสนุกมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นต้นแบบรถบริการนำเที่ยวที่มีข้อมูลพร้อมสำหรับการท่องเที่ยวตามสถานที่สำคัญ และอำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อย่านสร้างสรรค์

สามารถใช้บริการได้ใน ย่านเจริญกรุง - ตลาดน้อย / เยาวราช / พระนคร ตั้งแต่เวลา 07.00 - 22.00 น.

ขณะที่ ย่านเกษตรฯ - บางบัว บริษัท ฮีโน่มอเตอร์ส แมนูแฟคเจอริ่ง(ประเทศไทย) จำกัด ให้บริการฟรี ชัตเติลบัสทดลอง ประชาชนจะได้รับความสะดวกสบายมากขึ้นอย่างไร หากมีรถบริการเชื่อมการขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าสายสีเขียวและรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเข้าด้วยกัน จะให้บริการโดยรัฐหรือเอกชนก็ตาม

ชัตเติลบัสทดลอง ให้บริการฟรีระหว่าง BTSเกษตร BTSบางบัว พหลโยธิน45 สวนริมคลองบางบัว ประตูงามวงศ์วาน1 SRTบางเขน ตั้งแต่เวลา 16.00 - 24.00 น.

 

Bangkok Design Week 2024 คัดมาให้ 20 โปรแกรมสร้างสรรค์ห้ามพลาด 15 ย่านกรุงเทพฯ Pocket Oasis : BKKDW2024

3. Pocket Oasis โดย Plural Designs โครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองที่นำเสนอสวนเคลื่อนย้ายได้ งานออกแบบ Public Furniture ที่มีการใช้งานที่หลากหลาย ปรับได้ตามลักษณะพื้นที่ที่แตกต่างกัน โดยรวมร่างระหว่าง Street Furniture กับ Planter เข้าด้วยกัน เพื่อสามารถย่อขนาดสวนให้เคลื่อนย้ายได้สะดวกยิ่งขึ้น เหมาะสมกับพื้นที่

สวนเคลื่อนย้ายได้นี้ทำให้เกิดร่มเงา (Shading) ที่ทำหน้าที่ช่วยบังแดดและสร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ ทั้งยังเข้ากับสภาพอากาศเมืองร้อนของประเทศไทย

สัมผัสพื้นที่สีเขียวย่อส่วนได้ที่ ลานจตุรัสไปรษณีย์ อาคารไปรษณีย์กลาง ย่านเจริญกรุง-ตลาดน้อย และ ประปาแม้นศรี - สี่แยกแม้นศรี ย่านพระนคร ตั้งแต่เวลา 11.00 - 22.00 น. 

Bangkok Design Week 2024 คัดมาให้ 20 โปรแกรมสร้างสรรค์ห้ามพลาด 15 ย่านกรุงเทพฯ

2024 Catsanova

4. 2024 อัณฑะเหมียวครองเมือง (2024 Catsanova) โดย จรจัดสรร Stand for Strays งานศิลปะสุด Cute ที่สะท้อนปัญหาแมวจรจัดในเมืองที่ถูกมองข้าม เพื่อสื่อสารและสร้างความตระหนักรู้เรื่องปัญหาแมวจรจัดในย่านพระนครไปสู่ผู้คนในสังคม

รวมถึงสร้างความร่วมมือและความเข้าใจวิธีการจัดการที่ถูกต้องให้คนในสังคม เพื่อช่วยลดปัญหาแมวจรจัดในเขตพื้นที่เมืองได้ไม่มากก็น้อย

จัดแสดงที่ วิทยาลัยเพาะช่าง ย่านพระนคร ตั้งแต่เวลา 10.30-18.00 น.

