เปิดภาพ ‘แสตมป์มังกร’ มูลค่า 200 ล้าน 'ตัวตลก' แห่งวงการแสตมป์!!!

เปิดภาพ ‘แสตมป์มังกร’ มูลค่า 200 ล้าน 'ตัวตลก' แห่งวงการแสตมป์!!!

เปิดภาพแสตมป์ตลก แต่ราคาไม่ตลก มูลค่าสูงถึง 200 ล้านบาท เตรียมแสดงที่งาน POSTiverse ไปรษณีย์กลางบางรัก 27 พย.นี้! แสตมป์ชิ้นนี้ชื่อว่า แสตมป์มังกร 500 Mon จากประเทศญี่ปุ่นที่พิมพ์ในปี 1871 ที่ถูกพิมพ์กลับหัว! และถูกกล่าวขานว่าเป็นตัวตลกแห่งวงการแสตมป์

ก่อนหน้านี้ไปรษณีย์ไทยได้พาทุกคนไปรู้จักกับแสตมป์ที่แพงที่สุดในโลกกันมาแล้วกับแสตมป์บริติช กายอานาซึ่งถูกขนานนามว่าโมนาลิซาแห่งวงการแสตมป์ วันนี้ไปรษณีย์ไทยจะขอขยับเข้ามาใกล้ทางบ้านเรามากขึ้นกับแสตมป์ที่แพงที่สุดในเอเชียที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในอัญมณีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของนักสะสมแสตมป์ทั่วโลก และเป็นแสตมป์ที่แพงที่สุดของเอเชีย

โดยแสตมป์ชิ้นนี้มีชื่อว่า แสตมป์มังกร 500 Mon โดยเป็นแสตมป์จากประเทศญี่ปุ่นที่พิมพ์ในปี ค.ศ. 1871 ซึ่งเป็นแสตมป์ที่ถูกพิมพ์กลับหัว! และถูกกล่าวขานว่าเป็นตัวตลกแห่งวงการแสตมป์ แต่กลับมีมูลค่าสูงถึง 200 ล้านบาท จากเดิมในวันออกจำหน่ายมีราคาเพียง 500 Mon เท่านั้น วันนี้ไปรษณีย์ไทยจึงจะขอชวนทุกคนมาไขความลับกันว่าเหตุใด ทำไมแสตมป์ชิ้นนี้ถึงเป็นที่สนใจจากนักสะสมทั่วโลก

สำหรับแสตมป์มังกร 500 Mon เป็นแสตมป์สีเทาอมเขียว พิมพ์ครั้งแรกวันที่ 20 เมษายน ค.ศ. 1871 ซึ่งความพิเศษของแสตมป์ดวงนี้เกิดจากความผิดพลาดในการพิมพ์ราคาบริเวณกลางดวงแสตมป์ ซึ่งถูกพิมพ์กลับหัวด้วยหมึกสีดำ ซึ่งมีเพียงดวงเดียวเท่านั้น

*Mon เป็นสกุลเงินของญี่ปุ่นตั้งแต่สมัยมูโรมาชิในปี ค.ศ. 1336* 

โดยแสตมป์ชิ้นนี้ถูกค้นพบในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 1953 - 1973 โดย จอห์น ซี. ลินสลีย์ นักสะสมชาวอเมริกัน ซึ่งค้นพบอยู่ในคอลเลคชั่นญี่ปุ่นที่เขาได้รับมา หลังจากนั้นลูกเลี้ยงของเขาได้ส่งแสตมป์ดวงดังกล่าวมาขอออกใบรับรองจากสมาคมตราไปรษณียากร แห่งประเทศญี่ปุ่น (I.S.P.) ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ คือ ดร.วาร์โร อี ไทเลอร์ และขอความเห็นเพิ่มเติมจากดร.ทานิ ทาคาชิ อีกหนึ่งท่าน

ผลสรุปออกมาว่าแสตมป์ดวงดังกล่าวเป็นของแท้อย่างแน่นอน แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ใบรับรองดังกล่าวได้สูญหายไปแล้ว แต่ที่บริเวณด้านหลังของดวงแสตมป์ มุมขวาล่างมีลายเซ็นด้วยดินสอคำว่า "ไทเลอร์" ซึ่งเป็นลายเซ็นของ ดร.วาร์โร อี. ไทเลอร์ อยู่ด้วย

เปิดภาพ ‘แสตมป์มังกร’ มูลค่า 200 ล้าน \'ตัวตลก\' แห่งวงการแสตมป์!!!

เปิดภาพ ‘แสตมป์มังกร’ มูลค่า 200 ล้าน \'ตัวตลก\' แห่งวงการแสตมป์!!!

ปัจจุบันแสตมป์ดวงดังกล่าวได้ถูกนำมาออกใบรับรองใหม่อีกครั้ง โดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของสหพันธ์ตราไปรยณียากรแห่งประเทศญี่ปุ่น ในปี ค.ศ. 2011 และ ฟลอเรียน ไอค์ฮอร์น บีพีพี ในปี ค.ศ. 2023 และถูกนำมาออกประมูลโดย บริษัท เดวิส เฟลด์แมน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ โดยถูกประมูลไปเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ค.ศ. 2023 ในราคา 4,400,000 ยูโร ซึ่งหากตีตราเป็นเงินไทยก็มีมูลค่าอยู่ที่ราว 200 ล้านบาทเลยทีเดียว

โดยบริษัทไปรษณีย์ไทย จะจัดแสดงแสตมป์ และเรื่องราวของแสตมป์ดวงนี้ที่จะถูกนำที่งาน "POSTiverse" 140 ปี ไปรษณีย์ไทย และงานแสดงตราไปรณียากรโลก 2566 ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน – 3 ธันวาคม 2566  ณ ไปรษณีย์กลาง บางรัก 

ภายในงานยังสามารถพบกับแสตมป์ที่แพงที่สุดในโลกและแสตมป์สุดแรร์จากทั่วโลกอีกมากมายให้ชาวไทยได้มาเรียนรู้และรับชมความสวยงามของประวัติศาสตร์โลกไปด้วยกัน