วันนวมินทรมหาราช ตามรอย 9 หลักการทรงงาน 9 ความยั่งยืน 9 โครงการพระราชดำริ

วันนวมินทรมหาราช ตามรอย 9 หลักการทรงงาน 9 ความยั่งยืน 9 โครงการพระราชดำริ

วันนวมินทรมหาราช รำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ‘ในหลวง รัชกาลที่ 9’ เรียนรู้ '9 หลักการทรงงาน' บำบัดทุกข์บำรุงสุขราษฎรเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ผ่าน 9 โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สร้างความยั่งยืนด้านอาหาร การศึกษา อาชีพ ธรรมชาติ วัฒนธรรม สังคม พลังงาน เกษตร สิ่งแวดล้อม

วันที่ 13 ตุลาคมของทุกปีนับตั้งแต่พ.ศ.2566 เป็นต้นไป จารึกความหมายลงในหัวใจปวงชนชาวไทยว่าเป็น วันนวมินทรมหาราช แปลว่า ‘วันที่ระลึกถึงพระมหาราชรัชกาลที่ 9 ผู้ยิ่งใหญ่’ เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร หรือ ‘รัชกาลที่ 9’ พระองค์เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2559

วันนวมินทรมหาราช ตามรอย 9 หลักการทรงงาน 9 ความยั่งยืน 9 โครงการพระราชดำริ พระราชพิธีธรรม พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ตุลาคม 2559

ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ เมื่อพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 10) ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตกำหนดให้ ‘วันนวมินทรมหาราช’ เป็น วันสำคัญของชาติไทย และให้จัดกิจกรรมในลักษณะเดียวกับ 'วันปิยมหาราช'

วันนวมินทรมหาราช ตามรอย 9 หลักการทรงงาน 9 ความยั่งยืน 9 โครงการพระราชดำริ รัชกาลที่ 9 และพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จทรงงานเพื่อราษฎรในทุกพื้นที่

วันนวมินทรมหาราช ตามรอย 9 หลักการทรงงาน 9 ความยั่งยืน 9 โครงการพระราชดำริ 'รัชกาลที่ 9' ทรงขับรถพระที่นั่งลงฝ่าลำน้ำที่จังหวัดนราธิวาส เนื่องจากทรงทราบว่ามีราษฎรมารอเข้าเฝ้าฯ ตั้งแต่เช้ามืด และเพื่อทรงงานสำรวจเรื่องชลประทาน ทำนบ ฝายน้ำล้น อ่างเก็บน้ำ ดังที่ตั้งพระทัยไว้, พ.ศ.2516

วันนวมินทรมหาราช ตามรอย 9 หลักการทรงงาน 9 ความยั่งยืน 9 โครงการพระราชดำริ

พื้นที่ทรงงาน

ด้วยพระเมตตาและพระมหากรุณาธิคุณเหนือเกล้าเหนือกระหม่อม พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจและพระราชทานความช่วยเหลือเพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขของพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์

บังเกิด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หลายพันโครงการทั่วประเทศ ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากการเสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรปัญหาของราษฎรด้วยพระองค์เอง ไม่ว่าพื้นที่นั้นจะทุรกันดาร หนทางเข้าถึงยากลำบาก น้ำท่วม แม้แต่มีภัยความมั่นคง จึงทรงทราบถึงมูลเหตุแห่งปัญหาอย่างถ่องแท้ 

วันนวมินทรมหาราช ตามรอย 9 หลักการทรงงาน 9 ความยั่งยืน 9 โครงการพระราชดำริ คูหาแสดง 9 หลักการทรงงาน ในงาน SX2023

จากนั้นจึงมีพระบรมราชวินิจฉัยพระราชทานแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับไปดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นโครงการด้านเกษตรกรรม การแพทย์และสาธารณสุข การคมนาคม หรือการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ ล้วนตั้งอยู่บนพื้นฐานของ หลักการทรงงาน อันประเสริฐ ประมวลรวมได้ 27 ข้อ 

ทั้งนี้ มูลนิธิชัยพัฒนา ได้นำเรื่องราว หลักการทรงงาน ของ ‘ในหลวง รัชกาลที่ 9’ จำนวน 9 ข้อ ที่เกี่ยวข้องกับ ‘การพัฒนา’ เผยแพร่สู่ประชาชนอีกครั้งในงาน Sustainability Expo 2023 (SX2023) ผ่าน 9 โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สร้าง ความยั่งยืน ใน 9 ด้าน เพื่อให้ผู้สนใจมีโอกาสเรียนรู้อย่างใกล้ชิด ดังนี้

