เบื้องหลัง ‘สติกเกอร์วัดท่าไม้’ เป็น 'วัตถุมงคล' เตือนสติ เดินทางปลอดภัย

เบื้องหลัง ‘สติกเกอร์วัดท่าไม้’ เป็น 'วัตถุมงคล' เตือนสติ เดินทางปลอดภัย

‘สติกเกอร์วัดท่าไม้’ เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นตากันดี สติกเกอร์ติดท้ายรถที่เป็นเหมือน 'วัตถุมงคล' เบื้องหลังมีมากกว่านั้น

วัดท่าไม้ หลายคนรู้จักกันอยู่แล้ว เป็นวัดในอำเภอกระทุ่มแบน สมุทรสาคร ที่เหล่าดาราคนดัง นักธุรกิจ และนักการเมืองจำนวนมากหลั่งไหลมาทำบุญและดูดวงกัน จนเกิดกระแสศรัทธาแพร่ขยายไปมากมาย

ส่งผลให้ลูกศิษย์หา "สติกเกอร์วัดท่าไม้" มาติดท้ายรถ เหมือนเป็นสัญลักษณ์การประกาศตัวเป็นลูกศิษย์วัด โดยมากจะบูชาไปติดที่กระจกท้ายรถเหมือนดังเป็นวัตถุมงคล หากความจริงมีมากกว่านั้น

เบื้องหลัง ‘สติกเกอร์วัดท่าไม้’ เป็น \'วัตถุมงคล\' เตือนสติ เดินทางปลอดภัย

อัญรินทร์ ชลสายพันธ์ นักธุรกิจในท้องที่ ผู้พัฒนาโครงการคอมมูนิตี้มอลล์ เดอะสเฟีย เพชรเกษม ให้ข้อมูลเบื้องหลังการทำ สติกเกอร์วัดท่าไม้ ว่า

พระอาจารย์อุเทน สิริสาโร เจ้าอาวาสวัดท่าไม้องค์ปัจจุบัน ได้ไอเดียมาจากวัดหลวงพ่อโสธร จ.ฉะเชิงเทรา จาก สติกเกอร์อุโบสถหินอ่อน ที่ใครเห็นก็รู้ทันทีว่าคนในรถคันนั้นเคยไปไหว้หลวงพ่อโสธร จึงอยากทำให้วัดท่าไม้บ้าง โดยใช้ตัวอักษรคำว่า วัดท่าไม้ ที่ทางวัดทำแจกแก่ลูกศิษย์ลูกหา

เบื้องหลัง ‘สติกเกอร์วัดท่าไม้’ เป็น \'วัตถุมงคล\' เตือนสติ เดินทางปลอดภัย

  พระสมุห์จารุตอาภากโร หรือหลวงพี่โซ่ เลขานุการเจ้าอาวาส

อีกทั้งท่านยังได้นำสติกเกอร์ทุกแผ่นเข้าพิธีอธิษฐานปลุกเสก มีคุณสมบัติเหมือนยันต์แผ่นหนึ่ง ให้ลูกศิษย์ปลอดภัยแคล้วคลาดจากอุบัติเหตุตลอดการเดินทางบนท้องถนน

และอีกหนึ่งเกร็ดคติธรรมที่ท่านแฝงไว้คือ เวลาลูกศิษย์ลูกหาขับรถ อาจมีหงุดหงิดมีโมโหกระทบกระทั่งกันบ้างจากผู้สัญจรบนถนน แต่ถ้าหากเห็นสติกเกอร์วัดท่าไม้แล้ว จิตอันโมโหโกรธาก็จะลดลงหรือหายไป

เบื้องหลัง ‘สติกเกอร์วัดท่าไม้’ เป็น \'วัตถุมงคล\' เตือนสติ เดินทางปลอดภัย หรือบางครั้งเห็นว่ารถคันอื่นที่ติดสติกเกอร์นี้ประสบปัญหาอยู่บนท้องถนน ด้วยความเป็นลูกศิษย์วัดเดียวกัน เลื่อมใสธรรมะเหมือนกัน ก็จะให้ความช่วยเหลือกัน เรียกว่าเป็นทั้งกุศโลบาย เป็นเครื่องเตือนใจ และแฝงคติธรรมด้วย”