 

Bangkok Design Week 2024 คัดมาให้ 20 โปรแกรมสร้างสรรค์ห้ามพลาด 15 ย่านกรุงเทพฯ Breathtaking : BKKDW2024

5. ใครว่าฝุ่นมองไม่เห็น งาน Breathtaking โดย Studio Thalamus จะทำให้ทุกคนได้เห็นภาพและรู้สึกได้ชัดเจนถึงฝุ่นในอากาศ ผ่านงาน Installation ขนาดใหญ่ใจกลางเมือง ที่แสดงข้อมูลฝุ่น ณ พื้นที่นั้น ผ่านลูกบอลเรืองแสงจำนวนมากที่จัดเรียงเหมือนกับเป็นถุงลมของปอดขนาดยักษ์ และขยับได้ราวกับหายใจ

การเคลื่อนไหวและแสงของลูกบอลจะบ่งบอกถึงปริมาณฝุ่น PM2.5 ที่วัดแบบเรียลไทม์ เพื่อให้ทุกคนกลับมาตื่นตัวเรื่องคุณภาพอากาศและคุณภาพชีวิตที่ดีของตัวเองอีกครั้ง โดยไม่ต้องรอฤดูกาลฝุ่น

จัดแสดงที่ ป้อมมหากาฬ ย่านพระนคร ตั้งแต่เวลา 11.00 - 22.00 น.

 

Heart Matters รวม 7 งานสร้างสรรค์ที่ดีต่อใจ ผ่านกิจกรรมหลากหลายที่ใส่ใจผู้คน ทั้งยังสอดแทรกความแข็งแรงของวัฒนธรรม 

Bangkok Design Week 2024 คัดมาให้ 20 โปรแกรมสร้างสรรค์ห้ามพลาด 15 ย่านกรุงเทพฯ เทศกาลการแสดงในสวนสุขสันต์

1. Bangkok Street Performer เทศกาลการแสดงในสวนสุขสันต์ ที่จะมาสร้างความสุขและมอบเสียงหัวเราะให้ทุกคน มาร่วมจินตนาการไปกับการแสดงไร้ภาษา ไม่ว่าจะเป็นละครใบ้ มายากล Juggling ละครหุ่น ฯลฯ จากศิลปิน Bangkok Street Performer ถึง 16 การแสดง

พร้อมกิจกรรม Workshop Bangkok Happy Garden อีกกว่า 7 หัวข้อ รับรองว่าผู้ร่วมงานจะได้รับความสุขกลับบ้านไปแบบเต็มอิ่ม ณ อุทยานเบญจสิริ (BTS พร้อมพงษ์) เวลา 15.30 - 18.30 น.

 

Bangkok Design Week 2024 คัดมาให้ 20 โปรแกรมสร้างสรรค์ห้ามพลาด 15 ย่านกรุงเทพฯ Sound of Bangkok Yai 

2. ชวนฟังเสียงธรรมชาติที่ฮีลใจในย่านบางกอกใหญ่ กับงาน Sound of Bangkok Yai โดย CROSS นิทรรศการเสียงที่ชวนทุกคนมาทำความรู้จักย่านบางกอกใหญ่ผ่าน ‘เสียง’ จากละแวกต่าง ๆ ทั้ง 4 ช่วงเวลา ตั้งแต่ยามอรุณรุ่ง อรุณสวัสดิ์ อรุณอัสดง ไปจนถึงยามอรุณลับ เพื่อนำเสนอเรื่องราววัฏจักรเวลาที่ผ่านพ้นไปในแต่ละวันของย่านเมืองเก่าแห่งนี้

ฟังเสียงต่าง ๆ ร่วมกันได้ที่ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินอิสรภาพ ย่านบางกอกใหญ่ - วังเดิม ตั้งแต่เวลา 11.00 - 21.00 น.