 

หลักการทรงงาน : ขาดทุนคือกำไร (ประโยชน์ส่วนรวม) 
โครงการศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ จังหวัดเชียงราย
ประโยชน์: ความยั่งยืนด้านอาหาร

วันนวมินทรมหาราช ตามรอย 9 หลักการทรงงาน 9 ความยั่งยืน 9 โครงการพระราชดำริ โครงการศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริที่จะทรงมีเมล็ดพันธุ์พืชสะสมสำรองไว้ในยามที่ประเทศชาติบ้านเมืองประสบปัญหาขาดแคลนเมล็ดพันธุ์

เพราะในยามที่ประเทศชาติบ้านเมืองเกิดภาวะวิกฤติจากภัยธรรมชาติ ราษฎรเดือดร้อน พื้นที่ทำกินเสียหาย ในช่วงเวลาเช่นนั้นจะเกิดความขาดแคลนขึ้น

หนึ่งในสิ่งที่ทรงพบคือ การขาดแคลนเมล็ดพันธุ์พืช ที่จะพระราชทานแก่ราษฎรเพื่อปลูกในทันทีที่ได้รับการฟื้นฟูพื้นที่

วันนวมินทรมหาราช ตามรอย 9 หลักการทรงงาน 9 ความยั่งยืน 9 โครงการพระราชดำริ ผลงานโครงการศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ

กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงน้อมนำหลักการทรงงานของสมเด็จพระบรมราชชนก ‘รัชกาลที่ 9’ ข้อ ขาดทุนคือกำไร ‘ฉันขาดทุน แต่ประชาชนได้กำไร’ หมายถึงการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม

จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ ‘มูลนิธิชัยพัฒนา’ จัดตั้งโครงการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชเพื่อผลิตเป็นเมล็ดพันธุ์สะสมสำรองไว้ เพื่อเป็นเมล็ดพันธุ์พระราชทานแก่ราษฎรในพื้นที่ประสบภัยพิบัติและราษฎรทั่วไป

ในขณะเดียวกันก็ปรับปรุงและพัฒนาพันธุ์พืชให้เกษตรกรได้มีพืชที่มีสายพันธุ์ที่ดี ได้ผลผลิตดี ตอบสนองต่อความต้องการของเกษตรกร ด้านพันธุ์พืชทนทานต่อโรคและแมลง

วันนวมินทรมหาราช ตามรอย 9 หลักการทรงงาน 9 ความยั่งยืน 9 โครงการพระราชดำริ ผลงานโครงการศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ

โดยในปีพ.ศ.2552 ทรงจัดตั้ง ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ ณ ตำบลโป้งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในพื้นที่ 135 ไร่ เพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ผักพื้นบ้าน สะสมไว้เป็นเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทาน และได้พระราชทานชื่อโครงการนี้เพื่อเป็นที่ระลึกในวาระครบรอบ 100 ปี พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ โดยเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดศูนย์แห่งนี้เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2552

ต่อมาในปีพ.ศ.2554 ทรงจัดตั้ง ‘ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ’ แห่งที่ 2 ที่ตำบลเขาดินพัฒนา อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี เพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวและพืชไร่ เช่น ถั่วเขียว สะสมไว้เป็นเมล็ดพันธุ์พระราชทาน

พ.ศ.2556 ทรงจัดตั้ง ‘ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ’ แห่งที่ 3 ที่ตำบลสำโรงทาน อำเภอสำโรงทาน จังหวัดสุรินทร์ เพื่อผลิตพันธุ์ข้าวหอมมะลิ 105 สะสมไว้เป็นเมล็ดพันธุ์พระราชทานอีกเช่นกัน

 

หลักการทรงงาน : ระเบิดจากข้างใน 
โครงการอุทยานการอาชีพชัยพัฒนา จังหวัดนครปฐม
ประโยชน์ : ความยั่งยืนด้านการศึกษา 

วันนวมินทรมหาราช ตามรอย 9 หลักการทรงงาน 9 ความยั่งยืน 9 โครงการพระราชดำริ ผลงานจากโครงการอุทยานการอาชีพชัยพัฒนา

อุทยานการอาชีพชัยพัฒนา สถานที่ฝึกอบรมด้านวิชาชีพที่เปิดอบรมตามความต้องการของผู้เรียน ชุมชน เป็นหลัก ถือเป็นการ ระเบิดจากข้างใน และสร้างมิติใหม่ในการเรียนรู้

