ย้อนรำลึกถึงวาเลคีร์ กูตาร์ ประติมากรชาวฝรั่งเศส ผู้เคยอาศัยในประเทศไทย

ย้อนรำลึกถึงวาเลคีร์ กูตาร์ ประติมากรชาวฝรั่งเศส ผู้เคยอาศัยในประเทศไทย

สมาคมฝรั่งเศสสิงคโปร์จัดแสดงผลงานย้อนรำลึกถึงวาเลคีร์ กูตาร์ ประติมากรผู้เคยอาศัยในประเทศไทย และได้รับการยกย่องในระดับสากล

นิทรรศการ Val, A Legacy ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการความเป็นเลิศแห่งฝรั่งเศสจัดขึ้นพร้อมกันแล้ว ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 ณ สมาคมฝรั่งเศสสิงคโปร์ และเรดซี แกลเลอรี เพื่อย้อนระลึกถึงผลงานประติมากรรมที่โดดเด่นของวาเลครี กูตาร์ (วาล) ศิลปินชาวฝรั่งเศส ผู้มีชื่อเสียงระดับนานาชาติที่เคยอาศัยและเปิดสตูดิโอในกรุงเทพฯ ก่อนที่จะล่วงลับไปเมื่อหลายปีก่อนในประเทศไทย

วาล คือศิลปินที่เปี่ยมด้วยพรสวรรค์ ทั้งยังสร้างสรรค์ เรียนรู้ และพัฒนาทักษะด้านศิลปะด้วยตนเอง งานประติมากรรมของเธอสะท้อนถึงความรักในอิสรภาพ ผ่านการเลือกใช้วัสดุอย่างสร้างสรรค์ เพื่อสื่อสารอารมณ์ และวัฒนธรรมตามความปรารถนาของเธออย่างเสรี

งานของวาลมีความอ่อนไหวอย่างแท้จริง เน้นความไม่สมดุลได้อย่างวิจิตรงดงาม ทั้งยังฝังแน่นไปด้วยพลังอันเปี่ยมล้นภายในตัวเธอ รวมทั้งสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามในการค้นหาความสัมพันธ์ของมนุษย์ที่มีต่อตนเอง และสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่เกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกัน

ย้อนรำลึกถึงวาเลคีร์ กูตาร์ ประติมากรชาวฝรั่งเศส ผู้เคยอาศัยในประเทศไทย วาล เคยอาศัยอยู่ในยุโรป แอฟริกา และอเมริกาใต้ ก่อนตัดสินใจย้ายมาตั้งรกรากที่กรุงเทพ ฯ ในปี 2547 เพื่อเปิดสตูดิโอสำหรับการสร้างสรรค์งานศิลปะของเธอ

และทำงานร่วมกับช่างฝีมือด้านสัมฤทธิ์จากกรุงศรีอยุธยา ต่อมาเธอได้พบกับเฟรเดริก โมเรล สามีของเธอ จึงทำให้เกิดความกล้าที่จะเสี่ยงอันนำไปสู่การผลิตงานศิลปะอย่างต่อเนื่อง

ต่อมาเธอได้เรียนรู้ศาสตร์และศิลป์ในการรังสรรค์ประติมากรรมเครื่องแก้วแห่งมูราโนจากศิลปินระดับปรมาจารย์ ทั้งยังเปิดโอกาสให้เธอได้ขยายมุมมองเกี่ยวกับภาพลวงตา สิ่งเร้นลับ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ความเศร้าโศกจากการสูญเสียเธอไปยิ่งดูเศร้าหมองมากขึ้นเมื่อกลับมามองถึงความจริงที่ว่าวาลได้พัฒนาฝีมือของเธอไปได้ไกลสู่ระดับที่นับว่ายิ่งใหญ่ในวงการได้อย่างรวดเร็วและรุดหน้า

ความเป็นเอกภาพทางศิลปะของเธอ และการได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติได้จุดประกายให้เกิดการจัดแสดงนิทรรศการเพื่อหวนรำลึกถึงวาลอีกครั้ง โดยนำเสนอผลงานชิ้นเอกที่มีชื่อเสียงที่สุดของเธอบางส่วนใน 2 สถานที่ ได้แก่ สมาคมฝรั่งเศสสิงคโปร์ และเรดซี แกลเลอรี

ทั้งนี้ผู้ชมจะได้สัมผัสงานศิลปะแนวโลหะของวาลเพื่อย้อนรอยเรื่องราวของเธอในฐานะนักสร้างสรรค์ที่ยอดเยี่ยม และเข้าใจเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังของการยกย่องสรรเสริญผลงานของเธอ ซึ่งนับเป็นมรดกในรูปแบบสัมฤทธิ์ และแก้ว

ย้อนรำลึกถึงวาเลคีร์ กูตาร์ ประติมากรชาวฝรั่งเศส ผู้เคยอาศัยในประเทศไทย

วาเลครี กูตาร์ (วาล) ศิลปินชาวฝรั่งเศส

หลังจากที่ได้จัดนิทรรศการเดี่ยวหลายครั้งทั่วเอเชีย ทั้งในกรุงเทพ ฯ ฮ่องกง เกาหลี รวมถึงในฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร และเบลเยี่ยม จนเธอมีชื่อเสียงโด่งดังในระดับนานาชาติ เธอได้เข้าร่วมงานแสดงนิทรรศการศิลปะเซี่ยงไฮ้ในปี 2553 และโครงการสวนประติมากรรมนานาชาติ (Jing'An International Sculpture Park Project)

เธอนำเสนอประติมากรรมขนาดยักษ์ชิ้นแรกที่มีชื่อว่า Urban life ในช่วงหลายปีต่อมาเธอได้จัดนิทรรศการและงานศิลปะจัดวางสาธารณะมากมาย และสร้างประติมากรรมที่เป็นลายเซ็นแห่งการสร้างสรรค์ และวิสัยทัศน์ของเธอ

ในปี 2559 วิทยาลัยวิจิตรศิลป์แห่งชาติจีนในกรุงปักกิ่ง (CAFA) ได้สนับสนุนเงิน ซึ่งนับว่าเป็นกรณีที่หายากสำหรับศิลปินชาวตะวันตก เพื่อจัดนิทรรศการแสดงผลงานของเธอ

เธอและสามีประสบความสำเร็จในการติดตั้งผลงานประติมากรรมชื่อ Ocean Utopia ในพื้นใต้ทะเลของเกาะเต่าเพียงไม่กี่เดือนก่อนที่เธอจะเสียชีวิตอย่างน่าสลดใจในประเทศไทยในเดือนตุลาคมปีเดียวกัน งานประติมากรรมดังกล่าวมีเป้าหมายในการฟื้นฟูแนวปะการังที่ได้สูญพันธุ์ไปแล้ว

เธอได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งใน “ประติมากรชาวฝรั่งเศส 10 คนที่คุณควรรู้จัก” ดูได้ที่ : https://blog.artsper.com/en/get-inspired/10-french-sculptors-you-should-know-about/