ยามค่ำอยุธยา 2567 แคมเปญใหม่กรมศิลป์ ขยายเวลาเที่ยววัดไชยวัฒนารามยามราตรี

ยามค่ำอยุธยา 2567 แคมเปญใหม่กรมศิลป์ ขยายเวลาเที่ยววัดไชยวัฒนารามยามราตรี

โครงการ 'ราตรีนี้ที่วัดไชยวัฒนาราม' คึกคัก กรมศิลปากรขยายเวลาเที่ยวโบราณสถานยามราตรีถึงเดือน เม.ย. 2567 ภายใต้ชื่อแคมเปญใหม่เพิ่มภาษาอังกฤษสื่อสารถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ‘ยามค่ำอยุธยา 2567 Ayutthaya Sundown 2024’ พร้อมขยายเวลาเข้าชมสถานที่สำคัญอยุธยาอีก 2 แห่ง

นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดี กรมศิลปากร เปิดเผยว่า ตามที่นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) มอบหมายให้กรมศิลปากรจัดโครงการ “ราตรีนี้ที่วัดไชยวัฒนาราม” เปิดให้ประชาชนแต่งชุดไทยเข้าชมโบราณสถานยามค่ำคืน ทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 เพื่อตอบสนองนโยบาย Soft Power ของรัฐบาล 

ยามค่ำอยุธยา 2567 แคมเปญใหม่กรมศิลป์ ขยายเวลาเที่ยววัดไชยวัฒนารามยามราตรี ภาพกิจกรรม “ราตรีนี้ที่วัดไชยวัฒนาราม"

ยามค่ำอยุธยา 2567 แคมเปญใหม่กรมศิลป์ ขยายเวลาเที่ยววัดไชยวัฒนารามยามราตรี แต่งชุดไทยเที่ยววัดไชยวัฒนารามยามราตรี

โครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมากกว่า 40% สร้างรายได้ให้กับชุมชน ทั้งร้านให้เช่าชุดไทย ร้านอาหาร และที่พักในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 

  • ในวันเสาร์ อาทิตย์ มีเงินหมุนเวียนจากการให้เช่าชุดไทยไม่ต่ำกว่า 6 – 7 แสนบาท 
  • รายได้จากค่าเข้าชมอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2566 มากกว่า 2 ล้านบาท 

จากการลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมของ รมว.วธ. ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ตัวแทนผู้ประกอบการร้านให้เช่าชุดไทยได้เข้าพบและขอให้ขยายเวลาโครงการฯ ดังกล่าว เนื่องจากมีรายได้มากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว อีกทั้งร้านอาหารต่าง ๆ ก็ประสงค์ให้ดำเนินกิจกรรมนี้อย่างต่อเนื่อง 

ยามค่ำอยุธยา 2567 แคมเปญใหม่กรมศิลป์ ขยายเวลาเที่ยววัดไชยวัฒนารามยามราตรี พนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร

รมว.วธ. จึงสั่งการให้กรมศิลปากรขยายเวลาโครงการเที่ยวโบราณสถานยามราตรีไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2567 ภายใต้ชื่องาน "ยามค่ำอยุธยา 2567 Ayutthaya Sundown 2024" ซึ่งนอกจาก วัดไชยวัฒนาราม ยังขยายเวลาเปิดให้เข้าชม วัดราชบูรณะ เพิ่มอีกแห่งหนึ่งด้วย 

อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวอีกว่า ในส่วนของจังหวัด พระนครศรีอยุธยา ได้ขยายเวลาเข้าชม
พระราชวังจันทรเกษม ช่วงค่ำคืนเพิ่มเติมอีกหนึ่งแห่ง ทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ เวลา 16.30 – 21.00 น. โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป 

ยามค่ำอยุธยา 2567 แคมเปญใหม่กรมศิลป์ ขยายเวลาเที่ยววัดไชยวัฒนารามยามราตรี พระราชวังจันทรเกษม

พระราชวังจันทรเกษม เป็นโบราณสถานสำคัญอันเป็นที่ประทับของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เมื่อครั้งทรงดำรงตำแหน่งพระมหาอุปราชในสมัยกรุงศรีอยุธยา 

สำหรับโบราณสถานแห่งอื่นๆ เช่น อุทยานประวัติศาสตร์ สุโขทัย, อุทยานประวัติศาสตร์ กำแพงเพชร และ อุทยานประวัติศาสตร์ พิมาย จะพิจารณาเรื่องการขยายเวลาเปิดให้ชมในยามค่ำคืนตามนโยบายของ รมว.วธ. ต่อไป