นอกจากนี้ โครงการฯ ยังมีหลักสูตรฝึกอบรมด้านอาชีพที่หลากหลาย เพื่อสร้างอาชีพ สร้างโอกาสทางการศึกษา โดยเฉพาะผู้ที่ขาดโอกาสในการศึกษาในระบบ

ตั้งแต่พ.ศ.2554 ถึงเดือนกรกฎาคม 2566 มีผู้เข้ารับการอบรมกว่า 95,998 คน และผู้ใช้บริการทางสังคมด้านอื่นๆ มากกว่า 1,986,019 คน YouTube 106เรื่อง ผู้ติดตาม 25,055 คน

สามารถเอื้อประโยชน์และส่งเสริมความรู้ในการประกอบอาชีพแก่ประชาชนให้พัฒนาตนเองและพึ่งพาตัวเองได้อย่างยั่งยืน

 

หลักการทรงงาน : บริการรวมที่จุดเดียว 
โครงการสวนสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จังหวัดเพชรบุรี
ประโยชน์ : ความยั่งยืนด้านการเกษตร 

วันนวมินทรมหาราช ตามรอย 9 หลักการทรงงาน 9 ความยั่งยืน 9 โครงการพระราชดำริ โครงการสวนสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อการเกษตร

โครงการสวนสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ดำเนินงานสนองพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการพัฒนาพื้นที่ดินเสื่อมโทรม แห้งแล้ง ให้สามารถทำการเกษตรได้

ภายในโครงการฯ มีการศึกษาทดลองรูปแบบการปลูกพืชต่างๆ ที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ อาทิ ระบบการปลูกพืชโดยมีผลไม้เป็นหลัก การทำการเกษตรแบบยั่งยืน ทฤษฎีใหม่ขั้นที่ 1 วนเกษตร การลดการใช้สารเคมี เน้นการปลูกพืชผักอินทรีย์ จัดแปลงรวบรวมพันธุ์ไม้หายาก การปลูกพืชสมุนไพร เพื่อนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ 

นับเป็นการพลิกฟื้นดินที่แห้งแล้ง เสื่อมคุณภาพ ให้กลับมีความอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง และยังเป็นสถานที่รวบรวมวิชาการด้านการเกษตรแขนงต่างๆ ให้ผู้ที่สนใจได้เข้ามาศึกษาหาความรู้ ถือเป็นการพัฒนาแบบ บริการรวมที่จุดเดียว อย่างแท้จริง

 

หลักการทรงงาน : ธรรมชาติช่วยธรรมชาติ 
โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเพชรบุรี
ประโยชน์ :  ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม 

วันนวมินทรมหาราช ตามรอย 9 หลักการทรงงาน 9 ความยั่งยืน 9 โครงการพระราชดำริ โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยฯ

โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี เป็นโครงการต้นแบบการบำบัดน้ำเสียและกำจัดขยะโดยใช้หลักการ ‘ธรรมชาติช่วยธรรมชาติ’ ตามแนวพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

คือใช้พืชและวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น สร้างเป็นระบบบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยลงแหล่งน้ำ
ซึ่งกลายเป็นต้นแบบให้ชุมชน หน่วยงาน โรงงานอุตสาหกรรม และบริษัทเอกชน โรงเรียน รวมถึงชุมชนต่างๆ นำต้นแบบไปปรับประยุกต์ใช้ จนเกิดเป็นเครือข่ายสิ่งแวดล้อม สร้างความยั่งยืนในที่สุด

 

หลักการทรงงาน : เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา 
ภัทรพัฒน์ (Pat Pat)
ประโยชน์ : ความยั่งยืนด้านอาชีพ 

วันนวมินทรมหาราช ตามรอย 9 หลักการทรงงาน 9 ความยั่งยืน 9 โครงการพระราชดำริ ผลิตภัณฑ์ภัทรพัฒน์ 

ภัทรพัฒน์ เป็นชื่อพระราชทานจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเป็นตราสินค้าจากโครงการของมูลนิธิชัยพัฒนา รวมถึงผลิตภัณฑ์ของชุมชนและกลุ่มเกษตรกรที่มูลนิธิชัยพัฒนาได้เข้าไปช่วยเหลือพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพตรงตามมาตรฐาน และสามารถนำมาติดตรา ‘ภัทรพัฒน์’

โดยจุดเริ่มต้นเริ่มจากมูลนิธิชัยพัฒนาได้ดำเนินโครงการพัฒนาในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ และเกิดผลผลิตทางการเกษตรที่มีความหลากหลายและจำนวนมาก ยากที่จะดำเนินการทำการตลาดของแต่ละพื้นที่เอง จึงเห็นควรที่จะรวมสินค้าในพื้นที่โครงการมาจัดจำหน่ายและทำการตลาด 