ผู้ให้ข้อมูลเสริมว่า เมื่อมีโอกาสได้พูดคุยกับพระสมุห์จารุตอาภากโร หรือ หลวงพี่โซ่ เลขานุการเจ้าอาวาส ทำให้เกิดแนวคิดเพิ่มเติมว่า

เบื้องหลัง ‘สติกเกอร์วัดท่าไม้’ เป็น \'วัตถุมงคล\' เตือนสติ เดินทางปลอดภัย

สติกเกอร์วัดท่าไม้ มีนัยสำคัญมากกว่านั้น เพราะเป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนถึงศักยภาพของ จ.สมุทรสาคร และเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ที่ทรงอิทธิพล มีส่วนช่วยนำรายได้เข้ามาให้จังหวัด

เบื้องหลัง ‘สติกเกอร์วัดท่าไม้’ เป็น \'วัตถุมงคล\' เตือนสติ เดินทางปลอดภัย    วัดท่าไม้ สมุทรสาคร

ยกตัวอย่าง พระอุโบสถมหาปรินิพพานของวัดท่าไม้ ที่เป็นอุโบสถหลังใหม่ ซึ่งออกแบบอย่างงดงามอ่อนช้อย วิจิตรตระการตา เป็นศิลปะประยุกต์ ผสมผสานระหว่างล้านนา พม่า และกรุงศรีอยุธยา ได้รับการจัดอันดับจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยให้เป็นหนึ่งในห้าวัด unseen ของ จ.สมุทรสาคร เป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของวัดที่ช่วยดึงดูดลูกศิษย์ลูกหา

คนในพื้นที่ ผู้มีจิตศรัทธา นักท่องเที่ยวสายบุญ จนถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทุกช่วงวัยหลั่งไหลมาที่วัดท่าไม้ หลวงพี่โซ่บอกว่า ในวันธรรมดามีผู้คนมาเยี่ยมเยียนวัดราว 5 พันคน และสุดสัปดาห์มีมากถึง 2 หมื่นคน

เบื้องหลัง ‘สติกเกอร์วัดท่าไม้’ เป็น \'วัตถุมงคล\' เตือนสติ เดินทางปลอดภัย

"ยิ่งเป็นช่วงวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ ยอดจะเพิ่มเป็น 6-7 หมื่นคน นอกจากนี้ วัดท่าไม้ ในฐานะศูนย์ปฏิบัติธรรมแห่งที่ 7 ของ จ.สมุทรสาคร ได้จัดคอร์สปฏิบัติธรรมอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งในแต่ละปีมีคนเข้าร่วมรวมแล้วมากถึง 3-4 แสนคน

นอกจากคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวชาวไทยแล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเที่ยวและมาทำบุญที่วัดไม่ขาดสาย ซึ่งที่มักจะพบเห็นจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวสหรัฐ เยอรมัน สเปน ออสเตรเลีย ส่วนในเอเชียมีชาวจีน ฮ่องกง อินเดีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เป็นต้น

เบื้องหลัง ‘สติกเกอร์วัดท่าไม้’ เป็น \'วัตถุมงคล\' เตือนสติ เดินทางปลอดภัย ส่วนใหญ่จะมาเป็นกลุ่มเล็ก ๆ หรือครอบครัว แต่จะมีชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ ที่มาเป็นคณะใหญ่ อาจเป็นเพราะพระอาจารย์อุเทนมีลูกศิษย์เป็นชาวมาเลเซีย ทำให้มีการบอกต่อถึงวัดท่าไม้ปากต่อปาก ส่วนชาวเมียนมาไม่ต้องพูดถึง เพราะอาศัยอยู่ใน จ.สมุทรสาครเป็นจำนวนมาก และมีความเลื่อมใสในพุทธศาสนาอย่างสูง มากันทุกเสาร์อาทิตย์”

อัญรินทร์ ขยายความต่อจากสิ่งที่หลวงพี่โซ่เล่าให้ฟังว่า

พระอาจารย์อุเทนไม่เคยคิดจะทำให้วัดท่าไม้เด่นดังอะไร ไม่เคยใช้สื่อโฆษณา หรืออวดอ้างอะไรให้ผู้คนหลงเชื่อหลงศรัทธา ท่านต้องการเพียงให้วัดเป็นเหมือน one-stop-service สำหรับพุทธศาสนิกชน ที่ได้มาใช้เวลากับพุทธศาสนา มาทำบุญ ทำใจให้สงบได้ทั้งวันภายในวัดท่าไม้