Bangkok Design Week 2024 คัดมาให้ 20 โปรแกรมสร้างสรรค์ห้ามพลาด 15 ย่านกรุงเทพฯ สำรับบ้านครัว

3. เปิดสูตรลับอบอุ่นหัวใจไปกับ สำรับบ้านครัว: มา "มะ" มาทำอาหารที่บ้านครัว 01 โดยสถาบันอาศรมศิลป์ ชวน “เข้า (บ้าน) ครัว ไปทำอาหารสูตรลับกับมะ” โดย “มะ” หรือ “แม่” ในวัฒนธรรมมุสลิมแห่งบ้านครัว กับอาหารเมนู “ลับ” สูตรลับเฉพาะของบ้านครัว ตอน แกงส้มเขมร สายกินสายทำอาหารที่สนใจ

ไปรวมตัวกันได้ในวันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2567 ที่มัสยิดยามี อุลค็อยรียะห์ (สุเหร่ากองอาสาจาม) เวลา 14.00 - 16.00 น. เริ่มนัดหมายเวลา 13.30 น. (ย่านสยาม - ราชเทวี)

 

Bangkok Design Week 2024 คัดมาให้ 20 โปรแกรมสร้างสรรค์ห้ามพลาด 15 ย่านกรุงเทพฯ เดินท่องย้อนเวลาโอ่งอ่าง : BKKDW2024

4. เที่ยวที่เก่ายังไงให้ได้ประสบการณ์ใหม่ ใจฟูตามสไตล์มนุษย์ Introvert มาร่วม เดินท่อง ย้อนเวลา: โอ่งอ่าง สะพานหัน โดย Storywise แพลตฟอร์ม Side Story เล่าเรื่องย่านเมืองเก่า คลองโอ่งอ่างสะพานหัน ชุมชนกลางเมือง

รวมเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำ ทั้งยังมีมรดกวัฒนธรรมหลากหลาย สะท้อนผ่านวิถีชีวิต โดยสร้างประสบการณ์ตรงแบบ Self-Guided Tour

เข้าร่วมกิจกรรมฟรี โดยดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน StoryWise App Store หรือ Google Play ร่วมเดินทางย้อนเวลาได้ที่ บริเวณหน้าบ้านโบราณสามหลัง ริมถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง ย่านพระนคร, สะพานหัน ตั้งแต่เวลา 11.00 - 19.00 น.

 

Bangkok Design Week 2024 คัดมาให้ 20 โปรแกรมสร้างสรรค์ห้ามพลาด 15 ย่านกรุงเทพฯ เมื๋องเมือน : BKKDW2024

5. มาใกล้กายใกล้ใจกันมากขึ้นกับงาน เมื๋องเมิน โดย Adapter Digital Group งาน Interactive ที่จะทำให้คนเมืองใกล้ชิดกันและมีปฏิสัมพันธ์กันมากยิ่งขึ้น โดยตีความการเชื่อมต่อความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนผ่านท่าทาง (Gesture) ง่าย ๆ ที่แสดงถึงความเป็นมิตร เช่น การขยับเข้าใกล้กัน การโบกมือทักทาย และการยื่นมือเข้าหากัน ผ่านบริบทของเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน

โปรแกรมที่สื่อถึงคุณค่าของการเริ่มต้นมิตรภาพในชุมชนและสังคมที่ขาดหายไป เพื่อสร้างสายสัมพันธ์ที่จะต่อยอดสู่โครงข่ายของเมือง และการอยู่อาศัยที่คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี

จัดที่ The Warehouse ตลาดน้อย ตั้งแต่เวลา 11.00 - 22.00 น.

 

Bangkok Design Week 2024 คัดมาให้ 20 โปรแกรมสร้างสรรค์ห้ามพลาด 15 ย่านกรุงเทพฯ การแสดง Percussion โดย Tiger Drum Thailand, 28 ม.ค. 18.00 น. ที่ One Bangkok Pavilion

6. สัมผัสพาวิลเลียนจากความร่วมมือของทุกคน สร้างสรรค์การใช้งานได้หลากหลายรูปแบบที่ One Bangkok Pavilion โดย ONE BANGKOK ผ่านการใช้พื้นที่และสภาพแวดล้อมโดยรอบโดยมีผู้คนเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนกิจกรรมต่าง ๆ

เติมสีสันและยกระดับคุณภาพชีวิตเมืองและผู้คน (Inspiring Urban Canvas) เพื่อก่อให้เกิดทั้งการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่เชิงกายภาพและสร้างคุณค่าทางจิตใจให้แก่ผู้คนที่ได้เข้ามาสัมผัสอย่างยั่งยืน

11 โปรแกรมศิลปะแตกต่างและหลากหลาย เปิดโอกาสให้ทุกคนมาปล่อยความคิดสร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจ และร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เมืองนี้มีชีวิตชีวายิ่งขึ้น
ที่ลานจตุรัสไปรษณีย์ อาคารไปรษณีย์กลาง ย่านเจริญกรุง-ตลาดน้อย ตั้งแต่เวลา 11.00 - 22.00 น.