วันนวมินทรมหาราช ตามรอย 9 หลักการทรงงาน 9 ความยั่งยืน 9 โครงการพระราชดำริ

หนึ่งในผลิตภัณฑ์ภัทรพัฒน์

กรมสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ ทรงมีพระราชดำริให้มูลนิธิชัยพัฒนาดำเนินโครงการจัดทำภาพลักษณ์และพระราชทานชื่อ ภัทรพัฒน์ (Pat Pat) เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2549 เพื่อเป็นผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีความหมายดังนี้

  • ภัทร แปลว่า ดี เจริญ ประเสริฐ งาม เป็นมงคล
  • พัฒน์ หมายถึง ทำให้เจริญ
  • รูปไข่ในวงรี แสดงถึงจุดกำเนิดของสรรพสิ่งในโลก
  • เลข ๙ สื่อถึง รัชกาลที่ 9 พระผู้ทรงก่อตั้งมูลนิธิชัยพัฒนา และหากพิจารณาให้ดีจะเห็นรูป ‘ช้าง’ หรือ ‘พลายภัทรพัฒน์’ เฝ้าหมอบรับสินค้าชุมชนนำไปจำหน่าย

 

หลักการทรงงาน : ปลูกป่าในใจคน 
โครงการป่าชุมชนบ้านอ่างเอ็ด (มูลนิธิชัยพัฒนา) จังหวัดจันทบุรี
ประโยชน์ : ความยั่งยืนด้านทรัพยากรธรรมชาติ 

วันนวมินทรมหาราช ตามรอย 9 หลักการทรงงาน 9 ความยั่งยืน 9 โครงการพระราชดำริ กิจกรรมในโครงการป่าชุมชนบ้านอ่างเอ็ด – มูลนิธิชัยพัฒนา จังหวัดจันทบุรี 

โครงการป่าชุมชนบ้านอ่างเอ็ด (มูลนิธิชัยพัฒนา) ต.ตกพรม อ.ขลุง จ.จันทบุรี ถือเป็น ป่าผืนสุดท้ายของตำบลตกพรม คือผลสำเร็จของการพัฒนาโดยใช้หลักการ ปลูกป่าในใจคน และ คนอยู่ร่วมกับป่า อย่างเกื้อกูล ตามแนวพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

เรื่องความยั่งยืนด้านทรัพยากรที่ผู้คนต่างใช้ทรัพยากรอย่างตระหนักรู้ สอดผสานไปกับวิถีชุมชน ทำให้ระบบนิเวศเกิดความสมดุล

โครงการฯ จัดกิจกรรมมากมาย เช่น แปลงสาธิตเกษตรผสมผสาน ลานกางเต็นท์ การสำรวจป่าและศึกษาสัตว์ป่าธรรมชาติในเวลากลางวันและกลางคืน 

แปลงรวบรวมสายพันธุ์ทุเรียน ซึ่งเป็นพระราชดำริของกรมสมเด็จพระเทพฯ เพื่อรวบรวมทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองจันทบุรีที่หายากกว่า 44 สายพันธุ์ เช่น กบชายน้ำ กบวัดกล้วย สาวน้อยเรือนงาม เพื่ออนุรักษ์สายพันธุ์ให้คงอยู่กับชาวจันทบุรีต่อไป

วันนวมินทรมหาราช ตามรอย 9 หลักการทรงงาน 9 ความยั่งยืน 9 โครงการพระราชดำริ ผีเสื้อกลางคืนสิรินธร

ปัจจุบัน ป่าชุมชนอ่างเอ็ด เป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติที่มีสัตว์รวมกันกว่า 51 ชนิด และพันธุ์ไม้ยืนต้นกว่า 50 ชนิด 

ที่สำคัญผืนป่าแห่งนี้ยังมีการค้นพบ มดต้นไม้สิรินธร และ ผีเสื้อกลางคืนสิรินธร (ผีเสื้อกลางคืนขนาดเล็ก) ซึ่งต่างก็เป็นชื่อที่ได้รับพระราชทานนามจากกรมสมเด็จพระเทพฯ เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2555 และ 30 พฤษภาคม 2557 (ตามลำดับ) และค้นพบเป็นที่แรกของโลกจากผืนป่าแห่งนี้

 

