'งานแสดงตราไปรษณียากรโลก' 2566 ชม 'แสตมป์แพงที่สุดในโลก'

'งานแสดงตราไปรษณียากรโลก' 2566 ชม 'แสตมป์แพงที่สุดในโลก'

ชวนชม 'งานแสดงตราไปรษณียากรโลก' 2566 หรือ 'นิทรรศการแสตมป์โลก' ชมแสตมป์ราคาแพงที่สุดในโลก, ในเอเชีย, แม่พิมพ์แสตมป์ดวงแรกของสยาม และเป็นครั้งแรกที่จัดแสดงสิ่งสะสมส่วนพระองค์กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

สมาคมนักสะสมตราไปรษณียากรแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (ส.ต.ท.) จัดงานแสดงตราไปรษณียากรโลก World Stamp Championship Exhibition (WSC) (THAILAND 2023)

ชม นิทรรศการแสตมป์โลก คอลเลคชั่น ตราไปรษณียากร จากทั่วโลกกว่า 60 ประเทศ กว่า 500 ผลงานและงานออกร้านจำหน่ายแสตมป์และสิ่งสะสมจากไปรษณีย์ชาติต่าง ๆ และร้านค้าชั้นนำทั่วโลกกว่า 60 บูธ

\'งานแสดงตราไปรษณียากรโลก\' 2566 ชม \'แสตมป์แพงที่สุดในโลก\'    นิทรรศการแสตมป์โลก

สุรจิตร ก้องวัฒนา ประธานที่ปรึกษาสมาคมนักสะสมตราไปรษณียากรประเทศแห่งไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (ส.ต.ท.) ให้ข้อมูลว่า

“การจัดงานเฉลิมฉลองวาระพิเศษ 140 ปี ไปรษณีย์ไทยและงานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2566 เป็นการจัดงานระดับโลกของวงการสะสมตราไปรษณีย์ ที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงานมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2526 และจัดต่อเนื่องมาในปี พ.ศ. 2536, 2546, 2556 และ 2561

\'งานแสดงตราไปรษณียากรโลก\' 2566 ชม \'แสตมป์แพงที่สุดในโลก\'

ในปีนี้สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. (TCEB) ยังร่วมสนับสนุนในการจัดนิทรรศการและการประกวดตราไปรษณียากรโลกครั้งนี้ด้วย ตอบโจทย์ดัชนีแห่งความสุขของนักสะสมแสตมป์จากทั่วโลก ที่เดินทางมาร่วมงานมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของการจัดการประกวดในแต่ละครั้งที่ผ่านมา

\'งานแสดงตราไปรษณียากรโลก\' 2566 ชม \'แสตมป์แพงที่สุดในโลก\'

เป็นการแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยเรามีศักยภาพทั้งด้านเศรษฐกิจ มีซอฟต์พาวเวอร์ที่แข็งแรงทั้งทางด้านการท่องเที่ยว อาหาร ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ความเป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัวของคนไทย มีความน่าเชื่อถือในเรื่องความปลอดภัย บริการด้านต่าง ๆ ที่ได้รับการยอมรับไว้วางใจ โดยคาดว่าในช่วง 6 วันของการจัดงานฯ น่าจะมีชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมชมงานไม่ต่ำกว่า 5,000 คน”

\'งานแสดงตราไปรษณียากรโลก\' 2566 ชม \'แสตมป์แพงที่สุดในโลก\' งานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2023 จัดแสดงผลงานคอลเลคชั่นประกวดตราไปรษณียากรจากหลายประเทศทั่วโลก จำนวนกว่า 60 ประเทศ กว่า 500 ผลงาน ประมาณ 2,500 เฟรม และมีนิทรรศการต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ไฮไลท์เช่น

\'งานแสดงตราไปรษณียากรโลก\' 2566 ชม \'แสตมป์แพงที่สุดในโลก\'    แสตมป์ดวงที่แพงที่สุดในเอเชีย

แสตมป์ดวงที่แพงที่สุดในโลก มูลค่า 300 ล้านบาท ของ บริติช กีอาน่า อดีตอาณานิคมของสหราชอาณาจักร (British Guiana 1C Magenta)

แสตมป์ดวงที่แพงที่สุดของทวีปเอเชีย มูลค่า 200 ล้านบาท แสตมป์มังกร พิมพ์กลับหัว (500 Mon Center Inverted) จากประเทศญี่ปุ่น

แม่พิมพ์ของแสตมป์ไทยชุดแรก ของสยามประเทศ ชุดโสฬศ ที่นำมาจากสำนักทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดิน

ไฮไลท์อีกอย่างคือ จัดแสดงสิ่งสะสมส่วนพระองค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน

\'งานแสดงตราไปรษณียากรโลก\' 2566 ชม \'แสตมป์แพงที่สุดในโลก\'

รวมถึง สิ่งแสดงเกียรติยศจากนักสะสมชื่อเสียงดังจากทั่วโลก ถือเป็นงานแสดงที่ทรงคุณค่าและแทบจะหาดูจากที่อื่นไม่ได้ 

สมาคมฯ คาดหวังว่า การจัดงานในครั้งนี้จะมีส่วนช่วยกระตุ้นในภาคธุรกิจ MICE และ Creative Tourism การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ของประเทศไทย รวมถึงส่งเสริมภาพลักษณ์และชื่อเสียงของประเทศ โดยตราไปรษณียากรหรือแสตมป์เป็นสิ่งที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศ และเป็นงานอดิเรกที่ทรงคุณค่า ซึ่งตราไปรษณีกรของไทยได้รับการยอมรับจากนักสะสมทั่วโลก ทั้งในด้านของการออกแบบที่สวยงาม สะท้อนเอกลักษณ์ของชาติและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์