 

Bangkok Design Week 2024 คัดมาให้ 20 โปรแกรมสร้างสรรค์ห้ามพลาด 15 ย่านกรุงเทพฯ หนังสือนิทานงิ้วและนิทรรศการ

7. เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างวัยด้วย หนังสือนิทานงิ้วและนิทรรศการ โดย SATARANA ผ่านการเล่าเรื่อง 'งิ้ว' ศิลปะแขนงหนึ่งที่มีอายุยาวนานหลายสิบปีและเป็นที่นิยมในอดีต แสดงออกถึงความรุ่มรวยของวัฒนธรรมในแต่ละยุคสมัยที่มีเสน่ห์

ด้วยเวลาผ่านไป ความนิยมเริ่มลดลงในหมู่คนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน จึงกลายมาเป็นชิ้นงานที่ต้องการนำเสนอรูปแบบการเล่าเรื่องงิ้วอีกแบบหนึ่ง ด้วยการทำเป็นนิทานเพื่อให้เข้าถึงและเข้าใจได้ง่ายขึ้น จัดที่ โรงเจบุญสมาคม ย่านเยาวราช ตั้งแต่เวลา 08.00 - 16.00 น.

 

Design Matters เผย 8 งานดีไซน์สร้างสรรค์ ส่งเสริมเมืองออกแบบดี ชีวิตดี สภาพแวดล้อมที่น่าอยู่อาศัย เอื้อต่อความเป็นอยู่ที่ดีและความพึงพอใจ

Bangkok Design Week 2024 คัดมาให้ 20 โปรแกรมสร้างสรรค์ห้ามพลาด 15 ย่านกรุงเทพฯ นิทรรศการ Bosai  : BKKDW2024

1.  Bosai + | Designing for Everyday Uncertainty โดย BOSAI + งานดีไซน์ของใช้ในชีวิตประจำวันที่ช่วยรับมือกับภัยพิบัติ โดย Urban Risk Lab แห่งสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ประเทศสหรัฐอเมริกา

ภายใต้ความเชื่อที่ว่าภัยพิบัติทางธรรมชาติเป็นสิ่งที่ไม่อาจคาดเดา จึงมีการปลูกฝังวัฒนธรรมให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือเสมอ ผ่านงานออกแบบของใช้ในชีวิตประจำวันที่ช่วยรับมือภัยพิบัติ เช่น เสื้อผ้าวัดระดับรังสียูวี เครื่องประดับที่สามารถส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือได้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ฯลฯ

รับชมได้ที่ TCDC กรุงเทพฯ ย่านเจริญกรุง - ตลาดน้อย ตั้งแต่เวลา 11.00 - 22.00 น.

 

Bangkok Design Week 2024 คัดมาให้ 20 โปรแกรมสร้างสรรค์ห้ามพลาด 15 ย่านกรุงเทพฯ หนึ่งในงานดีไซน์ Nexus 

2. NEXUS โดย ARCANE งานดีไซน์ที่ชวนให้ชาวกรุงเทพฯ กลับมาเชื่อมโยงกับน้ำอีกครั้ง โดยนักออกแบบนำเสนอการดึงความสนใจเรื่องน้ำให้กลับมาในฐานะ DNA ของกรุงเทพฯ ทั้งในฐานะพื้นที่สาธารณะและโครงสร้างพื้นฐาน

รวมถึงวิสัยทัศน์ใหม่สำหรับอนาคตที่เป็นไปได้ของกรุงเทพฯ ผ่านผลงานหลากหลายรูปแบบที่สามารถนำไปต่อยอดและใช้งานได้จริง

สามารถรับชมได้ที่ The Corner House Bangkok (ชัยพัฒนศิลป์) ย่านเจริญกรุง - ตลาดน้อย ตั้งแต่เวลา 11.00 - 22.00 น.