หลักการทรงงาน : ประหยัด เรียบง่าย ได้ประโยชน์สูงสุด 
โครงการโรงงานสกัดน้ำมันพืชและผลิตไบโอดีเซลครบวงจร จังหวัดเพชรบุรี
ประโยชน์ : ความยั่งยืนด้านพลังงาน

วันนวมินทรมหาราช ตามรอย 9 หลักการทรงงาน 9 ความยั่งยืน 9 โครงการพระราชดำริ วัตถุดิบพล้งงานทดแทน

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงให้ความสนพระทัยเรื่องพลังงานทดแทนตั้งแต่พ.ศ.2518 ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทดลองสร้างโรงงานสาธิตสกัดน้ำมันปาล์ม จังหวัดกระบี่ ซึ่งมีผลทดลองเป็นที่น่าพอใจ

มูลนิธิชัยพัฒนาน้อมนำพระราชดำริ โดยจัดตั้งโรงงานสกัดน้ำมันพืชและผลิตไบโอดีเซลครบวงจร จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นการพัฒนาต่อเนื่อง

ปัจจุบัน นอกจากโครงการจะผลิตน้ำมันไบโอดีเซลไว้ใช้และจำหน่ายแล้ว ยังศึกษา พัฒนา พืชพลังอื่น เช่น โกโก้ มะพร้าว และที่สำคัญคือสิ่งที่เหลือใช้จากทุกขั้นตอนการผลิตยังนำไปใช้หมุนเวียนให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามแนวคิด zero waste

ซึ่งสอดคล้องกับหลักการทรงงาน ประหยัด เรียบง่าย ได้ประโยชน์สูงสุด ซึ่งจะเป็นต้นแบบแก่ชุมชนในพื้นที่ด้านความยั่งยืนของพลังงาน

 

หลักการทรงงาน : ภูมิสังคม 
โครงการอัมพวา ชัยพัฒนานุรักษ์ จังหวัดสมุทรสงคราม
ประโยชน์ : ความยั่งยืนด้านวัฒนธรรม

วันนวมินทรมหาราช ตามรอย 9 หลักการทรงงาน 9 ความยั่งยืน 9 โครงการพระราชดำริ โครงการอัมพวา ชัยพัฒนานุรักษ์ 

โครงการอัมพวา ชัยพัฒนานุรักษ์ ได้น้อมนำแนวพระราชดำริด้านการพัฒนาตามหลัก ‘ภูมิสังคม’ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาเป็นแนวทางในการบริหารจัดการโครงการ โดยได้อนุรักษ์เรือนแถวริมคลองอัมพวา ที่มีผู้น้อมเกล้าฯ ถวาย

พร้อมกันนี้ องค์การยูเนสโก ได้ทูลเกล้าฯ ถวายโล่รางวัล UNESCO Asia – Pacific Award for Culture Heritage Conservation  ในโอกาสที่ชุมชนริมคลองอัมพวาได้รับรางวัลอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม ในปี 2551

จากการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมดั้งเดิมของชุมชนอัมพวา มูลนิธิชัยพัฒนาได้ต่อยอดไปสู่การพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่น การแปรรูปน้ำหวานจากดอกมะพร้าวเป็นน้ำตาลมะพร้าว อาชีพดั้งเดิมของชาวอัมพวา ให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ควบคู่ไปกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนด้านวัฒนธรรม สังคคม และเศรษฐกิจ ควบคู่กัน

 

หลักการทรงงาน : พออยู่ พอกิน พึ่งตนเอง  
โครงการโรงเรียนกาสรกสิวิทย์ จังหวัดสระแก้ว
ประโยชน์ : ความยั่งยืนด้านสังคม

วันนวมินทรมหาราช ตามรอย 9 หลักการทรงงาน 9 ความยั่งยืน 9 โครงการพระราชดำริ เรียนรู้การทำงานร่วมกันระหว่างคนและควายที่โรงเรียนกาสรกสิวิทย์

วันนวมินทรมหาราช ตามรอย 9 หลักการทรงงาน 9 ความยั่งยืน 9 โครงการพระราชดำริ ภาษาที่ใช้สื่อสารกับควาย

โรงเรียนกาสรกสิวิทย์ จัดตั้งขึ้นตามพระราชกระแสรับสั่งของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อฝึกกระบือให้สามารถทำการเกษตรร่วมกับเกษตรกรที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก ให้เข้าใจวิธีการใช้กระบือในการทำเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เป็นการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นกลับมาใช้ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน เพื่อให้ประชาชน พึ่งตนเอง ได้อย่างยั่งยืน พออยู่ พอกิน ท่ามกลางสภาวการณ์โลกที่เปลี่ยนไป