\'งานแสดงตราไปรษณียากรโลก\' 2566 ชม \'แสตมป์แพงที่สุดในโลก\' ความสำคัญอีกอย่างคือ ด้านมูลค่าทางเศรษฐกิจ อัตราการเติบโตขึ้นในกลุ่มของนักสะสมผ่านช่องทางการซื้อขาย และประมูล โดยนักสะสมแสตมป์จากทั่วโลกจะเข้าร่วมกิจกรรมกรรมการประมูล จากบริษัทผู้ดำเนินการประมูลรายใหญ่ ๆ ของโลก ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับความไว้วางใจจากนักสะสมทั่วโลก ในการเสนอขาย และประมูลตราไปรษณียากรและสิ่งสะสมที่ทรงคุณค่าและหายาก

\'งานแสดงตราไปรษณียากรโลก\' 2566 ชม \'แสตมป์แพงที่สุดในโลก\' เช่น Stanley Gibbons, David Feldman, Spink,  Stack’s & Bowers, เอื้อเสรี คอลเลคติ้ง, PMG, PCGS, NCS เป็นต้น

รวมทั้งจัดแสดงตราไปรษณียากรจากประเทศต่าง ๆ กว่า 10 ประเทศ เข้าร่วมออกร้านจำหน่ายตราไปรษณียากรของสิ่งสะสมที่ระลึก พร้อมบริการประทับตราพิเศษที่ระลึกของงาน เช่น ไปรษณีย์ญี่ปุน ฝรั่งเศส จีน เวียดนาม อินโดนีเซีย ฯลฯ

\'งานแสดงตราไปรษณียากรโลก\' 2566 ชม \'แสตมป์แพงที่สุดในโลก\'

และยังเป็นโอกาสที่นักสะสมแต่ละท่านได้มาพบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยน และซื้อขายระหว่างกัน สำหรับตราไปรษณียากรและสิ่งสะสมต่าง ๆ อีกด้วย

ชม งานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2556 ณ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน ถึง 3 ธันวาคม 2566

\'งานแสดงตราไปรษณียากรโลก\' 2566 ชม \'แสตมป์แพงที่สุดในโลก\'

     ด้านหน้าแสตมป์สีม่วงแดงที่แพงที่สุดในโลก

โมนาลิซาแห่งแสตมป์ - แพงที่สุดในโลก

The British Guiana 1c magenta หรือชื่อไทย แสตมป์สีม่วงแดง 1 เซ็นต์ บริติช กีอานา เปรียบได้กับโมนาลิซาแห่งวงการแสตมป์ ดวงตราไปรษณียากรที่มีราคาแพงที่สุดในโลก ด้วยสถิติราคา 8,307,000 USD หรือราว 300 ล้านบาท และมีเหลืออยู่เพียงดวงเดียวในโลกมาจัดแสดงที่งาน POSTiverse 140 ปี ไปรษณีย์ไทย และงานแสดงตราไปรณียากรโลก 2566  

แสตมป์สีม่วงแดง 1 เซ็นต์ บริติช กีอานา ถือกำเนิดขึ้นที่บริติช กีอานา ซึ่งในขณะนั้นยังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ พิมพ์ที่สำนักงานราชกิจจานุเบกษาในจอร์จทาวน์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของอาณานิคมในยุคนั้น ออกแบบมาหยาบ ๆ ด้วยวิธีการพิมพ์แบบง่าย ๆ ทำให้ในยุคนั้นจำเป็นต้องหาวิธีป้องกันการปลอมแปลงด้วยการให้เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์เซ็นชื่อแบบย่อลงบนดวงแสตมป์ก่อนจะนำออกมาใช้งานในอัตราค่าฝากส่งสำหรับ 1 เซ็นต์ ซึ่งเป็นอัตราค่าฝากส่งสำหรับหนังสือพิมพ์ที่ฝากส่งภายในเมืองเท่านั้น

\'งานแสดงตราไปรษณียากรโลก\' 2566 ชม \'แสตมป์แพงที่สุดในโลก\'

      ด้านหล้งของแสตมป์บริติช กีอานา

ส่วนสาเหตุที่ทำให้แสตมป์ดวงนี้มีความหายาก และเหลืออยู่เพียงดวงเดียวเพราะว่าในยุคนั้นไม่มีใครคิดเก็บแสตมป์ที่ติดอยู่บนหนังสือพิมพ์ ส่วนใหญ่อ่านแล้วก็จะทิ้งหรือถูกทำลายไปตามกาลเวลานั่นเอง

แสตมป์ชิ้นนี้ค้นพบครั้งแรกในปี ค.ศ.1873 โดยเด็กชายชาวสก็อตอายุ 12 ปี จากนั้นเขาก็ขายออกไปในราคา 6 ชิลลิ่ง เพราะเขามีความเชื่อว่าน่าจะหาดวงใหม่ที่มีสภาพที่ดีกว่านี้ได้อีก

\'งานแสดงตราไปรษณียากรโลก\' 2566 ชม \'แสตมป์แพงที่สุดในโลก\' อย่างไรก็ตามแสตมป์ดวงนี้ยังมีประวัติการนำออกขายต่อ ๆ กันมา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเป็นจำนวนถึง 12 ครั้ง และราคาครั้งสุดท้าย ซื้อโดยบริษัท สแตนลีย์ กิบบอนส์ จำกัด ประเทศอังกฤษ ในราคา 8,307,000 USD เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2021