 

Bangkok Design Week 2024 คัดมาให้ 20 โปรแกรมสร้างสรรค์ห้ามพลาด 15 ย่านกรุงเทพฯ ทัวร์ลงตลาดพลู 

3. ทัวร์ลงตลาดพลู โดย School of Design and Architecture ผลงาน Installation Art จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่ดึง Sense of Place จากวิถีชีวิตของชาวตลาดพลู ทั้งสีสันของตลาดพลูและวัฒนธรรมอาหาร มาจัดแสดงทั่วทั้งย่าน และการออกแบบ Street Furniture สำหรับเป็นที่นั่งพักผ่อนหย่อนใจสำหรับคนในชุมชนและนักท่องเที่ยว

ขอชวนมาทัวร์ลง เดินเล่นชิล ๆ กินของอร่อย ถ่ายรูปชิค ๆ ฟีลจอยกันที่ ตลาดพลู (ตลาดรัชดาฯ) ย่านวงเวียนใหญ่ ได้ตั้งแต่เวลา 11.00 - 21.00 น.

 

Bangkok Design Week 2024 คัดมาให้ 20 โปรแกรมสร้างสรรค์ห้ามพลาด 15 ย่านกรุงเทพฯ Design Matters ประปาแม้นศรี 2024

4. ฟื้นชีวิตชีวาให้พื้นที่รกร้าง งาน Experience Scape: The Legendary Scape โดย บมจ. แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน), เอปสัน (ไทยแลนด์) และ URBAN ALLY

การจัดแสดง Projection Mapping & Lighting Happening Show ที่ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามในปีที่ผ่านมา กลับมาจัดแสดงอีกครั้งในปีนี้ โดยนำเสนอแสง สี เสียง ผ่าน 2 ‘แท็งก์’ น้ำขนาดใหญ่อันเป็นเอกลักษณ์ประจำย่าน

การจัดแสดงแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเล่าเรื่องราวความทรงจำอันยาวนานของ ประปาแม้นศรี และส่วนที่ 2 สื่อถึงการ เปิดรับสิ่งใหม่และเรียนรู้โลกใบนี้อีกครั้ง พร้อมมองเห็นคุณค่าในตัวเอง เพื่อพัฒนาต่อไปให้ดีและแกร่งขึ้นอย่างยั่งยืน

จัดแสดงที่ ประปาแม้นศรี ย่านพระนคร ตั้งแต่เวลา 18.00 - 21.00 น.

 

Bangkok Design Week 2024 คัดมาให้ 20 โปรแกรมสร้างสรรค์ห้ามพลาด 15 ย่านกรุงเทพฯ Made in Hua Lamphong : ร้านทำร่มศิลป์เมือง

5. มาสร้างภาพจำใหม่ให้ธุรกิจดั้งเดิมในย่านหัวลำโพง กับ Made in Hua Lamphong โดย CEA X RTUS-Bangkok ริทัศน์บางกอก ที่จะมาต่อยอดธุรกิจดั้งเดิมและงานช่างฝีมือด้วยงานออกแบบในชุมชนย่านหัวลำโพง ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นเจ้าแรกของย่าน หรือหลงเหลืออยู่เพียงเจ้าสุดท้าย ที่ ย่านหัวลำโพง ตั้งแต่เวลา 11.00 - 22.00 น.