เบื้องหลัง ‘สติกเกอร์วัดท่าไม้’ เป็น \'วัตถุมงคล\' เตือนสติ เดินทางปลอดภัย

      อัญรินทร์ ชลสายพันธ์

ไม่ว่าใครจะนับถือหรือมีจิตศรัทธาในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใดก็ตาม สื่อที่ใช้ในการเผยแพร่ข่าวสารของวัดก็มีแต่เฟซบุ๊ค (FB:/ wattamai45) ปัจจุบันมียอดผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน และญาติโยมที่มีจิตศรัทธาพูดกันปากต่อปาก ซึ่งรวมถึงเหล่าศิลปินคนดัง นักธุรกิจ นักการเมือง ที่มาร่วมเป็นโยมอุปัฏฐากและอุปัฏฐายิกา

ส่วนในแต่ละปี วัดก็ไม่ได้จัดกิจกรรมหรืองานประเพณีอะไรพิเศษ นอกเหนือไปจากวันสำคัญทางศาสนา ถ้าจะมีที่คนพูดถึงกันมาก ๆ ก็คงเป็นวันดาวย้าย ซึ่งใน 1 ปี จะมีแค่ 3-4 ครั้ง ลูกศิษย์ลูกหาก็จะมากราบไหว้พระราหูเพื่อขอพรกัน”

"วัดท่าไม้"มุ่งมั่นที่จะสร้างสังคมที่พุทธศาสนิกชนสามารถมาค้นพบความสงบสุขตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้คนตอบรับด้วยจิตศรัทธาอย่างล้นหลาม เมื่อวัดจัดทำสติกเกอร์วัดท่าไม้ ขึ้นมา จึงได้รับความนิยมอย่างมาก จนกลายเป็นกระแสไวรัลในที่สุด

เบื้องหลัง ‘สติกเกอร์วัดท่าไม้’ เป็น \'วัตถุมงคล\' เตือนสติ เดินทางปลอดภัย     แผนที่วัดท่าไม้กับเดอะสเฟีย เพชรเกษม

ทุกวันนี้ วัดก็ยังผลิตสติกเกอร์วัดท่าไม้ ราวหมื่นใบต่อครั้ง เพื่อแจกฟรีให้กับญาติโยมที่มาเยี่ยมเยียนวัดคนละแผ่น สามารถขอรับได้ที่ร้านวัตถุมงคล ศาลา และร้านค้าต่าง ๆ ภายในวัด

อัญรินทร์ บอกว่า “สติกเกอร์วัดท่าไม้ ทำขึ้นมาสิบกว่าปีแล้ว ผู้คนก็ยังต้องการอยู่ ซึ่งนั่นหมายถึงเครือข่ายลูกศิษย์วัดท่าไม้ยังคงเติบโตขึ้นทุกวัน จนถึงทุกวันนี้ น่าจะมีผู้คนนำสติกเกอร์นี้ไปเก็บ ไปให้ต่อ หรือนำไปติดที่รถแล้วเป็นแสน ๆ คน

ยิ่งถ้าวัดท่าไม้สร้างวิหารฟ้าบันดาล สำหรับกราบไหว้บูชาเจ้าแม่กวนอิมแล้วเสร็จ ในอนาคตก็จะยิ่งดึงดูดพุทธศาสนิกชน ชาวไทยจีนให้เดินทางเข้ามาที่ จ.สมุทรสาคร มากยิ่งขึ้น ซึ่งอาจเห็นจำนวนสติกเกอร์วัดท่าไม้ติดรถมากขึ้นอีก นี่ยังไม่รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจากประเทศเพื่อนบ้านและในภูมิภาคเอเชียที่หลั่งไหลเข้ามาเพิ่มขึ้น

เบื้องหลัง ‘สติกเกอร์วัดท่าไม้’ เป็น \'วัตถุมงคล\' เตือนสติ เดินทางปลอดภัย    สติกเกอร์วัดท่าไม้

เดอะสเฟีย เพชรเกษม (www.thespheres-phetkasem.com) พร้อมเป็นที่หมายให้บริการกับชาวสมุทรสาครและผู้มาเยี่ยมเยียนทุกคนอย่างเต็มรูปแบบภายในกลางปี 2567”