การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ปี 2566 ผลงาน'ปากน้ำ' คว้ารางวัลชนะเลิศ

การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ปี 2566 ผลงาน'ปากน้ำ' คว้ารางวัลชนะเลิศ

การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2566 รางวัลชนะเลิศประเภทศิลปินอาชีพ คือภาพวาด ปากน้ำชุมพร สะท้อนผลกระทบและอันตรายของไมโครพลาสติก 

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย มอบรางวัลชนะเลิศ การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2566 แก่นางสาวปรัชญา เจริญสุข อายุ 26 ปี จากผลงาน ปากน้ำชุมพร ที่มีความโดดเด่นที่สุดจากผลงานทั้งหมดที่ส่งเข้าประกวดในปีนี้

ปรัชญา ใช้เวลากว่า 2 เดือนในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ ด้วยเทคนิคสื่อผสมบนผ้าใบ (ไมโครพลาสติก) โดยนำเสนอข้อเท็จจริงที่น่าสนใจเกี่ยวกับผลกระทบที่ร้ายแรงและเป็นอันตรายของไมโครพลาสติกอันเป็นผลมาจากความประมาทเลินเล่อ

และการเพิกเฉยของมนุษย์ในกิจกรรมและการกระทำต่างๆ ซึ่งท้ายที่สุดเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์และยังมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ปี 2566 ผลงาน\'ปากน้ำ\' คว้ารางวัลชนะเลิศ ปรัชญา เจริญสุข ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ UOB Painting of the Year ประเภทศิลปินอาชีพ

การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ปี 2566 ผลงาน\'ปากน้ำ\' คว้ารางวัลชนะเลิศ นิทรรศการจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2566

ตัน ชุน ฮิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า งานที่รางวัลชนะเลิศ เป็นผลงานที่กระตุ้นความนึกคิดให้เห็นถึงปัญหาไมโครพลาสติกที่อยู่ใกล้ตัว

"การใช้ไมโครพลาสติกเป็นส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์งาน สื่อสารข้อความที่กระทบใจผู้ชมให้เห็นความจำเป็นและความเร่งด่วนในการสร้างความเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืนในอนาคต”

ปรัชญา กล่าวถึงผลงานปากน้ำชุมพร ว่า “ปากน้ำเป็นบริเวณพื้นที่ที่เชื่อมจากลำคลองสู่ทะเล ความเชื่อมโยงระหว่างวิถีชีวิตของผู้คนกับการจัดการขยะที่ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย

การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ปี 2566 ผลงาน\'ปากน้ำ\' คว้ารางวัลชนะเลิศ สันติภาพ เพ็งสวย ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น


"ดิฉันต้องการสะท้อนให้เห็นถึงอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากวัสดุที่มนุษย์สร้างขึ้นและการบริหารจัดการขยะที่ไม่ดีพอของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง”

จุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้เกิดขึ้น เมื่อปรัชญาได้เห็นขยะและไมโครพลาสติกจำนวมหาศาลบนชายหาด จึงสื่อให้เห็นถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมผ่านผลงานศิลปะ และหวังจะสร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาเหล่านี้ในวงกว้างมากขึ้น

ในฐานะผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ UOB Painting of the Year ประเภทศิลปินอาชีพการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2566 ของประเทศไทย  ปรัชญา เจริญสุข ได้รับเงินรางวัลจำนวน 750,000 บาท 

และจะเป็นตัวแทนจากประเทศไทยเข้าแข่งขันกับประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์และเวียดนาม เพื่อชิงรางวัลระดับภูมิภาค UOB Southeast Asian Painting of the Year ประจำปี 2566 และโอกาสที่จะได้รับคัดเลือกเข้าร่วมเป็นศิลปินในพำนัก(artist in residence) เป็นเวลา 1 เดือน ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น (Fukuoka Asian Art Museum)

สำหรับผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น ได้แก่ สันติภาพ เพ็งสวย อายุ 22 ปี จากผลงาน “Joy” ด้วยเทคนิคสื่อผสมบนผ้าใบถ่ายทอดเรื่องราวของนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาสที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขในการเรียนรู้และสร้างสรรค์ศิลปะในห้องเรียน

การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ปี 2566 ผลงาน\'ปากน้ำ\' คว้ารางวัลชนะเลิศ

สันติภาพ กล่าวว่า “ผลงานชิ้นนี้ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของผมเมื่อครั้งมีโอกาสเป็นครูฝึกสอนในโรงเรียนขยายโอกาสที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล

“สำหรับผม แนวคิดขั้นตอนและกระบวนการสร้างสรรค์ชิ้นงานคือสิ่งสำคัญที่สุดภาพผลงานได้สะท้อนความสุขของเด็กๆ ที่ได้รับการเติมเต็มจากศิลปากให้ผู้ที่ได้มาชมผลงานได้มี Interactive กับงานที่ผมสร้าง ไม่ได้แค่มาชมแล้วจบไปครับ”

นิทรรศการจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2566 ผลงานที่ได้รับรางวัลทั้งประเภทศิลปินอาชีพและประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่นจัดแสดง ณ สถานที่ 2 แห่ง 

  • หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร(BACC) วันที่ 12- 29 ตุลาคม 2566 บริเวณชั้น 1
  • อาคารยูโอบี พลาซา กรุงเทพ วันที่ 30 ตุลาคม 2566 – 5 มกราคม 2567