ประกอบด้วย 6 ธุรกิจ/กิจการ/ร้านค้า ร่วมกับ 5 นักออกแบบ ได้แก่

  • ร้านทำร่ม ศิลป์เมือง x ease studio
  • โหราศาสตร์น่ำเอี๊ยง x Ek Thongprasert
  • โรงงานกระดาษชัยกิจ x Likaybidery
  • ร้านเหล็กตกแต่ง บ้านอิตาลี x COTH Studio
  • ร้านอาหารดั้งเดิม (ขนมผักกาดอาม่าชอเค็ง, เบ๊โอชา) x witti Studio 

 

Bangkok Design Week 2024 คัดมาให้ 20 โปรแกรมสร้างสรรค์ห้ามพลาด 15 ย่านกรุงเทพฯ งานเปิดบ้านศาลพระภูมิ 

6. เปิดประสบการณ์ Soft Power แบบไทย ๆ กับ งานเปิดบ้านศาลพระภูมิ โดย People of Ari นิทรรศการที่เป็นผลงานร่วมสร้างโดย People of Ari และ แก่น - สารัตถะ จึงเสถียรทรัพย์ จากเพจ Uninspired by Current Events

เนรมิตอาคารบ้านเก่าของร้าน Yellow Lane ให้กลายเป็นศาลพระภูมิขนาดยักษ์ ให้ผู้ชมได้เข้าไปทำความรู้จัก “เจ้าที่” แบบไทย ๆ ในหลายมิติ พร้อมชมการแสดงพิเศษที่เปิดให้ผู้ชมสามารถเลือกเข้าไปสวมบทบาทเป็นเจ้าของบ้านชั่วคราวของศาลพระภูมิขนาดยักษ์แห่งนี้ได้ด้วย!

สนใจร่วมชมงานได้ที่ พีโอเอ ไวท์ บ็อกซ์ (ชั้น 2 Yellow Lane) ย่านอารีย์ - ประดิพัทธ์ เวลา 13.00 - 22.00น. (วันทำการ) และ 10.00 - 22.00 (วันสุดสัปดาห์)

 

Bangkok Design Week 2024 คัดมาให้ 20 โปรแกรมสร้างสรรค์ห้ามพลาด 15 ย่านกรุงเทพฯ 49FRIENDS : Social Matters สร้างบ้านนก บ้านกระรอก

7. 49&FRIENDS : Social Matters โดย 49&FRIENDS งานออกแบบเพื่อสาธารณะประโยชน์จากความร่วมมือของกลุ่มบริษัทสถาปนิก นักออกแบบ สำนักพิมพ์ ร้านเฟอร์นิเจอร์และร้านเครื่องเขียน ผ่านการออกแบบอย่างสร้างสรรค์ให้เกิดการเรียนรู้และสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ในซอยสุขุมวิท 26

ทั้งการปรับปรุงทางข้าม จุดจอดรับ-ส่งมอเตอร์ไซค์ สร้างบ้านนก บ้านกระรอก ตลอดจนเพิ่มพื้นที่นั่งพักระหว่างทาง ที่ซอยสุขุมวิท 26 ย่านพร้อมพงษ์ ตั้งแต่เวลา 7.00 - 22.00 น.

 

Bangkok Design Week 2024 คัดมาให้ 20 โปรแกรมสร้างสรรค์ห้ามพลาด 15 ย่านกรุงเทพฯ ExperienceScape Joy (Join) ที่ป้อมมหากาฬ

8. ครั้งแรกกับการฉาย Projection Mapping บนอาคารทางประวัติศาสตร์ใน ป้อมมหากาฬ กับคอนเซปต์ "มา/หา/กัน" Join (joy) together โดย บมจ. แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน), เอปสัน (ไทยแลนด์) และ The Motion House นำงานศิลปะของศิลปินท้องถิ่นมาฉายลงบนตัวอาคารและสร้างภาพลวงทำให้สถานที่แห่งนี้น่าสนใจในยามค่ำคืนมากยึ่งขึ้น จัดที่ ป้อมมหากาฬ ย่านพระนคร ตั้งแต่เวลา 18.00 - 22.00 น.

เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 หรือ Bangkok Design Week 2024 (BKKDW2024) จัดแสดงระหว่างวันที่ 27 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2567 ตั้งแต่เวลา 11.00 - 22.00 น.